Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
HÃY TÁI TẠO NIỀM TIN

 

CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN C

Nhm 8:2-4a, 5-6, 8-10. Cr 12:12-30, 12:12-14, 27. Lc 1:1-4, 4:14-21

Bác sĩ Nguyễn iến Cảnh, MD

Niềm tin là sức sống, là sức mạnh, là hy vọng. Không có niềm tin con người không thể tồn tại được. Do đó, muốn sống phải có niềm tin. Niềm tin mang lại tương lai sáng lạng và niềm vui khôn nguôi. Chúa nhật hôm nay Tin Mừng nói về Niềm Tin đã mất của người Do Thái trong thời kỳ bị lưu đầy. Nay Chúa cho họ trở về xum họp nơi đất tổ hẳn chẳng có niềm vui nào to lớn bằng. Vui nhưng vẫn cần sức mạnh để vươn lên. Hãy làm sống lại niềm tin để có sức mạnh tái tạo đời sống con người, Giáo Hội và đất nước. 

LỜI CHÚA LÀ SỨC MẠNH VÀ NIỀM VUI 

Bài đọc 1 hôm nay trích sách Nehemiah là sách nói về sự tái tạo cộng đồng Do Thái sau thời kỳ bị lưu đầy và đền thờ Jerusalem bị phá hủy.

 Đây là câu chuyện nói về những bước khởi đầu của một cộng đồng đầy hy vọng, mặc dù có rất nhiều khó khăn trước mặt. Thầy cả Ezra và giáo dân Nehemiah[1] đã sống vào thời kỳ dân Israel trở lại đất tổ sau những năm tháng tù đày ở Babylon. Đây là thời kỳ tái tạo vì người dân đã mất hết niềm tin vì bị thất lạc khôngcòn nối kết được với nhau..

Ezra và Nehemiah đã đưọc Thiên Chúa ủy thác để nhắc lại cho dân những điều họ đã mất để tạo dựng lại cộng đồng, một lần nữa truyền cho họ những lý tưởng cao cả về niềm tin của dân Do Thái, để họ bắt đầu lại cuộc sống mới lành mạnh về tôn giáo và xã hội.

Quang cảnh sống động của bài đọc I hôm nay là lúc nhắc lại những luật lệ căn bản của đời sống cộng đồng. Dân chúng tụ họp lắng nghe tuyên cáo này trong bầu khí linh thiêng và cảm động. Có người đã bật khóc vì sung sướng được tự do nghe lời Chúa sau  thảm cảnh Jerusalem bị phá hủy và lịch sử ơn cứu độ nay bắt đầu trở lại. Tuy nhiên Nehemiah đã cảnh cáo họ đây chỉ là ngày lễ hội và, để Chúa ban sức mạnh thì cần phải biết cám ơn Chúa vì những ơn Chúa ban, và phải lắng nghe Lời Chúa vì Lời Chúa chính là sức mạnh và niềm vui.

Vậy trước quang cảnh vĩ đại này chúng ta phải làm gì? Bài đọc này chính là lời kêu gọi mỗi người chúng ta, đặc biệt những thừa tác viên mục vụ, phải cám ơn Chúa vì  Người đã không quên chúng ta, lại ban cho chúng ta đủ thứ, đồng thời cũng nên cám ơn tất cả những ai đã từng cộng tác với mình hàng ngày trong việc tái tạo nền móng đức tin của chúng ta và Giáo Hội. 

KẾ HOẠCH MỤC VỤ CỦA THÁNH LUCA

Tin Mừng Luca là phúc âm duy nhất trong bốn phúc âm thư có lời mở đầu (Lc 1:1-4). Thánh Luca đã nhận thức được là ngài mắc nợ những người đã chứng kiến từ đầu và những người phục vụ Lời Chúa, nhưng ngài quả quyết là những đóng góp của ngài thì  đầy đủ và chính xác -đã được kể theo thứ tự- và chắc chắn là có ý cung cấp cho Theophilus (bạn của Chúa) và những độc giả khác những giáo huấn mà họ đã nhận được trước đây. Luca đã không nói là những điều họ học được lúc đó là sai lầm, nhưng công nhận và quả quyết với họ là vì niềm tin và ước nguyện của họ muốn được biết thêm về chúa Giêsu, và ngài đã xếp đặt mọi sự cho có thứ tự thời gian để niềm tin của họ được mạnh mẽ hơn. Kế hoạch mục vụ như vậy cũng vẫn có nhiều hiệu quả trong việc truyền đạt niềm tin ở thời đại ngày nay. 

