Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
TẠI SAO CHÚA GIESU LẠI BIỂU CHÚNG TA ĂN THỊT CHÚA?

 

CHÚA NHẬT 20B THƯỜNG NIÊN

Cn 9:1-6; Ep 5:15-20; Ga 6:51-58

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

 

Chúa Giesu đã nói với đám dông đi tìm kiếm Chúa như đã ghi trong bài Tin Mừng Gioan hôm nay (Ga 6:41-51): “Ta là Bánh hằng sống đến từ trời”. Người mời gọi chúng ta hãy ăn bánh này và tin vào Người.

 Người còn hứa, ai làm như vậy sẽ có được đời sống vĩnh cửu. Chúa so sánh Người với manna từ trời rơi xuống để nuôi dân Israel trong hoang địa, một hình ảnh rất sống động nhắc nhở chúng ta nhớ lại thời gian dân Israel được Chúa đưa qua Biển Đỏ, giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập.

CHÚA GIESU LÀ CỦA ĂN NUÔI LINH HỒN

 Chúa cũng đã nói: “Bánh Ta ban chính là thịt Ta.” (Ga 6:51).  Những người nghe Chúa nói lúc đó đã thắc mắc: “Làm sao người này lại có thể cho chúng ta ăn thịt của ông?” Dĩ nhiên lời nói của Chúa có một hàm ý khác. Ăn thịt người như nói trong Kinh Thánh chỉ là một ẩn dụ nói về quân thù (Tv 27:2; Dcr 11:9). Uống màu là điều kinh tởm luật Chúa cấm không cho phép (St (:4; Lv 3:17; Dnl 12:23).

 Tuy nhiên, Chúa Giesu cũng trả lời họ rất rõ ràng: “ Thật vậy, nếu  các ngươi không ăn thịt và uống máu Con Người, các ngươi không có sự sống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta sẽ có sự sống muôn đời và Ta sẽ cho họ sống lại vào ngày sau cùng, vì thịt Ta là của ăn và thức uống thực sự. Ai ăn thịt ta và uống máu Ta thì Ta ở trong kẻ ấy và kẻ ấy ở trong Ta”(Ga 6:53-56).

 Dân Do Thái thì chẳng ai ăn thịt người cả. Hay Chúa muốn biên hộ cho tục ăn thịt người bằng những hình ảnh và ngôn từ sống động như vậy?

 THỊT VÀ MÁU TA

Chúa muốn hy sinh mình vì nhân loại, không phải chỉ vì dân Do Thái/Israel (Ga 3:16-17). Người Do Thái khi nói “Thịt và máu” là có ý nói“toàn thể con người”. Vậy nói nhận máu và thịt Chúa Giesu có nghĩa là nhận toàn thể con người chúa Giesu, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

 Những ai nhận Chúa Giesu thì toàn thể Chúa, đời sống của Chúa thấm nhập vào xương tủy họ. Không ai có thể lấy Chúa ra khỏi họ được.

CHẤP NHẬN THỰC SỰ CHÚA GIESU

 Khi dùng đầu óc để tiếp cận tôn giáo, chúng ta thường nghĩ chỉ cần tin một số tín điều là đủ. Chấp nhận chúa Giesu không thể đơn giản thu gọn vào sự thông minh của trí tuệ mà còn cần một suy nghĩ khác nữa.

 Bánh mà Chúa Giesu cho 5000 người theo Chúa lên núi ăn no “không phải là bánh thực”, vì nó chỉ giúp người ta hết đói trong khoảnh khắc nào đó thôi. Thịt và máu Chúa là bánh thực, bởi vì “ai ăn bánh này sẽ không còn đói nữa (c.51) và có được đời sống vĩnh cửu” (c54).

 Ta là bánh hằng sống đến từ trời” (c.51a). Bánh này đi song hành với “nước hằng sống” mà chúa Giesu từng tặng cho người đàn bà Samaritano (Ga 4:10). Ăn bánh này-theo ý trong bản văn- một lần thay cho nhiều lần là chấp nhận và tin vào chúa Kito.

