LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
Cv 2:1-11; 1Cr 12:3b-7,12-13/Gal 5:16-25; Ga 20:19-23/15:26-27; 16:12-15
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Ảnh Chúa Thánh Thần Hiện Xuống của Jean Restout
Muốn chiến thắng kẻ thù phải có sức mạnh cả thể xác lẫn tinh thần. Đối với
người Kito giáo, sức mạnh đó là Chúa Thánh Thần. Người giúp chúng ta chiến thắng
tội lỗi mình và tội lỗi của mọi người trên toàn thế giới.
THẦN LINH TRONG CỰU VÀ TÂN ƯỚC
Thần học về Chúa Thánh Thần bắt nguồn từ Do Thái Giáo. Danh từ Thánh Thần/Spirit
được dịch từ tiếng Hebrew (ruah) và trong cách phát âm chúng ta nghe như tiếng
gió thổi và hơi thở của Thiên Chúa. Tiếng gió thổi, hơi thở ám chỉ sự hiện diện
của Thiên Chúa.
Từ “Thánh Linh” được dùng tới 7 lần trong Cựu Ước, trong khi đó tiếng “Thần
Linh Thiên Chúa” Spirit of God chúng ta thấy tất cả 67 lần trong kinh thánh Do
Thái. Sách Sáng Thế 1:1 ngay dòng đầu đã nói tới Chúa Thánh Thần: “Thần
Linh Thiên Chúa bay là là trên mặt nước chờ đợi lúc thuận tiện để tạo trật tự từ
cõi trống không mông lung hỗn loạn”.
CÁC NHIỆM VỤ CỦA CHÚA THÁNH THẦN
Chính đức Giesu cũng dùng hình tượng
tiếng gió
trong cuộc đàm thoại bí mật lúc đêm tối với Nicodemo khi Người nói về Chúa Thánh
Linh như là
gió có thể thổi đi bất cứ đâu
(Ga 3). Đây là nhiệm vụ đầu tiên của chúa Thánh Thần nói trong kinh thánh, một
hiện diện huyền diệu của Thiên Chúa trong lịch sử mà loài người không tài nào có
thể hiểu được.
Nhiệm vụ thứ hai của Chúa Thánh Thần là
khiến mọi sự thành lớp lang thứ tự
biểu hiện trong Cựu Ước. Câu chuyện tạo dựng trời đất trong sách Sáng Thế chương
1, chúa Thánh Thần từ một thế giới hỗn mang vô hình tượng, không trật tự, đã
biến hóa thành một thế giới có lớp lang thứ tự, từ những dạng thái vô danh tới
những cộng đồng hữu thực.
Nhiệm vụ thứ ba của chúa Thánh Linh trong cựu ước là
tạo dựng sự sống
cho loài người. Sách sáng thế 2:7 ghi: “Thiên
Chúa tao dựng loài người từ bụi đất rồi thổi hơi thở sức sống vào mũi tức thì
thành con người có sự sống.”
Do kết quả của hơi thở này, tạo vật người trở thành một sinh vật, không đơn
thuần chỉ là một tạo vật nhưng là bạn có hình dạng giống Thiên Chúa để Thiên
Chúa có thể đàm thoại và tin tưởng ủy thác trách nhiệm đối với thế giới.
Nhiệm vụ thứ tư là
hướng dẫn.
Trong Isaiah đoạn 11 nói: “Thần
khí sẽ đậu trên người, thần khí khôn ngoan và trí tuệ, thần khí mưu lược và anh
dũng, thần khí hiểu biết và kính sợ Thiên Chúa.”
Kính sợ ở đây không phải là làm cho người ta hoảng sợ mà là khả năng nhận biết
những điều phi thường do Thiên Chúa làm khiến ta phải ca ngợi tung hô Người.
Nhiệm vụ thứ năm là
chữa lành,
phù hợp hoàn hảo với lời tiên tri Ezekiel 36:26-27: “Ta
sẽ ban cho các ngươi tâm hồn mới và đặt trong ngươi một thần linh mới. Ta sẽ làm
cho các ngươi tuân theo luật lệ của ta và cẩn thận thi hành các phán quyết của
ta.”
Thần linh đi vào, tái tạo, phục hồi sức khỏe và làm tan biến tội lỗi.
Nhiệm vụ thứ sáu của chúa Thánh Thần là
Nguyên tắc phổ quát.
Trong sách Joel 3:1-2, cho biết: “Ta
sẽ đổ thần linh của ta trên mọi xác phàm, con trai con gái các ngươi sẽ nói tiên
tri….Ngay cả những tôi tớ trai gái, vào những ngày đó, ta cũng sẽ đổ tràn thần
linh của ta.”
Ngày đó sẽ đến khi mà tất cả nhân loại đều có thần khí và ngày đó sẽ phù hợp với
thời đại đấng Thiên Sai mà mọi người đang nao nức chờ đợi như các tiên tri đã
nói. Đây chính là nguyên tắc mà hoạt động mục vụ của đức Giesu đã làm say mê mọi
người một cách lạ lùng.