       

CẬU BÉ TRỞ VỀ TỈNH NHÀ

Luca không phải là thánh sử duy nhất đã ghi lại cuộc viếng thăm Nazareth của chúa Giêsu, nơi Người đã được nuôi dưỡng và lớn lên (Lc 4:16). Hai thánh Marco và Mathiêu cũng viết về giai đoạn này nhưng không nêu tên Nazareth mà nói là “tỉnh nhà” (Mc 6:1; Mt 13:54). Tuy nhiên có nhiều khác biệt giữa câu chuyện của Luca và của Macco và Mathiêu. Mac cô nói chúa trở về không phải lúc người khởi đầu sứ vụ, nhưng sau một thời gian dài rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh và bàn cãi về những dụ ngôn (Lc 4:1-34) và làm phép lạ cho con gái ông Jairus sống lại (Lc 8:40-55). Mathiêu thì nói chúa Giêsu cũng đã loan báo sứ vụ của Người cho “12 tông đồ” (Lc 10:2-42; Mt 10:1-16).

Luca đã sắp đặt những câu chuyện này lúc khởi đầu sứ vụ của chúa. Thoạt nhìn chúng ta tưởng là thánh Luca có ý sửa lại thời biểu của thánh Macco và Mathiêu. Nhưng chi tiết câu chuyện của ngài cho thấy ý nghĩ đó không đúng vì khi chúa Giêsu giảng dạy, Người nói là dân thành Nazareth sẽ nói với Người là: “Chúng tôi đã nghe biết tất cả những điều này ở Capernaum rồi, bây giờ hãy làm như vậy ở tỉnh nhà của ông xem sao” (Lc 4:23). Điều này cho thấy trước khi về Nazareth, chúa Giêsu đã bắt đầu sứ vụ của Người ở Capernaum và đã gây rất nhiều ngạc nhiên nơi dân chúng đến độ tiếng vang đã bay về tới Nazareth. 

GIÂY PHÚT BẤT NGỜ

Chúa Giesu đã gây nhiều bất ngờ cho mọi người trong nhà hội ở Nazareth. Chúa mở sách ngôn sứ Isaiah và đọc chương 61. Bản văn này đã lấy ra từ tập thơ nói về những ngày sau cùng, báo trước dân thành Jerusalem sẽ được cứu rỗi, biểu tượng canh tân của dân Israel. Khi những lời này được nói ra từ chính miệng chúa Giêsu thì rõ ràng Người tự nhận mình là ngôn sứ thiên sai của thời cánh chung. Những lời này cũng cho mọi người biết sứ mệnh của Người là loan báo Tin Mừng, giải phóng tất cả mọi người nam cũng như nữ và nói cho họ biết về ân sủng của Thiên Chúa. Do đó toàn thể sứ vụ của Chúa Giêsu phải được hiểu theo viễn tượng này.

Mở sách Isaiah ra, Chúa thấy ngay chỗ viết: “Thần khí Chúa đã ở trong tôi!” (Lc 4:16-18; Is 61:2). Rất đặc biệt, giòng cuối cùng chúa Giêsu đọc là: “công bố hồng ân một năm của Chúa”(Lc 4:19;Is 61:2), và tiếp liền sau đó là một tuyên cáo rất rõ ràng về sứ điệp của chúa Giesu: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quí vị vừa nghe”. Cách nói của Isaiah (61:2) “năm hồng ân của Chúa” rõ ràng ám chỉ một mệnh lệnh được ghi trong Sách Leviticus về năm Thánh Toàn xá (Lv 25:10-13).

Khi kể lại câu chuyện chúa Giêsu ở trong hội trường, Luca đã không trích lại toàn thể câu văn của Isaiah. Động từ “công bố” trong câu văn của Isaiah có hai túc từ (xem Is 61:2), Luca chỉ trích có túc từ thứ nhất là “hồng ân một năm của Chúa” mà quên túc từ thứ hai là “Ngày báo thù cho Chúa chúng ta”. Lời tiên tri của Isaiah báo trước là Thiên Chúa sẽ can thiệp ở hai phương diện, một là giải phóng dân Do Thái, hai là trừng phạt kẻ thù của họ. Tin Mừng không nói tới phần chống đối của kẻ thù. Sự bỏ sót này rõ ràng cho thấy hai hậu quả: 1- thông điệp không có tính tiêu cực, và 2-ẩn tàng tính phổ quát. Cũng không thấy có gì ám chỉ phân biệt giữa dân Do Thái và không phải Do Thái. Sự mở rộng phổ quát là đặc tính chính của sứ vụ rao giảng của chúa Giêsu, nhất là trong Tin Mừng Luca và Tông Đồ Công Vụ.

Kết thúc bài Tin Mừng hôm nay chúa Giêsu nói với khán thính giả rằng Người là đấng kiện toàn lời tiên tri Isaiah, hay nói cách khác lời tiên tri Isaiah “hôm nay” đã ứng nghiệm. Do đó Chúa Giêsu đã nói cho chúng ta biết  buổi khánh thành sứ vụ công khai của Người đánh dấu ngày đầu của thời cánh chung, đồng thời cũng là bước đầu công cuộc cứu độ của Thiên Chúa trong lịch sử loài người. Sự tương đồng giữa lời Chúa Giêsu và lời tiên tri Isaiah quả rất thích hợp với sứ vụ của Chúa Giêsu; Người đã nhắc nhở chúng ta là lịch sử không che dấu những vinh quang khải hoàn và cả tai họa, sự trung thành và bất trung của Israel qua mọi thời đại mà còn làm cho họ nổi bật lên.

