CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN B
Kn 1:13-15, 2:23-24; 2Cr 8:7=9, 13-15; Mc 5: 21-43/5:21-24,
35-43
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh. M D
Image-Talitha Koum” by Ilja
Jefimowitsch Repin
Tuần trước, chúng ta chứng kiến tác động của Thiên Chúa trên
sức mạnh thiên nhiên (Mc 4:37-41). Tuần này, Thiên Chúa tác động trên tử thần và
bệnh tật.
Bằng những sự kiện này, Chúa Giesu
muốn chúng ta hiểu Niềm Tin là quan trọng. Làm bất cứ cái gì cũng cần phải
tin.Trên đường đi đến nhà ông Gia Ia (Mc 5), chúa Giesu đã gặp nhiều điều bất
thường. Người ta quăng đồ “dơ bẩn” vào Chúa. Nhưng Chúa lại biến những thứ dơ đó
thành trong sạch và có một ý nghĩa đặc biệt.
NGƯỜI ĐÀN BÀ BỊ BĂNG HUYẾT
Cả 3 thánh sử Mathieu, Matco và
Luca đều nói về chuyện Chúa Giesu chữa lành người đàn bà bị bệnh băng huyết đã
12 năm (Mt 9:20-22; Mc 5:25-34; Lc 8:43-48). Luật Do Thái coi ba loại bệnh như
cùi hủi, băng huyết và chạm vào người chết là dơ bẩn (Ds 5:2-4). Ai mắc phải
một trong ba bệnh đó sẽ bị loại ra khỏi cộng đồng. Người đàn bà bị bệnh mà Marco
nói trong bài Tin Mừng hôm nay (Mc 5) dĩ nhiên là bị loại ra khỏi xã hội, không
được tiếp xúc với ai, không được tham dự các nghi thức thờ phượng trong đền
thánh (Lv 15:25-27). Bà ta ước ao được Chúa Giesu chữa lành cho bà, nhưng bà lại
sợ vì bà mà Chúa bị lây bẩn theo luật Do Thái.
Bị dơ bẩn thì đau khổ vì không được
tiếp xúc với người khác và cả với Thiên Chúa. Muốn trở lại sinh hoạt bình thường
trong xã hội và trước mặt Chúa, họ phải qua những nghi thức thanh tẩy.
Người đàn bà bị bệnh đã vi phạm khoảng cấm khi đụng vào áo
chúa Giesu khiến cho Chúa cũng bị dơ bẩn, do đó Chúa cũng bị loại ra khỏi xã hội.
Nhưng ngược lại, Chúa đã chữa lành bệnh cho bà, đồng thời điều chỉnh tình trạng
xã hội của bà. Chúa Giesu gọi bà ta là “con” hẳn Chúa đã tái lập mối liên hệ
giữa bà với những người khác mà khi bị bệnh bà không được tiếp xúc.
CON GÁI ÔNG GIA IA
Chuyện người con gái ông Gia ia
được xen vào giữa câu chuyện người đàn bà bị bệnh băng huyết. Gia Ia là hội
trưởng một hội đường địa phương, có trách nhiệm lo việc thờ phượng hàng tuần,
coi sóc trường học, chăm nom cả khu vực. Một số hội trưởng bị áp lực không được
yểm trợ chúa Giesu, nhưng Gia ia thì không. Ông quì lạy Chúa Giesu và xin Người
giúp đỡ: “Con gái tôi sắp chết rồi, xin Ngài đến và đặt tay trên nó để nó
khỏi bệnh và được sống.” Cử chỉ của Gia ia nói lên lòng chân thành, tôn
kính và thờ phượng Chúa.
Chuyện kể tiếp, chúa Giesu “cầm tay
đứa bé và nói ‘Talitha cum’, nghĩa là ‘Bé gái ơi, hãy dậy đi!’ Ngay lập
tức đứa bé ngồi dậy và bắt đầu đi” (Mc 5:41-42). Khi gọi con nhỏ là bé gái,
Chúa giesu cũng đã thiết lập mối liên hệ giữa Chúa và nó giống như giữa bố
nó là ông Giairo với nó vậy.
Trong mỗi trường hợp đều do sự
Thánh Thiêng của Chúa Giesu biến đổi dơ bẩn thành trong sạch. Máu ngừng chảy,
người đàn bà lành bệnh. Chết thành sống, bé gái bước ra khỏi giường. Chúa Giesu
nâng mỗi người lên, đem trở lại cấp bậc cũ của họ, làm cho họ xứng đáng được
diện kiến Thiên Chúa.
