CHÚA NHẬT I C MÙA VỌNG
Gr 33:14-16; Tv 25; 1Tx 3: 12-4,2; Lc
21:25-28,34-36
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Con Người ngự
đến
“Lúc bấy giờ
sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất muôn dân sẽ
lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu phách
lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay
chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự
trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xẩy ra, anh em hãy đứng thẳng
và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.
(Lc 21:25-28)
Hãy tỉnh thức
và cầu nguyện
“Vậy anh em
phải đế phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời,
kẻo Ngày Ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì Ngày Ấy sẽ ập
xuống trên mọi dân khắp mặt đất. Do đó anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn,
hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xẩy đến và đứng vững trước mặt Con Người.”
(Lc
21: 34-36)
*********
CHỜ ĐỢI VÀ HY
VỌNG
Bất cứ khi nào và
ở thời đại nào, khi mà thế giới hoặc xã hội, cộng đồng rơi vào thảm trạng chia
rẽ xem chừng không thể giải quyết được, thì người ta thường tự an ủi và hy vọng.
Chúng ta hãy nhớ lại và cám ơn những anh hùng của cuộc cách mạng nhung đã
làm cho chế độ cộng sản chấm dứt vào thời điểm hơn 20 năm trước đây. Chúng ta
cảm thấy ngỡ ngàng trước những từ “Hy Vọng” của cựu tổng thống Tiệp Khắc Vaclav
Havel cũng như của đức cố Hồng Y Fx Nguyễn văn Thuận đã nói đến trong thời gian
các ngài bị cầm tù. Những lời này đã làm cho trí tưởng tượng của nhiều người trở
thành kinh hoàng khi chứng kiến quang cảnh chế độ cộng sản hoàn toàn xụp đổ ngay
tại Liên Sô.
Những gì xem ra
không thể xẩy ra được vẫn có thể xẩy ra vì những căn do mà trí con người chưa
đạt tới được. Vì vậy, tình trạng mà chúng ta đặt hy vọng càng bất thuận bao
nhiêu thì niềm hy vọng lại càng sâu xa thắm thiết bấy nhiêu. Hy vọng không phải
là lạc quan. Nó không như là tin tưởng một điều gì sẽ trở thành tốt đẹp, nhưng
chắc chắn điều đó xẩy ra phải là hữu lý, bất kể kết quả như thế nào. Tóm lại,
người ta thường nghĩ rằng điều quan trọng và sâu xa nhất của hy vọng là nó có
thể giữ cho chúng ta an toàn, và thôi thúc chúng ta làm lành lánh dữ. Đó là suối
nguồn thực và duy nhất của thần tính con người và những cố gắng của nó là điều
mà chúng ta đạt được do từ ‘đâu đó’!
Khi đọc sách giáo
lý, chương ‘Các Nhân Đức Đối Thần’, nhất là những đoạn về Đức Cậy (#1817-1821),
chúng ta cảm thấy hy vọng và bằng an trong tâm trí, đặc biệt rất phấn khởi khi
cảm nghiệm được những tư tưởng trong đoạn #1818:
“Đức Cậy đáp
lại khát vọng hạnh phúc mà Thiên Chúa đã đặt nơi tâm hồn mọi người: nhân đức này
đảm nhận các niềm hy vọng hướng dẫn các hoạt động của con người, thanh tẩy các
hy vọng đó và hướng chúng về Nước Trời. Đức cậy bảo vệ chúng ta khỏi tuyệt vọng,
nâng đỡ chúng ta trong những lúc chán nản, cởi mở tâm hồn chúng ta trong khi chờ
đợi vinh phúc muôn đời. Niềm phấn khởi của Đức Cậy sẽ giữ ta khỏi tính ích kỷ và
dẫn đưa tới hạnh phúc của Đức Ái.”
