Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
VỚI CHÚA GIESU, TA CÓ TƯƠNG LAI (LỄ CHÚA VỀ TRỜI)

 

Cv 1:1-11; Ep 1:17-23 / Dt 9:24-28; Lc 24:46-53

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


 


 

Theo Tin Mừng Luca, Jerusalem là thị trấn của số mệnh. Nơi đây ơn cứu độ đã hoàn thành. Nơi đây sách Công Vụ Tông Đồ bắt đầu và Jerusalem là trọng điểm, nơi xuất phát tiên khởi của sứ vụ các môn đệ Chúa Kito rồi lan ra khắp mọi nơi đến “tận cùng thế giới”. Nơi nào có bóng dáng các môn đệ thì ở đó, cộng đồng sơ khai có những tiêu chuẩn giáo lý (Cv 15:2,6).
 

Hai câu đầu của bài đọc 1 (Cv 1:1-2) là gạch nối giữa sách Công Vụ Tông Đồ và Tin Mừng Luca, cho thấy các môn đệ đã được Chúa Giesu Phục Sinh dạy dỗ đầy đủ (c 3-5).  Các ông tỏ ra áy náy vì câu trả lời của Chúa khi các ông hỏi: “Thưa Thầy, phải chăng đã đến lúc Thầy khôi phục lại vương quốc Israel?” Các ông nghĩ rằng Chúa Cha hứa sẽ mang lại thời đại chính trị thống lãnh của một quân vương như thời vua David. Nhưng Chúa trả lời không phải vấn đề đó. Cả hai việc đó không thể làm cho các ông nghĩ đến kết luận ấy, vì các ông không có bổn phận phải biết ngày giờ và thời kỳ đó. Thiên Chúa Cha đã định đoạt rồi. Lời hứa đó đã không làm cho cuộc sống của các ông trở nên dễ dãi hơn nhờ khôi phục lại quyền bính chính trị quốc gia hay được ơn  hiểu biết Thiên Chúa. Khi các ông nhận được Chúa Thánh Thần thì cũng là lúc các ông được chịu phép rửa bằng lửa. Các ông có quyền tiếp tục nhiệm vụ của Chúa Kito là giảng dạy, nuôi dưỡng và phụng sự, đồng thời sẽ bị từ chối, đau khổ và chết vì Người.

 

Sau khi nói những lời đó, Chúa Giesu từ từ  bốc lên trời trước mặt các bạn bè.  Quí vị hãy tưởng tượng quang cảnh đó huy hoàng biết bao! Các môn đệ cảm thấy thế nào khi ngắm nhìn Chúa và Thầy mình từ từ bay về trời! Lời Thiên Thần hiện ra nói với người dân xứ Galilee đã gây cảm giác đau đớn và khó hiểu: “Tại sao các người đứng đó nhìn lên trời vậy? Chúa Giesu đã rời các người thế nào thì Người sẽ trở lại như vậy.”(Cv 1:11).

 

Các tông đồ đã nhận được một bài học nhỏ: “Đừng tiếp tục đứng mà ngóng trông ở tương lai. Đừng quá để ý đến giờ nào Người sẽ trở lại.” Đừng đứng yên nhìn trời và than khóc quá khứ mà không hành động gì cả. Hãy phó thác nó trong bàn tay phù trợ và lòng thương yêu của Thiên Chúa!  Chúa được tôn vinh thì các môn đệ cũng sẽ được dự phần vinh quang đó. Hãy tiếp tục mang một mảnh vụn nhỏ thôi của Thiên Đàng đi khắp thế giới. Đó là ý nghĩa của Phục Sinh và Lên Trời của Chúa chúng ta. Không phải Thiên Chúa ủy thác vì lý do con người nhưng vì quyền lực của giấc mơ Tin Mừng!