CHÚA GIESU LÀ THẦY THUỐC
Khi chữa người bệnh được khỏi, người chết sống lại,
Chúa Giesu đã chứng tỏ quyền lực của Chúa. Trong
chuyện người thanh niên thành Nain đã chết, Chúa Giesu nói: “Này anh ơi, anh
hãy dậy đi!” Tức thì người thanh niên ngồi dậy và bắt đầu nói.”(Lc 7)
Chúa Giesu đáp ứng tiếng kêu cầu
của người cùi “Nếu ngài muốn, xin ngài hãy làm cho tôi lành sạch!” Chạnh
lòng thương cảm, chúa Giesu ra lệnh như là Thiên Chúa không phải loài người:
“Ta muốn. Ngươi hãy sạch! Ngay lập tức, bệnh cùi biến mất và anh ta sạch
sẽ trở lại”(Mc 1:42). Trường hợp một người bị bại liệt được thả xuống giữa
nhà qua một lỗ thủng trên mái nhà để được gặp Chúa, Chúa Giesu nói: “Ta nói,
ngươi hãy đứng dậy, mang giường chiếu và đi về nhà” (Mc 2:1-12).
Những câu chuyện Chúa Giesu làm phép lạ như vậy còn thấy tiếp
tục xẩy ra như thấy trong Công Vụ Tông Đồ. “Người ta mang những con bệnh ra
đường phố, đặt nằm trên chiếu, trên võng, hy vọng khi ông Phero đi qua, cái bóng
của ông phủ lên người bệnh thì bệnh sẽ khỏi” (Cv 5:15). Những công việc kỳ lạ
với dấu chỉ phi thường đã được các tông đồ làm là nhân danh Chúa Giesu Kito,
quyền năng của Thiên Chúa.
TALITHA CUM
Câu chuyện con gái ông Gia ia chết
được sống lại không chỉ là chết thể xác mà còn có ý nghĩa chết tâm hồn và trí
khôn, tình trạng hiện đang xẩy ra nơi giới trẻ ngày nay.
Lời nói đầy quyền lực –Talitha
cum (Hỡi bé gái, hãy chỗi dậy)- không chỉ nói với bé gái trong câu chuyên
Marco, mà cũng nói về nhiều người trẻ, về mỗi một người chúng ta. Biết bao nhiêu
đứa trẻ hiện đang sống trong hoàn cảnh không cha không mẹ vì cảnh gia đình phân
cách với đầy thảm trạng và mất mát, không mái ấm giaa đình! Biết bao người trẻ
đang xa vào bẫy phóng đãng của nghiện ngập, xì ke ma túy, phá thai, hình ảnh
khiêu dâm, băng đảng, bạo động, tự sát….
Sống ở những thành phố lớn như
Jacksonville, Miami, San Francisco, Los
Angeles… hay đọc tin tức trên báo chí, truyền hình, mạng lưới trong nước và hải
ngoại…, chúng ta thấy đầy dẫy trước mặt những câu chuyện đổ vỡ, thất vọng, buồn
nản của giới trẻ. Đây là những việc mà Giáo Hội địa phương phải làm. Nó đa đoan
và cấp bách biết mấy để đem giới trẻ trở lại với cuộc sống bình thường và đạo
đức.
Ngày nay chúa Giesu còn tiếp tục làm cho những người trẻ đã
chết được sống lại. Người nói lời của Người và gửi các môn đệ đến với họ nhân
danh Người và với chính tình yêu của Người, đồng thời nhắc lại cho những người
trẻ ngày nay tiếng kêu của Người: “Talitha cum” / hỡi các bạn trẻ nam và
nữ! Hãy thức dậy! Hãy sống trở lại! Hãy yêu trở lại! Cha vẫn yêu thương các
con!”
ĐÔI LỜI KẾT: SỐNG SÓT TRONG
DARLINGHURST
Suy niệm bài Phúc Âm hôm nay và
những lời đầy uy quyền của chúa Giesu: “Talitha cum”, chúng ta cũng nhớ
lại bài giảng rất đặc biệt và sống động của Biển Đức XVI ngày giới trẻ thế giới
2008 ở Úc Châu.
