Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Nhân lễ mừng thánh cả Giuse, xin được kể lại một chút ít về
thánh quan thầy của Giáo Hội hoàn vũ, và đặc biệt của giáo phận nhà của chúng ta,
Giáo Phận Mẹ HANỘI.
Thực ra, những gì chúng ta biết về thánh Giuse chỉ là những
gì được nói lướt qua trong Kinh Thánh. Ngài là một người thợ mộc, một người
chồng và một người cha nuội chúa Giêsu. Tuy nhiên nhiệm vụ quan trong của ngài
thì không thể làm ngơ không biết được. Nếu thánh Giuse không nói “Xin Vâng” với
Chúa để chấp nhận Maria về làm vợ mình, thì mẹ Maria chắc chắn đã bị ném đá cho
chết vì tôi ngoại tình. Mẹ sẽ chết khi đang mang Chúa trong bụng như Lời Chúa
phán.
PHẠM TỘI LÀ QUÊN CHÚA
Hiện nay, tội lỗi của chúng ta đã được Chúa tha nhiều lần
bằng nhiều cách. Sự tha thứ đó có ngay từ lúc chúng ta bắt đầu có sự sống và tấm
lòng yêu thương vĩ đại nhất của Chúa đối với chúng ta. Bằng phương cách đó, khi
chúng ta phạm tội là coi như chúng ta đã phạm lỗi bất trung và bất tín. Tại sao
vậy?
MỘT TƯ TẾ / LINH MỤC MIỄN CƯỠNG
Theo sách Sáng Thế ký, chúng ta được dạy rằng ở mỗi giai đoạn
tạo dựng, Thiên Chúa đều đưa ra một mệnh lệnh “Hãy có…” và nó xẩy ra như thế.
Như vậy, lời phán ra miệng của Chúa là lời hứa cho một sự sống mà Chúa muốn tạo
dựng nên.
Thực vậy, bất cứ lúc nào Thiên Chúa cũng biểu lộ sự tạo dựng
của ngài bằng một xác quyết. Nếu không có những xác quyết liên tục như vậy,
không có sự trung tín như thế thì sự tạo dựng của Chúa sẽ phai mờ đi mà thôi,
như trong câu chuyện chiếc tàu của ông Noe và những câu chuyện khác trong kinh
thánh diễn tả cảnh hủy hoại tàn phá khi mà lời xác quyết bị bỏ qua.
Sự trung tín này là điều kiện cần phải có trong mối liên hệ
với Thiên Chúa, với tha nhân, với chính mình và với chính sự tạo dựng. Mối liên
hệ này phải được xác quyết liên tục. Điều kiện cần thiết này và sự chú ý thực sự
và liên lỉ này cũng phải theo khuôn mẫu của Chúa trong phương cách tạo dựng và
phải là chính tác động của tình yêu. Do đó, bất trung có thể coi như là bất cứ
một hành động bất cẩn nào, bất cứ một hành động quên lãng nào khi mà chúng ta
coi cái tình liên đới chỉ vì lợi ích cá nhân hẹp hòi của riêng mình, thì lúc đó
chúng ta chẳng nhận biết cũng như chẳng xác nhận sự hiện diện của Chúa và của
người khác nữa.
HÃY NÓI “XIN VÂNG” VỚI CHÚA
Cuộc sống của thánh Giuse rõ ràng dạy cho chúng ta thế nào là
Trung Tín. Trước tiên Ngài trung tín với Chúa. Thánh Giuse nói “Xin Vâng” với
Chúa cả về hai phương diện: Nhận Maria làm vợ và từ bỏ mọi sự để về một miền
khác hầu cứu Mẹ Maria và chúa Giêsu. Ngài đã trung thành với Maria, săn sóc
Maria và che chở Maria (Mt 1: 20-24). Ngài đã trung thành với chúa Giêsu, theo
Chúa suốt cuộc hành trình dài để bào vệ Ngài khỏi bị hãm hại (Mt 2:13-15), ngay
cả đến cao điểm tìm kiếm Chúa ròng rã ba ngày mới thấy Chúa trong đền thánh (Lc
2:46-49). Trong mỗi một sự liên đới này, thánh Giuse luôn luôn nghĩ tốt cho
người khác hơn là cho chính mình. Trong mỗi một hành động đó, thánh Giuse đều
nói “Xin Vâng” và Ngài luôn luôn liên tục nói như vậy.
Trung Thành và Trung Tín là hai đặc tính của Thánh Cả Giuse
vậy.
Xin Thánh Cả Giuse cầu cho chúng con, cho đất nước Việt Nam
chúng con, cho Giáo Hội Việt Nam chúng con, Giáo Phận Hanội chúng con.
Fleming Island, Florida
March 19, 2015
NTC