St 14:18-20; 1Cr 11:23-26; Lc 9:11b-17
_____________________________
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh
Bài đọc Tin Mừng trong Lễ Kính Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu gồm những đoạn
trong sách Sáng Thế 14:18-20,Thánh Vịnh 110:1-2-3-4, Thư Thánh Phaolo gửi
tín hữu 1Corinto 11:23-26 và Luca 9: 11b-17.
Câu chuyện biến 5 cái bánh và 2 con cá cho mấy ngàn người
ăn đều được bốn Phúc Ân thư kể lại đã xẩy ra tại Tabgha nằm ở bờ Tây Bắc
biển Galilee là nơi có 7 giòng suối. Bài Tin Mừng hôm nay đã đưa chúng ta
trở về quá khứ của một nền thần học phong phú và đời sống tu đức linh đạo
của Israel, đồng thời cũng giúp chúng ta vươn tới ý niệm về sự sống nơi
vương quốc Thiên Chúa như là một bữa tiệc long trọng do chính Chúa Kitô là
đấng thiên sai chủ tọa.
Đọc Mac cô chúng
ta thấy biến cố này như báo trước bữa tiệc ly (Mc 14:22) và bữa tiệc long
trọng của đấng Thiên Sai. Cả hai bữa tiệc đều được toàn thể cộng đồng ăn
mừng bằng phép Thánh Thể. Thánh Mathiêu đưa ra số người tham dự cũng là một
yếu tố quan trọng, bởi vì con số 20,000 hay 30,000 người không phải là ít.
Dân số Do Thái ở Palestine thời chúa Giêsu ước chừng nửa triệu người, như
vậy chúa Giêsu đã cho 1/10 dân số ăn uống no nê với 5 cái bánh và 2 con cá
mà còn dư thừa. Việc nuôi ăn này đã làm cho câu chuyện có tính xã hội, khác
hẳn với những câu chuyện chữa lành bệnh nói ở những phúc âm thư khác. Thánh
Luca, cùng với các thánh sử, đã liên kết câu chuyện nuôi ăn này với việc
chúa Giêsu báo trước cuộc khổ nạn của Người và những lời khuyên của Chúa về
việc vác Thánh Giá hàng ngày (9:18-27). Cử hành phép Thánh Thể để nhớ chúa
Giêsu (22:19) tức là chia sẻ không chỉ sứ mệnh của Người (9:1-6) mà còn cả
sự hiến dâng mình cùng số phận Người mà biểu tượng chính là thập giá
(9:18-27). Thánh Thể là để nuôi dưỡng và thêm sức cho đời sống đức tin của
chúng ta thêm vững mạnh.
NUÔI DƯỠNG TÂN
ISRAEL
Hãy đặt đoạn Tin Mừng hôm nay (Lc
9:11-17) trong toàn bộ Phúc Âm Luca. Đoạn 9 bắt đầu với sứ mệnh của nhóm 12: Các
ông được sai đi để tuyên bố nước trời, trừ ma quỉ, rao giảng Tin Mừng cho muôn
dân và chữa lành bệnh. Khi các môn đệ đi giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh trở về,
Chúa Giêsu lại trao cho họ nhiệm vụ mới là nuôi dưỡng một tân Israel (Israel
đuợc chấn chỉnh lại) bằng phép Thánh Thể.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh
Luca đưa ra cho chúng ta hai bài học quan trọng. Thứ nhất, Chúa Giêsu chào đón
đám đông dân chúng, mặc dù cả 12 môn đệ đều không muốn giữ họ lại. Thánh Luca
dùng tiếng “mười hai” để chỉ nhóm tông đồ đặc biệt, một con số có ý nghĩa khác
thường theo truyền thống Do Thái. Nó cũng nhắc lại 12 chi họ Israel. Khi dùng
danh xưng “Mười Hai”, Luca có ý nghĩ là: được chọn lọc để phụng sự một cách đặc
biệt thì không thể từ chối vì lý do mình khác biệt với đám đông dân chúng;
trái lại, theo Chúa Giêsu, con số “Mười Hai” có nghĩa là phải vui tươi chào mừng.
Thứ đến, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải chia sẻ cho mọi người bất cứ cái gì mình
có. Cung cách chia sẻ phải là cho nhiều hơn là nhu cầu người ta đòi hỏi. Với
người bình thường thì nói “Chúng tôi không có quá 5 cái bánh và 2 con cá”, nhưng
với Chúa Giêsu, Chúa đòi hỏi, đồ ăn dự trữ dù ít ỏi cũng như lòng quảng đại của
các tông đồ có giới hạn, cũng cần phải cho đi quá mức giới hạn của mình. Thánh
Luca cũng như tất cả các môn đệ đều nhấn mạnh ơn cứu độ là phải tới được đời
sống thực tế hàng ngày của mọi người.
