Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
TỪ VẾT THƯƠNG LÒNG ĐẾN SUỐI NGUỒN THƯƠNG XÓT


CHÚA NHẬT LÒNG CHÚA THƯƠNG SÓT

(Chúa Nhật II Phục Sinh)

Cv 2:42-47; 1Pr 1:3-9; Ga 20:19-31

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Khi nói một ngừơi là “Tào Tháo” có nghĩa là một tên đa nghi, chẳng tin những gì người khác nói. Tương tự như vậy khi bàn việc Chúa Kito chết 3 ngày sau sống lại, chúng ta nghĩ ngay đến Toma, một trong 12 môn đệ của Chúa đã không tin Chúa Giesu sống lại. Vào buổi chiều ngày Phục Sinh khi chúa Giesu hiện ra với các môn đệ thì Toma không có mặt. Sau này nghe kể lại, Toma đã không tin và nói: Nếu mắt này không nhìn thấy những dấu đanh Chúa, ngón tay này không đặt vào các lỗ đanh ở tay chân Chúa và tay không đặt vào vết đâm cạnh sườn Chúa thì tôi không tin (Ga 20:25). Tám ngày sau Toma đã qui phục và tin thì Chúa phán với ông: “Vì anh đã thấy nên anh tin. Phúc cho những ai không thấy mà tin!” (c.29)

 

MỘT TÔ MA THỰC SỰ 

Toma là một trong những môn đệ vĩ đại nhất, lương thiện nhất được Chúa Giesu yêu thương, không phải vì tính đa nghi cố hữu, cứng đầu nhưng can đảm mà truyền thống Kito giáo thường tô vẽ lên. Người môn đệ trẻ này đã đứng trước thánh giá, không cần biết đến những nguy hiểm đang xẩy ra. Tất cả mọi mơ ước và hy vọng của ông lúc ấy đã cắm chặt trên thánh giá. Ông đã khám phá ra niềm tin của ông giữa một cộng đồng tin của các tông đồ và môn đệ. Điểm này chúng ta không được quên. Bởi vì ngày nay người ta quan niệm niềm tin và tu đức có thể đạt được không cần có cảm nghiệm qua cộng đồng giáo hội. Chúng ta không tin với tư cách cá nhân nhưng qua phép thanh tẩy, chúng ta trở nên những thành viên của một đại gia đình Giáo Hội. Nó là một niềm tin được tuyên xưng bởi một cộng đồng mà chúng ta gọi là Giáo Hội, nó củng cố niềm tin cá nhân của chúng ta. Mỗi lễ Chúa Nhật, chúng ta tuyên xưng niềm tin của chúng ta qua kinh Tin Kính. Làm như vậy, chúng ta được cứu thoát khỏi mọi nguy hiểm do tin vào thần thánh viển vông khác với đấng đã thể hiện qua chúa Kito.

 

ĐỨC TIN KHÔNG PHẢI LÀ MỘT HÀNH VI LẺ LOI

 Hãy nhớ lại câu #166 trong sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo:

Đức tin là một hành vi cá nhân, là sự đáp ứng tự do của con người đối với sáng kiến của Thiên Chúa mặc khải. Nhưng đức tin không phải là một hành vi lẻ loi. Không ai có thể tin một mình, cũng như không ai có thể sống một mình. Không ai tự cho mình đức tin, cũng như không ai tự ban sự sống cho mình. Người tín hữu đã nhận được đức tin từ một người khác và phải truyền đạt nó cho người khác. Tình yêu của chúng ta đối với chúa Giesu và tha nhân thúc đẩy chúng ta phải nói với họ về niềm tin của chúng ta. Như vậy mỗi tín hữu là một mắt xích của sợi dây chuyền vĩ đại của những người tin Chúa. Tôi không thể tin mà không cần được niềm tin của những người khác nâng đỡ, và nhờ đức tin của tôi, tôi cũng góp phần nâng đỡ đức tin của những người khác.”

