(
Is 60:1-6; Ep 3:2-3a; Mt 2:1-12)
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Lễ BA VUA là tên gọi cũ, bây giờ là LỄ HIỂN LINH, tức lễ kỷ niệm ba nhà đạo sĩ
đến thờ lạy Chúa Hài Đồng Giêsu, cũng được gọi là lễ Chúa Tỏ Mình Cho Dân Ngoại.
Chúa tỏ mình cho dân ngoại thế nào? Làm sao để nhận ra Chúa?
CỰU
ƯỚC NÓI VỀ CHÚA SINH RA
Khi nghe các bài đọc về phụng vụ trong lễ Ba Vua ai cũng phải cảm động vì cảnh
tráng lệ huy hoàng nơi thị thành, ánh sáng chan hòa chiếu tỏa khắp phố phường,
muôn nhà muôn nơi như tiên tri Isaiah đã mô tả. “Hỡi
Jerusalem, hãy vùng dậy trong huy hoàng; ánh sáng của ngươi đã đến, vinh quang
Thiên Chúa chiếu rọi trên ngươi. Hãy trông kìa, bóng tối bao phủ tràn lan mặt
đất, mây mù bao phủ muôn dân. Nhưng Thiên Chúa chiếu sáng trên ngươi và trên
ngươi là vinh quang Thiên Chúa…”
(60:1-6). Các dân ngoại từ mọi phương trời xa xôi đã đến nhờ ánh sáng chiếu toả
trên thành Jerusalem hướng dẫn. Họ mang theo tặng vật cùng với con trai con gái
của Thị Trấn Thánh! Mặc dù bóng tối bao phủ muôn dân, nhưng vinh quang Thiên
Chúa đã bừng sáng chiếu tỏa như ánh bình minh ban mai. Làm sao chúng ta có thể
diễn tả đầy đủ và đúng mức nỗi vui mừng của chúng ta khi hân hoan đón chào Chúa
Giáng Sinh Ra Đời!
TÂN
ƯỚC BÁO TIN CHÚA GIÁNG SINH
Câu chuyện Tin Mừng thánh Mathew kể về Ba Vua được sao trời dẫn đường đến thờ
lạy Chúa Hài Đồng (2:1-12) đã cho chúng ta thấy một cuộc phấn đấu căm go đang
lấp ló khi mà Thiên Chúa tỏ mình cho muôn dân qua Chúa Kitô. Nếu đọc câu chuyện
thật cẩn thận và để ý một chút, chúng ta sẽ thấy đây không đơn thuần là câu
chuyện về một hài nhi, mà là câu chuyện khá bi thảm của một người lớn. Chiến
trận đã đề ra và quân đội đã sẵn sàng. Một hài nhi vô tội vừa chào đời thì đồng
thời cũng phải đối đầu với chết chóc do quyền lực thế gian. Chúa Giêsu đã là mối
đe dọa đối với Herod và mọi thế quyền: một đàng là ngai vàng của một ông vua
trần thế, một đàng là cả một vương quyền tôn giáo của nhiều người..….
BA
VUA NHẬN RA CHÚA VÀ CUỘC HÀNH TRÌNH
Tại quê hương xa vời, ở những miền đất xa lạ, ba nhà đạo sĩ có thể bình thản
sống hưởng thụ cảnh vua chúa quan quyền một cách thoải mái, nhưng họ băn khoăn
trong lòng cảm thấy bồn chồn như thiếu thốn một cái gì. Thế là họ bằng mọi cách
chấp nhận mọi khó khăn hiểm nguy lên đường làm một cuộc hành trình viễn xứ để
tìm cho ra chân lý cuộc đời, môt viễn tượng đầy hứa hẹn. Không như những kẻ chăn
chiên nghèo hèn, ba vị đạo sĩ đã phải làm một cuộc hành trình dài, phải đối diện
với biết bao nghịch cảnh trên đường tìm kiếm lý tưởng. Những kẻ chăn chiên cũng
nhận ra những nghịch cảnh như những phương tiện giúp chúng chuẩn bị tâm hồn để
chấp nhận sứ điệp của các thiên thần. Chúng đã vượt qua mọi sợ hãi, và tiến bước
đi về Bethlehem để gặp Chúa Kitô Hài Đồng.
Đối với ba vua, cuộc hành trình đi về Bethlehem quả là khó khăn hơn nhiều vì
đường xá xa xôi lại hiểm trở. Đây không phải là một cuộc hành hương du lịch vui
chơi, hoặc lãng mạng tình cảm mà chúng ta thấy nơi quang cảnh hang đá máng cỏ
ngày nay. Ba vua không phải là những người mộng tưởng hay những nhân vật, những
biểu tượng bất thường về tôn giáo; nhưng các ngài là những người thực tâm chấp
nhận hy sinh cả tiền bạc, thời giờ, nghị lực và, có lẽ cả mạng sống mình để tìm
cho ra được người có thể đem lại hòa bình đích thực.
CỰU
ƯỚC/JERUSALEM, DẤU CHỈ CHO DÂN NGOẠI NHẬN BIẾT CHÚA
Ba vua đã không bị lạc trên đường tới Jerusalem. Thị trấn hoa lệ này cũng không
thể làm cho cuộc hành hương của các ông bị ngưng trệ. Trái lại, từ Jerusalem, họ
đã đổi hướng để đi Bethlehem. Những nhân vật này từ phương Đông, đúng nghĩa là
những người ngoại quốc, họ được hướng dẫn không phải do sự khôn ngoan và hiểu
biết về thiên văn qua các vì sao, mà còn được chỉ bảo bởi Kinh Thánh / Cựu Ước.
