Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
BÀI GIẢNG CỦA ĐTC PHANXICO TRONG BUỔI LỂ TAI MADISON SQUARE GARDEN Ở NEW YORK

 

Người dịch Nguyễn Tiến Cảnh, MD


 

 


 

Chiều thứ Sáu 25-9-2015 ĐTC Phanxico đã đến Madison Square Garden ở New York để dâng Thánh Lễ cuối cùng với 20,000 người ở thành phố New York trước khi khởi hành cuộc thăm viếng mục vụ cuối cùng của ngài ở Hoa Kỳ. Dưới đây là bài chia sẻ của ĐTC trong buổi lễ:

Chúng ta đang ở Madison Square Garden, một đia danh đồng nghĩa với thành phố này. Đây là địa điểm quan trọng của những biến cố ca nhac, nghệ thuật và thể thao, đã lôi cuốn khá nhiều người không những ở thị trấn này mà còn trên khắp thế giới. Nơi này là biểu hiệu của sự đa dạng và lợi ích chung của nhiều dân tộc, chúng ta đã từng nghe: “Dân bước đi trong đêm tối đã nhìn thấy một tia  sáng huy hoàng” (Is 9:1).

Dân bước đi -chạy theo những sinh hoạt hàng ngày, giữa những thành công và thất bại, giữa những ưu phiền và chờ mong- đã nhìn thấy một tia sáng huy hoàng. Dân đã đi với tất cả vui mừng và hy vọng, chán chường và nuối tiếc- đã nhìn thấy một tia sáng huy hoàng.

Ở mọi thời đại, dân Chúa được kêu gọi để chiêm ngưỡng ánh sáng này. Một ánh sáng cho mọi quốc gia, như ông già Simeon đã từng hớn hở diễn tả. Một ánh sáng đã soi sáng trên mọi ngóc ngách của thị trấn này, trên tất cả đồng bào chúng ta, trên mọi ngả của cuộc sống chúng ta.

Dân bước đi trong đêm tối đã nhìn thấy một tia sáng huy hoàng”. Đặc tính của dân Chúa là khả năng nhìn, chiêm ngưỡng -ngay cả trong “những lúc trời đen tối”- tia sáng mà Chúa Kito mang tới. Dân trung thành với Chúa có thể nhìn, phân biệt, chiêm ngưỡng sự hiện diện sống động của Người trong cuộc sống, trong thị trấn này. Cùng với tiên tri Isaiah, chúng ta có thể nói: Dân bước đi, thở và sống trong sương mù, nhưng đã nhìn thấy một tia sáng huy hoàng, đã cảm nghiệm thấy một không khí tươi mát.

Sống trong một thị trấn rộng lớn không phải luôn luôn dễ. Một khung cảnh đa văn hóa nói lên nhiều thách đố phức tạp. Tuy nhiên những thành phố lớn lại là cái gì nhắc nhở chúng ta sự giàu sang của thế giới đang ẩn dấu ở dưới đó: trong cái đa dạng của văn hóa, truyền thống và những kinh nghiệm lịch sử, trong những khác biệt của ngôn ngữ, phong tục và thức ăn. Những thành phố lớn mang lại cho nhau tất cả những phương cách khác biệt mà con người đã khám phá ra nói lên ý nghĩa của cuộc sống của chúng ta ở những nơi chúng ta đã sống.

Nhưng những thành phố lớn cũng dấu kín những bộ mặt của những công dân hạng hai. Trong những thành phố lớn, bên dưới cái ồn ào của giao thông xe cộ, của những bước đi vội vàng, lại có rất nhiều bộ mặt đi qua mà không ai để ý, bởi lẽ họ không có “quyền” để ở đó, không có quyền là một thành phần của thành phố. Họ là những người ngoại quốc, những kẻ xa lạ, những con trẻ đi mà không phải đến trường học, những người không có bảo hiểm ý tế, những người vô gia cư, những người già cả bị bỏ quên. Những người này họ đang đứng ở bên lề các đại lộ, ở trên đường phố, ở những nơi ồn ào chát chúa chẳng ai biết. Họ trở thành một phần của ngoại ô rồi dần dần được trợ cấp theo cái nhìn và nhất là tấm lòng của chúng ta.

Biết rằng Chúa Giesu vẫn còn bước đi trên đường phố, người là một phần của đời sống của dân người, người bao bọc chúng ta trong một lịch sử rộng lớn của ơn cứu độ, đổ tràn đầy hy vọng cho chúng ta. Hy vọng này giải thoát chúng ta khỏi cô đơn và làm cho chúng ta biết ưu tư về cuộc sống của tha nhân và của thành phố. Hy vọng này giúp ta hăng hái làm dậy men ở bất cứ  chỗ nào ta sống và làm việc. Hy vọng này giúp chúng ta nhìn ra -ngay cả trong sương mù- sự hiện diện của Thiên Chúa đang bước đi trên đường phố của chúng ta.

