Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
MUỐN HIỂU CHÚA GIESU, BẠN KHÔNG THỂ KHÉP KÍN CON TIM (BÀI GIẢNG BAN MAI CỦA ĐTC PHANXICO NGÀY 15-1-2020)


Biên dịch: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

WWW.PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO

ĐTC Phanxico yêu cầu các tín hữu nên tự xét mình xem:‘Niềm tin của tôi nơi Chúa Kito như thế nào?’

Để thấu hiểu Chúa Giesu, lòng bạn không thể khép kín mà, cần phải can đảm và biết nhìn xa về tương lai.

ĐTC Phanxico nhấn mạnh điều này trong thánh lễ ban mai tại nhà nguyện Casa Santa Marta khi ngài yêu cầu những người tụ họp tại đó phải tự vấn về niềm tin của mình nơi Chúa Kito, -đài radio Vatican tường thuật.

“Niềm Tin của tôi nơi Chúa Kito thế nào?”-ĐTC thúc dục họ phải đặt vấn đề khi ngài suy niệm về bài đọc trong thánh lễ hôm nay.

Nhắc lại bài Tin Mừng hôm nay theo Thánh Maco kể lại việc Chúa làm phép lạ chữa lành một người bại liệt ở Capernaum, ĐTC nhấn mạnh là ‘không ai có thể mua được niềm tin’, vì nó là một tặng vật có thể ‘biến đổi đời sống chúng ta.’

 

Phải mở rộng lòng ra

Để thực sự hiểu được Chúa Giesu, -ĐTC nhấn mạnh- chúng ta không thể ‘đóng kín lòng chúng ta lại’, đúng ra chúng ta cần phải có lòng tha thứ và khiêm nhường.

Để làm sáng tỏ ý nghĩa thực sự của niềm tin, ĐTC trở lại câu chuyện những người ở Capernaum. Họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đến được gần Chúa Giesu, chấp nhận bất cứ hiểm nguy nào mà họ gặp phải trên đường họ đi. Quá tin tưởng nơi Chúa Giesu và phép lạ chữa lành của Người, họ đến đông nghẹt và vây kín chung quanh căn nhà mà Chúa đang ở trong đó để chữa lành. Chúa cũng đã nhắc họ là mái nhà cần phải được gỡ mở ra để cho người bại liệt có thể được thả xuống vào trong nhà.

 

Cần có lòng can đảm và biết nhìn về tương lai

“Họ đã có niềm tin.” ĐTC kêu lên, “cùng một niềm tin như người đàn bà, cũng ở trong một đám đông, đã cố gắng len lỏi để sờ được vào dải áo của Chúa Giesu để được khỏi bệnh, khi Người đang trên đường đi tới nhà ông Jairo.” Chúa đã quan sát thấy niềm tin của bà này cũng giống như sự tin tưởng của quan đội trưởng muốn Chúa chữa khỏi bệnh cho người đầy tớ của ông.

ĐTC nói: “Niềm Tin Mạnh Mẽ, sự Can Đảm, Tầm Nhìn xa, chính là những con tim hướng về niềm tin.”

 

Những Con Tim Khép Kín thì Không Tài Nào Hiểu được Chúa Giesu

Trong câu chuyện người bị bại liệt, ĐTC đã nói, “Chúa Giesu đã nói rộng và xa hơn” là không chỉ chữa lành mà còn tha thứ.

“Có những người có trái tim khép kín, nhưng biết chấp nhận –đến một mức nào đó- Chúa Giesu lại chữa lành cho họ -nhưng tha tội thì chắc chắn rồi! Người này thì ở tột đỉnh chóp bu! Ông ta không có quyền nói như vậy, bởi vì chỉ có Thiên Chúa mới tha tội được thôi.”

Chỉ có Chúa Giesu biết điều họ nghĩ trong lòng, ĐTC suy niệm và nói: ‘Ta là Thiên Chúa sao’? Không, Chúa không nói điều đó (ĐTC nói) ‘Tại sao anh lại nghĩ như vậy? Bởi vì anh biết là Con Một Thiên Chúa có quyền lực -đây là điều làm cho Người trở thành đặc biệt (It.è il passo Avanti)- để tha tội: ‘Hãy đứng dậy vác giường mà đi, bệnh của anh đã khỏi.’”

