Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
ĐỨC MẸ DÂNG MÌNH VÀO ĐỀN THÁNH

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

Hôm Nov. 21, 2013 được diễm phúc diện kiến Đức Thánh Cha Phanxico, đúng ngày lễ Đức Mẹ dâng mình vào đền thánh, ĐTC đã cho một huấn từ nhỏ, người viết xin có it lời về ngày lễ này để gọi là tri ơn những vị ẩn tu cả nam lẫn nữ đã hy sinh cuộc sống hưởng thụ ở đời để ăn chay hãm mình, chiêm niệm và cầu nguyện cho tất cả chúng ta là những kẻ còn đam mê, tội lỗi đang đắm chìm trong lạc thú cuộc đời. 

Theo tục truyền của Giáo Hội Đông Phương, khi Đức Mẹ lên 3 tuổi, ông Gioan Kim và bà Anna đã đem Đức Mẹ lên đền thánh gọi là để phục vụ và dâng lên Thiên Chúa. Chuyện kể rằng hai ông bà đã mời một số thiếu nữ còn trẻ trong tỉnh tay cầm đuốc cháy sáng đi trước Đúc Mẹ. Khi họ vừa vào đền thánh thì Maria, một mình, không e dè sợ sệt gì cà, đi thẳng lên cung thánh và ở luôn đó, sống chiêm ngưỡng Thiên Chúa và được tổng lãnh thiên thần Gabriel nuôi dưỡng một cách lạ kỳ cho đến ngày Đức Mẹ đính hôn với ông Giuse, trước khi thiên thần báo tin Đức Mẹ sẽ thụ thai chúa Giesu. 

Chủ đề lễ này nói về Đức Mẹ là Vô Nhiễm Nguyên Tội,   Đền thờ của Thiên Chúa hằng sống đã được hiến dâng cho Đấng Tối Cao trong nhà thánh của Người ở Jerusalem. Ngày này là ngày đã chứng kiến sự liên kết giữa Ngôi Lời/Đức Kito và Đức Trinh Nữ Maria đã được định trước từ muôn thuở. Ngày này là đầu suối nguồn của mọi đặc ân cùa mẹ Maria. 

Một chi tiết lịch sử xa xưa nữa là ngày lễ bắt nguồn ở Jerusalem năm 543. Trong nghi thức Latinh thì phải mất nhiều năm lễ này mới được chấp nhận một cách rộng rãi và mãi tới năm 1585 mới chính thức ghi vào lịch Tây Phương. Ngày nay lễ này được mừng để chứng tỏ Mẹ Maria là đền thờ Thiên Chúa ngự trị. Theo nghĩa đặc biệt thì Đức Trinh Nữ chính là đền thánh khi mẹ thụ thai Con Một Thiên Chúa trong bụng vô nhiễm nguyên tội của mẹ, mẹ đã trở nên đền thờ thực sự của Thiên Chúa. Khi Đức Mẹ chào mừng Lời Chúa trong lòng mình (Lc 2:19, 51) thì Đức Kito đã giữ lời mình một cách nồng nhiệt và kiên quyết, Con Một Thiên Chúa và Chúa Cha đã đến với Mẹ và trở thành nhà của các ngài cùng với mẹ đúng như lời Thiên Chúa đã hứa (Ga 14:23). 

Cuối buổi triều yết, Đức Phanxico đã nhắc lại ngày 21 tháng 11 là ngày chúng ta nhớ đến những người cầu nguyện / Pro Orantibus Day, đã ghi dấu trong phụng vụ Lễ Đức Mẹ Maria Đồng Trinh dâng mình trong đền thánh. 

Lễ này đề tặng những vị thuộc các tu hội chiêm niệm và cầu nguyện. Đức Phanxico nhắc nhở mọi người đây là cơ hội chúng ta cám ơn Thiên Chúa đã cho chúng ta quá nhiều quà tặng là những vị đang ở trong các tu viện, ẩn viện, đang tự hiến dâng mình cho Thiên Chúa bằng cách cầu nguyện và thinh lặng. 

“Chúng ta hãy dâng lời cảm tạ Thiên Chúa -ngài nói thêm- vì những chứng từ về cuộc sống đan viện, đồng thời ngài thúc giục tín hữu hãy giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất cho những người anh chị em của chúng ta để họ có thể thi hành sứ mệnh quan trọng ấy của họ”. 

Để tưởng niệm ngày lễ đặc biệt này năm nay, Đức Phanxico sẽ đi thăm tu viện Camaldolese của các nữ tu dòng kín ở trên đồi Adventine và ngài sẽ làm lễ chiều với cộng đồng ở đó. Nhiều cộng đồng tu niệm trên khắp thế giới sẽ cầu nguyện cho các cơ quan truyền thông, đặc biệt của Công Giáo. Về phần chúng ta, chúng ta sẽ ghi ơn các nữ tu đã như thánh Theresa thành Lisieux chọn sống đời ẩn dật trong “Trái Tim” của Giáo Hội.

 

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện: 

Lạy Thiên Chúa toàn năng và hằng sống muôn đời, hôm nay chúng tôi tôn kính nhớ Mẹ Maria Đồng Trinh mà cuộc sống ẩn dật của Mẹ đã mang ánh sáng sưởi ấm Giáo Hội mọi nơi mọi lúc. Mẹ dâng mình trong đền thánh ở Jerusalem chứng tỏ mẹ là đền thánh để Thiên Chúa thực sự trú ngụ giữa chúng tôi. Xin Mẹ Maria là gương mẫu ban cho chúng con sức mạnh để có thể tỏa ánh sáng và hơi ấm vào Giáo Hội, và giúp chúng con trở nên nơi Thiên Chúa ngự trị và hiên diện trên mặt đất này.  

Chúng con cầu xin Thiên Chúa, nhân danh đức Giesu Kito, Chúa chúng con, đấng hằng sống và ngự trị cùng Chúa và Chúa Thánh Thần, bây giờ và đời đời chẳng cùng. Amen.

 

Fleming Island, Florida

Nov. 25, 2013

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!