Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
CẦU NGUYỆN CỦA ABRAHAM VÀ CỦA CHÚA GIESU

 

CHÚA NHẬT XVII –C THƯỜNG NIÊN

St 18:20-32; Cl 2:12-14; Lc 11:1-13

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

 

Image: God’s Promises to Abraham by James Tissot

Bài đọc 1 sách Sáng Thế (St 18:20-32) nói về việc Thiên Chúa sẽ hủy giệt hai thị trấn Sodom và Gomorrah vì dân chúng ở đó tội lỗi quá nhiều. Nhưng Abraham đã cầu khẩn Chúa tha thứ vì trong đó còn có những người công chính. Chúng ta thử coi cách Abraham cầu xin Chúa ra sao và Chúa Giesu dạy chúng ta phải cầu nguyện thế nào như Luca diễn tả trong bài Tin Mừng hôm nay (Lc 11:1-13).

 

CUỘC ĐIỀU ĐÌNH CỦA ABRAHAM

Khi Abraham nghe biết Thiên Chúa sẽ sử phạt hai thị trấn Sodom và Gomorrah trong đó có ông Lot là cháu ông đang cư ngụ, ông bèn đặt vấn đề để thương lượng với Chúa: Vậy Chúa sẽ hủy giệt cả những kẻ vô tội cùng với những kẻ tội lỗi sao? (18:23). Abraham van nài tình thương của Chúa xin ban cho một ân huệ là đừng hủy giệt hai thị trấn này!

Thiên Chúa ra điều kiện nếu trong tỉnh có được 50 người công chính thì Chúa tha cho cả tỉnh. Abraham đã từ từ giảm số người công chính xuống còn 10 người. Sự khác biệt này  vẫn còn phù hợp với điều kiện Thiên Chúa đã đưa ra để tha không hủy giệt cả tỉnh (18:28-32). Sau khi Abraham nắm được điều kiện 50 người công chính thì Thiên Chúa đã phán: “Vì chúng mà ta sẽ tha cho tất cả” (18:26) thay vì… không thiêu hủy cả tỉnh”.

Câu chuyện Abraham đã cứu được tỉnh Sodom thực sự không phải là ván bài con số nhưng là ý nghĩa của ơn cứu độ cho những người công chính trong một cộng đồng tha hóa đầy dẫy tội lỗi. Abraham đã can thiệp rất hăng say là vì niềm tin: Yêu Chúa nồng nhiệt thì nhất định không thể thất bại, ngay cả trong những môi trường xã hội tội lỗi, vô luân,  đồi bại.

 

NHỮNG YẾU TỐ ĐỂ ĐIỀU ĐÌNH

Làm sao để cuộc điều đình được thành công? Trước tiên, đòi hỏi phải rõ ràng dễ hiểu. Thứ đến phải hữu lý và trình bày một cách thuyết phục. Thứ ba, người đòi hỏi phải cương quyết và bền chí. Tóm lại phải rõ ràng, hữu lý và kiên quyết, nhất định không bỏ cuộc.

Abraham đã có đầy đủ cả 3 yếu tố căn bản đó khi cầu xin Chúa. Abraham làm nổi bật niềm tin và những đức tính tốt của ông Lot, không phải ông Lot có họ hàng với ông. Dù không nói rõ đòi hỏi của mình ra, Abraham đã trình bày cho Chúa ước mong của mình rất khôn khéo để đánh động lòng thương xót của Chúa là: Xin hãy cứu những kẻ thờ phượng Chúa và ăn ngay ở lành! Xin hãy tin những người tin tưởng nơi Chúa; xin hãy thương xót những người biết xót thương tha nhân. Abraham kiên trì cầu xin cho đến khi Chúa và ông đồng ý với con số 10 người công chính (18:26-32).

Con số 10 không nhất thiết phải là số người trong gia đình ông Lot mà là số người tối thiểu có niềm tin cần thiết để tạo thành một cộng đồng tín hữu, cũng là lý do hiện hữu của một cộng đồng cầu nguyện của người Do Thái theo truyền thống. Do Thái Giáo đòi hỏi tối thiểu phải có 10 người đàn ông để tạo thành một tổ chức tôn giáo. Con số 10 cũng là số tối thiểu cấn thiết để cầu nguyện gọi là cầu nguyện chung, và số tối thiểu phải có để thi hành việc tế tự trong hội đường.

