Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
LỄ HIỂN LINH

 

 Is 60:1-6; Ep 3:2-3a; Mt 2:1-12

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

LỄ HIỂN LINH hồi xưa gọi là Lễ BA VUA, tức lễ kỷ niệm ba nhà đạo sĩ đến thờ lạy Chúa Hài Đồng Giêsu, còn có nghĩa Thiên Chúa tỏ mình cho dân ngoại. Tại sao lại nói là Chúa tỏ mình cho dân ngoại? Họ nhận ra Chúa bằng cách nào?


 

 CỰU ƯỚC NÓI VỀ CHÚA SINH RA  

 

Các bài đọc Phụng vụ ngày lễ Ba Vua đã nói về cảnh tráng lệ huy hoàng tràn ngập ánh sáng nơi thành phố Jerusalem, báo hiệu Thiên Chúa giáng trần cho muôn dân như Isaiah đã tiên đoán: “Hỡi Jerusalem, hãy vùng dậy vì ánh sáng của ngươi đã đến, vinh quang Thiên Chúa đã chiếu rọi trên ngươi. Hãy trông kìa, bóng tối bao phủ tràn lan mặt đất, mây mù che kín muôn dân, nhưng Thiên Chúa vinh quang như ánh bình minh đang tỏa sáng trên ngươi…” (Is 60:1-6). Dân ngoại từ mọi phương trời xa xôi đã đổ về Gierusalem vì thấy ánh sáng chiếu toả trên thành. Họ mang theo tặng vật kéo theo cả dân chúng cùng thiên nam tín nữ của Jerusalem đổ xô đi tìm Thiên Chúa! Dù bóng tối bao phủ muôn dân, nhưng vinh quang Thiên Chúa đã bừng sáng như ánh bình minh. Làm sao chúng ta không vui mừng được khi mọi người từ Đông qua Tây, cả những người chưa biết Chúa đều hân hoan đón chào Thiên Chúa Giáng Trần!

 

TÂN ƯỚC BÁO TIN CHÚA GIÁNG SINH 

Tin Mừng Mathew nói về sao trời soi đường dẫn lối cho Ba Vua đến thờ lạy Chúa Hài Đồng ở Bethlem (Mt 2:1-12) cho thấy một viễn cảnh phấn đấu căm go hiện ra khi Thiên Chúa tỏ mình cho muôn dân qua Chúa Kitô. Đây không đơn thuần là câu chuyện về một hài nhi, mà là câu chuyện của người lớn cho thấy trước cảnh bi hùng sẽ xẩy ra. Trận chiến đã bày xong và quân đội đã sẵn sàng. Một hài nhi vô tội vừa chào đời mà phải đối đầu với những nguy hiểm chết chóc do quyền lực trần thế. Herod và thế lực trần gian đang đe dọa Chúa Giesu. Một bên là ngai vàng của vua chúa trần tục, một bên là vương quyền tôn giáo cho muôn dân.

 

HÀNH TRINH BA VUA ĐI TÌM CHÚA

Tại quê hương an bình thịnh vượng ba nhà đạo sĩ có thể thảnh thơi hưởng thụ sống cảnh vua chúa quan quyền một cách sung sướng, nhưng họ cảm thấy băn khoăn bồn chồn trong lòng như thiếu thốn một cái gì. Thế là bằng mọi cách, dù khó khăn hiểm nguy, họ lên đường hành trình viễn xứ để tìm cho ra chân lý sống, môt viễn tượng đầy hứa hẹn. Không như những kẻ chăn chiên nghèo hèn ở gần kề nơi chúa sinh ra, ba vị đạo sĩ đã phải làm một cuộc hành trình dài với nhiều nghịch cảnh khó khăn trên đường.

Dĩ nhiên những kẻ chăn chiên cũng có những khó khăn. Làm sao chúng có thể chấp nhận sứ điệp của Chúa khi nghe các thiên thần báo tin và kêu gọi chúng đến thờ lạy con trẻ? Làm sao chúng hiểu được những sứ điệp đó? Chúng cũng phải chuẩn bị tâm hồn để lãnh nhận sứ điệp đó. Chúng cũng phải vượt qua mọi sợ hãi để tiến bước đi về Bethlehem để gặp Chúa Giesu Hài Đồng.

Đối với ba vua, cuộc hành trình khó khăn hơn nhiều vì đường xá xa xôi lại hiểm trở. Hành trình này không phải như đi du lịch vui chơi lãng mạng thấy nơi quang cảnh hang đá máng cỏ ngày nay. Ba vua không phải là những người mơ mộng, những kẻ tôn thờ một loại tôn giáo lạ kỳ, nhưng là những người thực tâm muốn tìm chân lý để đem lại hòa bình đích thực dù phải hy sinh tính mạng và tiền bạc….

