Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
NHÀ TA LÀ NHÀ CẦU NGUYỆN

 

 CHÚA NHẬT III B MÙA CHAY

 Xh 20:1-17/ 1-3,7-8, 12-17;1Cr 1:18,22-25; Ga 2:13-25

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

     

Chúa nhật này chúng ta suy niệm về việc Chúa Giesu thanh tẩy đền thánh Jerusalem và sứ điệp của Phaolo nói về Thánh Giá Chúa Giesu. Hai hình ảnh khá độc đáo này sẽ giúp chúng ta -trong mùa Chay Thánh- hiểu biết và yêu mến chúa Giesu Kito nhiều hơn.  


 

NHÀ TA LÀ NHÀ CẦU NGUYỆN….


 

    Câu chuyện Gioan nói về việc Chúa Giesu thanh tẩy đền thánh đã làm nổi bật cảnh thê thảm tương tự như ở những Tin Mừng khác. Trong các sách Tin Mừng Nhất Lãm, việc này xẩy ra sau cuộc rước Chúa Giesu đi vào đền thánh. Dân chúng reo mừng khi Chúa đi vào đền thánh, một phần để tỏ lòng kính mến, một phần để thách thức đền thánh và những vị lãnh đạo tôn giáo ở đó. Đức Giesu lật đổ những bàn đổi tiền, đuổi những người bán chim, chiên bò….ra khỏi đền thánh. Hành động này có ý nghĩa gì? Chúa nhắc lại lời Kinh Thánh: “Nhà Ta là nhà cầu nguyện…mà các ngươi biến thành nơi trộm cướp” (Mc 11:17; Is 56:6-7, Gr 7:11). 


 

    Trong Tin Mừng Gioan, việc thanh tẩy đền thánh xẩy ra lúc Chúa Giesu khởi đầu công tác mục vụ của Người, không phải lúc khởi đầu các biến cố xẩy ra vào những ngày cuối cùng của cuộc đời Chúa. Lời nói và hành động của Chúa trong đền thánh được nhắc lại trong các Phúc Âm Nhất Lãm hay trong Tin Mừng Gioan, đều có một ý nghĩa mới đối với những thế hệ Kito hữu về sau. “Mang những thứ này ra khỏi đây! Đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán!” Đền Thánh không phải là trung tâm thương mại, cửa hàng mậu dịch mà là Nơi Thánh của Cha Ta. Như các tiên tri đi trước, Chúa Giesu muốn thức tỉnh tâm hồn dân Người nhớ lại mục đích của đền thánh..  


 

ĐỀN THỜ MỚI SỐNG ĐỘNG


 

    Các môn đệ nhớ lại Chúa đã nói trong đền thờ lời Thánh vịnh 69:10 “Lòng nhiệt thành đối với nhà Chúa đã xâm chiếm hồn tôi”, có nghĩa là “Lòng tôi tràn ngập tình yêu nóng bỏng vì nhà Chúa.” Khi đền thánh Jerusalem bị quân La Mã phá hủy thì cả dân Do Thái lẫn Kito giáo đều than tiếc. Những kẻ theo Chúa Giesu nhớ lại cảnh tượng huy hoàng thuở xưa trong đền thờ. Bây giờ họ có thể hiểu theo một nghĩa mới. Đền thờ cũ đã qua đi, đền thờ mới đã được xây lại. Đền thờ mới này không phải bằng đá, gỗ hay vàng. Nó là đền thờ sống động của dân thánh (1Pr 2:4-6;Ep 2:19-22).  


 

CON NGƯỜI CỰC ĐOAN CỦA CHÚA GIESU


 

     Điểm đặc thù của câu chuyện Tin Mừng Gioan hôm nay là hình ảnh chúa Giesu nổi nóng khi thanh tẩy đền thánh. Việc này nói lên hai thái cực đối nghịch của Chúa. Chúa là con người cách mạng cực đoan. Chúa là một người rất hiền hòa, không bao giờ giận hờn. Nhưng hai thái cực này không thể biện minh cho nhau được.


 

    Chúa Giesu muốn cải đổi xã hội, không phải vì cực đoan tích cực hay cực đoan thụ động. Người muốn tận hiến đến tuyệt đỉnh yêu thương vì Cha Người và mọi sự của Cha Người. Người muốn tạo dựng những con người mới, là hình ảnh của Thiên Chúa, đấng Người yêu thương và đem tình yêu đó cho muôn dân. Các tông đồ và các môn đệ của Chúa Giesu đã nhận biết Chúa, coi Chúa là hình ảnh của đam mê cực đoan, nhất quyết hy sinh mạng sống mình vì Sự Thật và lòng Trung Tín.


 

    Chúng ta có chấp nhận hai thái cực đó do sự hiểu biết của chúng ta về đức Giesu và tình liên đới với Người không? Chúng ta có đam mê điều gì trong đời không? Chúng ta có yêu thương đến say mê tất cả mọi sự thuộc về Thiên Chúa và về con Người đức Giesu không?  


