Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
TIN THÌ CÁI GÌ CŨNG LÀM ĐƯỢC

 

CHÚA NHẬT XXVII-C THƯỜNG NIÊN

Hb 1:2-3; 2:2-4;Tm 1:6-8, 13-14; Lc 17:5-10

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


 

 

Image: CNS photo/Paul Haring


 

Niềm tin phải có thực hành hàng ngày! Niềm tin không thể để nó ngủ, khi nào cần mới mang ra. Nó sẽ yếu đi và không phát triển, chẳng giúp gì được ta. Để toàn hảo phải thực hành và liên tục luyện tập mới giúp  ta sống còn ngay cả lúc nguy nan nhất. Một lực sĩ mà không luyện tập cũng sẽ trở thành yếu và vô dụng.
 

Hãy đọc kỹ những bài đọc và Tin Mừng hôm nay để có ý niệm về niềm tin. Bắt chước gương sáng thời nay của thánh Mary MacKillop được phong thánh ngày 17-10-2010 tại Roma.


 

XIN THÌ SẼ ĐƯỢC

 

Bài đọc 1 hôm nay (1:2-3; 2:2-4) là lời tiên tri Habakkuk than với Chúa về quỉ nội thù ở Judah. Ông dùng ngôn ngữ của Amos, Isaiah và Jeremiah để kết án những lạm dụng trong xã hội thời đó. Chúa đã trả lời ông là Chúa dùng đế quốc Chaldean để trừng phạt dân người vì chúng phạm quá nhiều tội lỗi (1:5-7). Tuy nhiên tiếng kêu của Habakkuk cũng không vô ich. Chúa nói: Hãy viết lại những cái con thấy, hãy khắc vào một tấm bảng để mọi người đọc. Vì có một biến cố đã định là thời sau cùng. Nếu nó chưa tới thì chờ; chắc chắn nó sẽ tới, không trì hoãn (2:2-3). Đó là điều Habakkuk muốn và chúng ta sẽ được. “Hãy kiên nhẫn chờ ngày đó”. Vì vậy niềm tin của chúng ta phải sống động và phát triển lớn mạnh.


 

TIN THÌ LÀM GÌ CŨNG ĐƯỢC 

Lời Chúa Giesu trong Tin Mừng Luca hôm nay (17:5-10) là để làm tăng niềm tin cho các môn đệ (17:5-6) và họ phải tự mình làm. Để hoàn thành những đòi hỏi, họ phải chu toàn bổn phận. Chúa đã nói 4 điều (cc 1-2,3-4,5-6,7-10) và Luca đã sắp đặt thành câu chuyện với 2 chủ đề. Đừng làm gương xấu (c.1-2) và tha thứ (c.3-4). Giảng huấn có vẻ khó nuốt nên các môn đệ xin Chúa ban thêm niềm tin. Chúa trả lời và xác quyết: Tin thì làm gì cũng được (c5-6).

 

Cả hai giảng huấn này phải được thực hiện cùng lúc. Trong cộng đồng Kito giáo có hai khó khăn thường xẩy ra làm mất sự hài hòa của cộng đồng. Thứ nhất là các thành viên không có cùng một tầm hiểu biết. Những trẻ em, người mới chịu phép thanh tẩy, tâm hồn còn non nớt, lời nói việc làm bậy bạ của người lớn sẽ làm họ xa ngã.  Kích thích phạm tội (c1) lý do phạm tội (c2). Song song với đoạn văn Luca ta cũng thấy trong Mathieu (18:6-7) và Marco (9:43).

 

Khó khăn thứ hai là anh em xúc phạm nhau (c3-4). Chuyện này rất thực tế, trong cộng đồng làm sao mà không có lúc chúng ta làm mất lòng nhau. Khi nghe Chúa nói vậy (c1-4) các môn đệ xin Chúa thêm niềm tin (c5). Dùng từ ‘môn đệ’ và ‘Chúa’ là Luca muốn nói không phải chỉ có Chúa Giesu và những người trực tiếp theo Chúa ở thời điểm đó của lịch sử, mà còn nói về Chúa sống lại qua lịch sử và các môn đệ, những lãnh đạo của Giáo Hội cùng thời.


 

 

KHÔNG PHẢI KHIỂN TRÁCH MÀ LÀ XÁC QUYẾT

Câu 5 cho thấy các môn đệ cảm thấy lãnh đạo là một gánh nặng nên Chúa Giesu đã yêu cầu họ xem xét cẩn thận những trách nhiệm và thách đố của họ: “Nếu các anh có niềm tin….” Trong ngôn ngữ Hy Lạp có 2 loại nếu, một loại diễn tả điều trái ngược với thực tế và một loại diễn tả điều hợp với thực tế. Chữ nếu ở câu 6 thuộc loại 2: Nếu anh có niềm tin, anh sẽ làm được. Bấy giờ câu trả lời của Chúa không phải là khiển trách vì họ thiếu niềm tin mà là xác quyết họ có niềm tin và yêu cầu họ đem ra thi hành. Dù chỉ nhỏ xíu nó cũng làm được những điều vĩ đại mà người đời gọi là “không có thể”.