 

KHỞI ĐẦU TỪ JERUSALEM

 

Luca miêu tả cảnh Chúa sống lại đã xẩy ra đâu đó tại Jerusalem. Ông đem câu chuyện Tin Mừng về thời đại chúa Giesu sát với việc tường thuật Chúa lên Trời (Lc 24:50-53). Tin Mừng kết thúc cũng như bắt đầu (1:9) trong đền thờ Jerusalem (c.53). Luca cũng sẽ bắt đầu câu chuyện về thời đại của Giáo Hội bằng việc kể lại cảnh Chúa về Trời. Trong Tin Mừng Luca, chương nói về Chúa Phục Sinh, ông kể lại việc Chúa lên trời vào đêm Chúa Nhật phục sinh, do đó cũng có liên hệ với Chúa Sống lại.

Như trong những lần suy niệm trước về Lễ Phục Sinh, chương 24 Tin Mừng Luca có thể được chia làm 4 phần chính:

 *-Câu chuyện các người phụ nữ nơi ngôi mồ trống kết thúc với việc phero đến thăm mộ để kiểm soát lại (c 1-12).

 *-Câu chuyện trên đường Emmaus đi tới việc biết được Chúa cũng đã hiện ra với Phero (c 13-35).

 *-Chúa hiện ra với các môn đệ tại một bữa ăn dẫn tới việc Chúa Giesu ủy thác cho các môn đệ sứ vụ truyền giáo (c 36-49).

 *-Chúa Giesu thăng thiên (c.50-52)

 

Có lẽ nên hiểu đây là một biến cố (sống lại, vinh quang, Lên trời, Chúa Thánh Thần hiện xuống –mầu nhiệm phục sinh) đã được Luca lịch sử hóa khi ông viết về việc Chúa Giesu lên Trời rất rõ ràng sau 40 ngày sống lại và việc Chúa Thánh Thần hiện xuống. Đối với Luca, Chúa lên trời kết thúc sự xuất hiện của chúa Giesu, trừ trường hợp đặc biệt hiện ra với Phaolo. Theo Luca thì lễ Thăng Thiên kết thúc thời đại chúa Giesu (Lc 24:50-53) trong lịch sử ơn cứu độ, đồng thời báo hiệu khởi đầu thời đại Giáo Hội.


 

PHÙ HỢP VỚI KINH THÁNH DO THÁI

 

Cuối cùng Tin Mừng Luca nhấn mạnh những điều đã được viết trong Kinh Thánh Do Thái phải được thi hành, bởi lẽ kế hoạch của Thiên Chúa không thể không được hoàn thành. Đời sống, cái Chết và Sống lại của chúa Giesu Kito thì hoàn toàn phù hợp với Kinh Thánh. Vấn đề này có căn bản dựa trên chính lời chúa Kito phục sinh nói với các môn đệ: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách luật Maisen, các sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm” (Lc 24:44). Xác quyết này nói lên việc ứng nghiệm lời Kinh Thánh về màu nhiệm Chúa Phục Sinh là có căn bản, xác quyết trong  nhiều đoạn trong Tin Mừng như:  “Con Người phải chịu đau khổ vô cùng….và sau khi chết 3 ngày Người sẽ sống lại”. “Nhưng như thế thì Lời Kinh Thánh ứng nghiệm sao được?” (Mt 26:54). “Lời Kinh Thánh này phải được ứng nghiệm và hoàn thành nơi Thầy” Lc 22:37).


 

HIỆN DIỆN Ở TẤT CẢ  MỌI CHỖ

 

Việc Chúa lên trời, người ta cho rằng Chúa tự tách ra khỏi mình dưới một hình thức mới cách biệt với Thiên Chúa. Không phải vậy. Là Thiên Chúa, khi nói chúa Giesu “ở đây”  nghĩa là dưới dạng khác và rất đặc biệt. Chỉ có tách biệt thân xác mình khỏi khung cảnh lịch sử thì mới có thể nối kết với toàn thể thế giới một cách trọn vẹn.

