Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
HÃY TRỖI DẬY, HÃY SỐNG VÀ HÃY YÊU THƯƠNG TRỞ LẠI

 

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN B

Kn 1:13-15, 2:23-24; 2Cr 8:7=9, 13-15; Mc 5: 21-43/5:21-24, 35-43

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh. M D


 Image-Talitha Koum” by Ilja Jefimowitsch Repin

 

 


 

    Tuần trước, chúng ta chừng kiến quyền lực Thiên Chúa tác động trên thiên nhiên (Mc 4:37-41). Câu chuyện Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy quyền lực của Người tác dụng trên bệnh hoạn và sự chết.

 

    Qua những câu chuyện này, Chúa Giesu nhắc nhở chúng ta về sự quan trọng của Niềm Tin. Không gì có thể làm được mà không có niềm tin. Trên đường đi đến nhà ông Nazaro (Mc 5), Chúa Giesu đã gặp một chuyện bất thường, những người theo Chúa Giesu lúc đó đã truyền dơ bẩn của họ cho Chúa và cho nhau đều được Thiên Chúa tẩy rửa sạch qua tay Chúa Giesu. Mỗi trường hợp đều có tính đặc thù riêng.

 

NGƯỜI ĐÀN BÀ BỊ BĂNG HUYẾT KINH NIÊN

Cả 3 thánh sử Mathieu, Matco và Luca đều nói về chuyện người đàn bà bị bệnh băng huyết đã 12 năm được Chúa Giesu chữa lành (Mt 9:20-22; Mc 5:25-34; Lc 8:43-48). Luật Do Thái coi ba loại bệnh như cùi hủi, băng huyết và đụng chạm tới người chết là dơ bẩn trầm trọng (Ds 5:2-4); người mắc phải một trong ba bệnh đó sẽ bị loại ra khỏi cộng đồng. Người đàn bà bị bệnh mà Marco nói tới (Mc 5) phải loại  ra khỏi xã hội, không được tiếp xúc với ai, không được tham dự các nghi thức thờ phượng trong đền thánh (Lv 15:25-27). Bà ta ước ao được chúa Giesu chữa lành cho bà, nhưng bà lại sợ bà làm cho chúa Giesu bị bẩn lây theo nghi thức của luật Do Thái.

Bất cứ ai mắc một trong ba bệnh đó đều trở thành dơ bẩn. Bất cứ cái gì hay ai dụng chạm tới nó đều thành dơ dáy. Bất cứ ai bị dơ bẩn đều đau khổ vì không được tiếp xúc với người khác và cả Thiên Chúa. Bất cứ cái gì dơ dáy đều không thích hợp và không xứng đáng đứng trước mặt Thiên Chúa là đấng thánh. Những ai bị dơ bẩn đều phải qua một nghi thức thanh tẩy để được đón nhận trở lại xã hội và  trước mặt Thiên Chúa.

Người đàn bà đã vi phạm khoảng cấm, đụng vào áo chúa Giesu tức đã làm cho Chúa bị dơ bẩn, do đó Chúa cũng bị loại ra khỏi xã hội. Nhưng ngược lại, Chúa đã không chỉ chữa lành bệnh cho bà ấy mà còn chỉnh đốn tình trạng liên đới của bà với mọi người. Khi chúa Giesu gọi người bà ta là “con” là người đã tái lập mối liên hệ cho bà với những người mà khi bà bị bệnh bà không được tiếp xúc.


 

CON GÁI ÔNG GIAIRO

Câu chuyện người con gái ông Giairo được xen vào giữa câu chuyện người đàn bà bị bệnh băng huyết. Giairo là hội trưởng một hội đường địa phương, có trách nhiệm việc thờ phượng hàng tuần, coi sóc trường học, chăm nom cả khu vực. Một số hội trưởng bị áp lực không được yểm trợ chúa Giesu, nhưng Giairo thì không. Ông quì lạy Chúa Giesu và khẩn cầu Người giúp đỡ: “Con gái tôi sắp chết rồi. Xin Ngài đến và đặt tay trên nó để nó khỏi bệnh và được sống.”  Cử chỉ của Giairo nói lên lòng chân thành, tôn kính và thờ phượng Chúa.

Câu chuyện nói tiếp, chúa Giesu “cầm tay đứa bé và nói với nó ‘Talitha cum’, nghĩa là ‘Bé gái ơi, hãy dậy đi!’ Ngay lập tức đứa bé ngồi dậy và bắt đầu đi” (5:41-42). Khi gọi con nhỏ là bé gái, Chúa giesu đã thiết lập sự liên hệ giữa Chúa và nó như giữa bố nó là ông Giairo với nó vậy.

