Lễ nửa đêm
Is 9:2-4,6-7; Tt2:11-14; Lc 2: 1-16
Lễ rạng đông
Is 62:11-12; Tt 3:4-7; Lc 2:15-20
Lể ban ngày
Is 52: 7-10; Hb 1:1-6; Ga 1:1-18
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Một trong những thói quen truyền thống của tôi và gia đình vào mùa Vọng và Giáng
Sinh là đi dự hoặc nghe nhạc hòa tấu của Handel về đấng thiên sai. Năm nay
“Đêm Thiên Sai” không giống như những năm trước mà được thực hiện tại gia có đầy
đủ con cháu và một số bạn bè.
Lòng tôi rạo rực, súc động khôn tả mỗi khi lắng nghe lời tiên tri Isaiah qua
các điệu nhạc hòa tấu của Handel về Giáng Sinh được trình diễn một cách tuyệt
vời: “Hôm
nay con trẻ đã sinh ra cho chúng ta. Hôm nay con một người đã giáng trần, và đất
nước sẽ đè nặng trên vai người, tên người sẽ gọi là đấng Kỳ Diệu, là Cố Vấn
tuyệt vời, là Thiên Chúa toàn năng, là Cha muôn đời, là Hoàng Tử của Hòa Bình”
(Is 9:6). Những lời tuyệt diêu đó được lấy trong sách Isaiah và bài đọc I mà
hàng năm chúng ta đã nghe vào lễ Nửa Đêm Vọng Giáng Sinh.
Ngay trước chương 9, lời chứng của Isaiah đã làm chúng ta kinh hãi vì một viễn
ảnh đen tối âm u và sầu buồn sẽ đổ xuống Judah và vương quốc phương Bắc của
Israel. Cảnh ghê gớm này không phải là những lời cuối cùng của Isaiah. Một ánh
sáng vĩ đại rực rỡ sẽ chiếu lên mảnh đất này. Những giòng mở đầu của chương 9 là
chuyển đề từ bóng tối sầu buồn đến ánh sáng huy hoàng. “Nhưng
sẽ không còn nỗi âm u dày đặc đêm tối đè lên những kẻ sầu muộn nữa. Hồi xưa
người đem buốn rầu luận phạt trên đất Zebulun và Naphtali, nhưng sau này nó sẽ
được chiếu sáng huy hoàng, óng ánh như nước biển cả, vượt qua những phần đất bên
kia Jordan và Galille. Dân chúng đã đi trong đêm tối nay có ánh sáng soi đường
chỉ lối để họ đi trong hân hoan mừng vui”
(Is 9:1-2)
Ánh sáng vĩ đại ấy sẽ chiếu rọi xuyên suốt bóng tối, đem mọi người ra khỏi cơn
mê, nỗi bối rối hồ nghi và trống rỗng, khỏi bạo chúa hung tàn áp bức. Dân chúng
trong những phần đất tối tăm chết chóc sẽ được ánh sáng soi đường chỉ lối. Những
biểu tượng của áp bức Assyria như gông kẹp cổ, ách đè vai, roi quất hành hạ,
chiến xa, áo trận, tất cả sẽ bị phá hủy, chiến cụ được thay thế bằng hòa bình.
Con trẻ ấy sinh ra được loan báo một cách thơ mộng bằng sao trời với mục đồng,
chiên bò đến thờ lạy… sẽ có đầy đủ khôn ngoan của một Solomon, lòng dũng cảm và
tình thương của một David, nhân đức của Maisen và các tổ phụ. Tóm lại con trẻ đó
là vua Hezekiah. Các vua chúa đương thời của Judah sẽ bị giảm bớt quyền lực
chinh chiến.
Với tước hiệu “Cố
vấn tuyệt vời”,
tân vương sẽ không cần cố vấn như vua Ahaz lạc đường lầm lỗi. Với danh hiệu “Cha
Muôn Đời”,
nói lên đặc tính của lề luật. Isaiah cho thấy hình ảnh một vị vua không bao giờ
thất bại về bất cứ phương diện nào.
Uy quyền của vị vua này sẽ liên tục lớn mạnh và mang lại hòa bình vô tận
“shalom” để ứng nghiệm lời hứa của David: “Nhà
ngươi và vương quốc ngươi sẽ luôn luôn vững mạnh trước mắt ta; ngai ngươi sẽ
được tồn tại đến muôn đời” (2Sm 7:16).
