Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
HÃY TỈNH THỨC ĐỪNG MÊ NGỦ

 

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, NĂM  A

Is 2:1-5; Tv 122; Rm 13:11-14; Mt 24:37-44

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 
 

Mùa Vọng là mùa chuẩn bị Chúa đến vào ngày cuối cùng của lịch sử khi chúa Giesu xuất hiện như một ông vua khải hoàn vinh quang tột đỉnh. Ba bài đọc kinh thánh hôm nay thúc dục chúng ta chọn một thời biểu để Chúa xuất hiện lần thứ hai dù còn xa nhưng lại rơi vào chính thời điểm này.

 

MỘT VIỄN TƯỢNG CỨU ĐỘ BẤT NGỜ

 

Bài đọc 1 sách tiên tri Isaiah (Is 2:1-5) đưa ra hình ảnh làm chúng ta hoảng sợ. Tiên tri tả một viễn ảnh huy hoàng và bất ngờ về ơn cứu độ, công lý và hòa bình, không chỉ riêng cho Jerusalem và Đất Thánh, mà cho toàn thể nhân loại:

    

Trong những ngày đó, ngọn núi Nhà Chúa sẽ là ngọn núi cao nhất. Tất cả mọi quốc gia và dân tộc sẽ đổ dồn về đó và hô to: “ Hãy đến đây và cùng nhau leo lên núi Chúa, nhà của Chúa Jacob, Người sẽ dạy chúng ta theo cách của Người, và chúng ta sẽ theo bước chân Người. Từ Zion, luật lệ sẽ được ban hành; và từ Jerusalem Lời Chúa sẽ được phát ra (cc.2-3).

    

Trong vương quốc, các tiên tri coi nhà Chúa là ngai vương quyền và nguồn mạch giáo lý thì trong sáng và chắc chắn. Tất cả mọi dân tộc đều tự nguyện chấp hành luật lệ, tuân giữ chế tài theo lương tâm một cách vui vẻ, và hướng về nền hòa bình phổ quát.

    

Bài đọc Isaiah rất thích hợp để khởi đầu Mùa Vọng, vì cuộc di hành thực sự chỉ bắt đầu trong vài tuần nữa –một cuộc hành hương dài và buồn nản đến với Chúa để chúng ta tỏ lòng tôn kính Người và nhận biết Con Trẻ nơi Bethlehem là Thiên Chúa.


 

HÃY TỈNH THỨC, ĐỪNG MÊ NGỦ

    

Trong bài đọc 2 thư gửi tín hữu Roma (Rm 13:11-14), thánh Phaolo yêu cầu người Kito hữu hãy tuyên xưng mình là dân của ngày mới tức ngày chúa Kito trở lại. Câu 11-12 ngài khuyên tín hữu Roma hãy ra khỏi cơn mê…, vì ơn cứu độ đã gần kề. Hãy vất bỏ mọi tư tưởng, hành động xấu và đứng lên chiến đấu bằng vũ khí sự sáng ….

    

Mê ngủ là gì? Là say đắm trong tội lỗi, gian trá, oan nghiệt của ác quỉ mà lại sung sướng. Trong mùa vọng này chúng ta hãy tự hỏi “Chúng ta có bị mê hoặc không?” Tội lỗi xác thịt không chỉ là tội dâm dục, mà là tất cả những gì đối nghịch với sự sống thiêng liêng khởi đầu là đức tin. Thay vì đi trong sai lạc, thì hãy tập trung vào những công tác tốt, thiện đức, nhân hậu, phù hợp với lợi ích cho việc Chúa trở lại.


 

HÃY CHUẨN BỊ  NGÀY CỦA NOE

    

Theo bài Phúc Âm hôm nay (Mt 24:37-44), dân chúng thời ông Noe đã không chuẩn bị để tránh đại hồng thủy. Họ cưới hỏi và ăn uống linh đình, chẳng để ý đến biến cố ngày tận cùng mà họ đã được biết. Họ bận rộn suốt ngày chẳng thèm chuẩn bị phòng ngừa bão lụt. Ba dụ ngôn này nhắc nhở chúng ta phải tỉnh thức, vì ngày chúa đến lần thứ hai thì “không thể biết trước được”.

    

Câu chuyện “Hai người đàn ông ở ngoài đồng và hai người đàn bà xay lúa thì một người được chấp nhận, một người không (c. 40-41). Người được nhận có thể được vào vương quốc, người kia chắc là bị loại. Có đối sử khác biệt như vậy là do có hay không chuẩn bị đón mừng Con Người. Yếu tố Tỉnh Thức và Sẵn Sàng dùng để so sánh và ví Con Người như kẻ trộm đợi lúc chủ nhà đi vắng hay ngủ mê thì đào tường vào nhà ăn trộm (cc 42-44).

