Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
ƠN CỨU ĐỘ ĐI VÀO SA MẠC

CHÚA NHẬT MÙA VONG III, NĂM A

(Is 35:1-6a, 10; Tv 146; Gc 5:7-10; Mt 11:2-11)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

Trong bài giảng buổi lễ khánh thành mục vụ thánh Phero là Giám Mục thành Roma hôm 24-4-2005, Biển Đức XVI đã nêu lên: 

Người mục tử phải được Chúa Kito nhiệt tình linh hứng. Đối với Người, sự dửng dung vô tư không thành vấn đề là có nhiều người phải sống trong sa mạc. Sa mạc cũng có nhiều loại. Có loại sa mạc nghèo khó, sa mạc đói khát, sa mạc bị bỏ quên, cô đơn và sa mạc tình thương bị phá hủy. Có sa mạc đen tối của Thiên Chúa, là sự trống rỗng của các linh hồn không còn biết đến nhân phẩm của mình và mục đích của đời người. Những sa mạc ngoại cảnh ở trần gian này hiện đang lớn mạnh, bởi vì những sa mạc nội tâm đang trở thành bao la. Do đó những kho tàng của trái đất không còn dùng để xây dựng mảnh vườn của Thiên Chúa cho tất cả mọi người cùng sinh sống, nhưng được dùng để phục vụ quyền lực hầu lợi dụng, khai khẩn và phá hủy….Giáo Hội như là tổng thể và tất cả những mục tử của Giáo Hội, giống như chúa Kito, phải ra đi để dẫn dắt muôn dân thoát khỏi cảnh sa mạc, đi tới dịa danh của sự sống, đi tới tình bạn với Con Một Thiên Chúa, đi tới đấng duy nhất đã cho chúng ta sự sống, và sự sống dồi dào.

 

NHỮNG SA MẠC TRONG CUỘC ĐỜI CHÚNG TA 

Tìm hiểu những bài đọc kinh thánh chúa nhật hôm nay, đặc biệt bài của tiên tri Isaiah (Is 35:1-10) thì cũng không thấy sáng tỏ hơn là suy niệm những lời của Biển Đức XVI. Đề mục địa dư và sa mạc ở cả trong hai bài của Biển Đức và tiên tri Isaiah đều kêu gọi chúng ta suy niệm về quang cảnh sa mạc trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta sống thế nào ngay giữa chính cảnh sa mạc của chúng ta? Phải chăng chúng ta thường xuyên trở thành sa mạc cô đơn, quạnh hưu và trống rỗng hơn là những mảnh vườn tươi mát, đầy hoa  tươi cỏ mát của cộng đồng, của niềm vui và ánh sáng chiếu rọi cho tha nhân? Phải chăng chúng ta nhất định không chịu thay đổi cảnh sa mạc khô cằn của chúng ta thành những địa danh của cuộc sống sung mãn? Có lẽ chúng ta không cần phải đi vào những hoang địa để có thể nhận ra chúng ta đang lạc đường, đang cô đơn, vô dụng và không có nguồn sống nào cả; và chỉ khi nào chúng ta sẵn sàng để gặp Thiên Chúa, chúng ta mới có thể nhận thức ra được những cảnh héo tàn ấy.

 

ĐỊA DANH CỦA ƠN CỨU CHUỘC 

Chúng ta thường thấy nhiều địa danh của ơn cứu độ được nói tới trong kinh thánh. Địa danh thường là cái nền của một bức hoa làm nổi bật bức tranh, chẳng hạn quang cảnh chúa đến mà Isaiah nói tới ở chương 35. Trong khi đó cảnh phán xét mọi quốc gia được Isaiah miêu tả qua câu 34, chương 35 lại tương phản  một bức tranh ảm đạm đầy dẫy cảnh hoang tàn quạnh hưuở chương trước là Thiên Chúa phán xét quốc gia Edom. Bị thua trận rồi bị lưu đầy ra khỏi quê hương, dân Israel không còn hy vọng gì cả . Isaiah loan báo ngày chấm dứt cảnh lưu đầy tù tội ở Babylon (Is  35:1-10), nói lên viễn tượng đầy sinh động về cảnh giải phóng, tự do và cứu chuộc. Tiên tri nhắc lại những kỷ niệm vui của ngày xuất hành khỏi Ai Cập. Một cuộc xuất hành thứ hai đã được định sẵn, biểu hiện qua việc người điếc nghe được, người què quặt bước đi, người câm nói nên lời . 

Người ca sĩ hy vọng của Israel đã nhìn thấy cái ngược đời của sự khô cằn và tình trạng hoán cải  -sự trái ngược của mùa vọng- mà chẳng có thi nhân nào lại có được cái cảm nghĩ ấy.  Nhìn thoáng qua bề mặt gồ ghề của sa mạc Negev ở phía Nam, ông ta đã nhìn thấy một cái gì mới mẻ, một viễn tượng tạo dựng mới của Thiên Chúa, nghĩa là đất khô cằn sẽ vui mừng và cảnh hoang dã sẽ đầy cây cỏ xanh tươi đâm chồi nảy lộc dồi dào và trở lại vui mừng ca hát (Is 35:1).