Nhiệm vụ thứ bảy của chúa Thánh Thần đã thể hiện vào lễ Chúa Thánh Thần hiện
xuống khi các tông đồ được
tràn đầy ơn thánh và nói được nhiều thứ tiếng khác nhau
do Thần Linh Chúa ban. Ngày Chúa Thánh Thần xuất hiện là khởi đầu sứ mệnh toàn
cầu của người Kito hữu, vượt qua mọi biên giới địa dư của Israel, từ Israel tới
Roma, rồi từ Roma đến tận cùng thế giới. Đây là sứ mệnh vượt qua mọi cản trở của
loài người vì có sức mạnh của Thần Khí trợ giúp.
CẢM NGHIỆM CÔNG GIÁO
Thần Linh Thiên Chúa làm cho cảm nghiệm của người Kito hữu thực sự là Công Giáo
và phổ quát, mở rộng tới cảm nghiệm của mọi người. Để là Công Giáo cần phải có
tính phổ quát, mở rông ra toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam, Mỹ, Canada, Pháp,
Anh, Âu Châu hay Á Châu hoặc một số gia đình, một phần nào của thế giới hay xã
hội, mà phải mở rộng tung ra mọi nơi chốn trên khắp hoàn cầu, cho từng người
một. Tâm ý của Đức Kito không chỉ nhắm vào một số nhỏ chọn lọc nào đó nhưng viễn
kiến của Người là toàn thế giới sẽ được canh tân và cứu chuộc. Tuy nhiên phạm vi
cứu chuộc phổ quát không dễ dàng nếu không có đau khổ và thất bại hay hỗn loạn.
Thực vậy, toàn thể Tin Mừng Tân Ước có thể hiểu một cách rõ ràng là Công Giáo
xuất hiện như một Kito Giáo phổ quát. Nó không phải đến từ một nơi nhỏ bé và đặc
biệt nhưng nó đã đang là một thay đổi nhỏ của một trải nghiệm Do Thái giáo, một
yếu tố tình yêu phụ của Do Thái Giáo đã từng là trọng điểm ở Jerusalem và quanh
đó và là một vương quốc Israel tái tạo theo nghĩa đen. Hai thế hệ Kito hữu tiên
khởi đã nhận ra Kito Giáo không thể như vậy, bởi vì họ đã nhận lãnh ơn Chúa
Thánh Thần là một nguyên tắc phổ quát. Chúa Thánh Thần đã mở mắt người ta để họ
nhận lãnh sự thật Kito giáo và qua sự gặp gỡ những người ngoài Do Thái là những
người đã được nhận lãnh ơn Chúa Thánh Thần.
Các nghệ sĩ thời Trung Cổ thường làm nổi bật sự khác biệt giữa Tháp Babel và
“Tháp” Lầu Trên . Babel tượng trưng cho sự
chia rẽ
của loài người vì tội lỗi. Chúa Thánh Thần Hiện Xuống tượng trưng cho
hy vọng
để sự phân chia đó không còn là thảm khốc cần thiết nữa. Đám người xô bồ ồn ào
của Babel không thể so sánh được với những tâm hồn hiệp nhất đang chờ đón Chúa
Thánh Thần hiện xuống.. Babel là dân ô hợp đê tiện. Lễ Hiện Xuống là một cộng
đồng. Con người mà không có Thiên Chúa thì mất khả năng hiệp thông. Con người
tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần thì cùng nhau liên kết lòng với lòng.
Vào lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, tâm hồn mỗi người chúng ta được tràn đầy trọn
vẹn ý nghĩa cuộc sống của chúa Giesu và sứ diệp của người nhờ Chúa Thánh Linh
sống động trong cộng đồng. Tân Ước hình như có nói thoáng qua là mọi quốc gia
trên trái đất đã tạm ngừng mọi xung đột thường lệ và cảm nghiệm thấy là một cộng
đồng do Thiên Chúa tao dựng. Giờ phút ngắn ngũi và sáng chói lúc Chúa Thánh Thần
hiện xuống vẫn còn làm choáng ngộp và khuyến khích chúng ta can đảm cho đến ngày
nay.
