(Is 42:1-4, 6-7; Cv 10:34-38 / Is 55:1-11; 1Ga 5:1-9; Mc 1:7-11)
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Lễ Giáng Sinh đã qua. Lễ Hiển Linh cũng đã qua. Các vị đạo sĩ, Ba Vua đã theo
con đường khác trở về quê quán của họ, giờ này đã ở những chân trời xa vời vợi.
Lễ Chúa chịu phép thanh tẩy hình như là dấu chỉ kết thúc mùa Giáng Sinh, dù
thực tế, lễ Chúa dâng mình trong đền thánh ngày 2 tháng Hai mới là ngày kết thúc
mùa Chúa Sinh Ra.
Chúng ta cũng cần tự hỏi mình một số câu hỏi về những điều mà chúng ta đã cảm
nghiệm được về Lễ Chúa Giáng Sinh.
NHỮNG CẢM NGHĨ VỀ NGÀY LỄ GIÁNG SINH
Ngày Lễ Giáng Sinh, đối với đa số chúng ta, có lẽ chỉ là một lễ tôn giáo về đêm,
có vẻ đầm ấm, đáng yêu và đèn sáng ngập trời. Lễ Chúa Giesu hài đồng nhập thế
làm người đơn thuần chỉ là một tập tục văn hóa có tính tình cảm. Ngày nay người
ta lại không muốn gọi ngày Chúa sinh ra là lễ Giáng Sinh mà đổi thành ngày lễ
nghỉ. Nhưng chúa Giesu không phải là một nhà khí tượng. Ngài đến không phải chỉ
gắn chặt ở máng cỏ bò lừa nơi đồng không mông quạnh. Chúng ta cần phải biến đổi
nó thành những điều thần bí thánh thiện để rồi chấp nhận cái ý nghĩa cao cả của
đấng nằm trong máng cỏ ấy. Chúng ta bắt đầu sống cái ý nghĩa đó, và chọn cho nó
một hướng đi mới cho cuộc đời chúng ta, dám cương quyết đổi mới cuộc sống và
tiếp tục cuộc hành trình mới với những hiểu biết mới đã thay đổi cuộc sống của
chúng ta. Một nhân vật mới đã biến đổi hẳn và dẫn dắt cuộc sống mới của chúng ta
từng chi tiết nhỏ.
Ý NGHĨA CHÚA HIỂN LINH
Câu chuyện Chúa Kito hiển linh -Chúa Giesu khánh thành sứ mệnh Thiên Chúa của
Người trên mặt đất này- đã hoàn thành trọn vẹn khi Chúa chịu phép Thanh Tẩy. Bản
văn tuyệt đẹp trong kinh chiều vào ngày lễ Hiển Linh cho biết: “Ba
dấu lạ bí mật cho thấy hôm nay là ngày thánh: ngày Sao Trời dẫn lối ba vua đến
thờ lạy Chúa Hài Đồng. Hôm nay Nước đã biến thành rượu trong tiệc cưới. Hôm nay
chúa Kito đã để cho Gioan làm phép rửa nơi sông Jordan đã mang lại ơn cứu độ cho
loài người.”
Mỗi biến cố đều ám chỉ một tính hiển linh, đều bắt đầu một sự can thiệp trực
tiếp của Thiên Chúa: Sao Trời, Nước hóa rượu, tiếng nói phát ra từ trời và hình
chim bồ câu. Hôm nay chúng ta chứng kiến Chúa chịu phép thanh tẩy, nhờ đó chúng
ta cũng được thông phần phép thanh tẩy.