BỐI CẢNH LỊCH SỬ CỦA CÂU CHUYỆN BÁNH

 Cần phải biết hai chuyện đã xẩy ra vào thời Gioan viết lại câu chuyện bánh thịt và máu này. Thứ nhất là ảnh hưởng của hai hệ phái lạc giáo Docetic và Gnostic. Cả hai phái này đều coi thịt là tội lỗi/sự ác và không chấp nhận chúa Giesu có xác phàm của con người. Thứ hai là dân Do Thái kỳ thị người Kito hữu. Kito hữu là những tín hữu tuân giữ Bữa Tiệc Ly của Chúa nên bị loại ra khỏi hội đường của Do Thái Giáo.

 Phép Mình Thánh hoàn thành ý nghĩa hàm chứa trong của ăn manna. Chúa Giesu là hiện thân thực sự và trọn vẹn việc hoàn thành những lời nói  trong Giao Ước cũ. Những hành động của Maisen có giá trị tiên tri. Để cho dân trong sa mạc hết khát, ông đã làm nước chảy ra từ tảng đá để cho dân uống. Vào ngày Lễ Lều, chúa Giesu hứa với loài người là sẽ không còn khát tinh thần nữa: “Ai khát hãy đến với Ta và uống. Như Kinh Thánh đã chép: Từ lòng Người sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống” (Ga 7: 37-38).

 CÁCH THỨC ĂN

Cách thức ăn phản ảnh và ảnh hưởng người ăn và thức ăn. Nó nói lên cách sống của chúng ta. Quan sát một xã hội hay một nền văn hóa, mỗi nơi đều có tính đặc thù riêng. Thức ăn truyền thống và thức ăn nghi lễ. Việt Nam có thức ăn truyền thống là cà muối, phở, cơm v.v…; Ý có spaghetti, lasagna, pizza; Mỹ có Hamburger, hot dogs…Tóm lại, cách thức chúng ta ăn nói lên cách chúng ta sống, phản ảnh giá trị sống của một nền văn hóa.

 Thức ăn, ngoài việc mang lại bổ dưỡng cho thể xác còn nói lên sự phong phú và ý nghĩa hàm ẩn bên trong. Thức ăn cay nói lên cái sảng khoái đặc biệt khi ăn của nghệ thuật nấu ăn. Thức ăn lạnh có thể giúp người ăn thư dãn, cảm thấy tâm hồn được bình an. Thức ăn nghi lễ và thờ cúng lại giúp con người được an tâm, hết lo lắng, yên chí vì đã làm đẹp lòng đấng thiêng liêng hay người quá cố. Nó còn có ý nghĩa kết hợp, đoàn tụ trong những trường hợp đặc biệt.

 “Cách thức ăn” là một phần gia sản của chúng ta. Linh hồn thì không được nuôi dưỡng bởi cơm gao, bánh trái như thân xác. Nhưng thức ăn chúng ta ăn là phối hợp của cả hai thứ vật chất và tinh thần. Thân xác được nuôi dưỡng bởi của ăn vật chất; linh hồn được nuôi dưỡng bởi của ăn là sức mạnh tinh thần.

 Đối với những ai đi tìm kiếm chúa Kito thì giảng huấn của chúa Giesu trong bài Phúc Âm Gioan hôm nay chính là Tin Mừng thực sự: “Chúng ta là hiện thân của thứ chúng ta ăn.” Chúng ta trở nên điều mà chúng ta nhận trong Phép Thánh Thể.

 Tuần này, chúng ta hãy xem xét của ăn tinh thần của chúng ta và nhìn vào những điều thực sư ban cho chúng ta đời sống cũng như những thức ăn chẳng bao giờ dẫn đưa chúng ta đến đời sống vĩnh cửu.

Fleming Island, Florida

August 2018

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!