Ý nghĩa của cựu ước rất là quan trọng: Chúa Kitô đã kêu gọi muôn dân của mọi
quốc gia, dân ngoại cũng như dân Do Thái là phải theo Ngài. Chúng ta có thể nói
rằng Jerusalem và Cựu Ước chính là điểm mốc khởi hành đối với dân ngoại trên
đường hành hương đi tìm Niềm Tin vào chúa Giêsu. Dân chúng trong thị trấn vĩ đại
này, và ngay cả chính vua Herod cũng đã là dụng cụ chỉ đường cho ba nhà đạo sĩ
tìm đến với Chúa Kitô.
ĐÂU LÀ ĐIỂM KHỞI HÀNH CỦA CHÚNG TA ĐỂ TÌM VỀ CHÚA
Việc này có ý nghĩa gì đối với cuộc hành hương đi tìm sự thật của chúng ta ngày
nay? Dĩ nhiên Cựu Ước phải là trung tâm điểm của cuộc hành trình của chúng ta để
đến với chúa Kito. Phải chăng những thị trấn của chính chúng ta, tâm hồn chúng
ta với những hỗn loạn và nghi hoặc, không thể được dùng làm điểm khởi hành đi
tìm niềm tin của chúng ta?
Trung tâm điểm của toàn thể câu chuyện Tin Mừng với những tương phản nằm tại Hài
Nhi Giêsu ở Bethlehem chính là Niềm
Vui.
Herod e ngại, sợ “dân chúng quá vui mừng”. Anh
em đừng sợ, tôi báo tin mừng trọng đại cho anh em, cũng là tin mừng cho muôn dân..
(Luc 2:10). Theo
Tin Mừng thánh Mathew thì chúng ta không biết cái gì đã xẩy ra cho ba vua khi họ
trở về xứ sở của họ, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng họ đã thay đổi. Bởi vì
họ đã khám phá ra, thấy rằng ở Jerusalem và Bethlehem không có một Chúa cho nước
này hay nước kia nữa, cũng không có một tiên tri phát sinh ra ở một miền xa xôi
nào đó, nhưng là đã có một Thiên Chúa là đấng Cứu Chuộc nhân loại đã hiện hình
làm người bằng xương bằng thịt. Đó là đấng Cứu Thế, là Niềm Vui cho nhân loại.
Cuối cùng, ba vua đã đi theo con đường riêng của mình trở về nước, bởi vì họ
không còn bị mê hoặc hồ nghi nữa, họ cảm thấy ngỡ ngàng vì nỗi vui mừng quá lớn
lao và, ngôi sao dẫn đường cho họ đến đây giờ này lại hiện ra tiếp tục chỉ đường
dẫn lối cho họ đi về. Đây không phải chỉ là dấu chỉ của thời đại chúa Giêsu sinh
ra, mà còn là dấu chỉ của thời đại ngày nay cho chúng ta. Khi chúng ta tìm ra
được niềm vui lâu bền giữa vòng tròn quanh quẩn với những buồn rầu, nghi hoặc,
thất vọng, dửng dưng và vô nghĩa…thì cách duy nhất phải làm là chúng ta quỳ
gối và tôn thờ.
Lạy Ba Vua (Gaspar, Melchior và Balthasar), xin hãy chúc bình an và ban lòng
khiêm tốn tràn đầy tâm hồn chúng tôi, gia đình chúng tôi! Khi chúng tôi nghe
thấy tiếng gọi của tử thần, của sợ hãi và nghi hoặc, chớ gì chúng tôi có được
can đảm tiếp tục đi theo con đường của chúng tôi….và vui mừng, bởi vì chúng tôi
đã thấy và đã kinh qua sự huy hoàng cao cả của Thiên Chúa.
ĐÔI
LỜI KẾT
Để kết thúc, chúng tôi muợn lời thánh nữ Teresa Benedicta Thánh Giá, viết về
mầu nhiệm Giáng Sinh làm lời suy niệm::
“Quì gối chung quanh hang đá là hình ảnh của Ánh Sáng: Những đứa trẻ đơn sơ dịu
dàng, những mục đồng đầy tin tưởng, những ông vua khiêm cung, Stephen, môn đệ
nhiệt tình, và Gioan, môn đệ của tình yêu, tất cả những người đã nghe theo tiếng
gọi của Chúa. Họ là kẻ thù của đêm tối cố chấp và mù quáng: các thánh sử là
những người thực sự biết đấng Cứu Chuộc nhân loại sinh ra ở đâu và lúc nào,
nhưng các ngài sẽ không đưa ra kết luận là: ‘Chúng
ta hãy về Bethlehem,’
Vua Herod là người muốn giết Chúa. Con đường tỏa đi từ Chúa Hài Đồng nơi máng cỏ…..”
Có người chọn con đường đi đến Sự Sống, có người chọn con đường đi đến Sự Chết.
Ngày nay khi chúng ta rời xa máng cỏ Chúa Hài Đồng là Vua, xin hãy hy sinh hiến
mình cho lý tưởng của cuộc sống là trung tâm điểm của niềm vui Giáng Sinh. Nhất
quyết đi theo con đường LÝ TƯỞNG, con đường của NIỀM TIN ở Chúa Kitô đã sinh ra
làm người và chịu chết trên thập giá, không để cho thế quyền lung lạc hoặc chạy
theo thế quyền và bả vinh hoa bội phản Chúa.
Fleming Island, Florida
Jan.4, 2015
NTC