Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
THẾ GIAN GIẢ TRÁ
CẦU NGUYỆN CỦA ABRAHAM VÀ CỦA CHÚA GIESU
NGHỆ THUẬT TIẾP ĐÃI KHÁCH
CÂU CHUYỆN NGƯỜI SAMARITANO TỐT LÀNH
CHÚA GIÊSU SỬA SOẠN NHÂN CHỨNG
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
CUỘC XUẤT HÀNH CỦA DÂN ISRAEL RA KHỎI AI CẬP VÀ NHỮNG TAI ƯƠNG THIÊN CHÚA ĐỔ XUỐNG DÂN AI CẬP
THÁNH THỂ LÀ BÍ TÍCH BẤT BẠO ĐỘNG - Lễ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO
LỄ BA NGÔI THIÊN CHÚA: CÁM TẠ CHÚA VÌ VINH QUANG CAO CẢ CHÚA
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - MỘT THỜI ĐẠI MỚI BẮT ĐẦU
HỘI ĐỒNG JERUSALEM VÀ NHỮNG Ý KIẾN BẤT ĐỒNG.
JERUSALEM LÀ GÌ?
TIẾNG GỌI CỦA CHÚA CHIÊN LÀNH
CHÚA GIESU TRAO QUYỀN CHO PHERO
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT: BÓNG HÌNH PHERO VÀ NGÓN TAY TOMA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
THEO CHÚA TRÊN ĐƯỜNG THẬP GIÁ (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
CÂU CHUYỆN NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH
HỐI CẢI VÀ THA THỨ
NÀY TÔI ĐÂY LÀ TÔI TỚ CHÚA - LỄ TRUYỀN TIN
GIỚI LUẬT VÀ TỰ DO
VINH QUANG CHÚA TRÊN NÚI TABOR
CÁM DỖ VÀ CẠM BẪY
LỄ TRO: Ý NGHĨA MÙA CHAY THÁNH -
CÂU CHUYỆN NGƯỢC ĐỜI
PHÚC LỢI VÀ CÔNG BẰNG CỦA THIÊN CHÚA
KHỦNG HOẢNG DI DÂN BẤT HỢP PHÁP
HÃY CHÈO THUYỀN RA CHỖ NƯỚC SÂU VÀ THẢ LƯỚI
ĐẰNG SAU NHỮNG BẤT ỔN Ở TRUNG ĐÔNG
LỜI THẬT MẤT LÒNG - CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CHO LỜI TIÊN TRI
ĐỨC MẸ DÂNG CHÚA GIESU TRONG ĐỀN THÁNH
GIẢNG HUẤN CỦA THÁNH PHAO LO (Lễ Thánh Phaolo trở lại)
HÃY TÁI TẠO NIỀM TIN
GIỜ CỦA CHÚA LÀ GÌ?
KẾ HOẠCH VỀ TRUNG ĐÔNG CỦA THIÊN CHÚA
CHÚA GIESU CHỊU PHÉP RỬA - BÍ TÍCH THANH TẨY
ISRAEL VÀ HÒA BÌNH Ở TRUNG ĐÔNG
LỄ BA VUA HAY LỄ HIỂN LINH MỘT VÌ SAO VÀ MỘT TRÁI TIM TINH TUYỀN
ĐỨC MARIA LÀ MẸ THIÊN CHÚA
MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA LÀ CỦA ĂN HÀNG NGÀY

 

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Kito giáo nếu không có Bí tích Mình và Máu thánh Chúa thì mất hết ý nghĩa. Cũng như đức Giesu chịu chết mà không sống lại thì còn ai tin nữa. Nhân Lễ Mình và Máu Thanh Chúa, chúng ta thử tìm hiểu đôi chút về MÌNH và MÁU chúa KITO.

 