 

DẤU CHỈ DÂN NGOẠI NHẬN BIẾT CHÚA

Ba vua đã không bị lạc trên đường tới Jerusalem. Thị trấn hoa lệ này cũng không làm cho cuộc hành hương của các ông bị ngưng trệ. Từ Jerusalem, họ đã đổi hướng để đi Bethlehem. Họ là những người ngoại quốc đến từ phương Đông, được hướng dẫn không phải do khôn ngoan và hiểu biết về thiên văn qua các vì sao, mà còn do Kinh Thánh Cựu Ước. Chúa Kitô đã kêu gọi muôn dân của mọi quốc gia, dân ngoại cũng như dân Do Thái là phải theo Chúa. Có thể nói chính Jerusalem và Cựu Ước là điểm mốc khởi hành để  dân ngoại làm cuộc hành trình đi tìm Niềm Tin vào chúa Giêsu. Dân chúng trong thị trấn vĩ đại này, và cả chính vua Herode cũng là dụng cụ chỉ đường cho ba nhà đạo sĩ tìm đến với Chúa Kitô.

 

ĐIỂM KHỞI HÀNH CỦA CHÚNG TA ĐI TÌM VỀ CHÚA 

Điểm khởi hành có ý nghĩa gì đối với hành trình đi tìm sự thật của chúng ta ngày nay? Dĩ nhiên Cựu Ước phải là trung tâm điểm của cuộc hành trình của chúng ta. Nhưng còn những thị trấn của chính chúng ta như tâm hồn rối loạn, nghi hoặc hay trai đá…thì sao?  Chúng cũng có thể là những điểm khởi hành đi tìm niềm tin của chúng ta.

Trọng tâm của câu chuyện Tin Mừng hôm nay là Niềm Vui dù có những mâu thuẫn  nội tại ở ngay Hài Nhi Giêsu ở Bethlehem. Herode lo ngại, sợ “dân chúng quá vui mừng”. Anh em đừng sợ, tôi báo tin mừng trọng đại cho anh em, cũng là tin mừng cho muôn dân. (Lc 2:10). Theo Tin Mừng Mathew chúng ta không biết cái gì đã xẩy ra cho ba vua khi họ trở về xứ của họ, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng họ đã thay đổi, bởi vì họ đã khám phá ra ở Jerusalem và Bethlehem một đấng đặc biệt, không phải là Chúa cho nước này hay nước kia, không phải là tiên tri ở một miền xa xôi nào khác, nhưng là  Thiên Chúa đã hiện hình làm người bằng xương bằng thịt. Đó là đấng Cứu Thế cứu chuộc nhân loại, là Niềm Vui cho loài người. 

Cuối cùng, ba vua đã đi theo con đường riêng của mình trở về nước. Họ không còn bị mê hoặc hồ nghi nữa. Họ cảm thấy ngỡ ngàng vì nỗi vui mừng quá lớn lao. Và ngôi sao dẫn đường cho họ đến Bethlem giờ này lại hiện ra tiếp tục chỉ đường cho họ đi về. Đây không phải chỉ là dấu chỉ của thời chúa Giêsu sinh ra, mà còn là dấu chỉ của thời đại ngày nay cho chúng ta. Khi chúng ta tìm kiếm “niềm vui” giữa vòng tròn luẩn quẩn với những buồn rầu, nghi hoặc, thất vọng, dửng dưng và vô nghĩa…thì cách duy nhất phải làm là “quỳ gối, cầu xin và tôn thờ”:

Lạy Ba Vua (Gaspar, Melchior và Balthasar), xin hãy chúc bình an và ban cho chúng tôi, gia đình chúng tôi lòng khiêm tốn chân thật !  Khi chúng tôi thấy tử thần xuất hiện cùng sợ hãi và nghi hoặc, xin cho chúng tôi can đảm tiếp tục đi theo con đường của chúng tôi….và vui mừng, bởi vì chúng tôi đã thấy và đã kinh qua sự huy hoàng cao cả của Thiên Chúa.

 

ĐÔI LỜI KẾT 

Để kết thúc, chúng tôi muợn lời thánh  nữ Teresa Benedicta Thánh Giá, viết về mầu nhiệm Giáng Sinh làm lời suy niệm::

“Quì gối chung quanh hang đá là hình ảnh của Ánh Sáng: Những đứa trẻ đơn sơ dịu dàng, những mục đồng đầy tin tưởng, những ông vua khiêm cung, Stephen, môn đệ nhiệt tình, và Gioan, môn đệ của tình yêu, tất cả những người đã nghe theo tiếng gọi của Chúa. Họ là kẻ thù của đêm tối, cố chấp và mù quáng. Các thánh sử là những người thực sự biết đấng Cứu Chuộc nhân loại sinh ra ở đâu và lúc nào, nhưng các ngài sẽ không kết luận:‘Chúng ta hãy về Bethlehem’,  Vua Herode là người muốn giết Chúa. Con đường tỏa đi từ Chúa Hài Đồng nơi máng cỏ…..” 

Có người chọn con đường đi đến Sự Sống, có người chọn con đường đi đến Sự Chết. Ngày nay khi chúng ta rời xa máng cỏ Chúa Hài Đồng là Vua, xin hãy hy sinh hiến mình cho lý tưởng của cuộc sống là trung tâm điểm của niềm vui Giáng Sinh. Nhất quyết đi theo con đường LÝ TƯỞNG, con đường của NIỀM TIN ở Chúa Kitô đã sinh ra làm người và chịu chết trên thập giá, không để cho thế quyền lung lạc hoặc chạy theo thế quyền và bả vinh hoa mà bội phản Chúa.

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!