Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
CHÚA GIESU, ÔNG VUA KHÔNG BIẾT CÚI ĐẦU

 

LỄ CHÚA GIESU KITO LÀ VUA VŨ TRỤ

Đn 7:13-14; Kh 1:5-8; Ga18:33b-37
                                                          

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

  Phiên tòa chất vấn Chúa Giêsu

Quan tòa Pilate trở vào dinh, cho gọi Đức Giêsu lại và hỏi: “Ông có phải là Vua dân Do Thái không?” Chúa Giêsu đáp: “Ngài tự ý nói điều đó hay ai khác đã nói với Ngài về tôi?”  Pilate trả lời: “Tôi không phải là người Do Thái sao? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì? Chúa Giêsu trả lời: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian thì thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị bắt nộp cho người Do Thái. Nhưng đúng vậy, nước tôi không thuộc nơi này.” Pilate lại hỏi: “Vậy ông là vua sao?” Chúa Giêsu trả lời: “Chính Ngài nói tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đến thế gian vì điều này, đến để làm chứng cho Sự Thật. Ai đứng về phía Sự Thật thì nghe tiếng tôi.” (Ga 18:33) 

                                                *****                                                              

Hôm nay Chúa Nhật lễ trọng mừng Chúa Giêsu Kitô là Vua vũ trụ, kết thúc năm phụng vụ. Tin Mừng Gioan tả lại phiên tòa xử Chúa Giêsu (Ga 18:33-37). Pilate hỏi Chúa “Ông có phải là vua Do Thái không?” và câu trả lời của Chúa: “Tôi là vua, nhưng nước tôi không ở thế gian này” đã như  mũi giao nhọn đâm trúng tim, gây nhức nhối cả quan tòa lẫn các thượng tế và đám dân Do Thái đang tố cáo Chúa. Ở đây, chúng ta thấy giữa hai loại quyền lực trần thế và quyền lực trên trời có một tương phản rõ ràng. Đâu là thực đâu là giả?

 

QUANG CẢNH PHIÊN TÒA XỬ CHÚA GIÊSU

Đem nộp Chúa Giêsu cho quân La Mã để chắc chắn Ngài sẽ bị đóng đanh, chính quyền Do Thái đã hoàn thành nhiệm vụ để lời tiên tri được ứng nghiệm là Người sẽ bị kéo lên cao (Ga 3:14; 12:32-33). Thánh Gioan đã tả lại cuộc đối đáp giữa Chúa giêsu và Pilate, quan tổng trấn kiêm quan tòa. Pilate hỏi Chúa Giêsu:

“Ông có phải là vua dân Do Thái không?”(c.33). Bị cáo Giêsu nắm lấy câuhỏi đó và hỏi ngược lại ông tòa.

-  “Tự ngài hỏi câu đó hay có ai khác đã nói với ngài về tôi? (c.34). Cả câu hỏi lẫn câu trả lời đều trở thành những lời khiêu khích đối với Philate.

Vẻ hống hách của Pilate cũng chẳng uy hiếp được chúa Giêsu. Chúa đã có sẵn câu trả lời:          “Nước tôi không thuộc về thế gian này” (c 36). Ngay lập tức chúa Giêsu nêu lý do: ‘Nước tôi không có cảnh cưỡng chế và áp đặt.’ Đồng thời Chúa Giêsu lặp lại quan điểm của chúa: “Nước tôi không thuộc về thế gian này.”

Pilate rất tinh khôn, ông không muốn nhận câu trả lời của chúa Giêsu từ chối mình là vua trần thế, ông liền kết luận theo kiểu loại suy: “Vây ông là vua à?” (C.37). Chúa Giêsu chấp nhận lời tuyên cáo đó không ngập ngừng: “Ngài nói tôi là vua….Tôi đến thế gian này vì điều đó.”

