Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
TA LÀ SỰ SỐNG LẠI VÀ LÀ SỰ SỐNG

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY, NĂM A

(Ed 37:12-14; Rm 8:8-11; Ga 11:1-45)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

  

Tuần này, Giáo Hội lại nhắc đến một phép lạ nữa mà đức Giesu đã làm trước thời điểm Người chịu chết. Anh chàng Lazarus đã chết 4 ngày được Chúa cho sống lại. Phải chăng đức Giesu muốn báo trước Người sẽ phục sinh và tất cả chúng ta sẽ sống lại sau khi chết? 

Các bài đọc hôm nay đều nói về sự chết và sống lại với nhiều ý nghĩa khác nhau từ Cựu Ước đến Tân Ước.

 

VIỄN KIẾN BI HÙNG CỦA EZEKIEL

Trong bài đọc 1 hôm nay (Ed 37:12-14), Ezekiel dựa vào bối cảnh lịch sử để đưa ra viễn kiến về một thung lũng vĩ đại đầy xương khô, với tất cả những hình ảnh rất đặc biệt rải rác trong kinh thánh. Nó đưa chúng ta trở lại đầu thế kỷ VI BC, lúc mà Thiên Chúa dùng bàn tay Ezekiel để hành động trên dân Do Thái khi họ đang bị cầm tù ở Babylon. Tình trạng chính trị của Do Thái bị suy thoái chừng 150 năm. Thời điểm đảo ngược là năm 587 B.C. với những thất bại cuối cùng thật ghê gớm để rồi khởi đầu một cuộc lưu đầy vĩ đại của dân Do Thái cùng với nỗi tuyệt vọng ê chề, không quyền lực không sức mạnh. Trước bối cảnh thê lương đó, Ezekiel đưa ra một quang cảnh bi hùng, trong đó con người chết đi, tàn héo theo những bộ xương khô. Đúng là một bãi chiến trường ghê tởm, đầy xác chết nhầy nhụa ngổn ngang, một bãi tha ma hôi thối! 

Ngôn sứ Ezekiel đã nghe lời Chúa, miễn cưỡng phải nói tiên tri về những bộ xương này và làm cho chúng sống lại. Nhờ cuộc động đất kinh khủng mà các bộ xương đổ xô lại, đụng chạm nhau làm thành những tiếng kêu kỳ lạ. Các gân liên kết các xương lại với nhau, da thịt mọc ra làm thành những thân xác. Rồi hơi thở Chúa Thánh Thần được thổi vào từ bốn hướng của trái đất như tứ chi con người “làm nên sự sống và đứng dậy trên đôi chân, tạo thành một đạo binh vĩ đại hùng dũng”. Ngày nay chúng ta hiểu biến cố đó chỉ là hình ảnh người chết sống lại. Dân Do Thái thời Ezekiel thì lại không tin vào quan niệm có sự sống sau khi chết. Đối với họ, một đạo quân oai hùng trùng trùng điệp điệp, đại diện cho dân tộc Do Thái phải là những người đến từ vương quốc phương Bắc trước kia đã trốn chạy đến Assyria và những người ở lại quê nhà bị lưu đầy ở Babylon. Họ được tái bố trí thành một dân tộc ngay chính trên quê hương họ và họ biết rằng chỉ có một Thiên Chúa thực của họ mới có thể làm được điều đó.

Qua nhiều thế kỷ, người Kito hữu vẫn thường tuyên xưng niềm tin đó trong nghi thức phụng vụ vào đêm Chúa Kito Phục Sinh để chào mừng những thành viên mới của Giáo Hội. Những lời tuyên bố hùng hồn của Ezekiel như muốn khơi động hình ảnh về một uy quyền tái sinh và tân tạo của Thiên Chúa Israel cho cuộc sống hiên tại và mãi mãi muôn đời. Từ nhiều thế kỷ, những tín hữu tin vào Thiên Chúa và tổ phụ Abraham, Isaac và đức Giesu vẫn để tâm trí đến viễn kiến của Ezekiel, bởi vì chúng ta tin đó là những hình ảnh  của chính chúng ta. Chúng ta tin vào quyền năng tha thứ của Thiên Chúa, khả năng của đức Kito và truyền thống của Giáo Hội làm cho chúng ta sống lại, dù cho mọi sự mọi người chung quanh chúng ta chấp nhận đêm tối dày đặc, hiện trạng lâm chung, tử thần và vô vọng.