 

THỜI GIAN LÀ QUAN TRỌNG

    

Đối với Kito hữu, yếu tố thời gian là quan trọng. Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta màu nhiệm đức tin chỉ hoàn thành khi chúa Giesu giáng thế lần thứ hai. Chúng ta đang ở giữa thời điểm của Phục Sinh-Thăng Thiên-Hiện Xuống và thời điểm Chúa Giesu tái thế lần thứ hai. Làm sao chúng ta có thể đáp ứng yếu tố thời gian? Đức Kito đã báo trước biến cố này rồi, chúng ta không thể nói “Chúng tôi không biết, không có ý niệm gì về việc này” như những người thời ông Noe nói là ông Noe đi vào tầu rồi đóng cửa lại.

    

Chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng. Mùa Vọng đánh thức người Kito hữu đang mê ngủ. Nếu chúng ta chưa tự vấn và chưa trả lời Chúa như trong Kinh Thánh, thì đây là lúc chúng ta phải thức dậy và đừng ngủ mê nữa! Mùa Vọng đòi hỏi chúng ta phải có tinh thần trách nhiệm và hoàn thành nó trọn vẹn. Mùa Vọng thúc dục chúng ta lấy lại tình liên đới, cầu nguyện, tri ân Thiên Chúa vì đã ban cho ta sự sống! Việc Chúa giáng thế lần thứ hai rất quan trọng nên Mùa Vọng giúp chúng ta thêm nghị lực để sống thực sự có ý nghĩa.


 

CUỘC GIÁNG THẾ CỦA CHÚA KITO

    

Do đó, Mùa Vọng không làm thay đổi Thiên Chúa, nhưng làm cho những phỏng đoán và ước mơ của chúng ta sâu đậm và có ý nghĩa hơn như Thiên Chúa đã làm những điều các tiên tri và ngôn xứ đã hứa. Chúng ta xin Chúa khoan dung tha thứ cho những đam mê của chúng ta để chúng ta có thể nhận ra và cảm thấy lời Chúa hứa ban ơn cứu chuộc trong lúc này. Là Kito hữu, chúng ta tuyên xưng Chúa Kito đến -không phải lần đầu mà là một lần khác xa xôi và huy hoàng hơn nhiều. Lần đầu xẩy ra với dấu hiệu yếu đuối đau khổ; lần hai -trái lại- chúa Kito đội triều thiên Vua thiên quốc, đồng thời cũng có nhu cầu thánh giá vì Đức Giesu và những ai tin vào Người.


 

MÙA THAI NGHÉN

    

Sáu năm trước đây cũng vào chiều thứ bảy vọng Mùa Vọng, ngày 27-11-2010, Biển Đức XVI đã chủ tế lễ “Các Thánh Mới Sanh” tại đại thánh đường thánh Phero, trùng hợp với kinh chiều Chúa Nhật thứ nhất mùa Vọng. Lời ngài giáo huấn như sau:

    

Đây là thời gian chúng ta chuẩn bị đón mừng lễ Giáng Sinh, thời gian rất thích hợp để xin Thiên Chúa che chở mạng sống của những con người được kêu gọi để hiện hữu ở trần gian, và cám ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống mà chúng ta có được từ cha mẹ.

   

“Mới Sanh” là một từ không được dùng thường xuyên trong ngôn ngữ hàng ngày. Nó ám chỉ sự sống con người chưa được chào đời, nhưng có những ý nghĩa đặc biệt như “tràn trề hứa hẹn”, “đang phát triển”, “đầy hy vọng”. Khi chúng ta đi vào Mùa Vọng, cảm nghĩ tự nhiên của chúng ta là Hy Vọng và Mong Đợi Chúa Kito đến. Chúa Kito đến với chúng ta trước tiên như một con trẻ bé tí, chưa sinh ra, còn nằm trong bụng mẹ và rất dòn mỏng, cần phải được người mẹ che chở và săn sóc.”

    

Kêu gọi cả thế giói cầu nguyện, Biển Đức đã mời gọi chúng ta chú tâm vào cả hai vấn đề Hy Vọng và Lời Hứa về Sự Sống Mới trong Chúa Kito mà chúng ta mừng ngày lễ Giáng Sinh, nhưng cũng để nhận biết về một sự kiện đáng buồn là hiện trên thế giới có chừng 50 triệu vụ phá thai mỗi năm. Mạng sống con người đơn giản chỉ là quẳng vào thùng rác. Nhiều người trong thời đại chúng ta đã bị “thôi miên, mê hoặc” vào trong thực tế đó. Chúng ta đã hợp thức hóa lý luận của chúng ta trong việc hủy hoại mạng sống con người trong bụng mẹ chỉ vì nó làm cho ta bối rối và khó chịu, khiến ta phải thay đổi cách sống.  Vậy những điều kiện mê hoặc nào đã chống lại mạng sống con người mà chúng ta đã trải qua lại không ý thức được?