Hôm đó ở nhà nguyện Sacred Heart
của đại học Notre Dame ở Darlinghurst, Sydney. ĐTC gặp những bạn trẻ có tiền sử
nghiện ngập và nhiều vấn đề nan giải khác mà họ đang trong thời gian cai để chữa
trị. ĐTC nhắc lại lời ông Maisen trong Cựu Ước: “Ta đặt trước ngươi Sống hoặc
Chết, Chúc Lành hoặc Chúc Dữ. Hãy chọn sống, để ngươi và con cháu ngươi có thể
sống trong tình thương yêu của Chúa là Thiên Chúa ngươi, (….) vì trong đó có
mạng sống của ngươi.”
“Rõ ràng điều họ phải làm là -ĐTC
cắt nghĩa- họ phải xa lìa các thần dữ và chỉ tôn thờ Thiên Chúa thật là đấng đã
tỏ mình cho ông Maisen, và họ đã phải nghe theo giới răn của Người. Các con có
thể nghĩ rằng, trong thế giới ngày nay người ta không còn thờ các thần dữ nữa.
Nhưng đôi khi người ta tôn thờ “những thần dữ” mà không nhận ra điều đó. Thần
‘dữ’ thần ‘giả’(….) thì hầu như luôn luôn kết hợp với ba điều sau: Ham mê vật
chất, chiếm hữu tình yêu hoặc quyền lực.”
“Tình yêu thực hiển nhiên là cái gì
tốt, -ĐTC tiếp tục nói- Khi chúng ta yêu, chúng ta hoàn toàn trở thành và coi
chúng ta là nhất. Nhưng (…) con người thường thường nghĩ rằng họ yêu khi họ đang
làm chủ và hoàn toàn điều khiển nó. Người ta đôi khi đối sử với tha nhân như là
đồ vật vô tri giác hầu thỏa mãn những nhu cầu của họ. (…) Quả là quá dễ dàng bị
phỉnh gạt bởi nhiều tiếng gọi trong xã hội luôn luôn bao che, biện hộ cho những
hành động sắc dục mà không biết tự trọng, danh dự hay giá trị luân lý vẫn mang
lại phẩm cách cho tình liên đới của con người!”
“Các bạn thân mến, cha coi các bạn
như những sứ thần của hy vọng cũng giống như những người khác trong những hoàn
cảnh tương tự. Các bạn có thể thuyết phục họ cần phải chọn cho mình bước đường
sự sống và tránh con đường tử thần, bởi vì các bạn nói lên cái kinh nghiệm sống
của các bạn. Qua những bài Tin Mừng, tất cả những ai đã từng bước lạc đường thì
đều đặc biệt được Chúa Giesu thương yêu, bởi lẽ một khi họ nhận ra được lỗi lầm
của họ thì họ đều mở rộng tâm hồn hơn để đón nhận sứ điệp chữa lành của Chúa.
“Đúng vậy, Chúa Giesu đã thường bị
chỉ trích bởi những thành phần ích kỷ giả hình trong xã hội là đã mất quá nhiều
thời giờ với những người không cần thiết. “Tại sao thầy của các ngươi -họ hỏi-
lại ngồi ăn với những kẻ thu thuế và tội lỗi?” Chúa đáp lại họ: “Người khỏe mạnh
thì không cần bác sĩ, nhưng người bệnh hoạn thì cần….Ta đến không để kêu gọi
người công chính mà là người tội lỗi” (Mt 9:11-13).
“Những kẻ muốn làm lại cuộc đời là
những kẻ rất muốn nghe lời chúa Giesu và trở thành môn đệ của người. Các bạn có
thể đi theo bước chân của các môn đệ, các bạn cũng có thể phát triển, lớn lên
đặc biệt gần với chúa Giesu, bởi vì các bạn đã chọn trở lại với người. Các bạn
có thể chắc chắn rằng, giống như người cha trong câu chuyện đứa con hoang đàng,
chúa Giesu sẽ hân hoan đón nhận các bạn với hai cánh tay rộng mở. Người sẽ yêu
thương các bạn với một tình yêu vô điều kiện. Và, trong tình bạn trìu mến ấy,
một cuộc sống mới đầy ắp yêu thương đã xuất hiện.”
Sau khi nghe bài giảng huấn này,
chắc chắn chúa Giesu sẽ mỉm cười với Biển Đức XVI và cuộc tập họp kỳ diệu ở
Sidney của giới trẻ tháng 7, 2008. Lời Chúa Giesu -Talitha cum- một lần
nữa được nghe thấy ở xứ Down Under khi ĐTC mời gọi giới trẻ Hãy Đứng Dậy,
Hảy Sống và Hãy Yêu Thương Trở Lại..
Fleming Island, Florida
July 2018