Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
CHUYỆN KHÔNG THỂ TƯỞNG TƯỢNG ĐƯỢC: MARIA VÀ ELIZABETH

 

 

CHÚA NHẬT IV C - MÙA VỌNG

Mk 5: 1-4a; Dt 10: 5-10; Lc 1: 39-45

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Image: Visitazione by Domenico Ghirlandaio


 

Tuổi thơ của Gioan Tẩy Giả và Chúa Giesu đã được diễn tả trong Tin Mừng Luca khá hồi hộp và cảm động giữa những bối cảnh kinh thánh rất quen thuộc.

Đây không chỉ là chuyện cho thấy hoạt động của Gioan Tẩy Giả bắt đầu trước thời mục vụ của Chúa Giêsu (Lc 1:5-24) mà còn cho biết Gioan Tẩy Giả sinh ra trước Chúa Giesu (Lc 1:26-38). Sứ thần Thiên Chúa báo tin cho Maria biết sẽ sinh chúa Giesu (Lc 1:39-45) cùng lúc với vợ chồng Zechariah và Elizabeth sẽ sinh Gioan Tẩy Giả.

Trong cả hai biến cố này, sứ thần Gabriel xuất hiện đã làm cho cả Zechariah và Maria bối rối trước một viễn tượng to lớn và lạ lùng khó hiểu (Lc 1:11-12, 26-29). Nhưng sứ thần đã trấn an họ là đừng sợ (Lc 1:13,30). Sau khi nghe tin (Lc 1:14-17,31-33) thì cả hai đều thắc mắc vì điều đó khó có thể xẩy ra: Zechariah đã già, vợ cũng già và lại bị bệnh hiếm muộn; còn Maria thì vừa đính hôn, không biết đến việc vợ chồng (Lc 1:18, 34). Liền đó sứ thần xác nhận việc Chúa muốn (Lc 1:20,36) thì không gì là không thể làm được. Điểm đặc biệt nữa chúa Giêsu là Con vua David (Lc 1:32-33và là Con Thiên Chúa (Lc 1:32,35).

Trước khi Maria đi thăm Elizabeth (Lc 1:39-45) thì Gioan và Giêsu đều không biết nhau, nhưng khi Maria bước vào nhà, vừa cất tiếng chào Elizabeth thì Gioan đã vui mừng nhảy múa trong bụng mẹ, vì nhận ra được trong bụng Maria có sự hiện diện của Thiên Chúa và đấng thiên sai.

Cả hai ra đời đều được chào mừng bằng hai bài thánh ca tuyệt vời: Một bài là bài ca CHÚC TỤNG / BENEDICTUS  được Zechariah, cha của Gioan Tẩy Giả hát (Lc 1:68-79) và một bài là bài ca AN BÌNH RA ĐI / NUNC DIMITTIS được Simon, một người đạo hạnh và công chính cất giọng ca lớn trong đền thánh Jerusalem, khi ông bế hài nhi Giêsu trong vòng tay (Lc 2:22-35).

Cả Maria lẫn Elizabeth đều nhận ra những dấu chỉ đặc biệt của Thiên Chúa. Điều sứ thần Gabriel cho Maria biết về Elizabeth cũng không khác gì mấy về điều Maria là người trinh thai (mang thai nhưng vẫn còn trinh): “Hãy coi kìa, bà Elizabeth, bà con họ hàng với bà, tuy đã già, lại hiếm muộn, mà nay đã có thai được 6 tháng, vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được (Lc 1:36-37). Elizabeth lúc đó cũng cảm thấy con trẻ trong bụng Maria đến thăm mình là cả một biến cố đặc biệt khác thường. “Tôi là ai mà mẹ Thiên Chúa lại đến với tôi?”(Lc 1:43). Đúng vậy, mỗi người đều cảm thấy trong đời đã có lúc mình sống những điều mà người đời khó có thể tưởng tượng được. Làm được điều không thể làm được.

