Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
THIÊN CHÚA QUAN PHÒNG


CHÚA NHẬT 12A THƯỜNG NIÊN

Gr 20:10-13; Rm 5:12-15; Mt 10:26-33

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Bài đọc 1 hôm nay diễn tả cảnh tiên tri Jeremiah bị dân chúng chế nhạo, lừa đảo, đe dọa làm ông quá kinh hãi. Dù mọi sự xẩy ra đều bất công đối với ông, nhưng ông vẫn tin tưởng vào Thiên Chúa.“Hắn bị đánh tơi bời tứ phía!” là câu mà kẻ thù tung ra để chế nhạo ông vì những lời tiên đoán đầy bi thảm của ông. “Chúng ta hãy lột mặt nạ hắn ra!” cũng là câu mà ông luôn luôn diễn tả tư cách và hành động của nhiều người, ngay cả những người đã từng là bạn bè với ông. Chúng âm mưu: ‘Hãy gài bẫy hắn để lột mặt nạ hắn và trả thù hắn.’ Chúa Giesu cũng từng bị đối sử như vậy bời những người Pharisieu và luật sĩ luôn luôn tìm cách để tố cáo Chúa vi phạm luật. Chúng đem những người bệnh đặt trên đường Chúa đi vào ngày Sabah để xem Chúa hành sử ra sao, có chữa bệnh ngày sabah, có phạm luật ngày Sabah không? Chúng hỏi Chúa có nên đóng thuế cho Caesar không? Trả lời CÓ hay KHÔNG Chúa đều bị chúng bắt lỗi và tố cáo.

Sự tin tưởng của Jeremiah vào Thiên Chúa cho thấy những kẻ lừa đảo và tấn công ông sẽ bị lộ tẩy, không thể thắng được. “Nhưng Chúa ở với con như người lính chiến hùng dũng, vì vậy những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, chúng không thể thắng được. Chúng sẽ thất bại và xấu hổ ê chề, đó là nỗi nhục muôn đời không thể quên (Gr 20:11)

 

ĐỪNG SỢ    

Chúng ta đã bao nhiêu lần nghe Chúa nói “Đừng Sợ”? Khi sai các môn đệ đi khắp nơi để rao giảng Tin Mừng, chúa Giesu đã khẳng định với các ông là “Đừng Sợ” vì chẳng có gì có thể che dấu mà không bị lộ tẩy (Mt 10:26). Chúa cũng báo trước cho các ông biết là sứ mệnh mới của các ông sẽ gặp nhiều khó khăn, đau khổ và bị truy nã. Có những nỗi sợ không đáng sợ đối với môn đệ chúa Giesu nhưng cũng có những nỗi sợ nên sợ.

Nỗi sợ nào đáng sợ? Chúa Giesu cảnh báo những người theo Chúa về những kẻ có thể hãm hại linh hồn. Họ là ai? Là những người hay trường hợp có thể làm cho lòng ta trở nên khô khan nguội lạnh, giết chết hy vọng và niềm vui. Chối Chúa cũng là việc đáng sợ. Nhiều khi những người làm cho lòng ta khô khan không phải luôn luôn là những người xấu, họ có thể là những người tốt, những người của Giáo Hội. Chúng ta, đôi khi, cũng làm hại linh hồn người khác vì thiếu niềm tin, hy vọng và niềm vui. Thử tự hỏi đã bao nhiêu lần chúng ta chối từ chúa Giesu bằng cách ngần ngại không muốn nói và làm chứng về Chúa hoặc sợ làm tổn thương, mất lòng hay phải loại bỏ người khác, sợ mất địa vị, sợ mất cơ hội làm tiền và đạt danh vọng? Sợ có thể là một yếu tố chính của niềm tin. Chỉ có phấn đấu mới có được bằng an đích thực lâu bền và sống trong ánh sáng. Đừng để cho bất cứ ai hay cái gì khuynh đảo, cám dỗ chúng ta! Trong bài Phúc Âm hôm nay, chúa Giesu khuyên chúng ta phải cởi mở và thành thật, vì cuối cùng mọi sự sẽ bị lộ ra ánh sáng, ngay cả những việc được dấu kín trong bóng tối tưởng như chẳng ai có thể biết. Do đó đừng cố gắng hoặc trả giá đắt để che đặy bất cứ cái gì!