 

 

NHỮNG THÁCH ĐỐ CỦA NGƯỜI KITO HỮU

Đọc thư thánh Phaolo gửi tin hữu Roma (Rm 8:8-11), chúng ta học được bài học là nhờ thánh giá đức Giesu Kito, Thiên Chúa đã tuyên phạt ma quỉ và phá vỡ mọi xiềng xích của  tội lỗi (c.3). Người Kito hữu vẫn còn giữ nguyên xác thịt, nhưng chuyển đổi thành người mới có sự sống do thần khí Chúa Thành Thần điều khiển. Dưới sự hướng dẫn của Thánh Linh, người Kito hữu có khả năng hoàn thành ước muốn của Thiên Chúa (Rm 8:4). Cùng một thần khí đã từng khuyến khích người Kito hữu trở nên thánh cũng sẽ làm cho thân xác họ sống lại vào ngày sau cùng (c.11). Do đó cuộc sống của người Kito hữu là chứng nghiệm của một thách đố liên tục đã phá tan ước muốn xác thịt của ma quỉ tội lỗi bằng cuộc sống có Thần Linh Chúa ngự trị giúp đỡ (c.13).

 

 

CÁI CHẾT CỦA ĐỨC GIESU LÀ TẶNG PHẨM CHO CHÚNG TA

Câu chuyện đức Giesu làm Lazarus sống lại đã được thánh Gioan viết thành câu chuyện khá dài (Ga 11:1-44). Không kể cuộc tử nạn của đức Kito, câu chuyện này là cao điểm của các tín hiệu về đức Giesu. Chuyện xẩy ra không xa trước thời điểm Chúa bị bắt, bị kết án và bị đóng đanh chết trên thập giá. Đây là lý do trực tiếp nhất mà những kẻ muốn giết Người nại vào để kết án, như Johannine đã khôi hài nói rằng: “Chúa tặng sự sống cho người thì lại bị người lấy mất đi sự sống”. Đức Giesu biết rõ Lazarus bị bệnh nặng nhưng không đến ngay để chữa. Chúa có ý trì hoãn nhiều ngày sau khi Lazarus đã chết để cho các môn đệ biết rằng muốn hiểu thấu về ánh sáng cần phải có thời gian. Là những bài học khó hiểu khi đứng trước tử thần và nấm mồ bệnh hoạn, nhưng lại dễ hiểu dưới ánh sáng phục sinh của đức Kito và sự sống lại của Lazarus. Đức Giesu đã quả quyết với Martha: “Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, ngay cả đã chết, cũng được sống lại; ai đang sống mà tin vào Ta thì sẽ không bao giờ chết (25).” Người còn hỏi thêm: “Chị có tin thế không?”(c25) Chúa luôn luôn thôi thúc chúng ta trả lời như Martha: “Thưa Thầy, chúng con tin, dù chúng con hồ nghi và ở trong đêm tối; chúng con tin Thầy, bởi vì Thầy có Lời Hằng Sống; chúng con muốn tin Thầy là đấng ban cho chúng con niềm hy vọng đáng tin cậy về sự sống ở bên kia cuốc sống, về sự sống đích thực và trọn vẹn trong vương quốc ánh sáng và an bình của Thầy.”

 

 

NẾU THẦY ĐÃ Ở ĐÂY THÌ….