 

MỘT BỐI CẢNH XUẤT HÀNH MỚI 

Được Thiên Chúa giải cứu, mọi dân tộc sẽ trở về quê hương đất tổ của mình bằng con đường sa mạc trong một bối cảnh xuất hành mới. Ơn cứu độ lan tràn khắp hoàn cầu trên mọi địa danh như xa lộ, thung lũng, núi đồi, sa mạc, sông biển và đồng bằng. Đường đi, sa mạc, nước và nỗi vui mừng, tất cả đều cùng nhau trùng phùng. Isaiah nói rằng chỉ có một con đường duy nhất và tinh tuyền là con đường thánh trên đó đấng cứu thế sẽ đi qua. Từ sa mạc đến suối nước, đến xa lộ thánh, bản đồ địa danh cứu độ do Isaiah vẽ sẽ dẫn chúng ta lên núi trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Những kẻ được Thiên Chúa cứu chuộc sẽ trở về và đi vào Zion vừa đi vừa ca hát. Sự sung sướng vô tận này sẽ là những triều thiên trên đầu họ. Nỗi vui mừng sẽ tràn ngập tâm hồn họ, buồn phiền và thở than sẽ biến mất (Is 35:10).

 

SA MAC CHỈ LÀ ẨN DỤ 

Địa danh ‘sa mạc’ thực ra chỉ là một ẩn dụ diễn tả cảnh khô khan xấu xa tội lỗi của con người. Đã bao nhiêu lần chúng ta dung kiểu nói: “Tôi thật tội lỗi khô khan như sa mạc” hoặc “Tôi có cảm tưởng bị Chúa và mọi người ghét bỏ” để nói lên tình trạng xấu xa tội lỗi của chúng tôi. Nếu chúng ta tự mãn, tự phụ, chúng ta sẽ không bao giờ ước mong Chúa đến hay sẵn sàng gặp Chúa. Những con đường sa mạc đã chìm sâu trong tim của Chúa Giesu thì nó cũng như vậy trong tim của những người theo Chúa. Trong sa mạc, chúng ta sẽ nghe thấy những điều Chúa nói nếu chúng ta biết mở lòng trí lắng nghe Người, làm cho sa mạc của chúng ta nở hoa.

 

ĐỊA DANH CỨU  ĐỘ NGÀY NAY 

Thiên Chúa đã tỏ lộ cho chúng ta không chỉ trong những thời khắc nhất định, nhưng cả ở những địa danh đặc biệt về tạo dựng. Đối với nhiều Kito hữu, chính những địa danh này nhắc nhở họ nhớ đến hình ảnh người chăn chiên, cây oliu, những bức tường thành cao và những thị trấn cổ có tường thành bao quanh, những tỉnh lỵ thời vua David hay Bethlehem thời Đức Giesu. Đất Thánh là đất không có lịch sử, dân chúng và những địa danh ở đó đã bị đóng băng trong khung cảnh của thánh kinh hoặc khóa chặt trong những trận chiến không ngừng về chính trị. Là người công giáo, chúng ta có bổn phận phải làm tan đám đông băng đó để mọi người có thể tiếp giáp được, đồng thời mời gọi mọi người Kito hữu nhập cuộc với chúng ta. 

Viếng thăm Đất Thánh là cơ hội cho chúng ta thấy, chúng ta đã thực sự nắm bắt được không chỉ lịch sử của ơn cứu độ, mà còn chính mắt được chứng kiến những địa danh cứu chuộc. Câu chuyện của chính cuộc đời chúng ta gắn liền với những câu chuyện kinh thánh cho chúng ta thấy Thiên Chúa có thể viết thẳng cho chúng ta trên những đường cong của chúng ta. Những tập sách chĩ dẫn hành hương Đất Thánh, dù là hay nhất, cũng không phải là những chứng nhân, nó đơn thuần chỉ là sách chỉ dẫn như mũi tên chỉ đường đi. Chỉ có con người, không phải là đá đất, mới có thể là chứng nhân thực sự và hùng hồn nhất mà trong một lúc sáng chói của lịch sử, Lời đã trở thành Xương Thịt và dựng lểu ở giữa chúng ta. Và rồi chúng ta tiếp tục cuộc sống của chúng ta để vinh danh Thiên Chúa. 

Những địa danh thánh đã trở thành những viện bảo tàng và để nghiên cứu khảo cổ như ở những quốc gia khác, và những nối kết lịch sử hiển nhiên đã bị cắt đứt. Nếu không  có những giáo hội địa phương và những cộng đồng Kito hữu ở đó thì những bằng cớ về Đất Thánh có thể bị giảm sút kinh khủng và rất có thể bị mất hẳn đi.