 

TIN TƯỞNG NƠI THIÊN CHÚA

Việc Maria đi thăm Elizabeth đã trở thành việc Chúa đến thăm bà Elizabeth. Hòm bia Giao Ước/Thiên Chúa không mang đến tai họa nhưng mang lại ơn phúc khi nó đến nhà Obed-edom (1Samuel 6:9-11). Không giống như Sarah đã cười khi nghe Chúa phán bà và Abraham sẽ có con trai nối giòng khi cả hai ông bà đã quá già (St 18:12) và, không giống như Zechariah bị ngọng không nói nên lời vì thắc mắc về quyền năng của Chúa (Lc 1:8-20). Riêng Elizabeth thì dâng lời cám ơn Thiên Chúa và tin tưởng vào sự quan phòng của Người: “Thiên Chúa đã làm cho tôi như thế lúc đó khi Người cất bỏ nỗi ô nhục khỏi tôi trước mặt mọi người”(Lc 1:25). Về phần Maria, mẹ xứng đáng được Elizabeth reo mừng: “Em thật có phúc vì đã tin tưởng rằng Lời Chúa nói với em đã được ứng nghiệm”(Lc1:45).

Dù Maria được làm Mẹ Thiên Chúa và, vì tin, Mẹ hành sử như là tôi tớ Chúa trong ca vịnh ngợi khen. Bài ca Ngợi Khen / Magnificat tung hô những kỳ công của Thiên Chúa đã làm cho con người, không phải chỉ nơi các bà trong mùa Vọng này mà tất cả mọi người mà “ Đấng Toàn Năng đã làm những việc vĩ đại cho họ” (Lc 1:49).

Chúng ta hãy để ý đến hai khía cạnh của cuộc viếng thăm lịch sử này. Đầu tiên, không kể chuyện thăm viếng có tính riêng tư giữa hai người, cả Maria lẫn Elizabeth đều có lý do để bận rộn vì chuyện thai nghén và những việc cần làm cho cuộc sống mới này.  Cả hai cũng có quyền chăm lo cho chính mình một chút để điều chỉnh lại cuộc sống thường nhật và sắp xếp một chương trình mới.

 Maria tính gọi Elizabeth đến giúp mình, đồng thời mình giúp đỡ Elizabeth. Đây là hai nữ lưu lớn trong kinh thánh muốn an ủi giúp đỡ nhau, chia xẻ với nhau câu chuyện đặc biệt của đời mình và tặng nhau kỷ vật của chính mình trong cuộc sống mới mà các bà đã trải nghiệm: Elizabeth, sau những năm dài hiếm muộn, nay bất thần có thai. Maria thì, với cuộc hôn nhân “bất thường”, “không hề biết đến người nam”, khi gặp sứ thần Thiên Chúa thì lại mang thai.

Điểm thứ hai cần để ý là Maria đã nhanh chóng trả lời sứ thần Thiên Chúa và hành động liền. Thánh Luca kể rằng Mẹ đã “vội vã” lên đường thăm Elizabeth, đi từ Nazareth đến một làng quê hẻo lánh ở miền núi xứ Judea (Lc 1:39). Mẹ biết rõ ràng điều Mẹ đã muốn thì không muốn bất cứ ai hay cái gì cản trở.

Khi bình luận Phúc Âm thánh Luca, thánh Ambrose thành Milan đã diễn tả sự vội vàng này của Mẹ bằng một câu Latin “nescit tarda molimina Spiritus Santi gratia” lược dịch là: “Hồng ân Chúa Thánh Thần không biết đến những cố gắng bị trì trệ” hoặc “Những cố gắng bị trì trệ thì xa lạ đối với hồng ân của Chúa Thánh Thần” hoặc “hồng ân Chúa Thánh Thần không muốn những cố gắng bị trì trệ”. Theo tôi, dịch cho xuôi tiếng Việt thì nên dịch là ‘Hồng ân Chúa Thánh Thần không để cho những cố gắng (của Mẹ) bị trì trệ’. Tại sao thánh Ambrose lại phải cầu kỳ để ý đến mấy chữ vội vàng lên đường làm gì nhỉ? Có lẽ ý ngài muốn nói là Mẹ Maria đã tự do lựa chọn, quyết định rồi hành động ngay.