Để làm gì? Để khai mở và kiến tạo một thế giới hòa bình huynh đệ, thế giới của công lý và nhân quyền, thế giới yêu Chúa và thương người, mọi người yêu thương nhau như anh em một nhà. Đó chính là vương quốc đã đi vào lịch sử loài người. Nó sáng ngời và đã vượt thoát khỏi chính nó để trở thành vương quốc đời đời vô tận, như khi chúng ta đọc Kinh Lạy Cha: ‘Lạy cha chúng con ở trên trời…Xin cho nước Cha trị đến… .’

Đọc đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu đối đáp trước tòa, chúng ta thấy quan tòa Pilate tỏ ra rất bối rối khi phải đối diện với một bị cáo tự xưng mình là ‘Sự Thật’. Hãy tự hỏi, mỗi người chúng ta có cái gì giống như ông tòa Pilate không? Cái gì đã ngăn cản chúng ta, làm cho chúng ta mất tự do, thiếu tự nhiên? Cái gì làm cho chúng ta sợ hãi? Danh hiệu của chúng ta là gì? Y phục nào chúng ta mặc, mặt nạ gì chúng ta đeo nơi công chúng mà không cảm thấy xấu hổ, sợ bị tổn thương? Lấy tư cách gì chúng ta làm lơ bạn bè, tài cán gì để trà đạp người khác hầu nâng mình lên, tạo thể diện cho mình hoặc tiếp tục nắm giữ địa vị cao, việc làm tốt, lương lớn? Có bao giờ vì thể diện hão mà ta muối mặt lấy những ý kiến hay tư tưởng đẹp của người làm của mình để tạo tư cách và uy danh cho mình không?

 

VƯƠNG QUỐC CỦA CHÚA GIÊSU

Điểm quan trọng của Tin Mừng Gioan là vương quyền của chúa Kito. Cốt lõi sứ điệp của chúa Giêsu là Vương Quốc Thiên Chúa, Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô chính là Thiên Chúa của vương quốc. Người có Lời và liên quan đến lịch sử nhân loại, trong đó có hình ảnh của vương quốc, tức nước trời. Trong vương quốc của chúa Giêsu, không có khoảng cách giữa thế quyền và giáo quyền, nhưng có khác biệt giữa thống trị và phục vụ.

Vương quốc của Chúa Giêsu không phải là loại vương quốc mà Pilate biết, muốn hoặc không muốn tham dự. Vương quốc của Pilate là vương quốc La Mã, kiểu chuyên chế, đặc quyền đặc lợi, thống trị và xâm lăng. Vương quốc của Chúa Giêsu, trái lại, được xây dựng trên tình yêu, công lý và hòa bình.

Chúa Giêsu đã tuyên bố vương quốc của Thiên Chúa là vương quốc thánh, ân sủng, công lý, tình thương và hòa bình. Mục đích sau cùng của Thiên Chúa nơi vương quốc này đã được thực hiện qua mọi sự ngay từ khởi đầu. Đó là giải phóng và cứu chuộc, mục đích tối hậu của Chúa Giêsu. Vương quốc này là một thực tế ở tương lai, nhưng lại đang hiện diện một cách nhiệm màu nơi Người, trong hành động và Lời của Người, trong thân phận làm người của Người.

Nếu vương quyền của Chúa Giêsu được mừng long trọng, được tung hô trong ngày Lễ Kito Vua hôm nay có làm bực mình, ngứa mắt một số người, thì đó phải chăng vì những ông vua, những nhà lãnh đạo trần thế vẫn chưa giác ngộ? Vương quyền của Chúa Giêsu khác hẳn vương quyền của họ. Vương quyền và phương cách lãnh đạo của Con Một Thiên Chúa không chấp nhận thứ bậc, đặc quyền đặc lợi và bất cứ một toan tính âm mưu nào để làm chủ thế giới, làm thầy thiên hạ. Chúa không có tham vọng, không ham danh hám lợi và ham mê quyền lực. Chính Người, một quân vương vô tội đã không kết án, xử tội bất cứ ai, nhưng lại tự hiến thân mình chịu chết cho muôn dân. Chính trị của Người đã làm đảo lộn mọi ý niệm về vương quyền ở trần gian. Vương quyền của Người là vương quyền phục vụ, hy sinh cả mạng sống mình cho tha nhân.

