Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
SỰ QUAN TRỌNG CỦA NIỀM TIN

Chúa Nhật XXVII  Thường Niên C

(Ha 1: 2-3; 2: 2-4, Tv 95: 1-2, 6-7, 8-9; 2Tm 1:6-8, 13-14; Lc 17:5-10)

Bác sĩ  Nguyễn Tiến Cảnh, MD                              

Chúa Nhật này nói về Niềm Tin. Có nhiều định nghĩa Niềm Tin. Có người định nghĩa “Niềm Tin là tin chắc điều mình HY VỌNG sẽ được và quả quyết điều mình không nhìn thấy là CÓ THẬT”.  Hoặc “Tin là tin điều mà lý trí không thể hiểu được.”                             

Niềm tin và đối tượng của nó phải được thực hành hàng ngày như hít thở khí trời để sống vậy. Niềm tin không như quyển sách đem để trên kệ khi nào cần mới mang xuống. Lúc đó ta sẽ thấy nó yếu và vô nghĩa vì không dùng nên trở thành vô dụng. Một đức tin đúng nghĩa là đức tin do tôi luyện liên tục và đúng cách, nó sẽ giúp chúng ta sống còn trước những thử thách cam go nhất. Không niềm tin, người có sức mạnh thể xác dù ghê gớm đến mấy đi nữa cũng trở thành câm lặng và yếu xìu chẳng giúp gì được cho mình và nhân quần xã hội.

Hãy để ý coi bài đọc trong Cựu Ước và Tin Mừng Phúc Âm hôm nay để hiểu rõ quà tặng Niềm Tin Chúa ban, và tại sao niềm tin lại liên quan đến vấn đề Chủ-Tớ và chúa Giesu khuyến cáo các tông đồ hãy nhận mình là đầy tớ khi đi rao giảng Tin Mừng  nước Trời.

 

TIẾNG KÊU CỦA HABAKKUK KHÔNG VÔ ÍCH 

Những lời của tiên tri Habakkuk trong bài đọc 1 hôm nay (1:2-3; 2:2-4) là lời than phiền về những tội ác của Judah. Ngôn ngữ được dùng là ngôn ngữ mà các tiên tri Amos, Isaiah và Jeremiah đã dùng để kết án những lạm dụng trong xã hội thời các ngài. Trong Habakkuk 1: 5-7 Thiên Chúa đã trả lời sự than phiền ấy bằng cách cho thấy đế quốc Chaldea[1] là khí cụ để trừng phạt dân ông vì những tội lỗi tầy trời ấy. Tuy nhiên, tiếng kêu van của Habakkuk không phải là vô ích. Thiên Chúa nói với ông: “Hãy chép những điều con thấy thật rõ ràng trên những tấm bảng để mọi người đều đọc được dễ dàng, vì đó là một thị kiến có kỳ hạn, nói về thời cánh chung và không hề sai. Nếu nó đến chậm, hãy chờ đợi. Chắc chắn nó sẽ đến, không trì hoãn”(2:2-3). Đó là tất cả những gì mà Habakkuk có được –cũng là tất cả những gì chúng ta đang có- “Hãy nhẫn nại chờ đợi viễn tượng ấy.” Hình như đó là một điều thiếu sót đáng buồn. Vì vậy niềm tin của chúng ta phải luôn luôn sống động, lớn lên và phát triển trong tâm trí chúng ta để yên tâm chờ đợi ngày đó.

