Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
SUY NIỆM NGHI THỨC RỬA CHÂN THEO Ý NGHĨA MỤC TỬ VÀ KINH THÁNH

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


 

Theo truyền thống  Do Thái Giáo và Kito Giáo thì ăn uống và yến tiệc không đơn giản chỉ để bồi dưỡng thể xác mà còn để hưởng thụ những của ngon vật lạ và để liên hoan trong những dịp vui đặc biệt. Vì vậy ăn uống tiệc tùng đã trở thành những thực tế có ý nghĩa, đồng thời cũng là cơ hội để kết hợp với Thiên Chúa. Trong Tân Ước, công tác mục vụ của Chúa Giesu cũng thường xẩy ra nơi các bàn tiệc. Xuyên suốt 4 phúc âm thư, chúng ta thấy chúa Giesu đã từng tham dự nhiều bữa tiệc, như với levi và các thương gia đồng nghiệp của ông, với Simon là người biệt phái, với Lazaro và chị em ông ở Bethania, với Zacchaeus và dân chúng ở Zaricho, với những kẻ vô gia cư, không bạn bè và các quan tướng La Mã, với đám đông trên sườn đồi Galile và tại nhà các môn đệ. Sau cùng ở bữa tiệc ly, Chúa Giesu đã để lại cho chúng ta một tặng vật vô cùng quí giá là Bí Tích Thánh Thể. Những bài đọc sách thánh hôm thứ năm tuần thánh đã đưa chúng ta trở về với quá khứ của Do Thái giáo. Cùng với dân Do Thái, chúng ta mừng lễ vượt qua, nhận những lời khuyên từ thánh Phaolo mà ngài có được ở bữa tiệc ly Thánh Thể khi Chúa  quì gối, cúi xuống và rửa chân cho các môn đệ.

Giáo Hội ngày nay -thay vì giảng một bài về lịch sử lập phép Thánh Thể- lại cho đọc Tin Mừng thánh Gioan nói về  Chúa Giesu rửa chân cho các tông đồ, một cử chỉ biểu lộ “yêu thương và phục vụ”.

 

RỬA CHÂN: CỬ CHỈ DẤN THÂN, YÊU THƯƠNG, PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO VÀ THA NHÂN

Khi chúa Giesu quấn khăn ngang hông, quì xuống, cầm bình nước, cúi đầu, rửa chân các môn đệ là Người muốn dạy các ông bài học muốn giải phóng để có một đời sống mới không phải là ngồi trên tòa cao  chỉ tay năm ngón, cũng không phải đem thật nhiều của lễ dâng trên bàn thờ mà phải đi đến với người nghèo khó, dấn thân phục vụ, giúp đỡ an ủi họ, tranh đấu cho quyền sống của họ trong suốt cuộc hành trình của mình như hành động Chúa  rửa chân. Toàn thể lịch sử ơn cứu độ kết thúc tối hôm nay và cũng là khởi đầu từ tối nay. Những bàn chân trần và lời chúa đang nói với chúng ta qua chính Thịt và Máu Thánh Chúa:“Thầy làm cho các con thế nào thì các con cũng phải làm như vậy”(Ga 13:14). Hành động rửa chân này gắn liền với bữa tiệc ly. Đây là cách thức thánh Gioan truyền đạt tư tưởng của mình cho những người muốn theo Chúa ở mọi thời đại là: “Các ngươi phải nhớ hy tế của Chúa trong thánh lễ, nhưng cũng phải nhớ lời Chúa dặn là phải dấn thân vào đời và phục vụ tha nhân.”

Cũng tại bữa tiệc ly này, chúa Giesu cho chúng ta biết quyền hành trong Giáo Hội có được khi mình trở thành đầy tớ, dám hy sinh mạng sống mình vì người anh em. Đời sống của chúa Giesu chính là bữa tiệc cho người nghèo khó và những kẻ tội lỗi. Đối với những ai nhận Mình và Máu Thánh Chúa cũng phải hiểu như vậy, bởi vì chính Mình và Máu Thánh Chúa là một cách sống cộng đồng, biết chăm lo thực sự và đặc biệt cho tha nhân, người hàng xóm láng giềng, những kẻ khốn khổ bần cùng và xa lạ.


 

GƯƠNG SÁNG CỦA ĐỨC PHANXICO

Ba năm trước vào buổi chiều Thứ Năm Tuần Thánh đầu tiên của triều đại của ngài, đức Phanxico đã rửa chân cho 12 người trẻ gồm các thanh niên thiếu nữ và hai người Hồi Giáo tại trung tâm cải huấn Roma, và ngài còn tiếp tục cử chỉ đó vào thứ năm tuần thánh năm ngoái tại trung tâm người tàn tật già cả và ở trung tâm cải huấn an ninh tối đa ở Roma. Hành động đột phá này đã nhắc nhở chúng ta yêu thương, cảm mến, tha thứ và nhân hậu xót thương là những dấu chỉ của Giám mục Roma từ ngày ngài được chọn làm giáo hoàng vào tháng 3 năm 2013. Chúa Giesu đã làm gương cho các môn đệ của chúa bằng cử chỉ rửa chân, thì vị đại diện thánh Phero và chúa Kito ở trần gian cũng làm gương cho chúng ta như vậy để chúng ta bắt chước và thi hành.

Cử chỉ rửa chân của đức Phanxico tự nó đã nói lên đầy đủ ý nghĩa. Ngài đưa ra một sứ điệp rất thâm trầm về ba năm sứ vụ thánh Phero của ngài. Ngài đã mang nhiều người về với chúa Giesu Kito qua cử chỉ rất đơn giản này. Ngài cho ta thấy phải đem bí tích Thánh Thể vào cuộc sống hàng ngày như thế nào.
 

Fleming Island, Florida

Jan. 29, 2016

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!