    

Hơn bất cứ thời gian nào, Mùa Vọng là mùa ‘thai nghén’. Chúng ta cần canh tân niềm tin và hy vọng về ý nghĩa của sự sống như là suy niệm về Thiên Chúa. Thời khắc cầu nguyện cho “sự sống chưa chào đời” vào đầu mùa Vọng là một trùng hợp lý thú nhắc nhở chúng ta nghĩ về một tặng vật vĩ đại mà Chúa ban cho mỗi người chúng ta.

 

HÃY BẢO VỆ SU SỐNG CON NGƯỜI

 

Trong mùa chờ đợi đấng thiên sai đến chúng ta hãy để ý việc bảo vệ mạng sống con người, đừng bắt chước những người thời ông Noe để rồi phải thất bại ê chề vì không chuẩn bị tai biến đại hồng thủy. Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta phải chú ý đến một điều mới đặc biệt sắp xẩy ra!

    

Chúng ta hãy cầu nguyện: Xin Thiên Chúa là Cha sự sống, thương xót tất cả những ai phạm tội chống lại sự sống. Xin Thiên Chúa của Abraham, Isaac, Jacob và Giesu, đấng đã đặt chúng ta trong bụng mẹ, gìn giữ tất cả con trẻ khỏi bị hãm hại ngay từ giây phút thụ thai. Xin chúa Giesu, Con Thiên Chúa và con mẹ Maria, đấng đã nâng sự sống con người lên hàng cao quí thánh thiêng khi trở thành máu thịt trong bụng người con gái Zion, soi sáng tâm trí chúng ta để chúng ta nhận thấy nhân phẩm của từng con người ngay từ những giây phút khởi đầu sự sống.

    

Xin chúa Giesu Nazareth, người đã yêu thương những kẻ bị hành hạ ức hiếp, người bệnh hoạn yếu đuối, kẻ nghèo khổ thiếu thốn và những kẻ khóc lóc thở than, ban sức mạnh cho cha mẹ những hài nhi chưa được mở mắt chào đời đã bị tàn tật để họ vui mừng chào đón đứa con đã được Chúa trao phó cho họ săn sóc. Xin Thiên Chúa là đấng tha tội cho từng người mỗi ngày, lôi kéo tất cả những ai đã súc phạm đến mạng sống con người vô tội trở về đường ngay nẻo chính, hàn gắn những vết thương của họ nhờ ân sủng Chúa.

    

Xin Thiên Chúa Israel tăng lòng mong đợi Chúa Kito, đấng Cứu Thế của chúng ta, và ban cho chúng ta sức mạnh để thăng tiến tình yêu thương để buổi bình minh Chúa đến, Chúa thấy chúng ta vui mừng hân hoan trước mặt Chúa và chào đón ánh sáng sự thật.

 

ĐÔI LỜI KẾT: NGHĨ VỀ  NGÀY CHÚA TRỞ LẠI LẦN THỨ HAI

    

Trong mùa Vọng này, chúng ta hãy nhớ lại lời thánh Cyril thành Jerusalem:

 

“Lần đầu tiên Chúa đến, Chúa được cuốn trong tấm vải thô và đặt trong máng cỏ nghèo nàn; lần thứ hai Chúa đến, áo Chúa sẽ sáng chói ánh ngự bào. Hành trinh xuất hiện lần thứ nhất, Chúa chịu đau khổ trên thập giá không biết xấu hổ; lần thứ hai, Người sẽ đến trong vinh quang, chung quanh có cả một đạo binh thiên thần ca hát. Do dó chúng ta chớ có ngừng lại ở lấn xuất hiện đầu tiên, nhưng hãy nhìn xa về tương lai ngày Chúa đến lần thứ hai. Chúng ta chào mừng Chúa đến lần đầu với những lời ca: “Vinh quang đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến” thì lần thứ hai chúng ta cũng vinh danh Người cùng một cách như vậy. Chúng ta sẽ đi ra để gặp Chúa cùng các thiên thần, và quì phục tạ ơn trước mặt Chúa mà ca vang: “ Vinh danh Thiên Chúa trên Trời cao cả!”.


 

Fleming Island, Florida

Nov. 25, 2016

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!