 

SỨ ĐIỆP THÁNH GIÁ: CHÚA KITO BỊ ĐÓNG ĐANH


 

    Trong thư gửi tin hữu Corinto, Phaolo đã nhấn mạnh đến những bất ổn và gương xấu trong cộng đồng. Tình hiệp thông và đoàn kết đang bị đe dọa vì nạn bè phái và chia rẽ nội bộ đã gây tổn thương trầm trọng cho sự hiệp nhất của ‘thân thể’ chúa Kito. Thay vì khôn khéo dùng lời lẽ văn hoa, triết học hay thần học để giải quyết mọi khó khăn, Phaolo loan truyền đức Kito bằng sứ điệp: Chúa Kito bị đóng đanh.


 

    Sức mạnh của Phaolo không do văn chương lôi cuốn, nhưng ở sự yếu đuối của những ai thực sự tin tưởng vào “quyền năng của Thiên Chúa” (1Cr 2:1-4).


 

    Phaolo viết trong thư gửi tín hữu Corinto: “Sứ điệp về Thánh Giá là sự ‘điền rồ’ đối với những kẻ bị hư mất, nhưng với chúng ta là những kẻ được cứu rỗi thì lại là ‘quyền năng’ của Thiên Chúa.”(1:18, 22-25). Thánh Giá là trung tâm điểm thần học của Phaolo. Nói về Thánh Giá là nói về ơn Cứu Độ, là hồng ân mà Thiên Chúa ban cho loài người.


 

    Sứ điệp đơn giản của Phaolo về Thánh Giá là gương xấu và sự điên rồ. Ngài nhấn mạnh điều đó bằng những lời sau đây: “ Điên rồ đối với những kẻ bị hư mất, nhưng đối với chúng ta là những kẻ được cứu rỗi thì lại là quyền năng của Thiên Chúa. Qua sự tuyên xưng điên rồ của chúng ta, Thiên Chúa quyết định cứu rỗi những ai có lòng tin. Đối với dân Do Thái họ đòi hỏi phải có dấu chỉ, với dân Hy Lạp họ ước mong sự khôn ngoan, nhưng chúng ta tuyên xưng chúa Kito bị đóng đanh, thì đối với dân Do Thái nó chẳng có gì là chắc chắn, đối với dân ngoại thì đó là một sự điên rồ….”


 

    “Gương xấu” và “điên rồ” của Thánh Giá -trong thực tế- rõ ràng là thất bại, buồn thảm,  nhưng ở đó rõ ràng lại có quyền năng của tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Thánh Giá là một hình thức diễn tả tình yêu, mà tình yêu chính là quyền năng thực sự được thể hiện mà bề ngoài xem như có vẻ yếu đuối.


 

    Thánh Phaolo cảm nghiệm thấy điều đó trong chính thân xác mình, và ngài minh chứng cho chúng ta qua những hành trình thiêng liêng của ngài. Sau này nó đã trở thành những điểm khởi hành quan trọng cho những môn đệ chúa Giesu. Ngài nói: “Người quả quyết với tôi, ‘Ơn của Thày đã đủ cho con, vì quyền năng của Thầy được thể hiện trọn vẹn trong sự yếu đuối’” (2Cr 12:9); và ngay cả “Thiên Chúa đã chọn những gì thấp hèn và chẳng đáng kể, những điều không có để hủy giệt những điều đang có” (1Cr 1:28).


 

    Người môn đệ của dân ngoại đã tự xác tín mình đến như vậy với Chúa Kito là đấng cũng đã từng xác tín như thế, ngay cả giữa những gian nan thử thách và cuộc sống trong tin yêu Con Thiên Chúa, đấng đã thương yêu ông và hy sinh thân mình vì tội lỗi của ông và của tất cả mọi người (Gl 1:4; 2:20).  


 

LỜI KẾT: CẦU NGUYỆN


 

    Hôm nay, khi chiêm nghiệm tình yêu nóng bỏng của Chúa Giesu vì mọi điều của Cha Người cũng như mầu nhiệm cứu chuộc của Thánh Giá, chúng ta hãy cùng nhau đọc lời nguyện cầu xin này:


 

Lạy Thiên Chúa,

đấng “điên rồ” nhưng khôn ngoan,

yếu đuối nhưng mạnh mẽ.

Vì sức mạnh ân sủng Chúa trong mùa Chay thánh,

Xin hãy rửa sạch đền thờ Hội Thánh Chúa

Và thanh tẩy cung thánh tâm hồn chúng con.


 

Chớ gì chúng con được tràn ngập tình yêu nóng bỏng

…vì nhà Cha

Và lòng vâng theo giới răn Chúa

…thấm nhập bao vây chúng con

suốt cuộc hành trình mùa Chay Thánh.


 

Chúng con cầu xin Chúa

Qua đức Giesu Kito,

Người của Thánh Giá

…đấng đầy quyền năng và khôn ngoan,


 

Chúa hằng sống và ngự trị với Người,

hiệp nhất với Chúa Thánh Thần

Là Thiên Chúa đời đời chẳng cùng, Amen.

Feb.1, 2018  

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!