Đã bao lần chúng ta kêu lên những lời thảm thiết đớn đau và thất vọng như Maria và Martha: “Lạy Thầy, nếu Thầy đã ở đây (c32) thì em con…. hay chị con, mẹ con, cha con, bạn con đã không chết.”Tuy nhiên câu chuyện đầy tang thương này đã cho chúng ta thấy Chúa là Thiên Chúa nhưng cũng biết buồn rầu và than khóc. Người Hy Lạp có lẽ cũng giống như Việt Nam chúng ta thường diễn tả tình cảm đó như là ‘nỗi lòng’ thổn thức xúc động (c.33). Thánh sử Gioan đã miêu tả Đức Giesu cũng sao xuyến trong lòng và khóc thương cùng với mọi người (c.35) 

Đức Giesu tỏ lộ cho chúng ta thấy Thiên Chúa là đấng duy nhất cùng đau khổ, cùng buồn phiền và cùng chết với chúng ta…..Nhưng Thiên Chúa không can thiệp để ngăn cản những thảm cảnh và đau khổ của cuộc đời. Nếu chúng ta có một vị thần chuyên làm những cuộc phục kích kiểu “Thần Máy / deus ex machina”để ngăn chặn thảm cảnh và tội lỗi, thì tôn giáo và niềm tin đơn thuần chỉ là ma thuật hay định mạng, và chúng ta chỉ là những con ‘chốt’ vô vị trên một bàn cờ của một tên thần kỳ quái nào đó. Vậy khi nào thì Thiên Chúa hiện diện giữa những thảm họa của con người? Thiên Chúa ở ngay đó, giữa tất cả mọi sự, giữa những quang cảnh vui tươi và than khóc. Đó là Thiên Chúa của chúng ta. Người hiện diện, đứng cạnh chúng ta trong tình liên đới loài người với nhau, và qua sự vinh quang của màu nhiệm nhập thể, người có đầy đủ và trọn vẹn bản tính con người.

 

 

TRÁI TIM CHẾT, THẦN TÍNH CHẾT

Câu chuyện Lazarus sống lại cũng cho chúng ta ý tưởng về một loại chết khác nữa. Chúng ta có thể coi như đã chết khi chúng ta chưa chết, lúc vẫn còn hiện diện trên trái đất. Đó không phải là cái chết của linh hồn do tội lỗi mà là do thiếu nghị lực, hết hy vọng, mất sức phấn đấu để tiếp tục sống, cái chết vô cảm vô thức. Chúng ta gọi loại chết đó là trái tim chết, thần tính chết.  Rất nhiều người trong chúng ta đã chết như vậy hàng ngày vì những tình trạng buồn phiền bi thương trong cuộc sống. Ai có thể làm đảo lộn tình trạng đó để cho chúng ta được sống lại, trở về cuộc sống bình thường, phấn kích cuộc sống mới để ta được tự do ra khỏi nấm mồ đã từng trói buộc chúng ta trong ngục tối? Ai là người có thể làm đảo ngược tình trạng tuyệt vọng ấy? 

Đối với một số ‘bệnh’, loài người không có thuốc chữa. Những lời khuyên giải thường không mang lại kết quả. Nhiều người bệnh ở trong những tình trạng này không còn khả năng làm bất cứ điều gì, ngay cả cầu nguyện. Họ giống như Lazarus nằm bất động trong mồ. Họ cần những người khác làm một cái gì giúp họ. Đức Giesu đã có lần nói với các môn đệ: “Cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho áo quần cho kẻ trần truồng, cho nơi trú ẩn cho kẻ không nhà, thăm viếng kẻ tật bệnh và tù tội, sau cùng chôn cất kẻ chết.”  Ngoài chuyện an ủi thể xác, Người cũng không quên nói: “Hãy chữa lành người bệnh, hãy làm người chết sống lại…”(Mt 10:8). 

Chỉ có một người duy nhất có thể xâm nhập vào vùng tử địa và tự mình chiến đấu với tử thần là có thể đem lại sự sống cho kẻ đã chết. Câu chuyện Lazarus sống lại chính là một biểu hiệu biến đổi cảnh bi thương thành hy vọng. Tình trạng bệnh hoạn và cái chết của Lazarus là cơ hội để cho vinh quang Thiên Chúa được thể hiện. Là Kito hữu, chúng ta không thể thoát khỏi tử thần, nhưng chúng ta đến với nó trong niềm tin phục sinh.