 

Khi “Thăng Thiên”, Chúa đã cam kết với thế gian là người vẫn luôn luôn hiện diện. Vết chân người không phải như vết chân khắc vào đá để cho người ta coi, nhưng nó hiện diện trong tâm khảm những ai bước theo Chúa. Vì Chúa từ bỏ khả năng hiện diện tại một nơi nên người có khả năng hiện diện tại muôn nơi. Khi Chúa tan biền thì Chúa hòa nhập tràn đầy trái đất bằng sự hiện diện của Thiên Chúa. Thiên Chúa có mặt ở đây nhưng Người cũng có khả năng hiện diện trước chúng ta khi chúng ta hoàn thành ước mơ cuối cùng. Chúng ta về Thiên Đàng là để gấn chúa Giesu. Chắc chắn Người không ngừng hiện diện với chúng ta qua mọi không gian và thời gian. Qua chúng ta, Chúa muốn hiện diện với chúng ta nhiều hơn nữa, nhất là với Giáo Hội của Người.


 

ĐÔI LỜI KẾT: BÀI HỌC CẦN PHẢI HỌC

 

Chúa Lên Trời dạy cho chúng ta một bài học rất thâm trầm về sở hữu và bị sở hữu. Qua thăng thiên, chúa Giesu cho chúng ta thấy cứ bám vào người và lịch sử cũng chặng có ích lợi gì. Người không bám vào những người ở chung quanh làm họ mất tự do không tiếp tục được sứ mệnh Tin Mừng của họ. Đúng ra suốt cả đời Người, cái chết và sự phục sinh của Người đã dạy chúng ta biết chấp nhận mọi người và mọi sự như quà tặng mà chúng ta đã vay.

 

Chẳng tốt gì nếu cứ bám vào bạn bè và ôm chặt lấy kho tàng trần thế. Hãy học cách tôn trọng tất cả những gì chúng ta có với lòng biêt ơn sâu xa, giữ mọi sự trong bàn tay rộng mở với mọi người. Trong khi cầu nguyện, hãy mở rộng tay và trao tất cả mọi kho tàng quí báu, những liên hệ bạn bè trong cuộc sống của chúng ta cho Thiên Chúa. Hãy ý thức và nghĩ về tha nhân và những cái mà chúng ta đang có. Hãy dùng thì giờ để cám ơn Thiên Chúa vì những điều chúng ta có. Điều quan trọng nhất là kiếm những phương cách cụ thể để nói lên lòng tri ân những người mà chúng ta chịu ơn, kể cả Chúa Giesu. Giống như Chúa sống lại đã trao mình cho những kẻ yếu đuối và tình cảm thì Người cũng làm như vậy cho chúng ta. Thăng Thiên nhắc nhở chúng ta là Chúa chấp nhận những thiếu sót của chúng ta. Người chấp nhận bản tính con người là bất toàn, giả dối, phản bội, tham lam và thích uy quyền. Tuy nhiên Người vẫn kêu gọi chúng ta, cho chúng ta đời đời làm con dân của Người, sai chúng ta đi phục vụ Người, yêu mến Người bất kể những thiếu sót của chúng ta.

 

Việc Chúa lên trời, người ta cho rằng Chúa tự tách ra khỏi mình dưới một hình thức  khác. Không đúng mà là ngược lại như vậy. Là Thiên Chúa, khi nói Chúa “ở đây” tức là Chúa hiện diện ở một dạng thức khác và đặc biệt. Chỉ có tách biệt thân xác mình khỏi khung cảnh lịch sử mới có thể nối kết với toàn thế giới một cách trọn vẹn được. Chúa Giesu đã rời thế gian để có thể sẵn sàng cho mọi người. Với chúa Giesu, ta có tương lai.

 

Người mà bạn yêu mến không còn ở đây như trước kia nữa. Bây giờ người ở bất cứ nơi nào bạn hiện diện.” (St. John Chrysostom)


 

Fleming Island, Florida

May 4, 2015

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!