 

CHÚA NHẬT LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

 Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót là lễ mừng Tình Yêu Chúa chiếu tỏa suốt tuần tam nhật phục sinh và toàn thể mầu nhiệm phục sinh. Lễ này nhắc lại truyền thống  phụng vụ xưa, phản chiếu tuần bát nhật Phục Sinh nơi giảng huấn của thánh Augustin mà ngài gọi là “Ngày Thương Xót và Tha Thứ”, và chính tuần bát nhật thì là bản “Tóm Tắt những ngày thương xót.”

 Lòng Chúa Thương Xót cũng phản ảnh nơi thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II khi ngài con trẻ ở Krakow. Chính mắt ngài đã chứng kiến biết bao tang thương khổ đau khi Đức Quốc Xã chiếm đóng Ba Lan. Rất nhiều người từng đoàn từng lớp bị đưa vào các trại tập trung lao động khổ sai. Ở Wadowice, tỉnh nhà của ngài thì các bạn bè của ngài người Do Thái sau này chết trong các lò sát sinh. Trong thời gian kinh hoàng sợ hãi ấy, cậu thanh niên Karol Wojtyla quyết định gia nhập chủng viện chui của Hồng Y Sapieha ở Krakow. Lúc đó thực sự ngài đã cảm nghiệm thấy lòng Chúa Thương Sot thật là cần thiết và tình nhân loại, con người đối với nhau cũng không thể thiếu được. Ở Việt Nam hiện nay, tình trạng dân oan, mất nhà mất ruộng vườn, mất kế sinh nhai, đặc biệt dân 4 tỉnh miền Trung bị thảm họa cá chết do con người độc tài làm nhiễm độc dọc bờ biển miền Trung từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Vinh đến Quảng Trị Thừa Thiên. Hàng ngàn hàng vạn người mất việc làm, mất kế sinh nhai vì biển bị chết, cá nhiễm độc không biết mấy chục năm nữa mới rửa sạch đươc. Ấy vây mà dân đi khiếu kiện, đòi bồi thường thì chính quyền dùng bạo lực đàn áp đẫm máu trong đó có cả linh mục. Giáo dân địa phận Vinh và toàn thể dân chúng miền Trung và Việt Nam cần có lòng Chúa thương xót, cần tình thương của HĐGMVN và mỗi người chúng ta, những người anh em đồng bào đồng đạo cùng con một cha chung ở trên trời.…

 

GIÁO HOÀNG CỦA LÒNG THUONG XÓT CHÚA

Khởi đầu triều đại của ngài năm 1981, GH Gioan Phaolo II đã viết một tông thư về lòng Chúa thương xót: “Dives in Misericordia / Giàu lòng thương xót” nói lên trọng điểm sứ mệnh của chúa Giesu Kito là biểu lộ lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Năm 1993,  khi phong chân phước cho sơ Faustina Kowalska, Gioan Phaolo II -trong bài giảng lễ- đã nói: “Sứ mệnh của chân phước Faustina còn tiếp tục và sinh hoa trái một cách lạ lùng. Sự tận hiến của bà cho chúa Giesu thật kỳ diệu đang tràn lan trong thế giới ngày nay của chúng ta, và thấu đạt tới tâm can của biết bao nhiêu người.”

Bốn năm sau vào năm 1997, ĐTC viếng mộ chân phước Faustina ở Lagiewniki, Ba Lan và giảng một bài với những lời rất mạnh: “Không có gì mà con người cần hơn là cần lòng Chúa thương xót… Từ đó mới có sứ điệp lòng Thương Sót mà chính chúa Kito đã dùng để chuyển đạt cho thế hệ chúng ta qua chân phước Faustina.”

