CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN B
G 38:1,8-11; 2Cr 5:14-17; Mc 4:35-41
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Christ in the Storm on the Lake of Galilee” by Rembrandt
Hình ảnh biển nổi sóng được nhắc tới nhiều lần trong Kinh Thánh. Chúa cứu dân Do
Thái thoát cảnh nô lệ Ai Cập bằng cách khiến biển tràn ngập quân lính Ai Cập khi
chúng đuổi theo dân Do Thái (Xh 15:8). Những lúc khác, sóng biển gầm thét ghê
gớm bỗng chốc trở lại yên tịnh (Tv 89, Is 51: 9-10). Những câu chuyện về biển
trong Cựu Ước nằm trong bài đọc 1, ca khúc Thánh Vịnh và bài Phúc Âm Chúa nhật
này. Biển trở nên ghê gớm, hung dữ và nguy hiểm.
ĐAU KHỔ CỦA ÔNG JOB
Thắc mắc của ông Job cũng là thắc mắc của mổi người chúng ta ngày nay: “Tại
sao những người hiền, đơn sơ, tốt lành cứ bị khốn khổ, tai nạn hoài?”
Trải dài suốt cuốn sách, ông Job luôn luôn kêu xin Chúa giải thích để làm sáng
tỏ hành động của Chúa và, trả lời của Chúa đã trở thành phần chính của câu
chuyện. Thiên Chúa hỏi ngược lại ông Job về tạo dựng cho thấy ông Job không thể
cắt nghĩa được sự đau khổ của ông bởi lẽ giải đáp của Chúa lại trở thành thách
thức cho thắc mắc của ông về quyền năng của Thiên Chúa. Mọi sự đều do Thiên Chúa.
THIÊN CHÚA QUAN PHÒNG
Một đoạn nhỏ lời Thiên Chúa nói về Chúa qua một hình ảnh rất tuyệt vời. Chúa nói
với ông Job về giông tố sóng biển và hỏi ông ai đã điều khiển chúng.
“Ngươi ở đâu khi ta đặt nền móng cho trời đất? Hãy nói cho ta biết nếu ngươi
hiểu”
(G 38:4), hoặc “Ai
đã đóng chặt cửa biển khi nó bung ra từ đáy biển xâu?”
(G 38:8). Câu hỏi đó có nghĩa là: Nếu ông Job không hiểu nổi sự quan phòng của
Thiên Chúa về biển cả và sức mạnh của tạo hóa thì làm sao ông có thể nắm bắt
được sự săn sóc của Thiên Chúa đối với loài người? Theo tác giả sách Job, quyền
năng có nghĩa là phục vụ.
Thánh vịnh 107 nói lên lòng Chúa thương xót mọi người đã được biểu lộ lúc ẩn
lúc hiện dưới muôn hình vạn trạng. Thánh vịnh nói về những hiểm nguy khác nhau
mà người tín hữu phải đối diện như đi du lịch trên đất liền và biển cả, tù tội,
ốm đau. Hãy coi những hình ảnh trong thánh vịnh này: “Gió bão khiến sóng biển
dâng cao” (107:25); sóng bốc lên trời cao làm họ kinh hồn hoảng sợ” (107:26).
Giông tố sóng cả cản trở con người khiến nguồn lợi của họ bị cạn kiệt họ mới
nhận ra là chỉ có Thiên Chúa mới có thể cứu thoát họ khỏi những gian nan đó.
Tuyệt vọng, họ mới kêu cứu. Thiên Chúa can thiệp giúp họ, lúc đó họ mới công
nhận họ mang ơn Chúa. Bão tố đang gầm thét bất thần trở lại yên tĩnh khiến cho
lời Chúa trở thành sống động đối với những ai đang cần cứu giúp. Khi tác giả
thánh vịnh nói sóng biển trở nên yên tịnh thì theo tiếng Hebrew có nghĩa là
không hoàn toàn yên lặng như tờ mà vẫn còn thổi nhẹ. Thực ra, trong văn chương
kinh thánh từ này được dùng ở đây và trong Jonah 1:11, 12 có nghĩa là biển đang
cuồn cuộn nổi sóng bỗng nhẹ bớt hẳn đi, chỉ còn gợn sóng lăn tăn, và trong Châm
Ngôn 26:20 thì là ngừng tranh luận.