 

 

LIÊN HỆ CHỦ TỚ

 

Giảng huấn 4 và cuối cùng (c.7-10) được diễn tả dưới hình thức dụ ngôn, không thấy trong Mathieu và Marco. Trong Luca thì thường thấy dụ ngôn: “Ai trong anh em? (11:5-7; 14:23,31; 15:4,8). Câu trả lời là “không” hay “không có ai”. Dụ ngôn này viết về liên hệ chủ tớ, rất thường thấy trong Tân Ước nhưng không thích hợp lắm với nền văn hóa ngày nay.


 

CHỈ LÀ ĐẦY TỚ THÔI

 

Tôi không dám chắc các môn đệ đã giữ lời chúa Giesu khi đi rao giảng Tin Mừng. Họ đi từ tình này qua tỉnh nọ, miền này qua miền kia, xả thân phụng sự Nước Trời và luôn giữ trong tâm khảm lời Chúa khuyên dạy: “Khi đã hoàn tất những gì phải làm theo lệnh thì hãy nói: ‘Tôi chỉ là những đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi chỉ làm bổn phận của chúng tôi thôi’” (17:10).

 

Những câu Chúa hỏi không thể bỏ qua được: Anh có thực sự thi hành bổn phận của anh không? Anh phải làm gì bây giờ? Bổn phận nào đang ở trước mắt anh? Anh có nguồn lực nào, sức mạnh nào trong tay? Những câu hỏi này khá phức tạp nên trả lời phải cẩn thận.

 

Chúa Giesu đến với chúng ta là để phục vụ thì các môn đệ cũng phải làm như vậy, phải là kẻ tiên phong làm đầy tớ, không phải là chủ. Không có lúc nào và ở đâu người môn đệ có thể nói: “Tôi đã hoàn thành bổn phận rồi, bây giờ người ta phải phục vụ tôi” Câu này đặc biệt nên áp dụng cho những ai được trao phó nhiệm vụ lãnh đạo dân Chúa. Xin tăng niềm tin (c 5) không phải tăng chức.  Môn đệ và lãnh đạo phải tuân giữ mọi giáo huấn dành cho các môn đệ. Ta là ai không quan trọng, đầy tớ là đầy tớ.


 

VỊ THÁNH ĐẦU TIÊN CỦA ÚC CHÂU: MARY MACKILLOP

 

Cùng với cha Julian Tenison Woods, thánh MacKillop thiết lập một nhà dòng Những Chị Em Thánh Giuse Trái Tim Cực Thánh chuyên phục vụ người nghèo ở Úc Châu. Suốt đời chị rất hăng say nói với chúng ta về ý nghĩa những bài đọc Tin Mừng hôm nay. Khi chị bị rút phép thông công, các thành viên của tu hội bị cấm không được tiếp xúc với chị, người người bị chuyển đi xa khỏi nhà dòng. Mary phải sống nhờ nhà bạn bè, cuối cùng nhờ một thương gia Do Thái giúp chi và những người bị đuổi căn nhà để ở. Các linh mục Dòng Tên nhận thấy bất công và vô lý nên vẫn ban bí tích cho chị. Năm tháng sau khi rút phép thông công, giám mục nhận ra mình sai và trên giường bệnh lúc gần chết sai một linh mục để hủy bỏ phép rút thông công.

 

Trong thời gian bị rút phép thong công, chị không một giận hờn hay chửi bới giám mục, trái lại đã liên tục cầu nguyên cho giám mục. Chị không bao giờ tỏ vẻ cay đắng với những vị lãnh đạo Giáo Hội đã chống đối chi hăng như vậy. Dịp đại hội giới trẻ thế giới năm 2008 tại Sydney, Úc, đức Benedict XVI đã nói về mẹ Mary MacKillop như sau: “Cha biết rằng sự kiên trì của chị trước những nghịch cảnh, sự đòi hỏi công lý của chỉ vì bị đối sử bất công, gương mẫu thánh đức thực tế của chị đã là nguồn linh hứng cho toàn thể dân Úc.” Chúng ta hãy cám ơn Chúa vì gương sáng ngời của Thánh Mary MacKillop.


 

Fleming Island, Florida

Sept 29, 2016

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!