Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Mỗi năm cứ đến ngày 11 tháng 9 (9-11) là dân Mỹ lại nhớ đên biến cố kinh hoàng
xẩy ra ở Nữu Ước, Ngũ Giác Đài và Pennsylvania. Biến cố lịch sử này xẩy ra cùng
một ngày một lúc nhưng ở ba nơi. Xẩy ra ở Ngũ Giác Đài thì thiệt hại không đáng
kể. Xẩy ra ở Pennsylvania thì, vì hành khách trên máy bay đã chống trả mãnh liệt
với quân khủng bố nên mục đích đâm vào Tòa Bạch Ốc đã không thành công. Máy bay
đâm xuống Shanksville, Pennsylvania làm thiệt mạng tất cả hành khách và phi hành
đoàn. Xẩy ra ở Nữu Ước tại Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế, tòa nhà Tháp Đôi thì
kinh khũng và tang thương vô cùng.
KHỦNG BỐ Ở TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ, NEW YORK
Đây là vụ khũng bố của Al-Qaeda đánh vào Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế tại thành
phố Nữu Ước, tiểu bang New York, Hoa Kỳ, một vụ khủng bố lớn nhất nhắm vào người
dân lành vô tội, nơi tập trung nền thương mại lớn nhất của Nữu Ước với những toà
nhà chọc trời cao nhất thế giới.
Bạn đang ở đâu ngày 11 tháng 9 năm 2001 (9/11)? Nếu bạn là du khách hay cư dân
Nữu Ước (New York) đang lang thang gần khu Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế (The
World Trade Center) thì bạn sẽ có cảm giác gì? Hốt hoảng, rùng rợn, kinh hoàng
như chưa bao giờ có. Và sẽ chẳng bao giờ bạn có được cái cảm giác hoảng sợ như
vậy. Hai chiếc máy bay khổng lồ, tiếng kêu như xé không gian, tuần tự trực diện
lao vào hai cao ốc Tháp Đôi (Twin Towers) thuộc Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế.
Lửa bùng cháy. Một khối khói đen khổng lồ bốc lên cùng với cát bụi, gạch đá tung
bay mờ mịt bao phủ cả một vùng trời Manhattan. Những người bị kẹt trong tòa cao
ốc, đàn ông, đàn bà quá kinh sợ lao mình từ từng lầu cao xuống đất như trốn chạy
khỏi tòa cao ốc đang sụp đổ, để tìm sự sống… trong cái chết…. thê thảm. Còn biết
bao nhiêu người còn kẹt lại bên trong thang máy, văn phòng, hành lang, nhà hàng
ăn…? Tiếng la hét, kêu cứu thất thanh, than khóc, nói lời vĩnh biệt cha mẹ, vợ
chồng, con cái:
I
don’t know what’s going on. I love you, Good bye.
Họ chết!!…. Dưới đường, người ta chạy rần rần chen lấn nhau như thể cho mau
thoát khỏi vùng nguy hiểm nhưng vẫn cố ngoái đầu nhìn lại phía tòa nhà Thương
Mại Quốc Tế đang bốc cháy để xem chuyện gì đang xẩy ra…
ẢNH HƯỞNG CỦA KHỦNG BỐ 9-11
Biến cố kinh hoàng đó đã làm thay đổi thế giới. An ninh Mỹ quốc, tưởng như
chẳng bao giờ có ai dám đụng tới, thì giờ đây đã vỡ tan ra từng mảnh. Ngay lập
tức thế giới đã nhận ra thảm trạng hãi hùng đó và rất có thể một lúc nào đó nó
sẽ xẩy ra tại chính quê hương họ, nước họ, thành phố họ đang ở.