Theo Tin Mừng Gioan, Chúa Giêsu đã chịu chết vì là Vua. Ngày Chúa bị đóng đanh treo trên thập giá chính là ngày lễ nhậm chức lên ngôi hoàng đế của Người, một biểu lộ tối hậu về phục vụ của vương quyền của Người. Nhờ Chúa Kito, cuộc đăng quang đau khổ đã hủy giệt sự chết, mang lại sự sống vĩnh cửu. Không ai có được phong cách hoàng đế như Chúa Giêsu, mà lại tỏ ra mình chẳng có quyền hạn gì trước mặt những kẻ có quyền thế. Trái lại, nhiều người trong chúng ta, bề ngoài thì làm vẻ chống đối, cưỡng lại quyền lực, nhưng bên trong vẫn dùng áp lực hoặc chạy chọt và mọi thủ thuật rất tinh vi để hợp tác. Chúa Giêsu không bao giờ dùng mánh khóe lươn lẹo, mưu sỉ, không dùng bạo lực chống lại bạo lực.

 

HAI  VƯƠNG MIỆN

Nếu ai có dịp đi thăm đất thánh Jerusalem, sẽ thấy Tu viện Ecce Homo/Này là Người, một trung tâm của các nữ tu Sion nằm trên đường Thương Khó / Via Dolorosa trong cổ thành Jerusalem. Toàn thể tu viện được xây trên một khu đất mà người ta tin rằng hồi xưa là tòa án của tổng trấn Pontius Pilate.

Miền đất thánh Jerusalem, nơi kỷ niệm những biến cố xoay quanh cuộc sống, cuộc khổ nạn và cái chết của chúa Giêsu, hàng năm đều có hai cuộc lễ lớn để nhắc lại những vui buồn trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Ngày lễ quan thầy của Tu Viện Ecce Homo là ngày lễ Chúa Kitô là Vua, biểu lộ niềm vui, kết thúc năm phụng vụ và biểu lộ nỗi buồn chúa Giêsu chịu đội  mạo gai vào ngày thứ sáu đầu tiên Mùa Chay. Hai ngày lễ, hai vương miện, hai hình ảnh, một ý nghĩa về chúa Giêsu là Thiên Chúa, được đưa ra trước cộng đồng Kito hữu để chúng ta cùng nhau suy niệm và noi gương.

Lễ Chúa Kito Vua cho chúng ta hình ảnh chúa Kito mang triều thiên, thoạt tiên là triều thiên mạo gai, rồi triều thiên chiến thắng, vương miện vinh quang không bao giờ tàn. Vào ngày chúng ta chịu phép Thánh Tẩy, khi dầu thánh được xức trên trán chúng ta là lúc chúng ta đội triều thiên, dấu hiệu của vương quyền làm cho chúng ta trở thành một Kito khác, một Kitô được xức dầu. Chúng ta đã có sức mạnh để Sống thật tin tưởng và Yêu thật mãnh liệt như chính chúa Giêsu đã sống và đã yêu. Triều thiên vinh quang –là của chính chúa Kitô- đã được hứa ban cho mỗi người chúng ta. Vậy thì triều thiên nào nằm ở trung tâm Đức Tin và Tuyên Hứa của chúng ta?

 

AI ĐÂY, NẾU KHÔNG PHẢI LÀ ĐẤNG CỨU THẾ ĐÃ BỊ KẾT ÁN?

Chúa Giêsu đã trả lời quan tổng trấn La Mã một cách quả quyết ‘Ta là Vua’, nhưng không phải là vua thế gian (Ga 18:36). Người đến  không phải để chiếm đất dành dân, nhưng để giải phóng muôn dân khỏi nô lệ tội lỗi và hòa giải họ với Thiên Chúa. Người nói: “Vì lẽ đó mà tôi sinh ra và đến thế gian này, để chứng minh cho Sự Thật. Ai thuộc về Sự Thật thì nghe lời tôi” (Ga 18:37).

