Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
YÊU THƯƠNG NGƯỜI HÀNG XÓM
THEO CHÚA GIESU TRONG ÁNH SÁNG CỦA NGƯỜI
SỨ ĐIỆP CỦA ĐTC PHANXICO VỀ NGÀY THẾ GIỚI CHO NGƯỜI BỆNH THỨ 28
HÃY LÀ MUỐI TRẦN GIAN VÀ LÀ ÁNH SÁNG THẾ GIỚI (Bải giảng của ĐTC Phanxico Chúa Nhật 5A Thường Niên)
MUỐI VÀ ÁNH SÁNG
LỄ DÂNG CHÚA GIESU TRONG ĐỀN THÁNH (BÀI NÓI CHUYỆN CỦA ĐTC VỚI NHỮNG NGƯỜI HÀNH HUONG)
“XIN CHÚA GỬI XUỐNG CHO CHÚNG TA MỘT NGÔN SỨ”
TOÀN PHÚC hay TÁM MỐI PHÚC (Bài giảng của ĐTC Phanxico ngày 29-1-2020 với khách hành hương)
LỄ DÂNG ĐỨC GIESU TRONG ĐỀN THÁNH (CHÚA NHẬT 4A THƯỜNG NIÊN)
HIẾN CHƯƠNG SỐNG VÀ TOA THUỐC NÊN THÁNH
HÃY CA TỤNG VÀ VUI MỪNG VÌ THIÊN CHÚA Ở GẦN (Bài Giảng của ĐTC Phanxico Lễ Buổi Sáng 28-1-2020 hồi 16:23)
HÃY CHUẨN BỊ TÂM HỒN ĐỂ CHÚA ĐẾN CẢI ĐỔI CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA (CHÚA NHẬT I LỜI CHÚA)
GIESU THÀNH NAZARETH VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH
THÁNH ĐỨC LÀ MỘT TẶNG VẬT CHÚA BAN NHƯNG KHÔNG
NGÀY TỰ DO TÔN GIÁO
CHIÊN THIÊN CHÚA VÀ CUỘC TỬ ĐẠO
BÀI GIẢNG VẾ LỄ HIỂN LINH CỦA ĐTC PHANXICÔ
BÍ TÍCH THANH TẨY (LỄ CHÚA GIESU CHỊU PHÉP RỬA)
THÔNG ĐIỆP CỦA ĐTC PHANXICO VỀ NGÀY HÒA BÌNH THẾ GIỚI 2020
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
THẾ GIAN GIẢ TRÁ
CẦU NGUYỆN CỦA ABRAHAM VÀ CỦA CHÚA GIESU
NGHỆ THUẬT TIẾP ĐÃI KHÁCH
CÂU CHUYỆN NGƯỜI SAMARITANO TỐT LÀNH
CHÚA GIÊSU SỬA SOẠN NHÂN CHỨNG
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
CUỘC XUẤT HÀNH CỦA DÂN ISRAEL RA KHỎI AI CẬP VÀ NHỮNG TAI ƯƠNG THIÊN CHÚA ĐỔ XUỐNG DÂN AI CẬP
THÁNH THỂ LÀ BÍ TÍCH BẤT BẠO ĐỘNG - Lễ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO
LỄ BA NGÔI THIÊN CHÚA: CÁM TẠ CHÚA VÌ VINH QUANG CAO CẢ CHÚA
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - MỘT THỜI ĐẠI MỚI BẮT ĐẦU
HỘI ĐỒNG JERUSALEM VÀ NHỮNG Ý KIẾN BẤT ĐỒNG.
JERUSALEM LÀ GÌ?
TIẾNG GỌI CỦA CHÚA CHIÊN LÀNH
CHÚA GIESU TRAO QUYỀN CHO PHERO
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT: BÓNG HÌNH PHERO VÀ NGÓN TAY TOMA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
THEO CHÚA TRÊN ĐƯỜNG THẬP GIÁ (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
CÂU CHUYỆN NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH
HỐI CẢI VÀ THA THỨ
NÀY TÔI ĐÂY LÀ TÔI TỚ CHÚA - LỄ TRUYỀN TIN
ĐI TÌM SỰ THẬT VÀ NIỀM VUI

 

LỄ HIỂN LINH

(Is 60:1-6; Ep 3:2-3a, 5-6; Mt 2:1-12)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 Chúa Nhật thứ hai sau lễ Giáng Sinh Chúa Giesu là lễ Hiển Linh. Từ “Hiển Linh” là dịch từ tiếng “Epiphany” có nghĩa là “tỏ lộ ra”. Hồi xưa lễ này gọi là lễ Ba Vua. Từ Hiển Linh có vẻ đắc địa hơn vì nói lên được ý nghĩa của ngày lễ hơn là từ Ba Vua. Lễ Hiển Linh là một lễ quan trọng, nói lên tính “phổ quát” của Tin Mừng Phúc Âm. Tuy nhiên việc chia sẻ ý nghĩa của ngày lễ này cũng chỉ nói lên được một khía cạnh nào đó mà người viết ưa thích nhất.