Kể từ đó, nạn khủng bố đã trở thành nỗi sợ hãi thật sự của hàng triệu
người trên khắp thế giới. Tin tức kinh hoàng đó cũng đã bay về tới Trung Đông
trên hàng tin đầu, mục quốc tế. Ai có ngờ rằng cái tin động trời ấy xẩy ra ở một
nơi xa xôi hàng ngàn dậm lại có thể ảnh hưởng đến cả những người đang sống ở
những nơi hang cùng ngõ hẻm, bất cứ nơi nào bên kia vòng trái đất. Trung Đông là
một vùng đối với nhiều người nó chẳng là cái gì cả mà giờ đây lại trở thành
trung tâm “quốc tế” gây chú ý tất cả mọi người.
Biến cố xẩy ra ở Nữu Ước ngàn dậm xa mờ, giờ đây lại trở thành vấn đề nội
bộ của mỗi quốc gia, của từng chính phủ và của mỗi người chúng ta. Hai cao ốc
Twin Towers sụp đổ ảnh hưởng ngay lập tức đến nền kinh tế Hoa Kỳ. Người ta ước
lượng thiệt hại vật chất cỡ 100 tỷ và 2 triệu triệu Mỹ kim mất giá do thị trường
chứng khoán ngắn hạn, không kể gần 3,000 người thiệt mạng, trong đó có đủ mọi
sắc dân: Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Trung Đông sẽ ảnh hưởng
tất cả chúng ta thế nào đây?
Báo chí, một lần nữa được dịp khai thác triệt để ngày gọi là định mệnh ấy. Các
danh từ
khủng bố, bạo
động
đã gây cho thế giới ấn tượng lo sợ chiến tranh. Người viết nhân đây xin nêu ra
một vài ý nghĩa của danh từ “tử đạo” hiện khá phổ thông nhưng bị hiểu sai lầm,
nhất là vào những ngày này của 14 năm trước đây.
Ý NGHĨA CỦA TỬ ĐẠO
Những tên thi hành khủng bố năm 2001 nhận hành động như vậy là “nhân danh
Allah”, rồi tuyên bố là tử đạo vì cử chỉ thánh và được vào thiên đàng hưỡng phúc
vinh quang. Đỉnh điểm của vấn đề không phải là những người Hồi Giáo đánh bom tự
sát là thánh tử đạo hay không, mà vì người ta gán cho họ danh từ “tử vì đạo”….được
lan truyền trong dân chúng vì một nguyên cớ hoàn toàn thế tục.
Trong Hồi Giáo, những câu chuyện chết vì đạo, vì niềm tin đã có từ thế kỷ VII. Dần
dần nó liên hệ đến những phong trào của Hồi Giáo cơ bản (radical) ở thế kỷ XX,
kêu gọi “tử vì đạo” do nhóm Hồi Giáo Huynh Đệ ở Ai Cập và sau này bởi kháng
chiên quân Palestine và nhóm khủng bố. Khi chiến tranh lạnh kết thúc, căng thẳng
giữa Hồi Giáo và Kito Giáo trở nên gay gắt như những đụng chạm tôn giáo ở
Indonesia và năm 1996 kháng chiến quân Hồi Giáo đã giết 7 thầy dòng người Pháp ở
Algeria. Những trường hợp này đã kích động chúng ta không ít. Là Kito hữu, chúng
ta nên cẩn thận, đừng lẫn lộn giữa quan niệm tử đạo của Kito giáo với những đòn
tấn công trả thù đám Hồi Giáo cơ bản.
Thánh tử đạo (martyr) tiếng Hy Lạp có nghĩa là chứng nhân, là người -vì niềm tin
Kito Giáo- đã tự chấp nhận chịu đau khổ, chịu chết dưới tay đao phủ thủ. Họ thà
rằng chọn cái chết hơn là chối bỏ niềm tin của mình bằng lời nói hoặc việc làm.
Họ cương quyết chịu cực hình theo gương Chúa Kito. Họ không cưỡng lại đao phủ
thủ, sẵn sàng chịu chết dưới tay bất cứ kẻ nào được chỉ định dù với lý do gì đi
nữa, thì người đó cũng đã hành động thực sự vì thù ghét Kito Giáo hay một nhân
đức Kito giáo nào đó. Vị tử đạo không ước mong hay tìm đến cái chết vì bất cứ lý
do nào khác. Danh xưng
Tử Vì Đạo,
ngay từ lúc khởi đầu thời đai Kito Giáo cũng có nghĩa là
chứng nhân của Chúa Kito.