 

XIN TĂNG THÊM NIỀM TIN 

Lới Chúa Giesu nói trong Tin Mừng Luca hôm nay (17: 5-10) là một nối tiếp chúa trả lời yêu cầu của các tông đồ xin tăng thêm niềm tin (Lc 17:5-6), đồng thời nhắc nhở họ rằng môn đệ của Chúa Kito có thể không cần phải nói ra vẻ duyên dáng lịch sự của Thiên Chúa. Nếu chỉ hoàn thành đúng những đòi hỏi của người môn đệ thì họ mới chỉ làm bổn phận của họ mà thôi. Chúa Giesu đưa ra bốn giáo huấn riêng rẽ (c. 1-2; 3-4;5-6; 7-10), Luca đã đúc kết thành câu chuyện với hai chủ đề và những toa thuốc của chúa Giesu đưa ra đễ chữa tội anh em chống đối nhau (c. 1-2) và tội những người súc phạm đến mình (c.3-4). Những toa thuốc này quả là khó nuốt nên các môn đệ đã xin Chúa ban thêm niềm tin cho họ. Chúa Giesu trả lời và xác quyết với các môn đệ về niềm tin của các ông bằng thí dụ rất cụ thể và tượng hình (c.5-6). 

Cả hai giảng huấn một và hai này phải được thi hành cùng với nhau trong cộng đồng đức tin. Nơi cộng đồng Kito hữu, hai khó khăn này thường hay xẩy ra và đe dọa sự hòa hợp, liên kết của cộng đồng.  

Khó khăn thứ nhất thường có là vì các thành viên trong cộng đồng không có cùng một mức độ trưởng thành như nhau. Trong một cộng đồng luôn luôn bao giờ cũng có lớp người “nhỏ bé” là những anh em tân tòng hoặc những người đơn sơ chất phác; lời nói và thái độ của những thành viên trưởng thành có thể là cớ làm cho họ vấp ngã. Cái “cớ vấp ngã” đó chính là trọng tâm của những “cám dỗ của ma quỉ” (c.1) và là “cớ sinh ra tội lỗi” (c.2). Cùng một tư tưởng này với Luca, ta có thể thấy ở Tin Mừng Mathieu (18:6-7) và Mac Co (9:43). 

Khó khăn thứ hai đe dọa cộng đồng Kito hữu là những cơ hội xấu do các môn đệ súc phạm nhau (c.3-4). Giảng huấn này rất là thực tế, chính các thành viên cộng đồng làm đau lòng nhau. Chẳng có gì là ngạc nhiên khi các môn đệ nghe những giảng huấn ấy (c.1-4) đã xin Chúa Giesu “tăng thêm niềm tin” cho mình! (c.5). Ở đây, Luca dùng danh xưng “môn đệ” và “Chúa” không phải chỉ nói về chúa Giesu và những người theo Người lúc đó, mà còn ám chỉ Thiên Chúa Phục Sinh của Giáo Hội và các môn đệ cùng những vị lãnh đạo Giáo Hội đương thời và của chúng ta ngày nay.

 

CHÚA KHÔNG KHIỂN TRÁCH MÀ LÀ XÁC NHẬN 

Ở câu 5, những người theo chúa Giesu cảm thấy địa vị lãnh đạo là một gánh nặng. Chúa Giesu trả lời họ như thể yêu cầu họ hãy xem xét kỹ lại những trách nhiệm và thử thách của mình: “Nếu các anh có niềm tin….” Trong ngôn ngữ Hy Lạp tiếng NẾU có hai nghĩa: Một nghĩa nói lên điều kiện trái với thực tế (Nếu tôi là người da đen) và một nghĩa phù hợp với thực tế (Nếu chúa Giesu là Chúa chúng ta). Điều giả dụ ở câu 6 thuộc loại nếu thứ 2. Chúng ta có thể đổi câu nói đó thành “Nếu các anh có niềm tin… (và thực sự các anh đang có).” Câu trả lời của chúa Giesu không phải là trách móc các môn đệ không có niềm tin, mà là xác nhận họ đang có niềm tin, đồng thời yêu cầu họ sống trọn vẹn trách nhiệm niềm tin của mình, dù niềm tin ấy có nhỏ bé nhưng cũng có thể hủy bỏ được những tiếng như tiếng “KHÔNG THẾ”. Ở hoàn cảnh xã hội Việt Nam đầy nhiễu nhương và bất công hiện nay, có nhiều vị chức sắc lãnh đạo tôn giáo hay cộng đồng đã nại cớ  hai tiếng “không thể” để né tránh không lên tiếng hoặc hành động bênh vực kẻ bị đàn áp bất công, làm ngơ trước bao nghich cảnh trái với lời Chúa dạy “phải thương người” đã tỏ ra vô cảm giống như các thầy tư tế và Levi, không bằng người ngoại như người Samaria nhân hậu (Lc 10: 29-35).

