Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
HÃY VUI MỪNG VÀ CHỜ ĐỢI

 

CHÚA NHẬT III B MÙA VỌNG

(Is 61:1-2a, 10-11; 1Tx 5:16-24; Ga 1:6-8, 19-28)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
 

Mùa Vọng là mùa tìm đọc và suy gẫm lời các tiên tri và Thánh Kinh trước khi Chúa Giáng Sinh giúp chúng ta chú tâm nhìn vào một viễn tượng và đào sâu lòng ước mong của chúng ta về đấng Thiên Sai.


 

GIOAN TIỀN HÔ LÀ AI?

 

Trong bài Tin Mừng Phúc Âm hôm nay, chúng ta thấy hình ảnh Gioan Tiền Hô lại một lần nữa xuất hiện trên diễn đàn lịch sử ơn cứu độ. Toàn thể sứ mệnh của Gioan là chuẩn bị cho đấng Thiên Sai đến. Khi thời điểm đến, Gioan dẫn các đệ tử của ngài đi gặp đức Giesu và cho họ biết Người là đấng Thiên Sai, Ánh Sáng thật và là Chiên Thiên Chúa, đấng tha thứ tội trần gian. Chính Gioan thì không phải là ánh sáng. Ông đến để chứng minh cho Ánh Sáng. Ông không coi trọng hình ảnh của ông. Ông đến để cho Ánh Sáng chiếu tỏa trên ông.

 

Gioan coi mình không bằng tên nô lệ của chúa Giesu. “Giữa các ông có một người mà các ông không biết. Người đó đến sau tôi, nhưng tôi không đáng cởi giây giày cho Người” (Ga 1:26-27). Khi các đệ tử của Gioan đến gặp đức Giesu thì quá ngỡ ngàng về ý nghĩa phép rửa của Người ở sông Jordan. Thấy vậy Gioan nói cho các ông ấy một cách chắc nịch: “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban”. Gioan lại nói “Tôi chỉ là bạn của chú rể, tôi phải lu mờ đi để cho Người nổi bật lên trên (Ga 3:27-30). Đấng làm phép thanh tẩy đã xác định nhân tính của mình với tất cả những ý nghĩa giới hạn của nó.


 

KHUNG CẢNH BẤT NGỜ

 

Một trong những quang cảnh nhức nhối nhất của Tin Mừng Luca là Gioan Tiền Hô bị  tiểu vương Herod bắt bỏ tù vì đã khiển trách vua phạm tội loạn luân, lấy em dâu là Herodias làm vợ (Mt 4:12; Mc 1:14; Lc 3:19). Cảm thấy cô đơn, và quá chán nản lại gần đến cuối đời, nên Gioan Tiền Hô lớn tiếng kêu lên như một vị tiên tri vĩ đại nhất: “Thầy có thực sự là đấng phải đến không?”(Lc 7:19). Có lẽ Gioan chờ mong một vị cách mạng xã hội đến để đem lại một vương quốc huy hoàng thế giá, không phải đến với những kẻ nghèo khó, què quặt, mù lòa, cô đơn và tội lỗi. Nhưng Chúa Kito thì đến trong một khung cảnh bất ngờ và rất đặc biệt, ở ngay giữa những kẻ bần cùng  khốn khổ không giống ai.

 

Đức Giesu yêu cầu Gioan nhìn kỹ mọi sinh hoạt chung quanh, để ý đến những việc đã xẩy ra trong dân chúng. Người mù nhìn thấy, người què đi được….Yếu đau bệnh tật được chữa lành, kẻ điếc nghe được. Tin Mừng bây giờ được loan truyền cho người nghèo. Đó là những điều rất kỳ lạ, một an ủi đáng kể cho tất cả chúng ta. Chúng ta sẽ chẳng ngạc nhiên nếu chúng ta tự hỏi: “Người Kito hữu có thực sự xứng đáng được như vậy không?” “Đức Giesu có thực sự là đáp số cho tất cả mọi thói hư tật xấu, nỗi buồn phiền của nhân loại và của chính chúng ta không?”

 

Đám đông đến với Gioan và hỏi ngài “Chúng tôi phải làm gì đây?” Gioan  chẳng khuyên ai từ bỏ thế gian nơi họ đang sống, nhưng ngài biểu họ, nếu ai có hai áo thì hãy cho đi một cái cho kẻ không có gì cả. Những ai dư giả đồ ăn thức uống thì hãy chia bớt cho những kẻ đói khát. Người thu thuế thì đừng có thu thêm quá số chỉ định. Lính tráng thì đừng dùng bạo lực hoặc cáo gian để cướp bóc bất cứ ai. Hãy bằng lòng với đồng lương của mình. Mọi người phải làm gì để sửa soạn chờ đón đấng Thiên Sai đến?  Hãy quảng đại, công bằng, lương thiện, tri ân và đầy lòng trắc ẩn (cf Lc 3:10-14).


 

ĐÔI LỜI KẾT: CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ?

 

Cuộc sống và sứ mệnh của Gioan Tiền Hô cho chúng ta thấy là chúng ta cần phải có đấng cứu thế đến cứu chuộc chúng ta. Để được như vậy, chúng ta cần phải làm và sống tất cả những gì mà thánh nhân kêu gọi chúng ta thực hành trong Ánh Sáng. Chúng ta là những Kito hữu can đảm, sống lời ngôn sứ và làm chứng nhân thế nào cho Anh Sáng, đấng đã đến thế gian rồi? Phải chăng chúng ta đã thường xuyên không nhận biết ra một người ở giữa chúng ta là Ánh Sáng Thực sự!

 

Chớ gì Thánh Gioan Tiền Hô ban cho chúng ta sức mạnh và can đảm để đem ánh sáng đến cho tha nhân, lòng quảng đại và tài trí để vui mừng và chời đợi như thánh Phao lo viết trong thư gửi tin hữu Thessalonico: “Hãy luôn luôn vui mừng và cầu nguyện liên lỷ”(1Tx 5:16-17). Chúng ta có thể đảo ngược lời khuyên đó thành: “Hãy cầu nguyện liên lỷ để chúng ta có thể luôn luôn vui mừng.”

 

Trong lúc nguyện cầu, chúng ta sẽ cảm nghiệm thấy tất cả những ưu tư và hy vọng của chúng ta tụ đọng lại nơi Thiên Chúa thành chính tình yêu và sự khôn ngoan của người, cách xếp đặt của người dưới chân chúng ta và ban cho chúng ta đầy đủ mọi sự tràn đầy sức sống và ánh sáng.


 

Fleming Island, Florida

Dec. 11, 2014

NTC

Fxavvy@aol.com

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!