Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
LỄ THÁNH GIA: BIỂU TƯỢNG GIUSE LÀ CHA TRONG GIA ĐÌNH

 

Sir 3:2-6, 12-14; Col 3:12-21; Lc 2:22-40

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Hôm nay, trong hào quang lễ Giáng Sinh, Giáo Hội mừng lễ Thánh Gia. Chúa Nhật này chúng ta suy niệm về tặng phẩm và màu nhiệm đời sống, đặc biệt đời sống và ơn phúc gia đình.

 

Trong khung cảnh tiến dâng Chúa Giesu trong đền thánh Jerusalem, thánh sử Luca nói đến sự hiện diện của 4 nhân vật:  Một cụ già đầy lòng tin là Simeon, một nữ tiên tri cũng già và đầy khôn ngoan là Anna, và một cặp vợ chồng trẻ là Maria và Giuse, là những người cũng đầy lòng tin và vâng lời tuyệt đối đã mang Chúa Giesu hiến dâng cho Thiên Chúa. Lời kinh tuyệt vời của Simeon là tổng hợp các lời kinh của Israel cổ xưa, bài ca An Bình Ra Đi :

     

“ Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là Ánh Sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Ngài” (Lc 2: 29-32)

 

Toàn cảnh dâng Chúa Giesu cho Thiên Chúa và những lời kinh Simeon chọn để đọc khiến ta phải tự vấn: Tôi nhìn thấy vinh quang Thiên Chúa trong đời sống tôi như thế nào? Tôi có khao khát công lý và an bình không? Những hoàn cảnh mới của tôi là gì và ai là nhân vật mới đã xâm nhập đời sống tôi trong khoảnh khắc sau cùng? Tôi sẽ là ánh sáng và sự cứu rồi thế nào cho tha nhân, những người ở chung quanh tôi?


 

CON NGƯỜI GIUSE LÀ CHA TRONG GIA ĐÌNH

 

Người cha là chủ gia đình. Chúng ta hãy lấy hình ảnh Giuse trong tin mừng Luca làm biểu tượng soi sáng quang cảnh gia đình của đấng cứu chuộc trần gian.

 

Giuse thường bị lu mờ bởi hào quang đấng Kito và mẹ Maria. Nhưng ngài cũng chờ đợi Thiên Chúa nói với ngài để ngài trả lời “Xin Vâng”. Cả Luca và Mathieu đều nói Giuse thuộc dòng David, vị vua vĩ đại của Israel (Mt 1:1-16; Lc 3:23-38). Thánh kinh cũng nói Giuse là người công chính (Mt 1:19).

 

Giuse là người có lòng thương cảm và lo lắng giúp người. Maria có thai sau khi đính hôn, thì ông  biết đứa con trong bụng Maria không phải là con mình. Ông lại không biết con trẻ đó là Con Thiên Chúa. Giuse tính ly dị Maria theo như luật nhưng ông áy náy sợ Maria đau khổ vì bơ vơ. Giuse là người có niềm tin vững mạnh, biết vâng lời, nghe theo Chúa bất cứ  điều gì Chúa biểu nên trong giấc mơ ông thấy thiên thần cho biết sự thật về con trẻ trong bụng Maria, Giuse  ngay lập tức lấy Maria về làm vợ không đắn đo phân vân, bất chấp mọi lời dị nghị bàn tán của người đời. Khi thiên thần báo mông cho biết gia đình sẽ gặp nguy hiểm, ngay lập tức ông bỏ mọi sự, cả gia đình bạn bè bà con mang Maria và con trẻ trốn sang Ai Cập, một nước xa lạ không quen biết ai và ở đó đến khi thiên thần cho biết tình trạng an toàn có thể trở về quê được (Mt 2:13-22).

 

Giuse cũng làm nghề thợ mộc kiếm tiền nuôi gia đình. Ông không giàu có gì nên khi đem Chúa Giesu dâng vào đền thánh, chịu phép cắt bì và Maria đẻ thanh tẩy, ông chỉ có cặp chim cu hay bồ câu làm của lễ thay vì chiên cừu.

 

Giuse là người cha duy nhất làm nhiệm vụ tuyên xưng sự thật về Thiên Chúa bằng Lời Nói và Việc Làm. Cái ngược đời là Giuse chỉ là “Cha Nuôi chúa Giesu” đã gây chú  ý về tư cách của người cha có liên hệ cốt nhục. Một người cha đã đặc biệt hiến trọn đời mình cho việc nuôi dưỡng con cái cả tinh thần lẫn thể xác thì cũng hiểu rõ bổn phận làm cha của mình đối với đứa con đang là đại diện Thiên Chúa Cha.

 

Giuse đã bảo vệ và cung ứng cho Chúa Giesu và Maria mọi điều cần thiết. Ông gọi Chúa là Giesu, dạy Người cầu nguyện, làm việc và làm người. Có điều rất quan trọng là khi Giuse kêu con mình là Giesu mà không bao giờ nói ra lời hay viết thành chữ Giesu tức là Emmanuel”. Khi Chúa ở lại trong đền thánh thì cả Mari lẫn Giuse đều lo lắng đi tìm Chúa 3 ngày mới thấy (Lc 2:45).

 

Cuộc sống của Giuse cho chúng ta thấy một mái ấm gia đình hay một cộng đồng được xây dưng không do quyền lực hay tiền bạc nhưng do thiện tính; không do giàu sang nhưng do niềm tin, sự trung thành, lòng thanh sạch và tình yêu thương nhau.


 

ĐÔI LỜI KẾT

 

Những thách đố hiện tại về tinh cha con và nam giới không thể nào hiểu được nếu ta sống riêng rẽ biệt lập với nền văn hóa chúng ta đang có. Hậu quả nơi con trẻ thiếu tình cha hiện đang ở tình trạng báo động. Biết bao nhiêu thanh thiếu niên ngày nay đang bị ảnh hưởng xấu vì tình cha con bị khủng khoảng! Bao nhiêu trẻ ngày nay không có cha hoặc ông bà nội ngoại trong cuộc sống?

 

Thánh Giuse đã là quan thầy của Giáo Hội toàn cầu. Nhiều hội đoàn, xứ đạo, địa phận cũng nhân thánh Giuse  làm quan thầy. Nếu một lúc nào đó chúng ta cần một gương sáng làm mẫu mực cho một tình cha trong gia đình thì thời gian này là đúng lúc. Thánh Gia có Mẹ Maria, Chúa Giesu và thánh Giuse, người cha gương mẫu. Lễ Thánh Gia là một ngày rất ý nghĩa, cơ hội hợp tình hợp lý để chúng ta đến với thánh Giuse, xin ngài ban cho chúng những người cha tốt lành làm chủ gia đình.

 

Giuse và Maria –hơn bất cứ ai khác- là những vị mang vinh quang của một đấng duy nhất, đấng cư ngụ giữa chúng ta. Chúng ta nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa ban cho Người là con Một đầy tràn ân sủng và sự thật (Ga 1:14).

 

Chớ gì thánh Giuse biến chúng ta thành những linh mục tốt, đạo đức, giáo dân ngay  thẳng luôn luôn theo gương khiêm nhường của vị lao động ở Nazareth, chỉ biết vâng nghe Lời Chúa, gìn giữ tặng vật Chúa ban không chỉ để cho mình nhưng làm mẫu mực gương Chúa Giesu phân phát cho mọi người để Lời trở thành Máu Thịt và Cuộc Sống giữa chúng ta.

 

Fleming Island, Florida

Dec 28, 2017

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!