Sau này những ai chịu cực hình, chịu chết vì niềm tin đều được gọi là tử vì đạo.
Theo tinh thần thần học của những thập niên trước, những hệ phái ngôn sứ, bảo
thủ hay tự do đều đã gây chú ý và ảnh hưởng rất nhiều nơi người tín hữu, chẳng
hạn các linh mục và nữ tu Công Giáo bị giết vì can dự vào những cuộc tranh đấu
cho công bằng xã hội cũng được nhiều người quí mến và thán phục. Tuy nhiên, khi
những cuộc tranh đấu cho công bằng xã hội trở thành một trắc nghiệm lý tưởng vì
lòng tôn kính các vị tử đạo và các thánh tử đạo, chúng ta cần đặt vấn đề chi
tiết hơn. Ở thế kỷ 20 và 21 khoa tử đạo học đã được sửa lại cho phù hợp với
chính trị. Có những vị tử vì đạo vì niềm tin tôn giáo và những vị tử đạo vì “lợi
ích chính trị”. Quan niệm này xem ra có vẻ cường điệu hay chấp nhận đối với
những người chỉ chết vì tuyên xưng và bảo vệ đức tin mà không có công trạng gì
dính líu đến chính trị.
Tử vì đạo không phải chỉ xẩy ra ở quá khứ, Ở thời nay cũng có. Thế kỷ 20 này,
hơn hết mọi thế kỷ, là một cuộc tử vì đạo liên tục và còn đang lan tới cả thế kỷ
21 này. Ngoài ra, người ta còn thấy một số nhóm Kito hữu đưa ra phong trào căn
bản hóa việc tử đạo. Sự tranh đấu của Tây Phương với Hồi Giáo cơ bản đang lây
lan ảnh hưởng vào quan niệm tử đạo vì tôn giáo. Một số Kito hữu có vẻ sẵn sàng
nắm lấy ý nghĩa của danh xưng “nạn nhân” hay “anh hùng” theo kiểu của Hồi Giáo
cực đoan và, phe này coi niềm tin của phe kia là đao phủ thủ hoặc ngược lại.
Chúng ta đang sống trong một môi trường bị nhiễm độc và nhiều người cho rằng Hồi
Giáo đang lấn lướt Kito Giáo. Quả không dễ gì bị rơi vào cái bẫy gọi là “chiến
tranh văn minh / war of civilizations”
và hiểu lầm danh hiệu “tử vì đạo”. Vậy hãy phân biệt rõ ràng ai thực sự chết vì
chứng nhân của chúa Kito và niềm tin Kito giáo.
ĐÔI LỜI KẾT
Nói về biến cố 9-11 ta không thể không nghĩ đến Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo
II và Biển Đức XVI. Vậy xin mượn lời cùa hai vị giáo hoàng cận đại này làm phần
kết cho bài viết.
Phát biểu của Gioan Phaolo II
tại Đại Hội giới trẻ thế giới ở Toronto chiều Thứ Bảy 27-7-2002
Thiên niên kỷ mới đã mở ra với hai bối cảnh đối nghịch nhau. Một đằng, hàng ngàn
ngàn khách hành hương đang đến Roma trong dịp năm Thánh Toàn Xá để bước qua
Ngưỡng Cửa Thánh là Chúa Kito, đấng cứu thế và chuộc tội trần gian; một đàng,
cuộc khủng bố tàn ác kinh khủng nhắm vào New York, biểu tượng của thế giới văn
minh, ở đó hận thù và ghét bỏ xem ra có vẻ thắng thế.