LỄ VƯỢT QUA VÀ LỄ PHỤC SINH 

Bài Phúc Âm Chúa Nhật Lễ Mình và Máu Thánh Chúa (Mc 14:12-16, 22-26) cho thấy có một liên đới giữa Ngày Đại Lễ Vượt Qua của người Do Thái và ngày Lễ Phục Sinh của Kito giáo. Lễ Vượt Qua còn gọi là Lễ Giải Phóng dân Israel khỏi ách nô lệ Ai Cập (Xh 12; Lv 23:5-6). Vào Ngày Lễ Vượt Qua đầu tiên, dân Do Thái ăn mừng bằng cách giết một con chiên hay dê non không tỳ vết rồi lấy máu bôi lên cửa nhà để sứ thần Thiên Chúa tránh không giết người con đầu lòng. Cử chỉ bẻ bánh trong buổi tiệc ly cuối cùng nói lên sự hiến dâng và chia sẻ của Chúa Giêsu với các môn đệ. Trong bữa tiệc ly này, Chúa Giêsu đã lập phép Thánh Thể và chức Linh Mục. Việc Chúa giải phóng dân Do Thái ra khỏi nước Ai Cập là hình ảnh báo trước Lễ Vượt Qua của Kitô Giáo, trong đó nhờ hy tế của Chiên Thiên Chúa mà nhân loại được thoát khỏi ách nô lệ ma quỉ và tội lỗi. Lễ Phục Sinh chính là Lễ Vượt Qua của Kitô Giáo. Uống chén máu thánh Chúa là tạo nên dây liên kết chung, linh động và tân ước với chúa Giêsu Kito. Máu chúa Kitô đã thánh hóa và làm sống lại mỗi người chúng ta. Thánh Thể là một cái gì hoàn toàn khác với bất cứ một hình thức kỷ niệm nào khác, mặc dù nó ẩn dấu dưới hình thức Bánh và Rượu.

  

MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA LÀ CỦA NUÔI LINH HỒN 

Phụng vụ Thánh Thể chính là sợi dây liên kết, là khế ước giữa Thiên Chúa và dân người, như máu lưu thông từ tim đi các phần cơ thể để nối kết với nhau làm thành sự sống là của nuôi linh hồn. Chúng ta được liên hợp với Chúa cách rất thân thiết qua việc đón nhận mình và máu thánh chúa Giêsu. Chính bản tính của Thánh Thể hàm ẩn sự liên kết đó với Chúa và với cộng đồng ở giữa chúng ta. Số phận của chúng ta được gắn liền với chính cuộc sống của Chúa. Chúng ta không còn cô đơn, bởi lẽ máu chính là sợi đây nối kết sự sống chung của cả hai.

Hàng ngày chúng ta dâng lễ là chúng ta mừng lễ Mình và Máu Thánh Chúa. Chúng ta mừng trọng thể lễ Mình và Máu Thánh Chúa hàng năm là chúng ta để riêng ra một ngày để mừng một cách đặc biệt và long trọng một trong những ngày lễ hàng ngày ấy. Điều đó không có nghĩa là chúng ta chỉ mừng bánh và rượu trở thành mình và máu Chúa, nhưng vì đó là một di sản sống, rất đặc thù, là bản căn cước mới được ban cho những ai cùng nhau chia sẻ mình và máu thánh Chúa Giêsu để rồi họ cũng trở nên giống như Chúa là mình và máu Chúa mà họ đã ăn và uống.

  

ĐÔI LỜI KẾT: CHIA SE CƠM ÁO CHO NGƯỜI NGHÈO KHỔ 

Đạo Công Giáo là đạo cho tha nhân và vì tha nhân. Người công giáo thực hành đạo không chỉ để lo cho bản than mình, nhưng còn và có bổn phận rao truyền niềm tin Chúa cho người khac. Sự hiện diện của Chúa trong Bí Tích  Thánh Thể có nghĩa Chúa muốn chia sẻ mọi sự Nguời có cho chúng ta để chúng ta chia sẻ lại cho người khác. 

Niềm tin Chúa Giêsu phục sinh tự nó sẽ chẳng sinh lợi ích gì và có thể nguy hiểm, nếu nó không kích thích chúng ta chia sẻ cơm áo với những người anh chị em huynh đệ đang đói khổ. Chúng ta không tham gia vào những sinh hoạt chính trị xã hội để nắm quyền hành, nhưng chúng ta mừng mầu nhiệm thánh Chúa như một kỷ niệm hoặc hoài niệm, nghĩa là chúng ta hồi tưởng lại cuộc đời và sự chết của Chúa, về những kẻ không tin Chúa phục sinh, tưởng tượng mình đang ở địa vị danh dự của Chúa để bênh vực những kẻ bị áp bức và chia sẻ với những kẻ nghèo khổ không có cơm ăn áo mặc và tự do công lý, công bằng và nhân cách của mình. Khi chúng ta rước mình thánh Chúa là chúng ta tham dự với đấng đã trở nên của ăn và nước uống cho nhân loại. 

Mỗi khi chúng ta thờ lạy Mình Thánh Chúa, chúng ta có nhận ra rằng Mình Thánh Chúa Kitô thực sự hiện diện như là cơm áo, sự sống cho những người nghèo khó và bị áp bức không? 

Bí Tích Thánh Thể không phải là một ý niệm thần học, một bài học, một đồ vật, một lý tưởng hoặc cái gì không tưởng hay chỉ là một biểu tượng, nhưng là một con người thực có tên là Giêsu mãi mãi hiện diện giữa chúng ta.

NTC 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!