 

TRÌ HOÃN

Áp dụng vào cuộc sống tinh thần, đạo đức, chúng ta tự hỏi trong đời chúng ta, có bao nhiêu điều chúng ta muốn làm, đã làm và chẳng bao giờ làm;  có bao nhiêu lá thư đã được viết; bao nhiêu ước mơ đã được thực hiện; bao nhiêu tình nghĩa không được bày tỏ; bao nhiêu tình cảm không bao giờ được biểu lộ, bao nhiêu lời nói đã nói ra, v.v…? Trì hoãn và trì trệ đã đè nặng trên vai chúng ta, kéo chúng ta xuống và làm chúng ta nản chí. Chúng đã gặm nhấm chúng ta dần dần. Thánh Ambrose đã diễn tả thái độ vội vã của Mẹ Maria thật là chính xác: Thần Linh Chúa đã hoàn toàn làm chủ người trinh nữ thành Nazareth và thúc dục Mẹ hành động.

Câu chuyện Maria đi thăm Elizabeth đã cho chúng ta một bài học tuyệt vời. Khi chúa Kitô lớn lên trong chúng ta, chúng ta sẽ được dẫn đưa đến với những người, những nơi, những tình huống mà chúng ta không bao giờ nghĩ tới.  Chúng ta sẽ nhận được an ủi và hy vọng không phải do chúng ta. Chính lúc chúng ta an ủi người, thì chúng ta cũng được ủi an. Khi chúng ta để cho tâm hồn lắng đọng thì chúng ta mới có thể có những suy tư và hành động chính xác và hợp lý, bởi vì chúng ta biết rằng, dầu cho cuộc sống của chúng ta và những kết quả của nó chẳng ra gì đi nữa thì Chúa Kitô cũng đã ở trong ta.

Những người phụ nữ trong Phúc Âm hôm nay chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng chúng ta có thể vượt qua khỏi những chương trình nhỏ bé và riêng tư của chúng ta để làm công tác mục vụ và phục vụ trong Giáo Hội. Công tác mục vụ và phục vụ không đơn giản là làm việc cho tha nhân. Những thừa tác viên Kitô giáo chính thức và những người gọi là đầy tớ đã tự cho phép mình phục vụ và được phục vụ, được giảng dạy, được săn sóc, được an ủi và yêu thương. Những lúc như vậy, chúng ta sẽ đưọc giải thoát và chúng ta có thể hát bài ca Ngợi Khen Magnificat trên suốt cuộc hành trình đời sống của chúng ta và ca tụng những công trình vĩ đại mà Thiên Chúa làm cho chúng ta và dân ngài.

 

ĐÔI LỜI KẾT

Để kết thúc, chúng tôi mượn lời của Chân Phước Mẹ Teresa thành Calcutta (1910-1997) làm đề tài suy niệm:

Trong công tác mục vụ Báo Tin và Thăm Viếng, Mẹ Maria chính là khuôn mẫu của đời sống mà chúng ta phải noi theo. Trước tiên Mẹ chào đón Chúa Giêsu trong đời sống của Mẹ; đoạn Mẹ chia sẻ tất cả những gì Mẹ nhận được. Mỗi khi chúng ta nhận Mình Thánh Chúa là chính chúa Giêsu trở thành máu thịt thực sự trong ta. Đó là tặng phẩm của Thiên Chúa ban cho chúng ta ngay lập tức lúc đó, tuyệt mỹ, âu yếm và độc nhất.

“Vậy, đây là phép Thánh Thể đầu tiên: Con Mẹ chính là của lễ của Mẹ Maria,trong đó Thiên Chúa đã lập một bàn thờ đầu tiên. Và Maria là người duy nhất xác nhận lễ vật đó với lòng tin cậy tuyệt đối: “Đây là Mình Ta”. Ngay từ lúc đó, chính thân xác Mẹ đã được hiến dâng để làm nên thân xác Chúa Kitô”. 

Fleming Island, Florida

Dec 18, 2015

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!