Vấn đề đặt ra quả là thảm thương. Trên nền tảng nào, chúng ta phải xây dựng thời
đại mới của lịch sử đang có những biến đổi vĩ đại của thế kỷ XX này? Dựa vào
tiến triển kỹ thuật hiện đại có đầy đủ không trong khi nó xem ra chỉ đáp ứng
được những tiêu chuẩn về sản xuất và hiệu quả mà lại không tôn trọng chiều kích
tinh thần của từng cá nhân hoặc chia sẻ với nhau những giá trị đạo đức. Có đúng
và chính xác không khi đồng ý với những đáp ứng có tính tạm bợ cho những vấn nại
tối hậu? Có đúng không khi từ bỏ sự sống do những thúc đẩy nhất thời của bản
tính con người, do những cảm giác mau qua hoặc những ý nghĩ ngông cuồng đang dồn
dập đẩy tới?
Câu trả lời không cần phải đi xa. Trên nền tảng nào, điều chắc chắn nào chúng ta
phải xây dựng cuộc sống của chúng ta và đời sống của cộng đồng chúng ta đang
sống?
Lời kinh của Biển Đức XVI
khi viếng Ground Zero ở New York hôm Chúa Nhật 20-4-2008
Lạy Thiên Chúa là tình yêu, đầy lòng trắc ẩn và chữa lành mọi thương tích, xin
hãy nhìn đến chúng con là dân Chúa với những niềm tin và truyền thống khác nhau
đang tụ họp nơi đây giữa quang cảnh đầy đau thương và bạo động không thể tưởng
tượng nổi.
Chúng con cầu xin Chúa vì lòng nhân hậu, ban ánh sáng và an bình cho tất cả
những người đã chết tại đây: những vị đáp ứng trước nhất đầy quả cảm anh hùng là
những nhân viên cứu hỏa, sĩ quan cảnh sát, nhân viên cấp cứu, nhân viên của Port
Authority cùng với những người vộ tội cả nam lẫn nữ đã là nạn nhân của thảm
trạng này chỉ vì việc làm và tinh thần phục vụ đã khiến họ có mặt nơi đây ngày
11 tháng 9, 2001.
Chúng con cầu xin Chúa, vì lòng trắc ẩn, hàn gắn vết thương cho những người, vì
có mặt nơi đây nên bị thương tích và bệnh tật.
Xin cũng giảm đau khổ cho những gia đình vẫn còn tang thương và tất cả những ai
đã mất người yêu của mình trong thảm trạng này.
Xin hãy ban cho họ sức mạnh để tiếp tục sống với lòng can đảm và hy vọng.
Chúng con cũng nhớ đến những người chết, bị thương, mất tích trong cùng một ngày
ở Ngũ Giác Đài và ở Shanksville, Pennsylvania.
Lòng trí chúng con làm một với họ như kinh cầu này bao phủ mọi đau khổ và đớn
đau của họ.
Lạy Thiên Chúa của hòa bình, xin mang lại an bình cho thế giới đầy bạo động của
chúng con: An bình trong tâm hồn của tất cả mọi người nam cũng như nữ và an bình
giữa mọi quốc gia trên trái đất này.
Xin hãy đem trở về với tình thương của Chúa, những ai lòng còn đầy sân hận thù
ghét.
Lạy Thiên Chúa thấu hiểu mọi sự và chạnh lòng trước biết bao đau thương do thảm
cảnh này gây ra, chúng con cầu xin Chúa ban ánh sáng và hướng dẫn mỗi khi chúng
con phải đối mặt với những biến cô ghê rợn như thế này.
Xin hãy giúp cho những người còn sống có thể sống làm sao để cho những người đã
chết ở nơi đây không trở thành vô ích.
Xin hãy an ủi khuyến khích chúng con, giúp cho chúng con được mạnh mẽ trong hy
vọng, ban cho chúng con ơn khôn ngoan và can đảm để làm việc không biết mệt mỏi
cho một thế giới, ở đó hòa bình thực sự và tình thương ngự trị giữa mọi quốc gia
và trong tâm khảm của tất cả mọi người. Amen!
Fleming Island, Florida
Sept 10, 20015
NTC