TÌNH YÊU LÀ TRỌNG ĐIỂM
Trong bài đọc 2 (2Cr 5:14-17), thánh Phaolo nói về tình yêu của ngài đối với
chúa Kito; tình yêu xác tín đó là căn nguyên chính thúc dục ngài thực thi trách
nhiệm mục vụ của mình. “Tình yêu Chúa Kito” -theo nghĩa Hy Lạp- gồm cả tình yêu
chúng ta yêu Chúa Kito và tình yêu Chúa yêu chúng ta, do đó Chúa Kito vừa là chủ
thể lẫn đối thể. Chúa Kito đã yêu chúng ta trước bằng cách chết và sống lại cho
chúng ta thì chúng ta cũng phải yêu lại Chúa. Khi chúng ta chia sẻ cái chết và
phục sinh của người, chúng ta không còn sống cho chúng ta nữa mà sống một đời
sống mới phục vụ giống như Chúa Kito. Thánh Phaolo cũng nhấn mạnh là ngài đã
phải thay đổi quan niệm về chúa Kito, không phải đơn thuần trên quan điểm con
người nhưng dưới ánh sáng mạc khải của Chúa Thánh Thần. Nếu chúng ta nhìn chúa
Kito về phương diện Thiên Chúa thì chúng ta cũng phải nhìn tha nhân như vậy.
Thánh Phaolo đã đi đến tột đỉnh khi ngài nhấn mạnh rằng bất cứ ai ở trong chúa
Kito thì đã thành một người mới và tất cả mọi sự của họ đều mới cả: “mọi
cái cũ đã qua đi, mọi sự trở thành mới!”(2Cr 5:17).
Quyền lực Thiên Chúa nơi đức Giesu là một thực tế hiển nhiên. Vì lợi ích của
chúng ta quyền lực đó tỏ ra rất khiêm tốn và hoàn hảo đến nỗi chúng ta cảm
nghiệm thấy như một tự do thánh thiêng, khiến ta không còn sợ và đầy can đảm để
hành động.
Trong Tân Ước, biển luôn luôn tượng trưng cho những giây phút cải đổi. Dọc theo
bờ biển, Chúa Giesu đã kêu gọi mọi người bước theo Chúa làm mục vụ, đến với
người nghèo khổ và yếu đau. Một cơn gió lớn bất thần nổi lên trên biển Galilee
sau một ngày Chúa Giesu giảng dạy mệt nhọc (Mc 4:36-41) là một bài học. Gió yên
biển lặng đối với chúa Giesu cũng là một giảng huấn quan trọng. Khi các môn đệ
đánh thức Chúa dậy, họ gọi Chúa là “Thầy”. Mat Cô nhấn mạnh vẻ bình tĩnh của
chúa Giesu trong lúc bão to sóng lớn xẩy ra, Chúa vẫn tỉnh bơ nằm ngủ (Mc 4:38)
vì người tin tưởng nơi Thiên Chúa, ngược lại các môn đệ thì hốt hoảng run sợ. Họ
trách Chúa cứ ngủ. Chúa trách họ vì thiếu niềm tin. Trong câu chuyện Mat Cô kể,
cả lời các môn đệ trách Chúa lẫn lời Chúa nói về niềm tin của các ông đều gay
gắt. Trong Mathieu và Luca thì nhẹ nhàng hơn, nhưng các môn đệ thì thực sự đã
trách Chúa Giesu, còn Chúa thì nói họ không chỉ “thiếu
niềm tin”
mà còn “không
có niềm tin”.
Khiến gió bão yên lặng trở lại đối với chúng ta rất có ý nghĩa như trong bài đọc
1 sách Job đã nói, chỉ có Thiên Chúa mới điều khiển và kiểm soát được gió và
biển. Sóng gió gầm thét trên mặt biển khiến tầu lăn qua lật lại tưởng như sắp
chìm mà Chúa Giesu đã làm cho mọi sự an bình phẳng lặng trở lại. Chúa Giesu đã
cho thấy sự quan phòng và điều khiển biển cả của Thiên Chúa như một tân hóa công
mang lại an bình và trật tự cho một hỗn mang buổi sơ khai và nhân mình là đấng
thống trị Tân Vương Quốc Israel.
