Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
LỄ BA VUA HAY LỄ HIỂN LINH

 

( Is 60:1-6; Ep 3:2-3a; Mt 2:1-12)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

Lễ BA VUA là tên gọi cũ, bây giờ là LỄ HIỂN LINH, tức lễ kỷ niệm ba nhà đạo sĩ đến thờ lạy Chúa Hài Đồng Giêsu, cũng được gọi là lễ Chúa Tỏ Mình Cho Dân Ngoại. Chúa tỏ mình cho dân ngoại thế nào? Làm sao để nhận ra Chúa?

 CỰU ƯỚC NÓI VỀ CHÚA SINH RA  

Khi nghe các bài đọc về phụng vụ trong lễ Ba Vua ai cũng phải   cảm động vì cảnh tráng lệ huy hoàng nơi thị thành, ánh sáng chan hòa chiếu tỏa khắp phố phường, muôn nhà muôn nơi như tiên tri Isaiah đã mô tả. “Hỡi Jerusalem, hãy vùng dậy trong huy hoàng; ánh sáng của ngươi đã đến, vinh quang Thiên Chúa chiếu rọi trên ngươi. Hãy trông kìa, bóng tối bao phủ tràn lan mặt đất, mây mù bao phủ muôn dân. Nhưng Thiên Chúa chiếu sáng trên ngươi và trên ngươi là vinh quang Thiên Chúa…” (60:1-6). Các dân ngoại  từ mọi phương trời xa xôi đã đến nhờ ánh sáng chiếu toả trên thành Jerusalem hướng dẫn. Họ mang theo tặng vật cùng với con trai  con gái của Thị Trấn Thánh! Mặc dù bóng tối bao phủ muôn dân, nhưng vinh quang Thiên Chúa đã bừng sáng chiếu tỏa như ánh bình minh ban mai. Làm sao chúng ta có thể diễn tả đầy đủ và đúng mức nỗi vui mừng của chúng ta khi hân hoan đón chào Chúa Giáng Sinh Ra Đời!

 TÂN ƯỚC BÁO TIN CHÚA GIÁNG SINH 

Câu chuyện Tin Mừng thánh Mathew kể về Ba Vua được sao trời dẫn đường đến thờ lạy Chúa Hài Đồng (2:1-12) đã cho chúng ta thấy một cuộc phấn đấu căm go đang lấp ló khi mà Thiên Chúa tỏ mình cho muôn dân qua Chúa Kitô. Nếu đọc câu chuyện thật cẩn thận và để ý một chút, chúng ta sẽ thấy đây không đơn thuần là câu chuyện về một hài nhi, mà là câu chuyện khá bi thảm của một người lớn. Chiến trận đã đề ra và quân đội đã sẵn sàng. Một hài nhi vô tội vừa chào đời thì đồng thời cũng phải đối đầu với chết chóc do quyền lực thế gian. Chúa Giêsu đã là mối đe dọa đối với Herod và mọi thế quyền: một đàng là ngai vàng của một ông vua trần thế, một đàng là cả một vương quyền tôn giáo của nhiều người..….

 BA VUA NHẬN RA CHÚA VÀ CUỘC HÀNH TRÌNH 

Tại quê hương xa vời, ở những miền đất xa lạ, ba nhà đạo sĩ có thể bình thản sống hưởng thụ cảnh vua chúa quan quyền một cách thoải mái, nhưng họ băn khoăn trong lòng cảm thấy bồn chồn như thiếu thốn một cái gì. Thế là họ bằng mọi cách chấp nhận mọi khó khăn hiểm nguy lên đường làm một cuộc hành trình viễn xứ để tìm cho ra chân lý cuộc đời, môt viễn tượng đầy hứa hẹn. Không như những kẻ chăn chiên nghèo hèn, ba vị đạo sĩ đã phải làm một cuộc hành trình dài, phải đối diện với biết bao nghịch cảnh trên đường tìm kiếm lý tưởng. Những kẻ chăn chiên cũng nhận ra những nghịch cảnh như những phương tiện giúp chúng chuẩn bị tâm hồn để chấp nhận sứ điệp của các thiên thần. Chúng đã vượt qua mọi sợ hãi, và tiến bước đi về Bethlehem để gặp Chúa Kitô Hài Đồng.

Đối với ba vua, cuộc hành trình đi về Bethlehem quả là khó khăn hơn nhiều vì đường xá xa xôi lại hiểm trở. Đây không phải là một cuộc hành hương du lịch vui chơi, hoặc lãng mạng tình cảm mà chúng ta thấy nơi quang cảnh hang đá máng cỏ ngày nay.  Ba vua không phải là những người mộng tưởng hay những nhân vật, những biểu tượng bất thường về tôn giáo; nhưng các ngài là những người thực tâm chấp nhận hy sinh cả tiền bạc, thời giờ, nghị lực và, có lẽ cả mạng sống mình để tìm cho ra được người có thể đem lại hòa bình đích thực.