 

LIÊN QUAN CHỦ - TỚ 

Giảng huấn thứ 4 và cuối cùng (c.7-10) nằm ở dạng ngụ ngôn và không đi song hành với Mathieu và Mac Co. Nó mở đầu giống nhau như phần lớn nơi các ngụ ngôn của Luca: “Nếu có ai trong anh em” hoặc “Ai trong anh em?”(11:5-7; 14:23,31; 15:4,8). Câu trả lời sẽ là “Không” hoặc “Không Có Ai”. Ngụ ngôn được xếp đặt qua sự liên đới “chủ-tớ” này khá thông dụng trong Tin Mừng Tân Ước nhưng không giống như trong phong tục, tập quán và văn hóa của chúng ta.

 

LỜI KẾT: CHÚNG TA CHỈ LÀ ĐẦY TỚ MÀ THÔI. 

Chắc chắn rằng Lời Chúa vẫn luôn luôn vang vọng trong đầu, trong tim các tông đồ khi các ngài lên đường rao truyền Tin Mùng Chúa. Các ngài di chuyển từ thị trấn này sang thị trấn khác, miền này sang miền kia, tự đặt mình xuống để phục vụ Vương Quốc Thiên Chúa và luôn luôn tâm niệm trong lòng lời khuyến cáo của Chúa Giesu: “Khi các anh hoàn thành tất cả những việc được trao phó thì hãy nói: ‘Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng; chúng tôi chỉ làm công việc của bổn phận chúng tôi’”(17:10). Lời chúa Giesu hiển nhiên đã đặt thành những câu hỏi cho chúng ta: Chúng ta có thực sự chu toàn bổn phận của chúng ta chưa? Và chúng ta phải làm những gì bây giờ đây? Những công tác, những bổn phận gì đang hiện ra hàng ngày trước mắt chúng ta? Những nguồn lực, những sức mạnh nào chúng ta đang có trong tay? Câu hỏi thì phức tạp, câu trả lời cần phải được suy nghĩ cẩn thận và xuyên suốt với một lương tâm trong sáng và thành thật ! 

Chúa Giesu đến với chúng tôi là để phục vụ, và chúng tôi, những người theo Chúa cũng phải làm như vậy. Chúng tôi phải là những người đi tiên phong làm đầy tớ cho mọi người, không phải là thầy, là chúa, là ông chủ, luôn luôn thích ăn trên ngồi trước, và không ai có quyền phê bình chỉ trích. Không có lúc nào và ở bất cứ đâu mà người môn đệ có thể nói được rằng “Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của tôi, bây giờ tôi có quyền hưởng thụ, tôi muốn thiên hạ phục vụ tôi.” . Xin tăng thêm niềm tin (c.5) không phải là khuyến dụ các tông đồ hay người lãnh đạo để họ cho rằng tăng niềm tin là tăng chức, nâng lên địa vị cao trọng hơn để kết thúc thời kỳ phục vụ.  

Tông đồ và người lãnh đạo làm việc là theo lời chỉ giáo của chúa Giesu dành cho tất cả mọi môn đệ, không phân biệt lớn bé, địa vị cao hay thấp. Không cần biết chúng ta cảm thấy chúng ta đứng ở vị trí nào, “Đầy Tớ Là Đầy Tớ.”

  

Fleming Island, Florida

Oct 13, 2013

NTC


[1] Chaldea là một vùng đất ở phia Nam Babylonia bao vây bởi vinh Ba Tư. Sau khi triều đại Chaldea lên cầm quyền trên khăp vùng Babylonia vào năm 626 B.C.E, danh xưng Chaldea trở thành đồng nghĩa với “Babylonia”.

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!