BÍ TÍCH BẤT BẠO ĐỘNG
Phép Thánh Thể thâu gọn tất cả
giảng huấn, cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu. Bất bạo động là trung tâm
điểm của phép Thánh Thể. Luca kể lại cuộc khổ nạn của Chúa như là Con
Chiên chịu chết mà không phản ứng, vẫn yêu thương kẻ thù, làm tốt cho kẻ
dữ và cầu nguyện, chúc lành cho những kẻ ngược đãi truy tố mình. Do đó, phép
Thánh Thể thực sự là một bí tích bất bạo động. Cách thức hành động
của người Kito hữu phải là chinh phục, vượt thắng ma quỉ và bạo động như chúa
Giêsu đã làm. Đó là Bất Bạo Động, Yêu Thương và Tha Thứ. Phương
pháp này nằm trong giảng huấn của Chúa cũng như của cuộc khổ nạn và cái chết của
Người, đã được ghi trong lịch sử loài người.
CON NGƯỜI CỦA THÁNH THỂ VÀ THÁNH
TỬ ĐẠO VÌ NIỀM TIN
Nhân vật lịch sử cận đại của phép
Thánh Thể là một linh mục trẻ, cha Jerzy Popieluszko (1947-1984) đã được phong
chân phước tử đạo vào ngày Lễ Mình Thánh Chúa Kitô 6-6-2010 tại Công Trường
Pilsudski ở Warsaw. Xin được kể chút ít về vị linh mục trẻ đặc biệt này. Cha là
một anh hùng và là gương mẫu cho chúng ta.
Cha sinh ngày 14 tháng 9 năm 1947
tại Okopy, một làng quê ở phía Đông Ba Lan, trong một gia đình Công Giáo rất
kiên cường và đạo hạnh. Sau khi tốt nghiệp trung học, cha vào chủng viện ở
Warsaw chứ không vào chủng viện địa phương ở Bialystok. Cuộc huấn luyện của ngài
bị gián đoạn mất 2 năm vì phải nhập ngũ. Trong thời gian này ngài bị hành hạ
đánh đập tàn ác nhiều lần vì niềm tin Kito giáo.
Sau khi chịu chức linh mục, dù còn
trẻ nhưng sức khỏe rất yếu, ngài đã thi hành nhiều công tác của giáo phận trước
khi nhận bài sai sau cùng ở xứ Thánh Stanislas Kostka tại Warsaw. Ngài làm việc
bán thời gian ở đây, thì giờ còn lại ngài hoạt động với tư cách một nhân viên y
tế. Nhờ biết về y tế, ngài đã được giao trách nhiệm tổ chức một đội ý tế cấp cứu
khi Đức Gioan Phaolo II thăm Balan năm 1979 và Warsaw năm 1983.
Tháng 8 năm 1980 khi phong trào
Công Đoàn Đoàn Kết bùng nổ ở BaLan, thợ thuyền từ những xưởng thép ở Warsaw tổng
đình công ủng hộ các xưởng đóng tầu trên biển Baltic, đã yêu cầu một linh mục
đến làm lễ cho họ hàng ngày. Cha Jerzy đã trúng thăm. Cha đã ở với họ suốt cả
ngày lẫn đêm. Công đoàn đã cho cha thấy một viễn kiến mà ngài đã học được từ
thánh Maximilian Kolbe là Tinh Thần Tự Do giữa cảnh Nô Lệ Thể Xác.
Đây là một cái nhìn xác thực về ơn gọi của tất cả mọi người cả nam lẫn nữ trong
đám thợ thuyền ở chung quanh cha. Cha Jerzy đã vận động khuyến khích họ phải có
tinh thần yêu mến tự do.
Ngày 13 tháng 12 năm 1981 nhà cầm
quyền cộng sản ban hành lệnh giới nghiêm thiết quân luật, bắt giữ nhiều người
hoạt động cho công đoàn, đồng thời tung ra kế hoạch làm khó, quấy rối rất ác độc
và trả thù. Nhiều người đi biểu tình đã mất việc không còn khả năng giúp đỡ gia
đình. Nhiều người bị đánh đập tàn ác trên đường phố để mặc cho chết. Cha
Popieluszko đã trở thành nhân vật quan trọng trong chương trình an sinh yểm trợ
giúp đỡ những gia đình bị khốn khó vì nạn thiết quân luật.
Cha thường xuyên tham dự những
phiên tòa xử những nhà hoạt động công đoàn, ngồi nổi bật tại tòa cùng với gia
đình họ để những bị can có thể nhìn thấy cha rõ ràng khó có thể quên được. Chính
ở phòng sử cha đã có cảm tưởng như đang dâng thánh lễ hàng tháng cho cả quê
hương và, tất cả mọi người đang bị giam cầm và gia đình họ đều thông công. Đây
không phải là cuộc biểu tình có tính chính trị vì cha không yêu cầu tín hữu
trưng biểu ngữ hay hô những khẩu hiệu. Thánh lễ cho tổ quốc đã trở thành quá
quen thuộc không những ở Warsaw mà còn trên khắp cả nước, thường lôi cuốn từ
15,000 đến 20,000 người tham dự. Cha Popieluszko nhấn mạnh, thay đổi phải có
được theo cách hòa bình. Lời chúc bình an cho nhau trong thánh lễ là một trong
những giây phút có ý nghĩa nhất của mỗi Thánh Lễ cho quê hương.