Khi cầu nguyện, chúng ta nên bắt chước Abraham. Cầu nguyện với một ước muốn rõ ràng, theo ý hướng của Chúa, và kiên trì, ngay cả khi chúng ta xin một điều rất nhỏ, làm sao để lời cầu của chúng ta được rõ ràng, hữu lý, đồng thời phải kiên trì cầu khẩn! Làm sao lời cầu của chúng ta phản ảnh được những đặc tính lạ thường giống như của Abraham!

 

TRỌNG TÂM CỦA CẦU NGUYỆN TRONG ĐỜI SỐNG KITO GIÁO

Trong suốt Tin Mừng của mình, Luca đã trình bày cách Chúa Giesu cầu nguyện như là khuôn mẫu cho chúng ta noi theo. Khi cầu nguyện, chúa Giesu nói chuyện với Thiên Chúa Cha, đối thoại giữa Thiên Chúa và gia đình nhân loại với tâm hồn hoàn toàn cởi mở. Cầu nguyện phải liên tục, vì cầu nguyện là dấu chỉ của niềm tin của chúng ta đối với Thiên Chúa. Cầu nguyện không phải là gây áp lực Thiên Chúa để đạt được ước muốn theo cách thức của mình. Cầu nguyện thực sự và đúng nghĩa là mở rộng tâm hồn mình để cho Chúa Thánh Thần hoạt động, dẫn đưa chúng ta vào đường hướng của Chúa, và làm cho chúng ta trở thành môn đệ Chúa, biết vâng lời chúa Giesu và Chúa Cha là đấng đã sai Người xuống thế. Cầu nguyện để trở nên một, thống nhất, nhờ đó chúng ta bước theo Chúa Giesu sống đời sống Kito giáo.

 

BA GIAI ĐOẠN CỦA CẦU NGUYỆN

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Luca trình bày 3 giai đoạn cầu nguyện (11:1-13). Thứ nhất  (11:1-4) Chúa Giesu dạy cho các môn đệ và cả cộng đồng Kito Giáo “kinh Lạy Cha”; thứ hai (11:5-8) phải bền bỉ; thứ ba (11:9-13) hiệu quả của cầu nguyện.

Trong Mathieu, kinh “Lạy Cha” (6:9-15) nằm trong diễn trình của “bài giảng trên núi”.  Luca kể lại khi thấy Chúa Giesu cầu nguyện thì các môn đệ xin Người dạy các ông cầu nguyện như Gioan đã dạy các đệ tử (11:1-4). Chúa Giesu đã đáp ứng và dạy các ông kinh “Lạy Cha”. Chúa trình bày cho các ông dưới hình thức một cộng đồng Kito hữu cầu nguyện chung và nhấn mạnh đến tình cha con mà Thiên Chúa là Cha và là đấng mà người môn đệ Kito Giáo cần phải có như của ăn hàng ngày (11:3), lòng tha thứ (11:4), và được cứu thoát trong giờ phán xét sau cùng (11:4).

 

CẦU NGUYỆN CỦA CỘNG ĐỒNG

Chúa Giesu dạy 12 môn đệ kinh “LẠY CHA” với tư cách là tông đồ, đồng thời cũng là nhũng người đồng trách nhiệm đối với cộng đồng. Đây là kinh cầu nguyện của các tông đồ, vì được dùng ở số nhiều và không để ý đến ý thức cá nhân, sự đồng trách nhiệm và tình liên đới.

Khi chúng ta cầu nguyện cho “Nước Chúa Trị Đến”, chúng ta tỏ lòng ước muốn sâu xa được nhìn thấy ngày Chúa khải hoàn, nước Chúa thống trị vinh quang thực sự, không còn là một hy vọng mơ hồ mà là một thực tế hiển nhiên ở đời. Linh hồn chúng tôi không bao giờ thõa mãn cho đến khi Thiên Chúa được vinh danh và tung hô trước muôn loài. Phải chăng cũng là lời ước nguyện xuất phát tự đáy lòng, khi nào thì thế giới ma quỉ, tội ác và tử thần kết thúc?
 