 CỰU ƯỚC/JERUSALEM, DẤU CHỈ CHO DÂN NGOẠI NHẬN BIẾT CHÚA 

Ba vua đã không bị lạc trên đường tới Jerusalem. Thị trấn hoa lệ này cũng không thể làm cho cuộc hành hương của các ông bị ngưng trệ. Trái lại, từ Jerusalem, họ đã đổi hướng để đi Bethlehem. Những nhân vật này từ phương Đông, đúng nghĩa là những người ngoại quốc, họ được hướng dẫn không phải do sự khôn ngoan và hiểu biết về thiên văn qua các vì sao, mà còn được chỉ bảo bởi Kinh Thánh / Cựu Ước. Ý nghĩa của cựu ước rất là quan trọng: Chúa Kitô đã kêu gọi muôn dân của mọi quốc gia, dân ngoại cũng như dân Do Thái là phải theo Ngài. Chúng ta có thể nói rằng Jerusalem và Cựu Ước chính là điểm mốc khởi hành đối với dân ngoại trên đường hành hương đi tìm Niềm Tin vào chúa Giêsu. Dân chúng trong thị trấn vĩ đại này, và ngay cả chính vua Herod cũng đã là dụng cụ chỉ đường cho ba nhà đạo sĩ tìm đến với Chúa Kitô.

  ĐÂU LÀ ĐIỂM KHỞI HÀNH CỦA CHÚNG TA ĐỂ TÌM VỀ CHÚA 

Việc này có ý nghĩa gì đối với cuộc hành hương đi tìm sự thật của chúng ta ngày nay? Dĩ nhiên Cựu Ước phải là trung tâm điểm của cuộc hành trình của chúng ta để đến với chúa Kito. Phải chăng những thị trấn của chính chúng ta, tâm hồn chúng ta với những hỗn loạn và nghi hoặc, không thể được dùng làm điểm khởi hành đi tìm niềm tin của chúng ta? 

Trung tâm điểm của toàn thể câu chuyện Tin Mừng với những tương phản nằm tại Hài Nhi Giêsu ở Bethlehem chính là Niềm Vui. Herod  e ngại, sợ “dân chúng quá vui mừng”. Anh em đừng sợ, tôi báo tin mừng trọng đại cho anh em, cũng là tin mừng cho muôn dân.. (Luc 2:10). Theo Tin Mừng thánh Mathew thì chúng ta không biết cái gì đã xẩy ra cho ba vua khi họ trở về xứ sở của họ, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng họ đã thay đổi. Bởi vì họ đã khám phá ra, thấy rằng ở Jerusalem và Bethlehem không có một Chúa cho nước này hay nước kia nữa, cũng không có một tiên tri phát sinh ra ở một miền xa xôi nào đó, nhưng là đã có một Thiên Chúa là đấng Cứu Chuộc nhân loại đã hiện hình làm người bằng xương bằng thịt. Đó là đấng Cứu Thế, là Niềm Vui cho nhân loại. 

Cuối cùng, ba vua đã đi theo con đường riêng của mình trở về nước, bởi vì họ không còn bị mê hoặc hồ nghi nữa, họ cảm thấy ngỡ ngàng vì nỗi vui mừng quá lớn lao và, ngôi sao dẫn đường cho họ đến đây giờ này lại hiện ra tiếp tục chỉ đường dẫn lối cho họ đi về. Đây không phải chỉ là dấu chỉ của thời đại chúa Giêsu sinh ra, mà còn là dấu chỉ của thời đại ngày nay cho chúng ta. Khi chúng ta tìm ra được niềm vui lâu bền giữa vòng tròn quanh quẩn với những buồn rầu, nghi hoặc, thất vọng, dửng dưng và vô nghĩa…thì cách duy nhất phải làm là chúng ta quỳ gối và tôn thờ

Lạy Ba Vua (Gaspar, Melchior và Balthasar), xin hãy chúc bình an và ban lòng khiêm tốn tràn đầy tâm hồn chúng tôi, gia đình chúng tôi! Khi chúng tôi nghe thấy tiếng gọi của tử thần, của sợ hãi và nghi hoặc, chớ gì chúng tôi có được can đảm tiếp tục đi theo con đường của chúng tôi….và vui mừng, bởi vì chúng tôi đã thấy và đã kinh qua sự huy hoàng cao cả của Thiên Chúa.

 ĐÔI LỜI KẾT 

Để kết thúc, chúng tôi muợn lời thánh  nữ Teresa Benedicta Thánh Giá, viết về mầu nhiệm Giáng Sinh làm lời suy niệm::

“Quì gối chung quanh hang đá là hình ảnh của Ánh Sáng: Những đứa trẻ đơn sơ dịu dàng, những mục đồng đầy tin tưởng, những ông vua khiêm cung, Stephen, môn đệ nhiệt tình, và Gioan, môn đệ của tình yêu, tất cả những người đã nghe theo tiếng gọi của Chúa. Họ là kẻ thù của đêm tối cố chấp và mù quáng: các thánh sử là những người thực sự biết đấng Cứu Chuộc nhân loại sinh ra ở đâu và lúc nào, nhưng các ngài sẽ không đưa ra kết luận là: ‘Chúng ta hãy về Bethlehem,’ Vua Herod là người muốn giết Chúa. Con đường tỏa đi từ Chúa Hài Đồng nơi máng cỏ…..” 

Có người chọn con đường đi đến Sự Sống, có người chọn con đường đi đến Sự Chết. Ngày nay khi chúng ta rời xa máng cỏ Chúa Hài Đồng là Vua, xin hãy hy sinh hiến mình cho lý tưởng của cuộc sống là trung tâm điểm của niềm vui Giáng Sinh. Nhất quyết đi theo con đường LÝ TƯỞNG, con đường của NIỀM TIN ở Chúa Kitô đã sinh ra làm người và chịu chết trên thập giá, không để cho thế quyền lung lạc hoặc chạy theo thế quyền và bả vinh hoa bội phản Chúa.

  Fleming Island, Florida

 Jan.4, 2015

 NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!