Trong mỗi trường hợp đều do sự thánh thiêng của Chúa Giesu biến đổi dơ bẩn thành trong sạch. Máu ngừng chảy, người đàn bà lành bệnh. Chết thành sống, bé gái bước ra khỏi giường. Chúa Giesu nâng mỗi người lên cấp bậc cũ của họ, làm cho họ xứng đáng được diện kiến Thiên Chúa.

 

CHÚA GIESU LÀ THẦY THUỐC

 

Trong rất nhiều trường hợp chữa lành, Chúa Giesu chứng tỏ quyền lực của Chúa bằng cách chữa người bệnh được khỏi, người chết sống lại. Trong chuyện người thanh niên thành Nain đã chết (Lc 7), Chúa Giesu nói: “Này anh ơi, ta nói, anh hãy dậy đi!” Tức thì -Luca trường thuật- người thanh niên ngồi dậy và bắt đầu nói.”

Chúa Giesu đáp ứng tiếng kêu cầu của người cùi “Nếu ngài muốn, xin ngài hãy làm cho tôi lành sạch!” Chạnh lòng thương cảm, chúa Giesu ra lệnh như là Thiên Chúa không phải loài người: “Ta muốn. Ngươi hãy sạch!” Marco kể lại: “Ngay lập tức, bệnh cùi biến mất và anh ta sạch sẽ”(Mc 1:42). Trường hợp một người bị bại liệt được thả xuống giữa nhà qua một lỗ thủng trên mái nhà để được gặp Chúa, Chúa Giesu nói: “Ta nói, ngươi hãy đứng dậy, mang giường chiếu và đi về nhà” (Mc 2:1-12).

    Những câu chuyện như vậy của Chúa Giesu còn tiếp tục trong Công Vụ Tông Đồ. “Người ta mang những con bệnh ra đường phố, đặt nằm trên chiếu trên võng hy vọng khi ông Phero đi qua, cái bóng của ông phủ lên người bệnh thì bệnh sẽ khỏi” (Cv 5:15).  Những công việc kỳ lạ và dấu chỉ phi thường được các tông đồ làm không phải do họ mà nhân danh Chúa Giesu Kito. Đó là do quyền năng của Thiên Chúa.


 

TALITHA CUM

Câu chuyện người con gái ông Giairo không chỉ đề cập đến một đứa trẻ chết được sống lại, nhưng còn nói về cái chết của tâm hồn và trí khôn, một bệnh trạng hiện đang hoành hành nơi giới trẻ ngày nay.

Lời nói đầy quyền lực –Talitha cum (Hỡi bé gái, hãy chỗi dậy)- không chỉ nói với bé gái trong câu chuyên Marco, mà cũng nói về nhiều người trẻ, về mỗi một người chúng ta. Biết bao nhiêu đứa trẻ hiện đang sống trong sợ hãi và buồn tủi vì cảnh gia đình chia rẽ, phân cách với đầy thảm trạng và mất mát, không cha không mẹ, không mái ấm giaa đình!  Biết bao người trẻ đang xa vào bẫy phóng đãng của tử thần: nghiện ngập, xì ke ma túy, phá thai, hình ảnh khiêu dâm, băng đảng, bạo động, tự sát….

Sống trong những thành phố lớn như Jacksonville, Miami, San Francisco,

Los Angeles… hay đọc tin tức trên báo chí, truyền hình, mạng lưới trong nước và hải ngoại…, chẳng khó khăn gì để thấy ngay trước mặt những câu chuyện đổ vỡ, thất vọng, buồn nản của giới trẻ xẩy ra nhan nhản, chúng ta mới cảm thấy công việc mà Giáo Hội địa phương phải làm nó đa đoan và cấp bách biết mấy để đem giới trẻ trở lại với cuộc sống bình thường đạo đức.

Ngày nay chúa Giesu còn tiếp tục làm cho những người trẻ đã chết được sống lại. Người nói lời của người và gửi các môn đệ đến với họ  nhân danh người và với chính tình yêu của người, đồng thời nhắc lại cho những người trẻ ngày nay tiếng kêu của người: “Talitha cum” / hỡi các bạn trẻ nam và nữ! Hãy thức dậy! Hãy sống trở lại! Hãy yêu  trở lại! Cha vẫn yêu thương các con!”


 

ĐÔI LỜI KẾT: SỐNG SÓT TRONG DARLINGHURST

Suy niệm bài Phúc Âm hôm nay và những lời đầy uy quyền của chúa Giesu: “Talitha cum”, người viết nhớ lại bài giảng huấn rất đặc biệt và sống động của Biển Đức XVI ngày giới trẻ thế giới 2008 ở Úc Châu.

