Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THIÊN CHÚA CÓ THA NHỮNG TỘI MÀ TA PHẠM NHIỀU LẦN KHÔNG?
THEO CHÚA GIESU TRONG ÁNH SÁNG CỦA NGƯỜI


CHÚA NHẬT 6-A THƯỜNG NIÊN

Sr15:15-20;1Cr 2:6-10; Mt 5:17-37/5:20-22a,27-28,33-34a,37

                           Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Tranh của James Tissot:Chúa Giesu đang giảng cho các môn đệ. 

Bài Tin Mừng Mathieu hôm nay phản ảnh Giáo Hội sơ khai sau khi thành Jerusalem bị phá hủy vào năm 70 AD. Theo bài Phúc Âm, đức Giesu đã quả quyết giá trị cố định của luật (Mt 5:18-19), nhưng cách cắt nghĩa thì tùy theo đấng bản quyền (Mt 5:21-48). Chúa đã kiện toàn mọi luật lệ từ căn bản: Đôi khi Người làm cho nó nhẹ đi (như luật ly dị, luật báo thù), đôi khi Người cắt nghĩa gay gắt hơn (như luật giết người, ngoại tình và thề thốt), hoặc uyển chuyển tùy trường hợp (như luật ngày Sabbath). Chúa Giesu đã nhấn mạnh đến hai loại luật về đức Ái là Yêu Chúa (Tl 6:5) và Thương Người (Lv19:18) mà“tất cả mọi luật và các ngôn sứ đều phụ thuộc vào hai luật này” ( Mt 22:34-40). Đức Giesu là một tân Maisen vì Người theo sát luật và truyền đạt ý muốn của Thiên Chúa cho loài người, trước tiên là cho dân Do Thái, sau đó cho tất cả mọi dân tộc trên khắp địa cầu (Mt 28:19-20).  

BÀI GIẢNG TÁM MỐI PHÚC THẬT 

Bài giảng Tám Mối Phúc Thật tức Hiến Chương Nước Trời còn gọi là bài giảng trên núi vì đức Giesu truyền ra trên núi thánh ở Galilee, một địa danh nổi tiếng thường xuyên được nhắc tới trong Tân Ước, nơi mọi người đã nhìn thấy quyền lực của Thiên Chúa trên luật mà dân Israel đã nhận từ Thiên Chúa là nền tảng của Giao Ước, nay đã được xác định rõ ràng và được chính đức Giesu thi hành. Chính nơi núi thánh này, sau khi tuyên bố giá trị vĩnh cửu của luật buộc mọi người phải tuân giữ (Mt 5:18-19), đức Giesu đã yêu cầu mọi người phải ăn ở công chính hơn cả những kinh sư và người biệt phái, và tuân giữ luật một cách linh động theo tinh thần Tin Mừng về đức Bác Ái với lòng Chân Thật.   

Bài Phúc Âm Mathieu hôm nay là một phần của bài giảng trên núi. Bài giảng có một đoạn dài khá phức tạp, gồm toàn những điều cấm đoán (Mt 5:17-37), khó có thể “nuốt” và thấu hiểu tất cả mọi ý nghĩa bên trong. Câu “Anh em đừng tưởng thầy đến để bãi bỏ luật lệ và các ngôn sứ” (5:17) được đưa ra như lời mở đầu thì lập tức sau đó là một xác quyết: “Thầy đến không phải để bãi bỏ mà là để kiện toàn.” Lý do là luật vẫn còn đó và sẽ tồn tại mãi mãi, bởi vì nó đến từ Thiên Chúa là đấng không hề thay đổi. Đức Giesu muốn đưa ra lý tưởng về một tân vương quốc trần thế khi Người tái xuất hiện. Ý Chúa muốn mọi người đừng thi hành luật một cách chi li từng chữ như kiểu các kinh sư và những người biệt phái, mà phải đi vào trọng điểm của tinh thần luật. Chúa nói: vâng theo điều nhỏ nhặt nhất thì còn lâu mới có thể đạt tới mức độ biết Yêu Chúa Thương người. Cố gắng để có một tình thương ít hoàn hảo nhất thì cũng chẳng khác gì cố công hoàn thành một điều quá nhỏ nhoi (Mt 5:19).    

ĐỪNG QUÁ CHI LI KHẮT KHE   

Với những thí dụ, Mathieu đã nêu ra 6 đức tính mà người môn đệ chúa Giesu cần phải có (5:21). Mỗi thí dụ tương đương với một giới luật đều được bắt đầu bằng câu: “Anh em đã nghe luật dạy người xưa rằng…hoặc một công thức tương đương, rồi tiếp sau là lời đức Giesu giảng giải về giới luật đó. Nhưng ta nói cho anh em biết…; Đây là một chỉ định và cũng là những “phản đề”. Ba trong những phản đề đó là phải tuân theo luật Maisen nhưng mở rộng đào sâu hơn (Mt 5:21-22, 27-28, 43-44), ba phản đề kia là từ chối, cấm cản, không được coi là những đức tính căn bản của người môn đệ (Mt 5:31-32, 33-37, 38-39).