GIESU LÀ ĐẤNG THIÊN SAI, LÀ THIÊN CHÚA TỪ KHỞI THỦY 

    Ý chính của câu chuyện Phúc Âm lễ Hiển Linh hôm nay là đức Giesu Kito tỏ mình là đấng thiên sai, Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế. Giáo Hội mừng lê Chúa Giesu tỏ mình cho những nhà đạo sĩ đến từ phương Đông, đồng thời cũng để ghi nhớ hai biến cố quan trọng khác mà chúa Giesu đã công khai biểu lộ cho thế giới biết là Bí Tích Thanh Tẩy tại sông Jordan và tiệc cưới Cana ở Galilee. 

Câu chuyện ba nhà đạo sĩ hoàn toàn đượm màu sắc Kito giáo. Họ là dân ngoại, những người ngoại quốc đã làm nổi bật tính phổ quát của tin mừng về “Vua dân Do Thái”. Họ là những người thiện ý, luôn luôn cởi mở với Chúa, sẵn sàng lắng nghe tiếng Chúa gọi. Họ là những người biết đi theo ánh sao trời hướng dẫn. Họ là những người đơn sơ, không mưu sỉ, dễ dàng bị mê hoặc bởi những vị tư tế chỉ biết tư lợi và các ông vua ác độc muốn giết người. Họ là con người mạo hiểm nhưng lãng mạng, đáng yêu, theo đuổi sự thật và tìm kiếm niềm vui đích thực và vĩnh cửu.

 CÂU CHUYỆN NGƯỜI LỚN ĐẦY BI THẢM 

Đọc cẩn thận bài Tin Mừng Mathieu hôm nay (Mt 2:1-12), chúng ta sẽ thấy câu chuyện trẻ sơ sinh lại trở thành câu chuyện người lớn đầy bi thảm. Mathieu cho thấy ngay từ đầu câu chuyện -mọi người dù là dân thường hay những vị lãnh đạo Israel- thì cũng phải vui cái vui chung của mọi người, nhưng lại có người vì những nỗi niềm riêng tư lại hốt hoảng sợ hãi. Như sau này -Mathieu kể lại- dân Israel chối bỏ Chúa Giesu, nhưng dân ngoại lại vui mừng đón chào Chúa. 

Đây là câu chuyện ba nhà đạo sĩ: “Vào thời vua Herod…(Mt 2:1-12). Herod trị vì từ năm 37 đến 4 BC. Các nhà đạo sĩ nguồn gốc thuộc giai cấp tư tế ở nước Ba Tư. Danh xưng đạo sĩ sau này cũng được dùng để chỉ những người có kiến thức hiểu biết hơn người. Theo Mathieu thì họ là những nhà thiên văn chuyên nghiên cứu những bí ẩn thể hiện qua những dấu lạ của sao trời. 

Mathieu đã lấy câu chuyện của Balaam trong Cựu Ước, nói về một vì sao sẽ xuất hiện từ nhà Jacob (Ds 24:17). Ngôi Sao này ám chỉ một vị vua. Không như những mục đồng nghèo hèn, các nhà đạo sĩ là những người giàu sang, trí thức, có địa vị cao trọng trong xã hội, đã làm một cuộc hành trình dài dù phải đối đầu với bao nghịch cảnh nguy hiểm để đạt cho được mục đích. Đây không phải là cuộc hành hương bình thường mà là một cuộc hành hương đầy thơ mộng và lãng mạng. Nào là ngắm cảnh sao trời lấp lánh thiên thần ca hát…. ,dưới đất thì có bò lừa và chiên với mục đồng đang rảo bước tới hang đá thờ lạy Thiên Chúa hài nhi.