TÍNH ĐẶC THÙ CỦA PHÉP THANH TẨY CỦA CHÚA GIESU
Trong bài Phúc Âm hôm nay, sự xuất hiện của Gioan Tiền Hô hình như đã đưa chúng
ta trở lại mùa Vọng…để thấy sự hiện diện thực sự của người làm phép thanh tẩy và
của đức Giesu, để rồi có một quyết định cho cuộc sống của chúng ta hôm nay và
tương lại. Câu chuyên Maco kể về chúa Giesu chịu phép rửa là câu chuyện đầu tiên
mà chúng ta gặp trong kinh thánh. Giảng huấn của Gioan Tiền Hô về phép thanh tẩy
vừa xác thực vừa hấp dẫn. Mở đầu bài giảng của ngài đã nói lên sự chú tâm đặc
biệt của ngài về đấng sẽ tới, “đấng
có uy quyền hơn ngài rất nhiều”
(c.7). Toàn thề sứ mệnh của Gioan là sửa soạn cho đấng Thiên Sai đến. Khi thời
đến, Gioan dẫn các đệ tử của ông đến gặp đức Giesu và báo cho họ biết Người là
đầng Thiên Sai, là Ánh Sáng Thực, là Chiên Thiên Chúa, đấng xóa tội trần gian.
Đức Giesu đã gây chú ý nơi Gioan và chấp nhận để Gioan làm phép rửa vì người đã
xác định hoàn toàn tính loài người của mình. Người cảm thấy chúng ta cần phải
phấn đấu và phải rửa sạch mọi tội lỗi. Qua cử chỉ để cho Gioan làm phép rửa
trong nước sông Jordan, chúa Giesu đã cho chúng ta thấy Chúa chấp nhận tính loài
người của chúng ta để chúng ta có thể nối kết với Thiên Chúa cách thức mà chúng
ta muốn. Chúng ta đã được thanh tẩy trong cái chết và phục sinh của Chúa Kito.
Nước Trời đã mở rộng cho chúng ta trong bí tích thanh tẩy. Chúng ta càng liên
kết với chúa Giesu nhiều bao nhiêu thì nước trời càng mở rộng cho chúng ta nhiều
chừng ấy.
ĐÔI LỜI KẾT
Khi nghiên cứu lịch sử Giáo Hội sơ khai, chúng ta thấy có cái gì thích hợp với
chúng ta vào ngày lễ chúa Giesu chịu phép Thanh Tẩy. Vào thế kỷ III, Cyprian
thành Carthage đã viết cho bạn mình là Donatus: “Donatus
thân, đó là một thế giới xấu xa mà chúng ta đang sống. Nhưng ngay chính giữa
lòng thế giới, tôi đã khám phá ra một nhóm người thầm lặng và thánh đức. Họ là
những người đã thấy được hạnh phúc cả ngàn lần hơn những vui sướng của những kẻ
hưởng thụ trên tội lỗi. Họ bị khinh khi và ruồng bỏ, nhưng điều đó không quan
trọng đối với họ. Họ là những Kito hữu, Donatus ạ, và tôi là một trong số những
người đó.”
Khi nhớ lại việc chúa Giesu chịu phép Thanh Tẩy nơi sông Jordan, chúng ta hãy để
cho lời Cyprian vang vọng trong tai chúng ta:
“Chúng ta là một trong số những người đó.”
Phép Thanh Tảy của chúng ta thúc dục chúng ta nhớ lại quá khứ của chúng ta với
lòng tri ân, để chấp nhận tương lai với hy vọng và những giây phút hiện tại với
ngỡ ngàng và kinh sợ. Mỗi khi chúng ta vui hưởng mình thánh Chúa là chúng ta
được mời gọi tham dự tiệc vui với Chúa đang đổ tràn đầy ân sủng trên chúng ta.
Khi chúng ta chia sẻ phép Thánh Thể là chúng ta liên kết giữa anh chị em huynh
đệ chúng ta với nhau, những kẻ được tràn đầy ân huệ chúa Kito qua nước rửa của
phép Thanh Tẩy. Chúng ta hãy cầu xin ân sủng phép Thanh Tẩy của chúng ta soi
sáng cho chúng ta cũng như cho tha nhân trên khắp thế giới, giúp họ thêm sức
mạnh và can đảm để làm một cái gì khác biệt và đặc thù.
Fleming Island, Florida
Jan 9, 2015
NTC
Fxavvy@aol.com