ĐTC quan sát thấy điều đó, “ Chúa Giesu bắt đầu nói loại ngôn ngữ mà ở một khía cạnh nào đó có người không hiểu, như một số môn đệ theo người lúc đó – thứ ngôn ngữ này khó hiểu khi Người nói về ăn thịt Người là một cách được cứu rỗi.”

 

Tất cả đều hồ nghi: nhưng các anh là môn đệ ở lại hay bỏ đi?

ĐTC khuyến khích mọi người tụ họp lúc đó suy niệm xem Chúa Giesu có thực sự thay đổi cuộc sống của họ không.

Khi Chúa Giesu chứng tỏ quyền lực của Chúa lớn lao hơn quyền của loài người, là “Tha thứ, ban sự sống, tái tạo loài người, thì ngay cả các môn đệ của Người cũng hồ nghi, và một số (trong đám họ) đã bỏ đi.” Chúa Giesu lúc đó đã hỏi toán nhỏ còn lại, “Các anh cũng muốn bỏ đi sao?”

“Niềm tin nơi Chúa Giesu Kito: Niềm tin của tôi nơi Chúa Giesu Kito thế nào? Tôi có tin Chúa Giesu Kito là Thiên Chúa và là Con Thiên Chúa không? Và, niềm tin này có đang biến đổi đời tôi không? Niềm tin của tôi có làm cho năm hồng ân này khởi phát trong tim tôi không, năm của tha thứ, năm của lớn mạnh tiến sát gần Chúa?”

 

Chẳng có ai xứng đáng để có niềm tin

Niềm Tin là một tặng phẩm –ĐTC nhấn mạnh- không ai xứng đáng để có niềm tin, cũng chắng ai có thể mua được nó. Do đó, chúng ta phải luôn luôn khiêm tốn, ăn năn thống hối và cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin tha thứ cho con. Chúa là Thiên Chúa. Chúa ‘có thể’ tha thứ tội lỗi cho con.”

ĐTC cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin Chúa làm cho niềm tin của chúng con được lớn mạnh.”

Người ta -ĐTC ghi nhận- tìm kiếm Chúa Giesu để có thể nghe Người, bởi vì lời Người nói ra có quyền năng, không như những nhà kinh sư. 

Cũng vậy, -ĐTC nói thêm- người ta theo Chúa bởi vì Chúa chữa lành bệnh, làm phép lạ; nhưng cuối cùng “những người này, sau khi thấy vậy thì ra đi, tất cả họ đều kinh ngạc và ca tụng vinh danh Thiên Chúa.”

 

Ngợi Khen

“Ngợi khen: là bằng chứng tôi tin Chúa Giesu Kito là Thiên Chúa của đời tôi. Chúa được sai xuống với tôi để ‘tha thứ cho tôi’. Tôi tung hô ngợi khen. Nếu tôi có sức tung hô Thiên Chúa, hãy ngợi khen Chúa. Việc này thì tự do -tung hô là một ân huệ / praise is gratis.”

ĐTC ghi nhận, Chúa Thánh Linh cho chúng ta cảm nghĩ và khả năng diễn tả việc này, thúc đẩy chúng ta nói: ‘Chúa là Thiên Chúa duy nhất.’

ĐTC kết luận, cầu nguyện xin Chúa làm cho niềm tin của chúng ta nơi Chúa Giesu Kito được lớn mạnh; Người là Thiên Chúa, đấng tha thứ cho chúng ta, cho chúng ta năm hồng ân; và niềm tin này thúc đẩy chúng ta ca ngợi tôn vinh Chúa.

 

+FRANCIS

Vatican, January 15, 2020

 

Biên dịch: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Theo Zenit, bản anh ngữ của Deborah Castellano Lubov

https://zenit.org/articles/popes-morning-homily-you-cant-have-a-closed-heart-if-you want to Understand Jesus

 

 

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!