Giờ của Chúa Giêsu đã đến để Người nắm lấy lịch sử trong tay Người, để đối đầu với  nó bằng chính thân xác Người, để Người làm một cái gì khác thường, và để nhắc nhở mọi người rằng Thiên Chúa đã không bỏ những kẻ than khóc, những kẻ hy vọng, những kẻ đau khổ và những kẻ ước mơ. Thiên Chúa sẽ hoàn thành những điều đó trong chính con một Người là đấng đã đang đứng giữa hội trường Nazareth. Qua quyền lực của chúa Thánh Thần, chúa Giêsu đã hoàn chỉnh lời tiên tri Isaiah, mang lại tin vui và tuyên bố trả tự do cho những kẻ bị cầm tù. Không phải tất cả mọi người sẽ chấp nhận Tin Mừng này như phần còn lại của bài Phúc Âm cho chúng ta thấy. 

NHÀ GIẢNG THUYẾT THẤT BẠI

Nếu đọc tiếp câu chuyện Phúc Âm hôm nay, chúng ta sẽ nhận ra được bầu khí náo

loạn, kinh hãi và nghi hoặc, biến thái rất nhanh khi mà Chúa Giêsu Nazareth không nói những lời mà dân địa phương muốn Người nói. Sau khi chúa Giêsu đưa ra 4 điểm chính của chương trình sứ vụ của Người trong hội trường ở Nazareth (Lc 4: 16-21), đám đông trở nên ồn ào, tỏ vẻ ganh tị và muốn đưổi Chúa ra khỏi đó (Lc 4:22-30). Chúa Giêsu đã không thành công trong việc làm cho họ nghe và hiểu Người để rồi phải vội vã ra đi…..để thoát thân (Lc 4:30).

Những hình ảnh đầu tiên trong sứ vụ của Chúa Giêsu là hình ảnh một người thất bại, chẳng ai thèm để ý tới và hưởng ứng. Dân thành Nazareth thì từ chối không chịu nghe sứ điệp về giải phóng, tự do và hoà giải. Họ đã nghe những điều tương tự như vậy nhưng hoàn toàn với thái độ và màu sắc riêng của họ. 

LỜI KẾT:  ĐÁP ỨNG LỜI CHÚA

Giống như dân Israel trong bài đọc I tụ tập quanh thầy cả Ezra và lắng nghe lời Chúa với nỗi niềm xúc động khôn tả (Ne 8:5), chúng ta, cũng đứng nghe sứ điệp sống của Chúa và cảm thấy Người hiện diện trong đó và trong mỗi một nghi thức phụng vụ. Ezra chúc tụng Thiên Chúa vĩ đại cao cả và tất cả dân đều giơ cao hai tay thưa “Amen! Amen!”(Ne 8:6). Với tiếng Amen kết thúc mỗi kinh đọc lúc viếng Mình Thánh Chúa, chúng ta nhận thức được Chúa Giesu Kito hiện diện thực sự trên bàn thờ, Chúa là Lời hằng sống và vĩnh cửu của Thiên Chúa Cha.

Với dân chúng tụ tập trong hội trường Nazareth, chúng ta cũng nhìn thấy Chúa và nghe Lời Chúa được ứng nghiệm trong chính con người Chúa Giêsu Kitô, Lời bằng xương bằng thịt thực sự. Để đáp ứng lời tuyên xưng này, chúng ta đọc lớn “Amen”, “Tôi Tin!”

Chớ gì Thần Linh Thiên Chúa xức dầu chúa Giêsu cũng xây đắp chúng tôi thành một thân xác và gửi chúng tôi đi muôn nơi để tuyên xưng tự do và hồng ân Thiên Chúa cho muôn dân. Niềm Tin. 

Fleming Island, Florida

Jan.20, 2016

NTC


 

[1] EZRA là luật sĩ và tư tế / thầy cả được vua Ba Tư Artaxerxes gửi đi lãnh đạo dân Do Thái bị lưu đầy ở Babylon về Jerusalem với quyền hạn cả về tôn giáo lẫn chính trị. Ông cùng với Zerubbabel và Jeshua từ Babylon trở về Jerusalem (Neh 12:1,12; Azariah 10:2). Ông là tư tế từng tham dự lễ tái cung hiến tường thành Jerusalem (Neh 12: 33).Có người cho là Ezra và Nehemiah là những cộng sự viên, nhưng không chắc chắn (Neh 8:9; 12:26,36).

  NEHEMIAH là con trai Hacaliah (Neh 1:1), tổng trấn/Thống đốc Jerusalem, thủ lãnh dân Israel thời gian sau lưu đầy. Ông  trở về Jerusalem cùng với Zerubbabel từ Babylon sau khi bị cầm tù vào năm 538 B.C.E. (Ezra 2:2; Neh 7:7).

 


 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!