Vào năm toàn xá 2000, ĐTC Gioan Phaolo II phong thánh cho sơ Faustina, vị thánh đầu tiên của tân thiên niên kỷ, đồng thời thành lập “Chúa Nhật Lòng Chúa Thương xót”, một danh hiêu đặc biệt cho Chúa Nhật thứ hai Phục Sinh trên toàn Giáo Hội. Ngài cũng nói những lời sau đây trong bài giảng: “Chúa Giesu đã chỉ tay vào cạnh sườn người cho các môn đệ. Người chỉ những vết thương khổ nạn, đặc biệt vết thương ở Tim Người là suối nguồn chảy ra những đợt sóng vĩ đại của lòng Chúa Thương Xót đổ xuống cho loài người.”

Một năm sau, vào ngày chúa nhật lòng Chúa Thương Sót 2001, đức GH kêu gọi sứ điệp thương xót thánh Faustina:”Câu trả lời rõ ràng và thích hợp mà Thiên Chúa muốn để đáp ứng những vấn nạn và mong đợi của thời đại chúng ta, được đánh dấu bởi những thảm cảnh ghê gớm….Lòng Chúa Thương Xót! Đây chính là quà tặng Phục Sinh mà Giáo Hội nhận từ Chúa Kito phục sinh và ban cho loài người vào buổi bình minh của thiên niên kỷ thứ ba.”

Lại một lần nữa năm 2002 khi cung hiến tân Đền Thánh Chúa Thương Xót, ngài đã dâng cả thế giới cho lòng Chúa Thương Xót và nói: “Tôi làm như vậy với ước mong nồng cháy là sứ điệp lòng Chúa thương xót được tuyên bố bởi thánh Faustina, có thể được tất cả mọi người trên thế giới nhận biết và làm tràn đầy tâm can họ với niềm hy vọng.”

Trong bài phát biểu Regina Caeli vào ngày 23-4-2006, Biển Đức XVI đã nói:“Màu nhiệm lòng Chúa Thương Xót  là trọng điểm của triều đại đấng tiền nhiệm đáng kính của tôi.” Năm nay là năm cũng cùng một ước vọng quan phòng đó về ngày Chúa Nhật Lòng  Chúa Thương Xót, ba năm sau khi ngài được phong thánh vào cùng một ngày lễ, Gioan Phaolo II, người tông đồ vĩ đại và sứ giả của Lòng Chúa Thương Xót sẽ được tuyên bố là thánh.

 

LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT LÀ MỘT ĐẶC THÙ

Chúng ta phải tự hỏi có cái gì mới ở sứ điệp Lòng Chúa Thương Xót này? Tại sao đức Gioan Phaolo II lại nhấn mạnh đặc biệt đến hình thức Tình Yêu Chúa này trong thời đại chúng ta? Nó có giống như sự tận hiến của Trái Tim Cực Thánh Chúa không? Lòng thương xót là một nhân đức quan trong của người Kito hữu, khác với đức công bình và sự thưởng phạt. Khi nhận thức được cái đau thực sự của một vết thương và lý do của nó, lòng thương xót sẽ xét nhiều bước khác nhau để điều chỉnh vết thương. Lòng thương xót sẽ cố gắng thay đổi tận gốc rễ điều kiện và linh hồn của kẻ phạm tội để chống lại tội ác, thường là do sự biểu lộ tình yêu và vẻ đẹp thực sự của một người. Nếu bắt buộc phải có một hình phạt nào thì  đó là mục đích cứu rỗi, không phải là trả thù hay thưởng phạt. Đây là một việc rất nhiêu khê ở thời đại chúng ta và là một sứ mệnh rất phức tạp….nhưng nó  là cách duy nhất nếu chúng ta muốn tiến lên và hưng phấn cho thế giới ngày nay; nếu chúng ta thực sự muốn là muối và ánh sáng trong một nền văn hóa đã mất mùi vị của Tin Mừng và ánh sáng của chúa Kito.