THEO DÕI CHÚA
GIÊSU TỪNG NGÀY MỘT
Những tư tưởng như
vậy rất quan trọng đối với chúng ta khi bước vào Mùa Vọng với Tin Mừng Luca nói
về ngày tận thế như sét đánh (Lc 21:25-28, 34-36). Câu chuyện ngày tận thế này
cũng giống như chuyện thời cánh chung mà Mac Cô miêu tả ở đoạn13 trong Tin Mừng
của thánh sử. Thánh Luca nói về thành Jerusalem bị quân La Mã phá hủy vào năm 70
sau cn (Lc 21:20-24) cho phép chúng ta quả quyết lời tiên đoán của chúa Giêsu về
việc Jerusalem bị phá hủy đã ứng nghiệm. Do đó việc Chúa loan báo chúng ta được
cứu rỗi ngày sau cùng cũng sẽ xẩy ra (Lc 21:27-28).
Nên để ý, hai
thánh Luca và Mac cô miêu tả ngày tận thế có đôi chỗ khác nhau. Luca tin vào
ngày tận thế, nhưng coi hành động và lời chúa Giêsu nói từng ngày một là quan
trọng, ngài cũng diễn tả ý nghĩa một vài dấu hiệu về ngày tận thế giống như đoạn
13 của Mac co rồi kết luận là những điều liên hệ đến Giáo Hội và cộng đồng Kito
hữu sơ khai sẽ trì hoãn lại cho đến ngày Chúa giáng lâm lần thứ hai. Còn về việc
các tông đồ bị truy nã (Lc 21:12-19) và thành Jerusalem bị phá hủy (21:20-24)
thì Luca cho là những dấu chỉ về ngày cánh chung này đã được ứng nghiệm rồi.
Tuy nhiên Kito
giáo có lẽ không buộc phải hiểu chính xác từng chi tiết về ngày tận thế. Chúa
Giêsu cũng rất ít đưa ra những dữ kiện đặc biệt về việc Chúa sẽ đến trong tương
lai ngoài việc Thiên Chúa sẽ hoàn thành mục đích của Người qua chúa Giêsu Kitô.
Trong một buổi học hỏi kinh thánh, có người hỏi linh mục giảng thuyết về ngày
Chúa giáng lâm lần hai thì được trả lời rằng ngày đó xẩy đến có lẽ sẽ không gây
ngỡ ngàng nhiều như ngày chúa đến lần thứ nhất. Tất cả đều ở trong sự quan phòng
của Thiên Chúa. Việc Thiên Chúa sẽ mang lại vương quốc của ngài mới là điều quan
trọng.
CHÚA
GIÊSU GIÁNG LÂM LẦN 2 LÀ CẦN THIẾT
Thư thánh Phaolo
gửi tín hữu Thessalonia (3:12- 4:2) cho chúng ta thấy thánh Phaolo muốn các tân
tòng của ngài tin thực sự vào việc Chúa Giêsu chịu chết và sống lại huy hoàng.
Đối với Phaolo, cốt lõi sứ điệp Chúa Kito là ngày chúa giáng lâm lần thứ hai.
Không có biến cố này, thảm cảnh cứu chuộc của Chúa không được trọn vẹn. Phaolo
tin tưởng rằng Chúa giáng lâm lần thứ hai là cấp bách nên cần phải được chuẩn bị.
Hai điều cần phải làm là: (1)Tăng tình yêu nhân loại và tình yêu tha nhân. (2)
Đạt được mục đích của một Kito hữu là sự thánh thiện được biểu hiện qua tình yêu
thương nhau. Sự thánh thiện đây là mục đích phải đạt được qua những hành động
thường nhật như làm việc thiện, tử tế, bác ái với mọi người và niềm hy vọng.
VIỆC
LÀM TRONG MÙA VỌNG
Mùa Vọng đến với
chúng ta và thức tỉnh chúng ta khỏi mọi mê muội. Vậy phải làm gì trong mùa Vọng
năm nay? Dĩ nhiên chúng ta sẽ âm thầm chuẩn bị lòng trí và cuộc sống của chúng
ta để đón nhận con người vĩ đại bằng xương thịt thực sự ấy sẽ đến. Chúng ta
phải chờ đợi gì và mong đợi ai? Chính những người, những đức tính tốt và đồ vât
chúng ta mong chờ nói cho chúng ta biết chúng ta là ai. Khác với thời gian ăn
năn thống hối hoặc chán nản thất vọng, mùa Vọng là mùa vui mừng trong hy vọng và
thời gian kiên trì chờ đợi. Thiên Chúa biết chúng ta nóng lòng chờ mong thế nào
rồi. Tuy nhiên, nhẫn nại vẫn là đức tính cần thiết phải có trong mùa Vọng này.