 

ĐÔI LỜI KẾT: LỜI CHÚA VÀ ĐẤT THÁNH 

Khi suy niệm về mùa Vọng, chúng ta nên đọc tông thư VERBUM DOMINI / LỜI CHÚA của Biển Đức XVI, đặc biệt đoạn nói về Lời Chúa và Đất Thánh: 

89-Khi nhớ lại Lời Chúa, đấng đã trở thành xương thịt trong lòng Đức Maria thành Nazareth, lòng chúng ta đã trở thành đất mà nơi đó mầu nhiệm ơn cứu chuộc chúng ta đã được hoàn thành, rồi từ đó Lời Chúa tỏa lan đến tận cùng trái đất. Nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, Lời trở thành xương thịt trong một không gian và thời gian nhất định, trên một giải đất nằm ở bờ rìa của đế quốc La Mã. Chúng ta càng biết ơn chúa Kito là con người duy nhất và phổ quát, chúng ta càng tri ân Người khi nhìn về Đất Thánh, nơi Chúa Giesu sinh ra, lớn lên, sống ở đó và chết cho chúng ta cũng ở đó. 

Những tảng đá mà đấng cứu chuộc chúng ta đã đi trên đó nay vẫn còn nặng trĩu những kỷ niệm cũa người và còn tiếp tục “kêu gào” Tin Mừng. Vì vậy, thượng hội nghị các giáo phụ đã nhớ lại câu nói tuyệt mỹ về đất thánh như là “Phúc Âm Thư Thứ Năm”.Thật quan trọng biết bao, ngày nay vẫn còn thấy những cộng đồng Kito giáo hiện diện ở đó bất kể muôn vàn gian nan khốn khổ!  Thượng hội đồng các Giám Mục đã bày tỏ long ưu ái thiết thân và sâu đậm cận kề cùng các Kito hữu này hiện đang sống tại đất thánh của Đức Giesu và làm chứng tá cho niềm tin của mình ngày sống lại. Người Kito hữu được kêu gọi để phục vụ, không phải chỉ như “ngọn hải đăng của niềm tin cho giáo hội phổ quát, nhưng cón là men bột của hòa hợp, khôn ngoan và cân bằng trong đời sống xã hội truyền thống và còn tiếp tục là đa nguyên, đa chủng và đa giáo”. 

Đất Thánh ngày nay -đối với người Kito hữu- vẫn còn là mục đích của hành hương, là nơi để cầu nguyện và ăn năn thống hối như đã chứng tỏ trong thời thượng cổ bởi các tác giả như thánh Jerome. Chúng ta càng đưa mắt nhìn và lòng hướng về Jerusalem ở trần thế này bao nhiêu thì sự ước mong của chúng ta càng được hâm nóng bấy nhiêu để hướng về Jerusalem trên thiên đàng, là mục đích thực sự của mọi cuộc hành hương với lòng hăng say ước muốn mà danh Chúa Giesu, một danh xưng duy nhất mang lại ơn cứu chuộc  có lẽ đã được mọi người nhận biết (Cv 4:12).

Con đường sa mạc của dân Israel cũng là con đường của tất cả mọi người chúng ta. Khi chúng ta mừng Chúa Nhât III Mùa Vọng, Chúa Nhật Vui Mừng Gaudete, là chúng ta nối kết với dân Israel bị lưu đầy và các đệ tử của Gioan Tiền Hô, cũng như chúng ta cầu mong được ơn cứu độ và sống cuộc sống mới nở hoa. Trong tuần này, chúng ta hãy ghi lại một vài không gian linh đạo trong cuộc sống của chúng ta để chúng ta có thể trút bỏ mọi điều giả tạo đang bám vào chúng ta để chúng ta có thể thở không khí mới của cuộc đời ước mơ của chúng ta và lại bắt dầu trở lại. Ở giửa sa mạc, chúng ta sẽ nghe tiếng Chúa nói nếu chúng ta biết mở rộng lòng trí chúng ta và để cho Người biến đổi mảnh vườn sa mạc của chúng ta thành xanh tươi đầy hoa trái. Điều Chúa làm cho sa mac của Israel ở phía Nam thì Chúa cũng sẽ làm cho chúng ta, biến đổi sự khô cằn thành sự sống, vẽ ra con đường xa lộ và cong đường thánh ở những nơi mà chúng ta nghĩ là không còn sự sống và vô vọng. Chúng ta hiện có ở trên xa lộ thánh không? Chúng ta có tiến bộ, trở nên khá hơn không? Chúng ta có vui hưởng cuộc du hành mùa Vọng này không? Chúng ta có mời gọi mọi người đến chung vui với chúng ta trên con đường xa lộ ấy không? 

Lạy Chúa Giesu!

Xin hãy đến.

Chúng con cần Chúa bây giờ và mãi mãi…

Xin hãy làm cho cảnh sa mạc của chúng con trổ bông,

Tưới mát cơn khát của chúng con,

Bằng  suối nước hằng sống của Chúa.

Xin ban cho chúng con sức mạnh bước theo Chúa,

Trên con đường xa lộ thánh.

Xin hãy đổ tràn đầy tâm trí chúng con…

Nỗi sung sướng mừng vui của Chúa.

  

Fleming Island, Florida

Dec 13, 2013

NTC

NB- Bài viết này được phỏng theo ý bài của  Lm T. Rosica đã xuất hiện trên Zenit International News Service  năm 2010.

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!