Các nhà đạo sĩ tới Bethlehem là để tỏ lòng tôn kính vua dân Do Thái mà họ đang tìm kiếm ở Israel, dưới ánh sáng sao nhà David.  “Sao” này sẽ là vua muôn dân. Sự xuất hiện của đức Giesu được dân ngoại nhận ra và thờ lạy Người là Con Thiên Chúa, là đấng cứu chuộc nhân loại. Khi họ trở về họ sẽ cùng với người Do Thái chấp nhận lời hứa thiên sứ ghi trong Cựu Ước.

 CÂU CHUYỆN GIÁNG SINH VÀ CHÚNG TA 

Biến cố Giáng Sinh của chúa Giesu đã làm xáo trộn cuộc sống của mẹ Maria, của ông Giuse, của các nhà đạo sĩ, của vua Herod, của toàn thể dân thành Jerusalem và tất cả những trẻ sơ sinh lúc đó ở Bethlehem ( Mt 2:1-18). Phải chăng khi đức Kito lớn lên cũng sẽ lôi kéo chúng ta vào cùng cảnh ngộ như vậy? Quan sát quang cảnh mục đồng trong đêm lạnh hoang vắng có thiên thần ca hát, chúng ta tự hỏi làm sao Chúa có thể đến với chúng ta như vậy? Để sống với các thiên thần ca hát trong đêm đức Giesu sinh ra, bức màn vô hình ngăn cách chúng ta với thế giới thiêng liêng cần phải hủy bỏ. Nhìn hành động của các nhà đạo sĩ, chúng ta thấy nếu cố công đi tìm sự thật thì cuối cùng cũng sẽ được toại nguyện dù có gặp nhiều gian nan, vì có Chúa là sao trời hướng dẫn, thay đổi phương thức làm việc như các nhà đạo sĩ đã đổi hướng không đi theo đường cũ trở về quê hương. Khi chúng ta bắt gặp được đức Kito và biết Người là ai thì chúng ta sẽ không bao giờ còn là con người cũ nữa và lúc đó, chúng ta chỉ có một ước vọng là thực hiện sứ mệnh của mình và chia sẻ với mọi người những gì đã học hỏi được về chúa Giesu Kito.

 NIỀM VUI ĐÍCH THỰC 

Niềm vui Giáng Sinh thì không bút mực nào có thể diễn tả đầy đủ và trọn vẹn, nhất là niềm vui linh thiêng, niềm vui Thiên Chúa. Nhà văn Kito giáo, C.S.Lewis đã vận động mọi khả năng, phối hợp mọi văn từ để diển tả hai chữ ‘Niềm Vui’. Ông rất thích dùng tiếng này, nhất là khi diễn tả cảm nghĩ của mình về Thiên Chúa vĩnh cửu và lòng ao ước Thiên Chúa. Câu chuyện ba nhà đạo sĩ và ánh sao sáng trên trời cho chúng ta khá nhiều cảm nghĩ, nhưng thực tế còn có biết bao dấu hiệu lạ kỳ khác cũng ở trên trời, mà chúng ta không nhận ra ý nghĩa của nó. Chính ngôi sao mà chúng ta chiêm ngưỡng nơi máng cỏ lại nhắc nhở chúng ta cần phải suy nghĩ. Cuộc hành trình của ba nhà đạo sĩ và ngôi sao trời cũng biểu hiện nền văn hóa trần thế của chúng ta; nó buộc chúng ta phải tỉnh thức và nhớ lại những điều kiện phải có cho cuộc hành hương của chúng ta đi tìm sự thật và niềm vui vĩnh cửu. 

Biển Đức XVI cũng nói về “Niềm Vui” ở đoạn #123 trong tông huấn Lời Chúa / Verbum Domini:

“-Trong Lời Chúa, chúng ta cũng nghe, cũng nhìn và chạm vào Lời sự sống. Nhờ hồng ân Thiên Chúa, chúng ta tuyên xưng Lời hằng sống đã tỏ lộ, vậy chúng ta đến để cùng nhau nhận biết chúng ta là bạn với nhau, với những người đã ra đi trước chúng ta có dấu ấn niềm tin, và với tất cả mọi người trên khắp địa cầu này đã được nghe lời Chúa, thờ kính Mình Thánh Chúa và là chứng nhân bác ái suốt đời mình. Lời tuyên bố này đã được chia sẻ với chúng ta –như thánh Gioan tông đồ đã từng nhắc nhở chúng ta- đến độ niềm vui của chúng ta đã được trọn vẹn” (1Ga 1:4). 