Ở đâu có ganh ghét, hận thù và thống trị, ở đó có chiến tranh mang lại đau khổ và chết chóc cho những người vô tội, ở đâu có lạm dụng hủy giệt mạng sống vô can ở đó hồng ân thương sót cần có để ổn định tâm trí con người mang lại hàn gắn và hòa bình. Bất cứ ở đâu mạng sống con người và nhân phẩm không được tôn trọng, ở đó có nhu cầu Tình  Thương Xót Chúa, ở đó chúng ta nhận ra giá trị vô lường của mỗi con người. Lòng Thương Xót thì cần thiết để bảo đảm là mọi bất công ở trần thế này rồi sẽ qua đi. Sứ điệp về lòng thương sót mà Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta bất kể tội lỗi của chúng ta lớn nhỏ thế nào, bởi lẽ lòng Chúa Thương Xót thì lớn rộng hơn cả tội lỗi. Do đó chúng ta sẽ kêu xin Người với lòng tin tưởng thì chúng ta sẽ được lòng Chúa xót thương, và nó sẽ tràn ra qua chúng ta mà đến với tha nhân. Một đặc điểm của lòng thương xót là hiểu biết sự yếu đuối và có khả năng tha thứ. 

 

THÁNH GIOAN PHAOLO II LÀ TÔNG ĐỒ CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

 Xuyên suốt sứ vụ linh mục và giám mục, đặc biệt suốt triều đại Giáo Hoàng của ngài, Đức Gioan Phaolo II đã giảng dạy, đã viết và nhất là đã sống Lòng Chúa Thương Xót. Ngài đã tha thứ cho tên đã chủ ý giết người ở công trường thánh Phero. Chình ngài đã chứng kiến cảnh chia rẽ giữa những người Kito Giáo và những tàn ác đối với người Do Thái. Khi lớn lên ngài đã làm tất cả mọi sự trong quyền hạn của mình để chữa lành những vết thương gây ra do tranh chấp lịch sử giữa những người Công Giáo và các giáo hội Kito giáo khác, đặc biệt với dân tộc Do Thái.

 Hôm nay là ngày kỷ niệm phong thánh của ngài, người ta không thể quên được những lời ngài đã nói trong thánh lễ bế mạc đại hội giới trẻ thế giới tại Downsview Park ở Toronto, Canada. Những lời này đặc biệt nhắm vào tầm quan trọng và sự cần thiết của Lòng Chúa Thương Xót phải có trong Giáo Hội ngày nay.  

“….Vào những lúc đời sống Giáo Hội gặp khó khăn thì sự theo đuổi nên thánh trở nên cấp thiếtNên thánh không phải là vấn đề tuổi tác, nhưng là vấn đề sống trong Chúa Thánh Thần…”

“….Đừng để cho hy vọng bị chết đi! Bởi lẽ cuộc sống của các bạn là ở đó! Chúng ta không phải là tổng hợp tất cả những yếu đuối và thất bại, chúng ta là tổng hợp tình yêu Thiên Chúa Cha cho chúng ta và khả năng để trở nên hình ảnh của Con của Người.”

Hôm nay, chúng ta hãy vui vẻ cầu nguyện với tất cả lòng tri ân:

Lạy Thiên Chúa là đấng giàu lòng thương xót,

Là đấng đã muốn Thánh Gioan Phaolo II

Phải là Giáo Hoàng đứng đầu Hội Thánh hoàn vũ của Người

Chúng con cầu khẩn…

Xin Chúa ban cho chúng con được thấm nhuần giáo huấn…

Của Thánh Giáo Hoang Gioan Phaolo II.

Xin giúp tâm trí chúng con biết mở rộng

Để đón nhận hồng ân cứu chuộc của chúa Kito,

Là đấng duy nhất Cứu Chuộc loài người,

Là đấng hằng sống hằng trị Người trong hiệp nhất với chúa Thánh Thần,

Một Thiên Chúa  đời đời chẳng cùng. Amen.

 

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!