Hôm đó ở nhà nguyện Sacred Heart của đại học Notre Dame ở Darlinghurst, Sydney. ĐTC gặp những bạn trẻ có tiền sử nghiện ngập và nhiều vấn đề nan giải khác mà họ đang trong thời gian cai để chữa trị. ĐTC nhắc lại lời ông Maisen trong Cựu Ước: “Ta đặt trước ngươi Sống hoặc Chết, Chúc Lành hoặc Chúc Dữ. Hãy chọn sống, để ngươi và con cháu ngươi có thể sống trong tình thương yêu của Chúa là Thiên Chúa ngươi, (….) vì trong đó có mạng sống của ngươi.”

“Rõ ràng điều họ phải làm là -ĐTC cắt nghĩa-  họ phải xa lìa các thần dữ và chỉ tôn thờ Thiên Chúa thật là đấng đã tỏ mình cho ông Maisen, và họ đã phải nghe theo giới răn của người. Các con có thể nghĩ rằng, trong thế giới ngày nay người ta không còn thờ các thần dữ nữa. Nhưng đôi khi người ta tôn thờ “những thần dữ” mà lại không nhận ra điều đó. Thần ‘dữ’ thần ‘giả’(….) thì hầu như luôn luôn kết hợp với ba điều sau: Ham mê vật chất, chiếm hữu tình yêu hoặc quyền lực.”

“Tình yêu thực hiển nhiên là cái gì tốt, -ĐTC tiếp tục nói-  Khi chúng ta yêu, chúng ta hoàn toàn trở thành và coi chúng ta là nhất. Nhưng (…) con người thường thường nghĩ rằng họ yêu khi họ đang làm chủ và hoàn toàn điều khiển nó. Người ta đôi khi đối sử với tha nhân như là đồ vật vô tri giác hầu thỏa mãn những nhu cầu của họ. (…) Quả là quá dễ dàng bị phỉnh gạt bởi nhiều tiếng gọi trong xã hội luôn luôn bao che, biện hộ cho những hành động sắc dục mà không biết tự trọng, danh dự hay giá trị luân lý vẫn mang lại phẩm cách cho tình liên đới của con người!”

“Các bạn thân mến, cha coi các bạn như những sứ thần của hy vọng cũng giống như những người khác trong những hoàn cảnh tương tự. Các bạn có thể thuyết phục họ cần phải chọn cho mình bước đường sự sống và tránh con đường tử thần, bởi vì các bạn nói lên cái kinh nghiệm sống của các bạn. Qua những bài Tin Mừng, tất cả những ai đã từng bước lạc đường thì đều đặc biệt được Chúa Giesu thương yêu, bởi lẽ một khi họ nhận ra được lỗi lầm của họ thì họ đều mở rộng tâm hồn hơn để đón nhận sứ điệp chữa lành của Chúa.

“Đúng vậy, Chúa Giesu đã thường bị chỉ trích bởi những thành phần ích kỷ giả hình trong xã hội là đã mất quá nhiều thời giờ với những người không cần thiết. “Tại sao thầy của các ngươi -họ hỏi- lại ngồi ăn với những kẻ thu thuế và tội lỗi?” Chúa đáp lại họ: “Người khỏe mạnh thì không cần bác sĩ, nhưng người bệnh hoạn thì cần….Ta đến không để kêu gọi người công chính mà là người tội lỗi” (Mt 9:11-13).

“Những kẻ muốn làm lại cuộc đời là những kẻ rất muốn nghe lời chúa Giesu và trở thành môn đệ của người. Các bạn có thể đi theo bước chân của các môn đệ, các bạn cũng có thể phát triển, lớn lên đặc biệt gần với chúa Giesu, bởi vì các bạn đã chọn trở lại với người. Các bạn có thể chắc chắn rằng, giống như người cha trong câu chuyện đứa con hoang đàng, chúa Giesu sẽ hân hoan đón nhận các bạn với hai cánh tay rộng mở. Người sẽ yêu thương các bạn với một tình yêu vô điều kiện. Và, trong tình bạn trìu mến ấy, một cuộc sống mới đầy ắp yêu thương đã xuất hiện.”

Sau khi nghe bài giảng huấn này, chắc chắn chúa Giesu sẽ mỉm cười với Biển Đức XVI và cuộc tập họp kỳ diệu ở Sidney của giới trẻ tháng 7, 2008. Lời Chúa Giesu -Talitha cum- một lần nữa được nghe thấy ở xứ Down Under khi ĐTC mời gọi giới trẻ Hãy Đứng Dậy, Hảy Sống và Hãy Yêu Thương Trở Lại..


 

Fleming Island, Florida

June 26, 2015

NTC

Fxavvy@aol.com

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!