Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THÁNH GIUSE, MẪU MỰC CỦA LÒNG TRUNG THÀNH


Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Nhân lễ mừng thánh cả Giuse, xin được kể lại một chút ít về thánh quan thầy của Giáo Hội hoàn vũ, và đặc biệt của giáo phận nhà của chúng ta, Giáo Phận Mẹ HANỘI.

Thực ra, những gì chúng ta biết về thánh Giuse chỉ là những gì được nói lướt qua trong Kinh Thánh. Ngài là một người thợ mộc, một người chồng và một người cha nuội chúa Giêsu. Tuy nhiên nhiệm vụ quan trong của ngài thì không thể làm ngơ không biết được. Nếu thánh Giuse không nói “Xin Vâng” với Chúa để chấp nhận Maria về làm vợ mình, thì mẹ Maria chắc chắn đã bị ném đá cho chết vì tôi ngoại tình. Mẹ sẽ chết khi đang mang Chúa trong bụng như Lời Chúa phán.

PHẠM TỘI LÀ QUÊN CHÚA

Hiện nay, tội lỗi của chúng ta đã được Chúa tha nhiều lần bằng nhiều cách. Sự tha thứ đó có ngay từ lúc chúng ta bắt đầu có sự sống và tấm lòng yêu thương vĩ đại nhất của Chúa đối với chúng ta. Bằng phương cách đó, khi chúng ta phạm tội là coi như chúng ta đã phạm lỗi bất trung và bất tín. Tại sao vậy?

MỘT TƯ TẾ / LINH MỤC MIỄN CƯỠNG

Theo sách Sáng Thế ký, chúng ta được dạy rằng ở mỗi giai đoạn tạo dựng, Thiên Chúa đều đưa ra một mệnh lệnh “Hãy có…” và nó xẩy ra như thế. Như vậy, lời phán ra miệng của Chúa là lời hứa cho một sự sống mà Chúa muốn tạo dựng nên.

Thực vậy, bất cứ lúc nào Thiên Chúa cũng biểu lộ sự tạo dựng của ngài bằng một xác quyết. Nếu không có những xác quyết liên tục như vậy, không có sự trung tín như thế thì sự tạo dựng của Chúa sẽ phai mờ đi mà thôi, như trong câu chuyện chiếc tàu của ông Noe và những câu chuyện khác trong kinh thánh diễn tả cảnh hủy hoại tàn phá khi mà lời xác quyết bị bỏ qua.

Sự trung tín này là điều kiện cần phải có trong mối liên hệ với Thiên Chúa, với tha nhân, với chính mình và với chính sự tạo dựng. Mối liên hệ này phải được xác quyết liên tục. Điều kiện cần thiết này và sự chú ý thực sự và liên lỉ này cũng phải theo khuôn mẫu của Chúa trong phương cách tạo dựng và phải là chính tác động của tình yêu. Do đó, bất trung có thể coi như là bất cứ một hành động bất cẩn nào, bất cứ một hành động quên lãng nào khi mà chúng ta coi cái tình liên đới chỉ vì lợi ích cá nhân hẹp hòi của riêng mình, thì lúc đó chúng ta chẳng nhận biết cũng như chẳng xác nhận sự hiện diện của Chúa và của người khác nữa.

HÃY NÓI “XIN VÂNG” VỚI CHÚA

Cuộc sống của thánh Giuse rõ ràng dạy cho chúng ta thế nào là Trung Tín. Trước tiên Ngài trung tín với Chúa. Thánh Giuse nói “Xin Vâng” với Chúa cả về hai phương diện: Nhận Maria làm vợ và từ bỏ mọi sự để về một miền khác hầu cứu Mẹ Maria và chúa Giêsu. Ngài đã trung thành với Maria, săn sóc Maria và che chở Maria (Mt 1: 20-24). Ngài đã trung thành với chúa Giêsu, theo Chúa suốt cuộc hành trình dài để bào vệ Ngài khỏi bị hãm hại (Mt 2:13-15), ngay cả đến cao điểm tìm kiếm Chúa ròng rã ba ngày mới thấy Chúa trong đền thánh (Lc 2:46-49). Trong mỗi một sự liên đới này, thánh Giuse luôn luôn nghĩ tốt cho người khác hơn là cho chính mình. Trong mỗi một hành động đó, thánh Giuse đều nói “Xin Vâng” và Ngài luôn luôn liên tục nói như vậy.

Trung Thành và Trung Tín là hai đặc tính của Thánh Cả Giuse vậy.

Xin Thánh Cả Giuse cầu cho chúng con, cho đất nước Việt Nam chúng con, cho Giáo Hội Việt Nam chúng con, Giáo Phận Hanội chúng con.

Fleming Island, Florida

March 19, 2015

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!