 

 

NIỀM TIN PHỤC SINH

Nhân câu chuyện Lazarus, chúng ta coi lại sứ điệp mùa Chay năm 2011 của Biển Đức XVI. “Khi biết Lazarus được Chúa cho sống lại, chúng ta đã trực diện với một mầu nhiệm tối hậu về sự hiện hữu của chúng ta: “Ta là sự sống lại và là sự sống…Bạn có tin vậy không?(25-26). Đối với cộng đồng Kito hữu, đây là lúc chúng ta phải cùng với Martha, đặt tất cả hy vọng của chúng ta nơi đức Giesu thành Nazareth mà nói:”Vâng, thưa Thầy, con tin Thầy là đức Kito, Con Thiên Chúa, đấng từ trời  đến” (c.27).   

“Hiệp thông với đức Kito trong cuộc sống giúp chúng ta lướt thắng sự cản trở của tử  thần để có thể sống đời đời với Người. Tin tưởng kẻ chết sống lại, hy vọng vào đời sống vĩnh cửu giúp chúng ta hiểu rõ ý nghĩa cuối cùng của sự hiện hữu của chúng ta: Thiên Chúa tạo dựng nên người nam và người nữ để cho sống lại và có sự sống. Sự thật này có một ý nghĩa quyết định và thực sự đối với lịch sử loài người, đời sống cá nhân và xã hội của mọi người nam nữ, đối với nền văn hóa, chính trị và kinh tế. Không có ánh sáng niềm tin, toàn thể vũ trụ này sẽ kết thúc trong một nấm mồ không tương lai không hy vọng”.

 

 

ĐÔI LỜI KẾT: SỐNG MÙA CHAY TUẦN NÀY

1- Trước khi chết và sống lại, đức Giesu Kito đã tuyên bố: “Ta là Sự Sống Lại và là sự sống(Ga 11:25). Giám mục Gregory Nazianzus (328-389) vào thế kỷ 4 đã nói về phép lạ ở Bethany như là một phép mầu báo trước đức Giesu chết và sống lại. Chúng ta hãy suy niệm những lời của thánh Gregory: 

“Người cầu nguyện, nhưng Người cũng nghe lời nguyện cầu.

“Người khóc, nhưng Người cũng làm ngưng nước mắt.

“Người hỏi Lazarus nằm đâu, vì Người cũng là con người.

“Người làm cho Nazarus sống lại, vì Người là Thiên Chúa.

“Như con chiên bị mang đi giết,

“Nhưng Người là chủ chiên dân Israel,

“Và bây giờ là Chúa toàn thế giới.

“Người bị hành hạ và đánh đập tang thương,

“Nhưng người chữa lành mọi tật bệnh và kẻ yếu đuối.

“Người bị treo lên và đóng đinh vào thập giá,

“Nhưng nhờ thập giá sự sống, Người cứu rỗi chúng ta…

“Người chết, nhưng Người có đủ quyền năng lấy lại sự sống;

“Màn phủ kín để cửa nhiệm màu thiên đàng mở rộng

“Đá che mồ chỉ là  khe hở, người chết vẫn sống lại.

“Người chết, nhưng Người ban sự sống, và cái chết của Người tiêu hủy tử thần.

“Người chôn kín trong mồ, nhưng Người vẫn sống lại.”

 

 

2- Hãy quan sát chung quanh bạn và tìm ra một hay hai người hầu như đã chết, nhất là chết trái tim và chết thần trí, không còn lương tri và tình cảm, những người đã mất cả ý chí và ước muốn sống vì những điều đau khổ, tàn ác ghê gớm đã xẩy ra cho họ. Hãy đến với họ và tâm tình với họ, làm cho thần trí họ, hồn họ, tim họ sống lại vui tươi, cởi trói cho họ để họ được hoàn toàn tự do trong an bình của đức Giesu Kito.

 

Fleming Island, Florida

April 4, 2014

Fxavvy@aol.com

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!