CHÚA THÁNH THẦN VỚI NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI 2008
Một trong những giảng huấn tuyệt vời nhất về Chúa Thánh Thần đã được Biển Đức
XVI thuyết giảng tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới ở Úc vào buồi cầu nguyện vọng lễ
chiều thứ bảy tại Randwick Racecourse ngày 19 tháng 7 năm 2008 trong lúc trời
tối đen thì dần dần ánh sáng bùng lên vì ánh đuốc cầm tay của các khiêu vũ viên
trên khán đài trong một màn vũ khai mạc đại hội Chúa Thánh Thần. Biển Đức XVI
lên tiếng nói với giới trẻ:
-“Đêm
nay, chúng ta đặc biệt để ý đến việc làm sao để trở thành chứng nhân !” Tất cả
các con đều biết rõ thế giới đang bị yếu dần vì nhiều cách đã được Thiên Chúa
ban cho chứng nhân Kito Giáo. Sự hiệp nhất các tạo vật của Chúa bị hao mòn vì
những vết thương trầm trọng khi những giây liên hệ giữa xã hội bị tan vỡ, hoặc
khi thần trí con người bị đàn áp vì bóc lột và lạm dụng. Đúng vậy, xã hội ngày
nay đang bị chia ra từng mảnh do cách thức suy tư thiển cận cố hữu, do coi
thường sự thật trọn vẹn ở chân trời, sự thật về Thiên Chúa và về chính chúng ta.
Do bản tính, chủ thuyết tương đối đang thất bại không nhìn ra tổng thể của bức
tranh. Nó không biết chính những nguyên tắc khả dĩ làm cho chúng ta được sống và
nảy nở trong hiệp nhất, trật tự và hòa điệu”.
“Tuy nhiên -ĐTC nói tiếp- những cố gắng như vậy để kiến tạo hiệp nhất trong thực
tế đã làm nó hao mòn. Ngăn cách Chúa Thánh Thần ra khỏi đức Kito hiện diện trong
cơ chế tổ chức của Giáo Hội sẽ làm tổn thương sự hiệp nhất của cộng đồng Kito
hữu, quà tặng của Thần Linh Chúa! (…). Bất hạnh thay, cái cám dỗ “đi tới đơn độc
đó” vẫn còn tồn tại. Một số người ngày nay hình dung cộng đồng địa phương của
mình như một tổ chức riêng lẻ khác với Giáo Hội đã từng được gọi là có tổ chức
bằng cách nói hình thức của cộng đồng có tính cách mềm dẻo, cởi mở với Thần Linh,
và hình thức của Giáo Hội có tính cách cứng rắn, không biết đến Thần Linh.”
“Bây giờ chúng ta hãy cậy nhờ vào Chúa Thánh thần, ĐTC kết thúc bài giảng. Chúa
Thánh Thần là thợ thủ công của Thiên Chúa. Các con hãy để cho Người đẽo gọt các
con như Giáo Hội trên cùng một hành trình đang đồng hành với toàn thể nhân loại,
để các con cũng được mời gọi để thực hành quà tặng Chúa Thánh Linh giữa cuộc đời
hàng ngày đầy thăng trầm của các con. Hãy
làm cho niềm tin của các con trưởng thành qua những học hỏi, việc làm, thể thao,
âm nhạc và nghệ thuật. Hãy làm cho nó tồn tại bằng cầu nguyện, dưỡng dục nó bằng
các phép bí tích. (….) Cuối cùng, cuộc sống không phải chỉ để thu góp cho đầy.
Nó phải vượt lên cả những thành công. Sống thực là phải biến cải từ nội tại, cởi
mở tận lực với tình yêu Thiên Chúa. Khi chấp nhận quyền năng của Chúa Thánh Thần
các con cũng có thể biến cải gia đình, cộng đồng và đất nước của các con. Hãy
tỏa rộng tự do quà tặng này cho mọi người! Hãy để sự khôn ngoan, lòng quả cảm,
nỗi kính sợ và sùng bái thành những dấu chỉ vĩ đại !”
LỜI KẾT: XIN CHÚA THÁNH THẦN ĐẾN
Tin Mừng đã ghi: “Nhưng
đấng Bảo Trợ là Chúa Thánh Thần mà Thiên Chúa Cha đã sai đến nhân danh ta, sẽ
chỉ dạy các con mọi điều và làm cho các con nhớ lại tất cả những điều ta đã nói
với các con.”
(Ga 14:26). Hành động gợi trí nhớ và kêu gọi này cũng được ghi lại trong sách
Giáo Lý Công Giáo số #1099: “Chúa
Thánh Thần là trí nhớ sống động của Giáo Hội.”
Trong dịp lễ trọng đại này và cũng là lễ sinh nhật của Giáo Hội, chúng ta hãy
cầu xin Chúa Thánh Thần ban quà tặng trí nhớ, lòng can đảm để chuyển màu nhiệm
đầy quyền năng của ‘Lầu Trên’ vào thực tế cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến
Hãy đổ tràn dầy tâm hồn chúng con,
Đốt cháy chúng con bằng lửa tình yêu của Chúa!
Lạy Thiên Chúa, xin hãy gửi Thần Linh Chúa đến
Để canh tân bộ mặt trái đất….
Bộ mặt Giáo Hội, bộ mặt cộng đồng
Bộ mặt của chính chúng con, chính tâm hồn chúng con. Amen.
Fleming Island, Florida
May 22, 2015
NTC
Fxavvy@aol.com