Cha Popieluszko không phải là nhà
hoạt động xã hội, cũng không phải người làm chính trị, nhưng là một linh mục
Công Giáo luôn luôn trung thành với Phúc Âm. Ngài không phải là người phát ngôn
ồn ào dao to búa lớn, nhưng là người có lòng xác tín rất sâu sắc và ngay thẳng.
Sự thánh thiện của ngài ở chỗ ngay thẳng, đã đem lại hy vọng cho mọi người ngay
cả những giây phút ghê sợ nhất. Ngài biết tất cả mọi hệ thống toàn trị đều dựa
trên khủng bố và đàn áp. Cộng sản coi ngài là kẻ thù vì ngài giải thoát mọi
người khỏi sợ hãi. Ngài lột trần cái đạo đức giả của chế độ cộng sản và dạy mọi
người cách thức đối đầu với độc tài toàn trị. Ngài thường xuyên dùng lời thánh
Phao Lồ trong những bài giảng của ngài: “Hãy chiến đấu chống lại ma quỉ bằng
việc thiện”.
Ngày 19 tháng 10 năm 1984 cha bị
nhân viên mật vụ Ba Lan bắt cóc trên đường trở lại Warsaw sau khi thăm viếng một
xứ đạo ở tỉnh Bydgoszcz bên cạnh. Ngài bị đánh đập một cách tàn nhẫn đến bất
tỉnh, thân thể ngài bị trói gồ lại như thể tự thắt cổ tự tử. Xác bị ném vào
trong một thùng chứa nước rất sâu. Những kẻ giết ngài đã quá tàn ác chưa từng có
cho thấy chúng ghét cay đắng niềm tin mà ngài là hiện thân. Người tài xế của cha
chạy thoát được đã nói với báo chí tất cả những gì đã xẩy ra. Ngày 30 tháng 10,
xác cha được tìm thấy trong một hầm chứa nước lạnh ở gần Wloclawek than thể bị
trói, miệng bị bịt lại. Mọi người tin rằng giết cha Jerzy cách tàn bạo như vậy
sẽ khiến chế độ công sản ở Ba Lan xụp đổ mau lẹ hơn.
Đám tang cha Popieluszko đã biến
thành cuộc biểu tình khổng lồ với hơn 400,000 người tham dự. Đại diện chính thức
của công đoàn Đoàn Kết đã có mặt trên toàn quốc lần đầu tiên kể từ ngày ban hành
lệnh thiết quân luật. Xác ngài được mai táng ngay tại sân trước của giáo xứ
Thánh Stanislaw Kostka và từ đó đến nay đã có hơn 17 triệu người đến viếng mộ.
Hơn 20 năm qua, nhiều người đã cầu
nguyện cùng ngài hoặc tại mộ hay ở những nơi xa xôi và đã chứng kiến nhiều việc
lạ lùng ngài làm cho nhiều người trẻ. Ngài đã cổ động, quảng bá tôn trọng nhân
quyền, tranh đấu cho quyền lợi của công nhân thợ thuyền và phẩm giá con người,
tất cả đều nằm trong khuôn khổ và ánh sáng Phúc Âm. Ngài đã thể hiện cho Ba Lan
và toàn thế giới, tính can đảm, lòng trung thành với Chúa, với thánh giá chúa
Kitô và Phúc Âm, tình yêu Thiên Chúa và quê hương tổ quốc. Ngài là đại diện cho
lòng yêu nước theo tinh thần Kito giáo, một nhân đức thuộc văn hóa và xã hội.
Ngài đã tận hiến đời mình cho Thánh Thể. Tên của ngài đã được đặt tên cho hơn 80
đường phố và công viên/quảng trường ở Ba Lan. Hình ngài đã được tạc thành tượng
và bảng kỷ niệm lên tới hàng trăm. 18,000 trường học, cơ quan bác ái, nhóm trẻ
và những câu lạc bộ thảo luận đã lấy tên ngài làm tên cho cơ sở của mình.
Vì cha Jerzy được tuyên dương là
tử đạo vì không chịu từ bỏ đức tin nên tiến trình phong thánh không cần thiết và
đòi hỏi phải có phép lạ chứng minh mặc dù có nhiều phép lạ đã được báo cáo. Việc
phong thánh ngài là một gương sáng cho chúng ta, thúc đẩy chúng ta cố gắng để
lời nói và việc làm phải luôn luôn phù hợp với ý nghĩ của lương tâm thầm kín bên
trong.
Lạy Thánh Jerzy Popieluszko, Người
của Thánh Thể, Tử Đạo vì Sự Thật, mạng sống của ngài bị mất đi nhưng được chia
sẻ cho nhiều người. Máu tử đạo của ngài đã trở thành hạt giống của niềm tin cho
quê hương và Giáo Hội của ngài. Ngài là linh mục đời đời, thuộc hàng tư tế
Melchizedek (cv 110), xin cầu cho chúng tôi.
Fleming Island, Florida
June 12, 2019