 Thí dụ đầu tiên về đức tính của người môn đệ Kito giáo là phải thắng lướt mọi giận dữ, oán hận, ước muốn bệnh hoạn thường tồn đọng trong tâm can con người, ngay cả việc không tuân giữ giới luật Maisen, trong đó có luật cấm giết người. “Anh em đã nghe luật dạy người xưa rằng ‘Chớ giết người. Ai giết người thì bị mang ra tòa xét sử.’ Nhưng thầy bảo cho anh em biết, ai giận anh em mình cũng bị mang ra tòa”(Mt 5:21-22). Cũng ràng buộc như vậy là trường hợp xúc phạm đến người khác bằng lời nói độc ác, chế riễu, hạ nhục, nhạo báng…Đó là lời kết án tất cả những ai nhân nhượng, chiều theo bản tính ác độc, thù ghét, kỳ thị có khả năng biến thành hành động làm tổn thương người khác như giết người hoặc làm tổn thương tinh thần hay tâm lý, bởi lẽ nó vi phạm đức ái, một đòi hỏi phải có giữa con người với nhau.  

Đức Giesu trình bày sự vẹn toàn của luật bác ái bằng cách nhắc nhở loài người suy nghĩ tận tâm can xem có còn thắc mắc ấm ức nào trong lòng mình không. “Nếu anh em sắp dâng lễ vật trên bàn thờ mà sực nhớ có người anh em nào đang có chuyện bất bình với mình thì hãy để của lễ đó, đi về làm hòa với họ rồi hãy trở lại dâng của lễ (Mt 5:23-24). Đức ái chúa Giesu giúp con người làm việc thiện ích, biết đoàn kết hòa hợp với nhau trong tình anh chị em láng giềng,  cả những trường hợp tranh tụng pháp lý (Mt 5:25).      

Thí dụ 2 liên hệ đến giới răn thứ 6, cấm ngoại tình. Để luật đạt mức hoàn hảo, đức Giesu đã diễn nghĩa: “Anh em đã nghe luật dạy rằng ‘Chớ Ngoại Tình’; còn thầy, thầy bảo cho anh em biết ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì đã phạm tội ngoại tình rồi….(Mt 5:27-28). Chúa kết án ngay cả những cái nhìn hoặc ước muốn bất chính và mờ ám xác thịt rồi đề nghị hy sinh cái bất toàn thể xác đó để có được nước trời vĩnh cửu (Mt 5:29-30). Cũng như vậy Chúa Giesu nói về ly dị: “Ai bỏ vợ mình thì phải cho bà ta một chứng thư ly dị (Mt 5:31). Nhưng ta nói cho các ngươi hay… “Vì lòng các ngươi trai đá nên ông Maisen mới cho phép các ngươi ly dị vợ, chứ thuở ban đầu đâu có như vậy (Mt 19:8). Không kể trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, nếu ai ruồng rẫy, ly dị vợ mình đi lấy người khác là đương nhiên phạm tội ngoại tình” (Mt 19:9).      

Đức Giesu cũng dạy chúng ta không nên đa nghi.Tốt hơn hết là hãy thành thật cả lời ăn tiếng nói và hành động: “Có nói có, không nói không; thêm bớt là do ma quỉ” (Mt 5:37). 

TA ĐẾN KHÔNG ĐỂ HỦY BỎ MÀ ĐỂ KIỆN TOÀN  

Thực vậy, đức Kito đến không phải để hủy bỏ luật, nhưng để kiện toàn. Nghe Người diễn nghĩa luật và nhìn cuộc sống cùa Người thì biết. Danh từ ‘Kiện Toàn’ phải được hiểu là nó liên hệ tới Giao Ước của Thiên Chúa với dân Do Thái và Luật, các ngôn sứ và Kinh Thánh. Sự kiện toàn (không hủy bỏ), về một phương diện nói lên mối liên hệ giữa Cựu Ước và Tân Ước, bởi lẽ Lời Chúa là lời đúng như Chúa là đấng duy nhất; về một phương diện khác, chứng tỏ sự toàn vẹn của Tân Ước, trong đó Thiên Chúa là Cha, là Con và Thánh Thần (Mt 28:19).  