Thánh Cyril thành
Jerusalem đã viết về Chúa Giêsu Kito dưới hai khía cạnh: một là Thiên Chúa có
trước mọi thời đại, hai là Thiên Chúa do Đức Trinh Nữ vào cuối mọi thời đại. Quả
vậy, Chúa đến hai lần: một lần được bọc trong tấm vải thô sơ, ẩn náu nơi máng cỏ
hang lừa nghèo nàn giữa sương mù giá lạnh; nguợc lại lần thứ hai trong tương lai,
ngài sẽ mặc áo ngự bào, sáng chói, huy hoàng. Lần đầu kết thúc trên thập giá,
chịu mọi xỉ nhục xấu xa; lần hai sẽ có cả đạo binh thiên quốc hùng dũng đứng
nghênh chào hai bên. Do đó, chúng ta không nên ngừng ở lần đầu tiên, mà phải
luôn luôn hướng tới lần thứ hai Chúa đến. Chúng ta chào mừng Chúa đến lần đầu: “Vinh
danh Thiên Chúa trên trời, phúc cho ai nhân danh Chúa mà đến!”; lần thứ hai
chúng ta cũng vinh danh Chúa như vậy. Chúng ta sẽ bước ra trước mặt Chúa và các
thiên thần, quì lạy Người và kêu lớn tiếng: “Vinh danh
Thiên Chúa trên trời, phúc cho ai nhân danh Chúa mà đến!”.
Là Kito hữu, chúng
ta tuyên xưng Chúa Kito ngự đến, không phải chỉ lần đầu mà cả lần hai huy hoàng,
sáng chói và uy nghi hơn lần trước. Lần trước xẩy ra dưới những dấu ấn buồn rầu
đau khổ; lần sau, ngược lại, chúa Kitô đến đội triều thiên vương quyền thiên
quốc. Mùa Vọng được nhìn dưới hai khía cạnh lịch sử: xã hội và tôn giáo. Lịch sử
xã hội, thì chuyển vận theo chu kỳ không có tính cứu chuộc. Lịch sử tôn giáo, có
tính linh thiêng thì được Thiên Chúa cứu rỗi qua Đức Giêsu Kitô và trở thành bí
tích trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
Chúng ta hãy cùng
nhau suy niệm về ơn Hy Vọng khi chúng ta bước vào mùa Vọng, là mùa mong đợi
Chúa Giêsu đến qua nhữg gợi ý trong bài giảng của chân phưóc Hồng Y John H.
Newman:
“Những người
mong đợi Chúa Kito đến là những người nhạy cảm, hăng hái và có đầu óc hiểu biết,
họ luôn tỉnh thức, sống động và hăng say tôn vinh Người, họ tìm kiếm Chúa trong
mọi sự xẩy ra, họ không cảm thấy ngạc nhiên và quá xúc động, nếu họ khám phá ra
rằng Chúa đến ngay lập tức…Và đây là điều chúng ta phải để ý: Hãy tách rời khỏi
hiện tại và sống với những gì mình không nhìn thấy; sống trong tâm tư của chúa
Kitô khi Người đến lần đầu và sẽ lại đến nữa; cầu mong Chúa đến lần thứ hai do
sự tưởng nhớ đến sự Chúa đến lần đầu với tâm tình đầy trìu mến và biết ơn.