Giáng Sinh của Người sẽ ảnh hưởng cã mặt xã hội lẫn chính trị. Vương quốc tương
lai sẽ vượt lên trên mọi vương quốc thế gian bằng công lý, công bằng và lẽ phải,
ngược lại với Judah đương thời của Isaiah (Is 5:7) cũng như của bất cứ một vương
quốc trần thế nào khác. Sự phán xét, công lý, công bằng và ngay chính (9:7) đã
giữ vững ngai David, được tóm gọi trong tiếng “
Shalom
/
Bình An”
mà nguyên ngữ Do Thái có nghĩa là toàn thể, hòa điệu và trọn vẹn. Do kết quả của
ngai tân vương này, dân chúng sẽ sống trong hòa hợp với Thiên Chúa, với nhau và
với thiên nhiên.
Vì vậy, chẳng ngạc nhiên gì người Kito hữu và Giáo Hội đã phối hợp nỗi vui mừng
ánh sáng và Giáng sinh tân vương của Isaiah vào lễ mừng Chúa Giesu giáng rần.
Truyền thống Kito giáo và phụng vụ Giáng Sinh đã áp dụng những tước hiệu hoàng
gia của Isaiah 9:6 cho con trẻ Bethlehem là “Emmanuel”, tức Ánh Sáng thật và Hòa
Bình vĩnh cửu.
Trong những năm trước, có lẽ chúng ta không cảm thấy cái đau sót của bóng tối
giày đặc bao phủ thế giới? Năm nay, hãy thử nhìn vào thế giới, vào đất thánh,
Iraq, Syria, một thảm cảnh kinh hoàng vì chiến tranh, chết chóc, đói khát, phải
bỏ nhà cửa trốn chạy sự dữ và ác quỉ. Những địa danh mà đã một lần Thiên Chúa,
các tổ phụ, tiên tri và chính đấng Thiên Sai đã đặt chân tới, nay là vùng đất
của chết choc dã mạn, hận thù và bạo lực. Những Killing fields. Hãy nghĩ đến
những bất ổn và tuyệt vọng đang xẩy ra vì sự xụp đổ cơ cấu tổ chức kinh tế.
Những cảm giác rùng rơn về bóng tối và mây mờ thường thường là mầm mống của
những hành động ích kỷ riêng lẻ, ốc đảo của chúng ta thay vì là cộng đồng, chung
của các dân tộc thực sự liên quan với nhau, cùng ưu tư một thống khổ chung của
thế giới để biết yêu thương đùm bọc nhau.
Trong mùa lễ này, người Do Thái vẫn còn tiếp tục chờ mong đấng Thiên Sai đến.
Người Kito hữu chúng ta mừng Giáng Sinh của đấng Thiên Sai trong lịch sử nhân
loại. Nhưng cả người Do Thái lẫn Kito hữu đều được mời gọi vượt qua những biểu
hiệu bề ngoài để đi vào những vấn đề sâu xa hơn. Chúng ta tiếp tuc chờ mong và
thực tế hóa thế nào sự cứu chuộc mà đấng Thiên Sai sẽ mang lại? Bài sách tiên
tri được đọc trong lễ Hanukka, vào Mùa Vọng và Lễ Giáng Sinh là bản hiệu triêu
mới được gửi đi từ những nhà hội và giáo hội đến từng mỗi người chúng ta để mọi
người tự hứa sẽ mang Ánh Sáng Thiên Chúa đến mọi quốc gia và nhận biết nhau như
những thành viên cùng nhau hợp tác xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa.
Cả Kito giáo lẫn Do Thái giáo cùng mừng lễ Giáng Sinh với một Hy Vọng chung “Xin
cho Nước Người trị đến!”
Chúng ta phải cùng nhau đọc kinh này thật lớn và rõ ràng trong những ngày đen
tối mây mù bao phủ này, cho riêng chúng ta và mọi người trên khắp thế giới, đặc
biệt dân Afghanistan, Iraq, Syria, đất thánh đang bị tan nát vì chiến tranh, thù
hận, áp bức và sầu buồn, cũng như những người sống ở những miền khác đang đau
khổ vì chiến tranh giặc giã, nghèo đói và bất công, đàn áp.
Niềm ao ước chung của chúng ta có được hoa trái của Vương quốc Thiên Sai thúc
dục chúng ta -những người Kito giáo và Do Thái giáo- sát nhập sự hiểu biết chung
của chúng ta lại thành một, để nhận ra sự đổ vỡ chung kinh khủng của toàn thế
giới. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II và Biển Đức XVI đã chỉ dạy chúng ta qua
lời nói, cử chỉ và hành động, không có gì và không ai có thể tách rời chúng ta
khỏi sự liên kết hiệp thông với nhau.
Câu
tikkun ha’olam,
tiếng Hebrew/Do Thái là chữa lành thế giới, sửa đổi, cải tạo và cứu chuộc –bao
gồm cứu chuộc Israel, nhập thể trong con người đức Giesu, là công việc của Con
Thiên Chúa, Chúa Cứu chuộc của chúng ta, hành động trong mỗi một người chúng ta.
Fleming Island, Florida
Dec 22, 2014
NTC
Fxavvy@aol.com