Cái đó giống cái gì, có phải ánh sáng chiếu trên đường phố? Làm sao chúng ta gặp được Thiên Chúa sống với chúng ta giữa sương mù trong thành phố? Làm sao chúng ta gặp được chúa Giesu sống và làm việc trong cuộc sống hàng ngày của những thành phố đa văn hóa của chúng ta?

Tiên tri Isaiah có thể hướng dẫn chúng ta trong tiến trình “học nhìn” này. Ngài giới thiệu chúa Giesu với chúng ta như một “cố vấn tài giỏi phi thường, Thiên Chúa Toàn Năng, người Cha Bất Diệt, Hoàng Tử Hòa Bình”. Theo cách đó ngài dẫn đưa chúng ta đến với đời sống của Chúa Con, rồi đời sống của Người có thế là đời sống của chúng ta.

Cố vấn tài giỏi phi thường.

Phúc Âm kể cho chúng ta bao nhiêu người đã đến với chúa Giesu và hỏi: “Thưa Thầy,  chúng tôi phải làm gì bây giờ?” Câu đầu tiên Chúa Giesu trả lời là đề nghị, khuyến khích rồi trình bày. Người tiếp tục nói với các môn đệ là hãy đi, đi ra ngoài. Người thúc giục các ông đi ra ngoài và gặp mọi người ở những nơi họ thực sự sống, không phải là những nơi họ nghĩ họ sẽ ở. Hãy ra đi, ra đi nữa, ra đi nữa….đừng sợ, đừng ngần ngại. Ra đi và tuyên bố tin vui này cho muôn dân.

Thiên Chúa Toàn Năng.

Trong chúa Giesu, chính Thiên Chúa trở nên Emmanuel nghĩa là Thiên-Chúa-Ở-Cùng Chúng-Tôi, Thiên Chúa bước đi với chúng tôi, xâm nhập vào cuộc sống của chúng tôi, ở trong gia đình chúng tôi, ở giữa “pots and pans, đồ dùng trong bếp, nồi niêu xong chảo…” theo kiểu nói của thánh Teresa Giesu Hài Đồng.

Người Cha Bất Diệt

Không ai hoặc bất cứ cái gì có thể ngăn cách chúng ta ra khỏi tình yêu của Người. Hãy ra đi và tuyên bố, hãy ra đi và chứng tỏ Thiên Chúa ở giữa chúng ta như người Cha đầy lòng thương xót cũng ra đi, cả sáng lẫn chiều, để coi xem con mình có trở lại nhà không và, khi vừa trông thấy nó trở lại thì Người chạy ra và ôm lấy nó vào lòng. Một cái ôm muốn hàn gắn, trong sạch hóa và nâng cao phẩm giá của các con cái người. Một người Cha –trong cái ôm trìu mến đó- “rất vui mừng gắn bó với người nghèo, chữa lành những kẻ bị thương, giải phóng những kẻ tù tội, an ủi những kẻ khóc than” (Is 61:1-2).

Hoàng Tử của Hòa Bình

Hãy ra đi để gặp mọi người và chia sẻ Tin Mừng mà Thiên Chúa, Cha Chúng Ta đang bước đi bên cạnh chúng ta. Người giải thoát chúng ta khỏi những nơi ồn ào chát chúa chẳng ai biết, khỏi đời sống trống rỗng, và mang chúng ta đến học đường. Người đem chúng ta ra khỏi những cuộc vật lộn vì bon chen vị kỷ và người mở ra cho chúng ta con đường hòa bình. Hòa bình này được sinh ra để chấp nhân tha nhân; hòa bình này đổ đầy tâm trí chúng ta bất cứ khi nào chúng ta để ý đến những kẻ có nhu cầu như là anh chị em chúng ta.

Thiện Chúa thì sống động trong những thành phố của chúng ta. Giáo Hội cũng sống động trong những thành phố của chúng ta và muốn chúng ta trở thành men trong bột. Giáo Hội muốn liên hệ với tất cả mọi người, đứng bên cạnh mọi người khi tuyên bố những kỳ công của một cố vấn phi thường, một Thiên Chúa Toàn Năng, một Người Cha bất diệt và một Hoàng Tử Hòa Bình.

“Dân bước đi trong đêm tối đã nhìn thấy tia sáng huy hoàng”. Và chúng ta là những chứng nhân của ánh sáng đó.


 

NTC

25-9-2015

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!