ÁP CHẾ SÓNG GIÓ
Ngoài việc Thiên Chúa của chúa Kito có quyền trên mọi loài thụ tạo, làm cho sóng
yên biển lặng cũng nói lên quyền năng của Chúa trên ác quỉ, vì biển thường là
biểu tượng của ác quỉ và hỗn loạn. Con tầu là biểu tượng Giáo Hội. Gió bão thách
thức chúng ta tin tưởng vào quyền năng của Chúa Kito để có thể thoát khỏi mọi
phong ba bão tố tấn công chúng ta và Giáo Hội. Mat Cô viết cho cộng đồng của
ngài lúc họ cảm thấy rối loạn khi vắng Chúa, như lúc Chúa đang ngủ chẳng để ý
đến những lo lắng của họ. Chúa Giesu thử niềm tin của họ và quả quyết quyền năng
người luôn luôn hiện diện.. Biển thì chẳng có lúc nào là bình thường, mà luôn
luôn rối loạn, bất ngờ và nguy hiểm dưới muôn vạn hình thức…Có những lúc đưa đến
hậu quả khôn lường mà cũng không thể khống chế nổi. Bài phúc âm hôm nay nói về
sóng gió xẩy ra trên biển Galilee có thể giúp chúng ta nhận ra những lúc như vậy
trong cuộc đời chúng ta và hướng dẫn chúng ta vượt qua những nguy hiểm ấy.
Con tầu là hình ảnh của Giáo Hội. Ở đây nó là biểu tượng của một cộng đồng chao
đảo ngửa nghiêng đang cần cứu giúp. Chúa Kito hình như đang ngủ chẳng thèm để ý
tới nhưng Người luôn luôn hoàn toàn nắm quyền điều khiển nó. Sóng gió yên lặng
trở lại nói lên nỗi vui mừng Chúa Kito phục sinh. Có Chúa Kito, chúng ta qua
khỏi mọi hiểm nguy của biển cả, đồng thời chia sẻ sức mạnh bình an của nó khi
sóng gió yên lặng trở lại, cho dù những câu hỏi của chúng ta -giống như của ông
Job- vẫn là những vẫn nại không giải đáp.
ĐÔI LỜI KẾT
Tất cả những bài đọc hôm nay cho thấy cuối cùng quyền lực vẫn là Tình Yêu. Ai là
người nắm giữ quyền lực trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta? Quyền lực của
cha mẹ, thầy giáo, các vị dân cử, thủ tướng, tổng thống hay ai ai khác? Mức độ
của quyền lực đích thực nằm ở hai chữ HY SINH. Cha mẹ cho con cái mọi sự, thầy
giáo hiến những giờ phút cực nhọc cho học sinh sinh viên, cha xứ vui vẻ chia sẻ
thời giờ của mình với cộng đồng…Kết quả của tất cả những thứ đó là một cuộc sống
mới cho cả hai. Chúa Giesu cuối cùng đã hy sinh mạng sống mình bằng phục vụ và
quyền lực. Mạng sống của người, ở giữa nhưng phong ba bão tố, đã dạy chúng ta
cách sống giữa mọi sóng gió cuộc đời. Tình Yêu và Phục Vụ.
Trong tuần này chúng ta cùng nhau suy niệm về ý nghĩa những bài tin mừng hôm
nay.
- Những sợ hãi ghê gớm nhất của chúng ta là những gì?
- Tôi cảm nghiệm thế nào khi Chúa mang lại trật tự và an bình giữa những xáo
trộn mờ tối của cuộc đời?
- Giáo Hội ngày nay đang bị sóng gió vùi dập như thế nào? Làm sao chúng ta nhận
biết Chúa Giesu hoàn toàn điều khiển và thống trị tình trạng đó?
Fleming Island, Florida
June 19, 2015
NTC
Fxavvy@aol.com