Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
GIOAN TIỀN HÔ, NGÔN SỨ MÙA VỌNG

 

CHÚA NHẬT IIB MÙA VỌNG

(Is 40:1-5, 9-11; 2Pr 3:8-14; Mc 1:1-8)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD


 

 

John the Baptist by Bartolomeo Veneto, 16th century

 

Một trong những vì sao lớn của Mùa Vọng và ở những câu chuyện về Giáng Sinh xuất hiện trên diễn đàn kinh thánh hôm nay là Gioan Tiền Hô. Cuộc sống gương mẫu sáng ngời của ngài như thế nào?

 

Gioan Tiền Hô không nói bóng gió quanh co. Ông đi thẳng vào vấn đề. Những nhược điểm trong cuộc sống của chúng ta. Gioan Tiền Hô là một nhà giảng thuyết tuyệt vời về thống hối, bởi vì ông đến trước tiên là để tung hô Lời Chúa, những lời ông đã nghe ở ngay chính giữa lòng sa mạc của ông.

 

Ông đã nghe, đã cảm nghiệm và đã sống lời giải phóng của Thiên Chúa trong sa mạc nên ông có thể truyền đạt cho mọi người rất hiệu quả. Cuộc sống và sứ điệp của ông là một. Sai lầm to lớn nhất của chúng ta là cuộc sống hai mặt. Tư tưởng, lời nói và việc làm không ăn khớp với nhau. Ngôn sứ thực sự của Israel là những vị sẽ giúp chúng ta chiến đấu chống lại cuộc sống hai mặt ấy.

 

HOANG ĐỊA VÀ SA MẠC LÀ GÌ ?

 

Gioan Tiền Hô xuất hiện từ nơi hoang địa, sa mạc. Tại sao lại là sa mạc hoang địa và sa mạc hoang địa là gì? Xuyên suốt lịch sử kinh thánh, chúng ta thấy những vị lãnh đạo, những vị có tầm nhìn xa đã đi vào sa mạc, nơi yên tịnh để thinh lặng, để nhìn, để lắng nghe Lời Chúa cho tỏ rõ hơn, và để khám phá ra những cách sống mới. Từ hoang địa tiếng Do Thái/Hebrew là midvar có nghĩa là “dẫn đàn chiên hay những kẻ chăn chiên đi vào đồng cỏ”. Dịch từ midvar ra tiếng Hy Lạp là Eremos tức là nơi hoang vắng, dân chúng thưa thớt, miền đất bỏ hoang hay sa mạc.

 

Từ “hoang địa” có hai nghĩa khác nhau nhưng liên quan với nhau. Một là hoang vu điên dại, mọi sự lung tung không đường lối, là đặc tích của một nơi tối tăm hoang giã chẳng ai ngó ngàng tới và cũng chẳng có ai kiểm soát. Một nghĩa khác của từ hoang địa là “sa mạc”.
 

Nếu để ý đến gốc của từ midvar davar, chúng ta thấy có nghĩa  “lời” hay “sứ điệp”. Người Do Thái quan niệm “sa mạc” hay “hoang địa” là nơi thánh, ở đó Lời Chúa được ban ra, mọi người được tự do nghe, cảm nghiệm và sống. Khi nói đi vào sa mạc để nghe Lời Chúa thì phải hiểu là chúng ta được hoàn toàn tự do thoải mái nghe, không một ràng buộc áp bức nào cả.

 

Thần Linh Thiên Chúa giúp các tiên tri cảm nghiệm thấy Thiên Chúa. Họ có thể chia sẻ những thái độ, giá trị, cảm giác và rung động của Thiên Chúa. Điều này giúp họ nhìn thấy rõ những biến cố của thời đại họ sống như Thiên Chúa thấy và cảm nghiệm cùng một cách về những biến cố ấy như chính Thiên Chúa đã cảm nghiệm vậy. Họ cũng chia sẽ những giận dữ, lòng trắc ẩn, sự buồn rầu, thất vọng, thay đổi, nhậy cảm và nghiêm trọng của Thiên Chúa. Các ngài không chia sẻ những cảm nghĩ của Thiên Chúa về những biến cố trong thời đại của các ngài cách trừu tượng nhưng một cách rất rõ ràng cụ thể.

 

Gioan Tiền Hô là một ngôn sứ Mùa Vọng. Ngài thường được biểu hiện bằng một ngón tay chỉ một người đang đến với Đức Giesu Kito. Nếu chúng ta phải làm bổn phận của Gioan Tiền Hô là sửa soạn đường đi cho thế giới hôm nay thì chúng ta sẽ trở thành những chứng nhân sống, những ngón tay chỉ đường chứng minh đức Giesu có thể tìm thấy và đang đến gần. Gioan Tiền Hô đã cho dân chúng trong thời đại của ngài một cảm nghiệm tha thứ và cứu chuộc, cho mọi người biết rõ ràng là ngài không phải là đấng Thiên Sai có thể ban ơn cứu chuộc. Chúng ta có thể cho mọi người những cảm nghiệm về Thiên Chúa, về tha thứ và cứu chuộc được không?

 

Gioan Tiền Hô đến là để cho chúng ta biết có con đường mới giúp ta thoát ra khỏi nơi tối tăm, buồn phiền của trần thế và của loài người. Con đường đó chính là đức Giesu, đấng Thiên Sai đến để cứu chúng ta khỏi sức mạnh của bóng tối tử thần, kéo chúng ta trở lại con đường của an bình và hòa giải để chúng ta có thể tìm ra con đường trở vể với Thiên Chúa.

 

Một nhà thần học cận đại dòng tên, cha Kart Rahner, đã có lần viết: “ Chúng ta phải lắng nghe tiếng kêu của một người trong hoang địa, dù ngài tuyên bố: Tôi không phải là đấng thiên sai. Bạn không thể không lắng nghe tiếng kêu gọi đó, bởi vì ‘đó là tiếng kêu duy nhất của một người’. Và, cũng như vậy, bạn không thể bỏ qua sứ điệp của Giáo Hội, bởi vì Giáo Hội ‘không xứng đáng cởi giây giày của Chúa, đấng đến trước đó.’ Thực vậy, bây giờ vẫn còn là mùa Vọng.”


 

ĐÔI LỜI KẾT

Chúng ta không có cái hào phóng để đi du lịch vào nơi hoang địa của Judah, cũng chẳng được ưu tiên có một tuần lễ tĩnh tâm trong sa mạc ở Sinai vào mùa Vọng này. Tuy nhiên chắc chắn chúng ta có thể ghi khắc một hoang địa sa mạc nhỏ vào giữa những sinh hoạt ồn ào của chúng ta trong tuần lễ này. Chúng ta hãy đi đến một nơi thánh, yên lặng tâm hồn để cho Lời Chúa nhắn nhủ chúng ta, chữa lành chúng ta, uốn nắn chúng ta và dẫn đưa chúng ta về với tình yêu Chúa Kito, đấng chúng ta đang mong đợi trong mùa Vọng này.


 

Fleming Island, Florida

Dec. 3, 2014

NTC

Fxavvy@aol.com

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!