Đức Giesu hiểu luật một cách hoàn hảo. Người tận hiến mình để kiện toàn luật. Tuy nhiên, Người vẫn chứng tỏ hoàn toàn tự do. Người ước muốn chính thức cắt nghĩa luật (ngày Sabbath, thức ăn cấm, luật thanh tẩy, cách ăn chay …); Người cũng muốn diễn tả nội dung và ý nghĩa thâm sâu của Luật và Kinh Thánh. Đi thật xa như thể Người chứng tỏ Người là đấng làm ra luật với quyền hạn ngang hàng với Thiên Chúa. Chính Người đã kiện toàn luật (Rm 10:4). Đức Giesu cũng chứng tỏ Người là đấng tiếp nối đích thực của các ngôn sứ qua sứ điệp và cuộc sống của Người. Giống như các ngôn sứ, Người tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa của “Abraham, Isaac và Jacob” (Mt 2:32). 

Đức Giesu tự tỏ mình là người kiện toàn các sách Khôn Ngoan trong Cựu Ước. Những sách này -dưới dạng Thánh Vịnh, Cách Ngôn, Trình Thuật bình dân- cho thấy dân chúa được điều khiển, một mặt bởi luật là những chỉ dẫn phải theo, một mặt bởi các ngôn sứ là người chỉnh huân dân chúng, vua chúa và cả các tư tế khi họ đi lạc đường sai lối.  

SỰ CHÍNH XÁC CỦA ĐỨC ÁI VÀ NHỮNG THÁCH THỨC CỦA NÓ.       

Tân Ước cho thấy đức Giesu không chỉ là nối tiếp hoặc kết thúc Cựu Ước, mà còn có những điều hoàn toàn mới, là nguồn gốc và trên hết. Đức Giesu làm cho tình yêu Thiên Chúa trở thành chính xác và đầy thách đố. Tình yêu được đánh giá bằng sự trung thành với những chi tiết nhỏ nhặt nhất của luật, từng chấm từng phảy. Chúng ta có khả năng tuân theo luật lệ là hoàn toàn do ơn trên ban cho. Cuộc sống của đức Giesu chính là mẫu mực cho việc kiện toàn này. Người không chỉ đơn giản nói với các môn đệ là “Hãy tuân giữ luật của ta” mà còn nói “Hãy theo ta, hãy bắt chước ta và hãy đi trong ánh sáng của ta”.  

Đức Giesu không chỉ giúp ta hiểu biết tường tận hơn về Kinh Thánh, mà chính Người là Lời Thiên Chúa toàn hảo và dễ hiểu, bởi lẽ Người chính là phản chiếu vẻ huy hoàng của Người, là hình ảnh trung thực nhất của bản thể Thiên Chúa, Người là đấng dùng quyền năng của mình mà duy trì vạn vật (Dt 1:3). Người là “Lời đã trở nên người trần ở giữa chúng ta” (Ga 1:14). Người là “ánh sáng thật chiếu rọi trên muôn dân” (Ga 1: 9). Người là “đầu nhất và cuối hết”, là “đấng hằng sống” (Kh 1: 17-18). Không thể hiểu được một cách xác quyết tất cả mọi điều trong Kinh Thánh và lịch sử nếu không dựa vào ánh sáng Chúa Kito.  

  HÃY HỌC HỎI KINH THÁNH  

Áp dụng bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta lại tiếp tục suy niệm tông thư Lời Chúa / Verbum Domini, hậu Thượng Hội Đồng Các Giám Mục về ‘Lời Chúa trong đời sống và sứ mệnh của Giáo Hội, đoạn #75.’  

-“Để hoàn thành mục đích của Thượng Hội Đồng, nhất là tăng cường nhấn mạnh về Kinh Thánh trong sinh hoạt mục vụ của Giáo Hội, tất cả mọi Kito hữu, đặc biệt các giáo lý viên, cần phải được huấn luyện thích hợp. Cần phải để ý đến hoạt động tông đồ về Kinh Thánh là một phương thế rất có giá trị cho mục đích này như kinh nghiệm của Giáo Hội cho biết. Các giáo phụ của thượng hội đồng cũng yêu cầu, có thể qua việc sử dụng các cơ sở chuyên môn hiện có, các trung tâm huấn luyện phải được thiết lập ở những nơi mà giáo dân và các nhà truyền giáo có thể được học hỏi để hiểu, để sống và tuyên xưng Lời Chúa. Cũng như vậy, ở những nơi cần thiết, các tu hội chuyên biệt về nghiên cứu Kinh Thánh phải được thiết lập để bảo đảm những nhà chú giải kinh thánh có được một hiểu biết vững chắc về thần học và biết lượng giá thích đáng các bản văn mà họ dùng để thi hành sứ mệnh của họ.”  

Fleming Island, Florida

Feb 10, 2020

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!