Sự Thật là gì mà chúa phải đến thế gian này để làm chứng?  Toàn thể cuộc sống của Chúa đã chứng tỏ Thiên Chúa là Tình Yêu: Vậy thì đây là Sự Thật đã được Chúa chứng tỏ một cách trọn vẹn bằng hy sinh mạng sống mình trên núi Calvary. Chúa Giêsu đã thiết lập vương quốc của Thiên Chúa một lần cho tất cả bằng thập tự giá. Con đường đi tới đích đó thì dài, không có đường tắt nào hết. Mọi người đều hoàn toàn tự do để chấp nhận Sự Thật của Tình Yêu Thiên Chúa.

Thiên Chúa là Tình Yêu và là Sự Thật. Không có Tình Yêu nào, không có Sự Thật nào là áp đặt cả. Nó nhẹ nhàng đến gõ cửa tâm hồn chúng ta, chờ đợi chúng ta mở cửa lòng đón chào nó. Tuy nhiên đa số chúng ta sợ hãi không muốn tiếp đón người khách đó vào nhà chúng ta, vào cuộc sống chúng ta và vương quốc trần gian này, bởi vì có nhiều mâu thuẫn trầm trọng liên quan đến  tặng vật đó. Nhiều người ra mặt chống lại Sự Thật bằng quyền lực; có người lại dùng áp lực, mưu mô và thủ thuật dưới mọi hình thức rất tinh vi khéo léo để tạo nguy hiểm cho Sự Thật.

Khi chiêm ngưỡng hình ảnh Chúa bị đóng đanh, chúng ta cũng hiểu được phần nào tại sao Chúa vẫn giữ danh hiệu Vua cho đến thời nay.  Chúa đã không cúi đầu. Chúa là Sự Thật bẩm sinh, không bao giờ áp đặt bất cứ ai. Người đến. Người gõ cửa. Người đứng. Người chờ…Người không dùng bạo lực đáp trả bạo lực.

 

LỜI KẾT

     Chúng tôi mượn lời thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II để làm lời kết cho bài viết.

     Khi kết thúc đàng Thánh Giá tại Coliseum ở Rome vào đêm thứ Sáu năm Thánh 2000, Giáo hoàng Gioan Phaolo II đã nói như sau:

    *Ai đây, nếu không phải là đấng Cứu Thế, có thể thấu hiểu một cách trọn vẹn nỗi đau đớn của những kẻ bị kết án một cách bất công?

    *Ai đây, nếu không phải là một ông Vua bị khinh miệt và làm nhục, lại có thể đạt được kỳ vọng của biết bao nhiêu người cả nam lẫn nữ hiện đang sống cuộc sống vô vọng và vô nhân phẩm?

    *Ai đây, nếu không phải là con Thiên Chúa, có thể biết đến những nỗi sầu buồn và cô đơn của biết bao nhiêu người mà cuộc sống của họ bị chà đạp, dày xéo, tan nát không tương lai?

     Chúa Giêsu đã mang những vết thương của Người về thiên đàng, ở đó đã dành sẵn một nơi cho những vết thương đau của chúng ta, bởi vì vua của chúng ta đã mang những vết thương của Người về trời trong vinh quang.

     Đức Vua của chúng ta bị đóng đanh và đưa lên cao giữa muôn dân, hai tay giang ra như chào đón, đầy vẻ yêu thương nhân hậu. Chớ gì chúng ta có đủ can đảm để cầu xin Người nhớ đến chúng ta trên vương quốc của Người, ban ân sủng cho chúng ta để chúng ta noi gương Người khi còn ở trần thế này, ban ơn khôn ngoan để chúng ta biết đón chào Chúa khi Chúa đến gõ cửa tâm hồn chúng ta.

     Chúa Giêsu Kitô là Vua chúng ta và Vua nhân loại. Vua của Tình Yêu, Công Lý và Hòa Bình. Ngài đã cứu chúng ta khỏi vũng lầy tội lỗi.

  Fleming Island, Florida Nov 2018

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!