CHÚA NHẬT IIB MÙA VỌNG
(Is 40:1-5, 9-11; 2Pr 3:8-14; Mc 1:1-8)
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
John the Baptist by Bartolomeo Veneto, 16th century
Một trong những vì sao lớn của Mùa Vọng và ở những câu chuyện về Giáng Sinh xuất
hiện trên diễn đàn kinh thánh hôm nay là Gioan Tiền Hô. Cuộc sống gương mẫu sáng
ngời của ngài như thế nào?
Gioan Tiền Hô không nói bóng gió quanh co. Ông đi thẳng vào vấn đề. Những nhược
điểm trong cuộc sống của chúng ta. Gioan Tiền Hô là một nhà giảng thuyết tuyệt
vời về thống hối, bởi vì ông đến trước tiên là để tung hô Lời Chúa, những lời
ông đã nghe ở ngay chính giữa lòng sa mạc của ông.
Ông đã nghe, đã cảm nghiệm và đã sống lời giải phóng của Thiên Chúa trong sa mạc
nên ông có thể truyền đạt cho mọi người rất hiệu quả. Cuộc sống và sứ điệp của
ông là một. Sai lầm to lớn nhất của chúng ta là cuộc sống hai mặt. Tư tưởng, lời
nói và việc làm không ăn khớp với nhau. Ngôn sứ thực sự của Israel là những vị
sẽ giúp chúng ta chiến đấu chống lại cuộc sống hai mặt ấy.
HOANG ĐỊA VÀ SA MẠC LÀ GÌ ?
Gioan Tiền Hô xuất hiện từ nơi hoang địa, sa mạc. Tại sao lại là sa mạc hoang
địa và sa mạc hoang địa là gì? Xuyên suốt lịch sử kinh thánh, chúng ta thấy
những vị lãnh đạo, những vị có tầm nhìn xa đã đi vào sa mạc, nơi yên tịnh để
thinh lặng, để nhìn, để lắng nghe Lời Chúa cho tỏ rõ hơn, và để khám phá ra
những cách sống mới. Từ
hoang địa
tiếng Do Thái/Hebrew là
midvar
có nghĩa là
“dẫn đàn chiên hay những kẻ chăn chiên đi vào đồng cỏ”.
Dịch từ
midvar
ra tiếng Hy Lạp là
Eremos
tức là nơi hoang vắng, dân chúng thưa thớt, miền đất bỏ hoang hay sa mạc.
Từ “hoang
địa”
có hai nghĩa khác nhau nhưng liên quan với nhau. Một là
hoang vu điên dại, mọi sự lung tung không đường lối, là đặc tích của một nơi tối
tăm hoang giã chẳng ai ngó ngàng tới và cũng chẳng có ai kiểm soát.
Một nghĩa khác của từ hoang địa là “sa
mạc”.
Nếu để ý đến gốc của từ
midvar
là
davar,
chúng ta thấy có nghĩa
là
“lời”
hay
“sứ điệp”.
Người Do Thái quan niệm
“sa mạc”
hay “hoang
địa”
là nơi thánh, ở đó Lời Chúa được ban ra, mọi người được tự do nghe, cảm nghiệm
và sống. Khi nói đi vào sa mạc để nghe Lời Chúa thì phải hiểu là chúng ta được
hoàn toàn tự do thoải mái nghe, không một ràng buộc áp bức nào cả.
Thần Linh Thiên Chúa giúp các tiên tri cảm nghiệm thấy Thiên Chúa. Họ có thể
chia sẻ những thái độ, giá trị, cảm giác và rung động của Thiên Chúa. Điều này
giúp họ nhìn thấy rõ những biến cố của thời đại họ sống như Thiên Chúa thấy và
cảm nghiệm cùng một cách về những biến cố ấy như chính Thiên Chúa đã cảm nghiệm
vậy. Họ cũng chia sẽ những giận dữ, lòng trắc ẩn, sự buồn rầu, thất vọng, thay
đổi, nhậy cảm và nghiêm trọng của Thiên Chúa. Các ngài không chia sẻ những cảm
nghĩ của Thiên Chúa về những biến cố trong thời đại của các ngài cách trừu tượng
nhưng một cách rất rõ ràng cụ thể.
Gioan Tiền Hô là một ngôn sứ Mùa Vọng. Ngài thường được biểu hiện bằng một ngón
tay chỉ một người đang đến với Đức Giesu Kito. Nếu chúng ta phải làm bổn phận
của Gioan Tiền Hô là sửa soạn đường đi cho thế giới hôm nay thì chúng ta sẽ trở
thành những chứng nhân sống, những ngón tay chỉ đường chứng minh đức Giesu có
thể tìm thấy và đang đến gần. Gioan Tiền Hô đã cho dân chúng trong thời đại của
ngài một cảm nghiệm tha thứ và cứu chuộc, cho mọi người biết rõ ràng là ngài
không phải là đấng Thiên Sai có thể ban ơn cứu chuộc. Chúng ta có thể cho mọi
người những cảm nghiệm về Thiên Chúa, về tha thứ và cứu chuộc được không?
Gioan Tiền Hô đến là để cho chúng ta biết có con đường mới giúp ta thoát ra khỏi
nơi tối tăm, buồn phiền của trần thế và của loài người. Con đường đó chính là
đức Giesu, đấng Thiên Sai đến để cứu chúng ta khỏi sức mạnh của bóng tối tử thần,
kéo chúng ta trở lại con đường của an bình và hòa giải để chúng ta có thể tìm ra
con đường trở vể với Thiên Chúa.
Một nhà thần học cận đại dòng tên, cha Kart Rahner, đã có lần viết: “ Chúng ta
phải lắng nghe tiếng kêu của một người trong hoang địa, dù ngài tuyên bố: Tôi
không phải là đấng thiên sai. Bạn không thể không lắng nghe tiếng kêu gọi đó,
bởi vì
‘đó là tiếng kêu duy nhất của một người’.
Và, cũng như vậy, bạn không thể bỏ qua sứ điệp của Giáo Hội, bởi vì Giáo Hội ‘không
xứng đáng cởi giây giày của Chúa, đấng đến trước đó.’
Thực vậy, bây giờ vẫn còn là mùa Vọng.”
ĐÔI LỜI KẾT
Chúng ta không có cái hào phóng để đi du lịch vào nơi hoang địa của Judah, cũng
chẳng được ưu tiên có một tuần lễ tĩnh tâm trong sa mạc ở Sinai vào mùa Vọng này.
Tuy nhiên chắc chắn chúng ta có thể ghi khắc một hoang địa sa mạc nhỏ vào giữa
những sinh hoạt ồn ào của chúng ta trong tuần lễ này. Chúng ta hãy đi đến một
nơi thánh, yên lặng tâm hồn để cho Lời Chúa nhắn nhủ chúng ta, chữa lành chúng
ta, uốn nắn chúng ta và dẫn đưa chúng ta về với tình yêu Chúa Kito, đấng chúng
ta đang mong đợi trong mùa Vọng này.
Fleming Island, Florida
Dec. 3, 2014
NTC
Fxavvy@aol.com