Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2020 CỦA ĐỨC PHANXICO

 


Chuyển ngữ: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

ĐTC Phanxico/ Ảnh nguồn Vatican news

 

Ngày 24 tháng 2 năm 2020 13:09

“Nhân danh Đức Kito, chúng tôi nài xin anh chị em hãy làm hòa với Thiên Chúa” (2Cr 5:20).

 

Anh chị em thân mến,

Năm nay, một lần nữa, Chúa lại ban cho chúng ta thời gian thuận tiện để -với một tâm hồn mới- mừng màu nhiệm vĩ đại về sự chết và phục sinh của Chúa Giesu là nền tảng của đời sống cá nhân và cộng đồng của người Kito hữu. Chúng ta phải luôn luôn trở về với màu nhiệm này trong tâm trí chúng ta, để nó tiếp tục triển nở trong chúng ta theo mức độ chúng ta mở lòng ra với sức mạnh chúa Thánh Thần và đáp ứng với tâm hồn tự do và quảng đại.

 

1* Màu nhiệm Phục Sinh là căn bản của hối cải

Niềm vui Kito giáo tuôn chảy từ việc lắng nghe và chấp nhận Tin Mừng về cái chết và sống lại của Chúa Giesu. Tuyên cáo này tóm gọn ở màu nhiệm tình yêu “rất thực, rất rõ  và rất cụ thể đến độ nó thúc dục chúng ta mở rộng tình liên đới và thực hiện đối thoại” (Christus Vivit, 117). Bất cứ ai tin vào sứ điệp này thì phải từ bỏ ý tưởng sai lầm đời sống là của ta, ta muốn làm gì thì ta làm. Thực ra, đời sống có được là do tình yêu Thiên Chúa là Cha chúng ta, do ước vọng của Người ban cho chúng ta được dồi dào (Ga 10:10). Nếu chúng ta thay vì lắng nghe sự thật lại đi nghe lời của “cha gian dối” (Ga 8:44), thì chúng ta bị chìm đắm vào vực thẳm của vô lý, và sống cuộc sống hỏa ngục ở trần gian như  nhiều người cá nhân cũng như tập thể đã trải qua và chứng kiến biết bao nhiêu là thảm cảnh ghê gớm. 

Trong Mùa Chay 2020 năm nay, tôi muốn chia sẻ với mỗi một Kito hữu những điều mà tôi đã viết/nói với giới trẻ trong Tông Huấn Chúa Kito Sống Động/Christus Vivit: “ Các bạn hãy để mắt nhìn kỹ vào hai cánh tay của Chúa Kito giang ra trên Thập Giá, hãy để cho Người cứu chuộc các bạn, cứu chuộc đi cứu chuộc lại. Khi các bạn đi vào tòa giải tội để xưng tội, hãy tin tưởng mạnh mẽ vào lòng thương xót của Người sẽ giải thoát các bạn khỏi mọi lỗi lầm. Hãy ngắm nhìn máu Người tuôn chảy ra vì tình yêu vĩ đại đó và, hãy để cho máu Người rửa sạch các bạn. Bằng cách đó, các bạn sẽ được tái sinh một lần nữa” (No 123). Chúa Giesu phục sinh không phải là một biến cố ở quá khứ, mà thực ra qua quyền lực của Chúa Thánh Thần, nó luôn luôn là hiện tại, có thể giúp chúng ta nhìn thấy, sờ được máu thịt Chúa Kito nơi những ai đau khổ nếu chúng ta có niềm tin.

 

2* Hãy mau mau hối cải

Hãy nhìn thật kỹ và thâm sâu màu nhiệm Phục Sinh để thấy rõ lòng Chúa thương xót chúng ta bao la thế nào. Thực vậy, cảm nghiệm lòng Chúa thương xót chỉ có thể thấy được khi “mặt đối mặt”qua sự liên hệ Chúa chịu chết trên thập giá và Phục Sinh là “đấng đã thương yêu tôi và hiến mạng sống vì tôi” (Gl 2:20), trong cuộc đàm thoại hết lòng giữa hai người bạn với nhau. Vì vậy, cầu nguyện rất quan trong trong mùa Chay. Hơn cả một bổn phận, cầu nguyện là thổ lộ những nhu cầu của chúng ta để đáp trả lại tình yêu của Thiên Chúa luôn luôn đi trước và gìn giữ chúng ta. Người Kito hữu cầu nguyện khi nhận biết, dù không xứng đáng, nhưng chúng ta vẫn được Chúa thương yêu. Cầu nguyện có thể dưới nhiều dạng thức khác nhau nhưng điều thực sự quan trọng là mắt nhìn của Chúa thấu suốt tâm can chúng ta và chuốt bỏ mọi khó khăn trong lòng chúng ta, để cải đổi chúng ta hoàn toàn về lại với Chúa và theo ước nguyện của Người.