 

Ý NGHĨA VIỆC CHÚA QUAN PHÒNG

Khi nói về sự quan phòng, chúng ta nghĩ về Thiên Chúa, đấng tạo dựng nên trời đất và mọi sự trong vũ trụ. Quan phòng ám chỉ hành động Thiên Chúa kiến tạo ra vũ trụ, trong đó mọi sự đều có lớp lang thứ tự lại được săn sóc tự nhiên như bông huệ ngoài đồng, chim trên trời…(Mt 6:26-30). Nhưng có những việc bất thường, những rối loạn, những bất ổn xẩy ra hoặc khi ta cảm thấy cô đơn trong một thế giới hỗn loạn.

Những lúc như vậy, chúng ta thường hay hỏi: Chúa ở đâu? Chúa có quan phòng chúng tôi không? Chúa quan phòng thế nào nếu ma quỉ thắng thế và những người vô tội phải đau khổ? Cựu Ước và Tân Ước đều nói rõ ràng về sự quan phòng của Thiên Chúa. Thiên Chúa điều khiển tất cả mọi sự, Thiên Chúa yêu tương tất cả mọi người, muốn cứu rỗi và gìn giữ quan phòng tất cả mọi người, mọi sự vật trong vũ trụ, trên mọi quốc gia.

Để hiểu rõ Thiên Chúa quan phòng, ta không thể cứ ngồi yên chờ đợi, nhưng phải nhận thức rằng tin tưởng vào Chúa chỉ là một đáp ứng để cuộc sống ở đời này được cân bằng giữa đời sống thiêng liêng và vật chất. Mà đời sống thiêng liêng thì quan trọng: “Tất cả những thứ đó, người ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần những thứ đó. Trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn những thứ kia Người sẽ thêm cho. (Mt 6:32-33).

Ngoài giảng huấn về “vác thánh giá” và “vâng theo” ý định của Cha trên trời theo sự quan phòng của Thiên Chúa, chúa Giesu còn khuyên là đừng quá lo lắng về tương lai: “Có ai trong anh em quá lo buồn mà sống thêm được một giờ nữa không?”(Mt 6:27).

Những người nhận biết có Thiên Chúa quan phòng là những kẻ khôn ngoan. Không như những người quyền quí giàu sang thích ăn của ngọn vật lạ, quần áo lượt là tơ lụa vàng ngọc kim cương óng ánh, các môn đệ và bạn của Chúa thì trước tiên là đi tìm kiếm mối liên hệ với Thiên Chúa vì họ biết rõ ước muốn của Thiên Chúa đã cho họ đầy đủ hợp với mục đích của Người. Nếu tin là Thiên Chúa ban cho chúng ta mọi sự quá quảng đại thì chúng ta cũng phải chia sẻ với tha nhân những thứ chúng ta có một cách quảng đại.

Trong tình liên đới đó, chúng ta vẫn có khuynh hướng che dấu con người thực của chúng ta và những điều chúng ta làm vì sợ. Nhưng vì lòng khoan dung tha thứ của Chúa Kito, và nhờ Người chúng ta được những người khác tha thứ cho ta, thì chúng ta phải lương thiện, thành thật với nhau. Tất cả chúng ta đều biết rằng hiểu biết là sức mạnh. Chúng ta không tin bất cứ ai mà họ biết quá nhiều về chúng ta vì chúng ta hiểu rõ sức mạnh bị lạm dụng ở chỗ nào. Mặt khác, một chính quyền thực sự muốn điều tốt cho chúng ta và hành động vì lợi ích của chúng ta thì sẽ bảo đảm an ninh cho chúng ta. Sức mạnh của Thiên Chúa nơi đức Giesu là một thực tế -vì lợi ích của chúng ta- đã tỏ ra rất khiêm tốn và hoàn hảo đến độ chúng ta cảm thấy hoàn toàn tự do –một loại tự do thánh thiêng khả dĩ có thể xua đuổi mọi sợ hãi. Đồng thời nó là một sức mạnh hằng sống, bao phủ trên cả những người thờ ơ vô cảm hay chuyên miệt thị người, và dịu dàng săn sóc họ để chắc chắn rằng không một sợi tóc nào trên đầu họ bị mất.

Phán xét của Thiên Chúa thì chính xác, vì Chúa là đấng biết rõ từng sợi tóc trên đầu chúng ta và biết có bao nhiêu con chim sẻ trên mặt đất này. Chúa Giesu nói thêm: “Các con thì quí giá hơn cả đoàn chim sẻ.” Chúng ta cũng biết đôi lần những thử thách và gian truân, đau khổ buồn phiền của chúng ta cũng không phải là vô ích. Rồi lần sau khi chúng ta có cám giác sợ hãi là cuộc sống của chúng ta không được như con chim thì hãy để ý và can đảm lên, tin tưởng vào sự quan phòng của Cha chúng ta ở trên trời.

 

Fleming Island, Florida

June 19, 2020

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!