“-Thượng Hội Đồng đã giúp chúng ta cảm nghiệm được tất cả những điều mà thánh Gioan đã nói: Sự tuyên xưng Lời đã tạo nên sự hiệp thông và mang lại niềm vui. Đây là một niềm vui sâu xa đã bắt nguồn từ chính trái tim của đời sống Thiên Chúa Ba Ngôi và hiệp thông với chúng ta trong Con Một của Người. Niềm vui này là một tặng vật khôn tả xiết mà trần thế không thể có mà cho được. Mừng lễ thì có thể tổ chức được, nhưng niềm vui thì không. Theo kinh thánh, niềm vui là hoa trái của Chúa Thánh Thần (Gl 5:22)  khả dĩ đưa chúng ta đi vào Lời và đưa Lời Thiên Chúa đi vào chúng ta để sinh hoa trái cho đời sống vĩnh cửu. Nhờ tuyên xưng Lời Chúa trong quyền năng của Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng ước mong chia sẻ niềm vui ấy, không phải hời hợt bề ngoài và chóng qua, mà là niềm vui sinh ra do ỳ thức được chỉ một mình Chúa Giesu mới có Lời của đời sống vĩnh cửu (Ga 6:68).”

 ĐÔI LỜI KẾT: LỜI THỰC VÀ NIỀM VUI GIÁNG SINH 

Cuối cùng, ba nhà đạo sĩ theo đường riêng của mình để về nhà. Vì họ không muốn bị mê hoặc bởi mưu kế bất chính của Herod, vì họ quá đỗi ngạc nhiên bởi niềm vui vĩ đại họ có được, nên ngôi sao lúc đầu đã dẫn đường cho họ nay lại xuất hiện. Ở đây không chỉ nói về thời gian lúc chúa Giesu sinh ra mà còn muốn nói tới thời đại chúng ta. Khi chúng ta đã tìm ra được niềm vui vĩnh cửu ở giữa vòng tròn lẩn quẩn đầy bóng đêm sầu muộn, đa nghi, thất vọng, vô cảm, dửng dưng và vô nghĩa thì chỉ có một điều duy nhất phải làm là quì gối và thờ lạy như những nhà đạo sĩ ngoại quốc và ngoại giáo đã làm ở Bethlehem hơn 2000 năm trước. 

Nếu chúng ta thực sự khôn ngoan thì hãy làm những điều mà những nhà đạo sĩ đã làm. Khi chúng ta nghe biết ông vua già đã chết cùng với nỗi sợ hãi, đa nghi thì hãy can đảm đi theo con đường riêng của mình là con đường NIỀM VUI MỚI. Ngôi sao trời và cuộc di hành sẽ dẫn chúng ta hướng về phía trước, bằng lối đi mới, tới trước sự hiện diện của Hài Nhi Thiên Chúa, đức Giesu Kito, Hoàng Tử của Hòa Bình, đấng đã hoàn thành niềm vui hy vọng và ước nguyện sâu xa nhất của loài người về ánh sáng, công lý, tình thương, bác ái và hòa bình. 

Hôm nay, tất cả chúng ta có quyền tuyên xưng với niềm vui sâu thẳm và bất giệt đó: Lạy  đức Giesu Kito là Thiên Chúa, mọi quốc gia trên mặt đất này sẽ quì gối thờ lạy Chúa

Bài thơ dưới đây lấy từ The Skaker tradition. Tôi thấy tuy đơn giản nhưng mang đầy đủ ý nghĩa Lễ Giáng Sinh, nên xin trích ra đây để chúng ta cùng suy niệm : 

When the song of the angels is stilled,
When the star in the sky is gone,
When the kings are back home,
When the shepherds are once more with their flocks,
When Simeon and Anna have gone to their Master in peace,
Then the work of Christmas begins:
To find the lost, to heal the broken,
To release the prisoners, to rebuild nations,
To bring peace to all people,
To make music in the heart.  Amen

 Tạm dịch: 

Khi tiếng hát thiên thần mờ nhạt

Sao trên trời biến mất

Các vua chúa trở lại quê nhà

Mục đồng về với chiên cừu

Simeon và Ana ra đi an bình về với Thầy mình

Từ đây công tác Giáng Sinh bắt đầu:

Tìm kẻ thất lạc,

Chữa lành kẻ yếu đuối bệnh hoạn,

Giải phóng kẻ tù tội

Xây dựng lại quê hương

Mang lại hòa bình cho muôn dân

Âm vang tiếng hát trong mọi tâm hồn. Amen


 

Fleming Island, Florida

Jan 8, 2016

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!