Khi chúng ta cầu xin có đủ cơm ăn, là chúng ta cầu xin một điều gì hơn cả cơm gạo và lương thực. Chúng ta cầu xin đấng Sáng Tạo sự sống những nhu cầu đời sống: “Lạy Chúa, xin ban cho chúng con những thứ cấn thiết để chúng con vui hưởng tặng phẩm Chúa ban là sự sống –cơm gạo hôm nay và ngày mai để chúng con sống là một cộng đồng”

Chúng ta cầu xin: “Xin Chúa tha tội cho chúng con cũng như chúng con tha nợ cho những kẻ nợ chúng con”. Câu này có thể phản ảnh nỗi ưu tư của Luca vì của cải sẽ cản trở tình thân hữu trong cộng đồng. Thỉnh nguyện sau cùng rất có thể là ngày cánh chung: Xin đừng phán xét chúng tôi, nghĩa là một thử thách lớn lao cuối cùng và một hấp hối của ác quỉ trước ngày tận thế.

Kinh “Lạy Cha” trở thành kinh của người nghèo, của những người đau khổ cơ cực. Đây

có thể là kinh đầu tiên mà chúng ta chưa bao giờ học, và cũng là kinh cuối cùng mà chúng ta chưa bao giờ đọc trước khi nhắm mắt trong cuộc đời .

 

TẶNG PHẨM BẢO ĐẢM CỦA CHÚA

Dụ ngôn người bạn gõ cửa vào nửa đêm để mượn bánh trong Tân Ước cũng đưa ra một sứ điệp như một lời cầu nguyện. Điểm chính của câu chuyện là nếu những ông bạn của chúng ta trả lời là “tôi đang ngủ, anh đừng quấy rầy tôi, …” thì Thiên Chúa vĩ đại hơn chúng ta nhiều sẽ ban cho chúng ta nước trời không (Lc 12:32). Phần kết luận “cứ xin thì sẽ được” (Lc 11:9-13) đưa ra là để trả lời cho phần trên, người bạn quấy rầy giữa đêm. Tương tự như vậy, câu chuyện chuyển từ người bạn qua cha mẹ. Nếu cha mẹ cho con quà tặng tốt thì Thiên Chúa đấng tốt lành hơn sẽ cho nhiều đến đâu. Lời cầu nguyện cứ tiếp tục xin, gõ cửa nhưng sự bền bỉ này vẫn ở trong giới hạn của tình liên đới giữa con cái và cha mẹ mà có kết quả. Lời cầu nguyện thực sự sẽ mở lòng chúng ta ra để cho Chúa Thánh Thần họat động. Người sẽ mang chúng ta vào đường hướng của Chúa và mong ước của Ngưới, làm cho chúng ta thành những môn đệ thực sự, biết vâng lời Chúa Giesu và Đức Chúa Cha.

Để kết luận bài suy niệm này, xin trích câu #239 sách Giáo Lý Công Giáo nói về ý tưởng cầu nguyện Thiên Chúa là CHA mà Luca đã nói trong bài Phúc Âm hôm nay:

Khi gọi Thiên Chúa là Cha, ngôn ngữ của đức tin đã chủ yếu nêu rõ hai phương diện: Ngài là nguồn gốc trên hết của vạn vật và có ưu quyền siêu việt –đồng thời Ngài là đấng nhân hậu và thương yêu lo lắng cho tất cả các con cái mình. Sự dịu hiền phụ mẫu của Thiên Chúa cũng có thể được biểu lộ bằng hình ảnh của người mẹ (Is 66:13; Tv 131:2) và tình mẫu tử nói rõ hơn về tính nội tại của Thiên Chúa, về tình thân mật giữa Thiên Chúa và tạo vật của Ngài. Như vậy ngôn ngữ của đức tin đã lấy trong kinh nghiệm của con người về cha mẹ mình, vì một cách nào đó, cha mẹ là những vị đại diện đầu tiên của Thiên Chúa đối với con người. Nhưng kinh nghiệm cho thấy cha mẹ là những người có thể sai lầm và làm méo mó hình ảnh của tình mẫu tử. Bởi vậy nên nhắc lại rằng Thiên Chúa vượt trên sự phân biệt nam nữ của con người. Ngài không phải người nam cũng chẳng phải người nữ, Ngài là Thiên Chúa. Ngài cũng siêu việt trên tình phụ tử và tình mẫu tử của con người (Tv 27:10), mặc dù Ngài là nguồn gốc và thước đo của hai tình đó (Ep 3:14; Is49:15): không ai là cha như Thiên Chúa.

 

Fleming Island, Florida

July, 2019

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!