Rồi, trong mùa thuận lợi này chúng ta trở nên như dân Israel ở trong sa mạc (Hs 2:14), để cuối cùng chúng ta có thể nghe tiếng người phối ngẫu vang vọng xâu thẳm trong lòng chúng ta. Chúng ta càng thề hứa trọn vẹn bao nhiêu với lời của Người thì chúng ta càng cảm nghiệm thấy được lòng Chúa thương xót chúng ta cách nhưng không bấy nhiêu. Chớ gì chúng ta không để cho thời gian ân sủng này qua đi vô ích vì những ảo vọng điên cuồng mà chúng ta có thể cưỡng chế nó được, dùng thời giờ và phương cách hối cải để trở về với Chúa.

 

3* Thiên Chúa nồng nàn ao ước được đối thoại với con cái của Người

Vấn đề là Chúa, một lần nữa, lại ban cho chúng ta thời gian thuận tiện để hối cải thì không phải là chuyện đương nhiên. Cơ hội mới này phải được thức dậy trong chúng ta như để tri ân và kích động chúng ta khỏi cơn mê ngủ. Dù đôi khi tôi lỗi của chúng ta, của Giáo Hội và của thế giới rất ghê gớm nhưng cơ hội thay đổi cuộc vận hành ước muốn bền chặt của Chúa sẽ không làm đứt đoạn cuộc đối thoại về cứu chuộc của Người với chúng ta. Chúa Giesu bị đóng đanh trên thập giá không hề có tội lỗi gì cả, nhưng vì chúng ta mà Người đã hiến thân là kẻ có tội (2Cr 5:21); sự cứu chuộc này thúc đầy Chúa Cha dồn gánh nặng mọi tội lỗ của chúng ta lên Con Người, mà nói theo cách của Đức Benedict XVI là “Thiên Chúa biến thành chống lại Thiên Chúa / turning of God against himself (Deus caritas Est, 12). Vì Thiên Chúa cũng yêu thương kẻ thù (Mt 5:43-48).

Cuộc đàm thoại mà Thiên Chúa muốn có với mỗi người chúng ta qua màu nhiệm Phục Sinh của con Người chẳng có gì để nói, giống như cư dân Athens chỉ thích nghe những tin tức mới lạ” (Cv 17:21). Những cuộc nói chuyện như vậy chỉ là những câu chuyện phù phiếm, hời hợt, tò mò trên khắp thế giới, ỏ mọi thời đại. Ở thời nay thì lại chỉ là những tin tức thời sự vớ vẩn không tích đáng.

 

4* Nên chia sẻ giàu sang phong phú, không nên giữ cho riêng mình

Đặt màu nhiệm phục sinh vào trung tâm đời sống của chúng ta có nghĩa là cảm thấy nỗi niềm trắc ẩn trước những vết thương nơi Chúa Kito chết treo trên thập giá, hiện diện giữa những nạn nhân chiến tranh, những tấn công trong cuộc sống từ lúc chưa sinh ra đến lúc tuổi già, và biết bao nhiêu hình thức bạo động khác nữa. Chúng hiện diện như những thảm họa môi trường, phân phối hàng hóa không đồng đều trên thế giới, nạn buôn người dưới mọi hình thức, ham mê lợi nhuận quá đáng là một hình thức tôn thờ ngẫu tượng.

Hiện nay, còn có nhu cầu đòi hỏi những người thiện tâm cả nam lẫn nữ phải chia sẻ, bằng cách bố thí của cải cho những người cần thiết như là cá nhân góp phần vào việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Làm bác ái biến chúng ta trở thành “người” hơn, còn cất giữ khiến chúng ta mất đi tình người, tự giam mình trong tù tội của ích kỷ. Chúng ta có thể và phải đi xa hơn nữa và nhìn vào những hình thức cấu trúc của đời sống kinh tế. Vì lý do này, vào giữa mùa Chay Thánh từ 26 đến 28 tháng 3, tôi sẽ triệu tập buổi họp ở Assisi với những kinh tế gia trẻ, những nhà thầu và những người có khả năng thay đổi, với mục đích cải tạo nền kinh tế bao gồm để nó trở nên tốt đẹp hơn. Khi mà huấn quyền của Giáo Hội được nhắc lại thì đời sống chính trị biểu hiện một hình thức trội vượt về bác ái (Pio XI, Address to the Italian Federation of Catholic University Students, 18 December 1927). Giống như vậy đối với đời sống kinh tế, nó có thể tiến gần đến tinh thần toàn phúc cùng với một tinh thần Phúc Âm như vậy.

Tôi khấn cầu Đức Maria cực thánh để việc chúng ta mừng mùa Chay này mở rộng lòng trí chúng ta biết lắng nghe tiếng kêu gọi của Thiên Chúa để được giao hòa với Người, để  ngắm nhìn màu nhiệm Phục Sinh, và để hối cải với Người trong tâm tình đối thoại cởi mở và chân thật. Theo cách thức này, chúng ta sẽ trở nên đúng với những điều mà Chúa Kito yêu cầu các môn đệ: “Hãy là Muối trần gian và là Ánh Sáng thế giới” (Mt 5:13-14).

 

FRANCIS

Rome, at Saint John Lateran, 7 October 2019

Lễ Đức Mẹ Mân Côi

 

Chuyển ngữ: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Theo nguyên bản Anh Ngữ của Zenit/Libreria Editrice Vatican

 

 

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!