Sau cùng, điều suy
niệm này về ơn Hy Vọng trông được chuyển hướng theo cha James Keller, MM, sáng
lập viên Hiệp Hội Christophers / Kito viên:
“Hy
vọng là hướng về điều thiện nơi con người thay vì ngả theo những điều xấu.? Hy
vọng thì mở cửa vào chỗ thất vọng bị đóng.? Hy vọng thì khám phá ra những điều
có thể làm được thay vì phàn nàn về những điều không thể làm được.? Hy vọng là
rút ra được sức mạnh từ lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa và bản tính thiện hảo của
con người.? Hy vọng là đứng dậy “Thắp sáng ngọn nến” thay vì ngồi yên “nguyền
rủa bóng tối”.? Hy vọng là để ý đến những vấn đề, dù lớn hay nhỏ, như là những
cơ hội.? Hy vọng là không chấp nhận ảo tưởng, cũng không nhường bước trước những
hoài nghi.? Hy vọng là đưa ra những mục đích lớn và không nản chí khi gặp khó
khăn hoặc phải làm đi làm lại một việc gì.? Hy vọng thúc đẩy chúng ta tiến bước
khi chúng ta cảm thấy nản chí hoặc dễ dàng thoái lui bỏ cuộc.? Hy vọng là đặt
tin tưởng vào những thành quả khiêm tốn nhất vì nhận thức rằng cuộc hành trình
đường dài bắt đầu chỉ với một bước đầu tiên ngắn.?Hy vọng là chấp nhận những
hiểu lầm như là cáí giá để phục vụ điều thiện to lớn hơn của tha nhân.? Hy vọng
là thất bại ê chề, bởi vì có Chúa là nguồn an ủi cho cuộc toàn thắng cuối cùng.
*******
ĐÔI ĐIỀU SUY
NIỆM TRONG MÙA VỌNG
Tự Vấn Lương
Tâm
Hãy tỉnh thức,
vì anh em không biết khi nào chủ nhà trở về (Mc
13:35)
* Tôi có lắng nghe
tiếng Chúa nói và sự hiện diện của Người trong cuộc sống hàng ngày của tôi
không? Tôi có thay đổi cuộc sống hàng ngày để sẵn sàng chờ Chúa trở lại không?
Hãy sửa soạn đường
đi cho Chúa, sửa lối cho ngay thẳng để Người đi (Mc
1: 3)
* Tôi có tìm kiến
Chúa nơi những người nghèo hèn và thấp kém nhất trong xã hội không? Tôi có thể
góp một phần nhỏ của gia sản tôi để giúp cho cuộc sống của họ được chút ít dễ
dãi hơn không?
Có một người
tên Gioan Baotixita đến để làm chứng cho ánh sáng (Ga
1: 6)
* Ánh sáng chúa
Kitô chiếu tỏa thế nào trên thế gian qua những hành vi của tôi? Tôi có can đảm lên
tiếng chống lại ác quỉ trên thế giới không?
Thiên thần nói
với Đức Mẹ Maria “Thánh Thần Chúa sẽ ngự xuống trên bà.” (Lc
1: 35)
* Tôi đã tôn vinh
Chúa Thánh Thần thế nào khi chúa ngự trên tôi lúc tôi chịu phép thánh tẩy? Tôi
có cầu nguyện hàng ngày và tham dự vào các phép bí tích không?
Kinh cầu nguyện Mùa
Vọng
Lạy Thiên Chúa từ
bi muôn thuở
Tình yêu Chúa bao
la.
Con nâng lòng xin
Chúa,
Trong suốt mùa chờ
mong
Xin cho con kiên
nhẫn
Sửa soạn đường
Chúa đi
Để Chúa đến,
Chúa là Đức Kitô.
Đổ tràn đầy Hy
Vọng,
Con hăm hở chờ
mong
Chúa Kitô trở lại
Trong vinh quang
sáng ngời
Xin đổ tràn niềm
vui,
Âm vang toàn Giáo
Hội.
Maranatha! Xin hãy
đến,
Lạy Thiên Chúa là
Chúa Kitô.
Cả
nhà cầu kinh trước khi ăn
Lạy Thiên Chúa,
xin hãy đến!
Xin Chúa hãy đến!
Chúa hiện diện nơi
đây,
Qua bữa cơm này,
Nhắc lại lòng
quảng đại,
Tình yêu Chúa tràn
đầy.
Lạy Chúa, xin hãy
đến.
Chúa hiện diện nơi
đây,
Biểu hiện từ bi
công chính,
Sáng tỏa toàn Giáo
Hội.
Lạy Chúa, xin hãy
đến.
Chúa hiện diện nơi
đây,
Kết hợp tất cả
trong Chúa.
Chúa hiện diện..
Bất hòa biến tan.
Xin chúc phúc bữa
cơm này
Và tất cả những ai
chờ mong Chúa.
Lạy Chúa, xin hãy
đến.
_________________________________________
Fleming Island,
Florida
Gần kề Lễ Thánh
Quan Thầy Phanxico Xaviê Dec 3, 2015