Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
BARNABAS VÀ PHAOLO

 

Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

Nhân lễ kính thánh Barnabas, chúng ta không thể không nghĩ tới thánh Phaolo, hai người là bạn thân với nhau ngay từ lúc khởi đầu gặp gỡ. Phaolo là một trong những cộng tác viên đắc lực của Barnabas, ông giữ một địa vị rất đặc biệt trong việc rao truyền Tin Mừng lúc khởi đầu. Nhân đây xin được chia sẻ với độc giả một vài suy nghĩ về hai con người và môn đệ này.

 

DUYÊN KỲ NGỘ GIỮA BARNABAS VÀ PHAOLO

Trước tiên, một vài tư tưởng có được từ trong Công Vụ Tông Đồ 11:21b-26; 12:1-2. Barnabas có nghĩa là “người có tài khuyến khích” (4:36) hay “người có tài an ủi”. Ông cũng là một trợ tế / Levi Do Thái, sinh ra tại Cyprus, định cư ở Jerusalem. Ông là người đầu tiên trở lại Kito giáo sau khi Chúa Giêsu sống lại. Với tấm lòng rất quảng đại, ông đã bán ruộng đất của ông, lấy tiền đem trao cho các tông đồ để xây dựng Giáo Hội (Cv 4:37). 

Barnabas đã sống với Phaolo cả năm trời tại Antioch, chuyên lo rao giảng Tin Mừng. Tại Giáo Hội Antioch, Barnabas được biết là một ngôn sứ và thầy dạy (Cv 13:1) Vào lúc khởi đầu khi những người ngoại bắt đầu trở lại với Chúa, Barnabas đã nhận ra giờ của Saulo đã đến. Khi Phaolo rút lui về sinh quán tại Tarsus, ông đã đến đó tìm Saulo. Chúng ta có thể nói Barnabas, về một khía cạnh nào đó, đã là người đại diện của Phaolo! Ông đã đem Phaolo trở lại với Giáo Hội như một tông đồ lớn của dân ngoại.

 

 

TÌNH BẠN NẢY NỞ GIỮA BARNABAS VÀ PHAOLO

Giáo Hội Antioch lúc đó đã sai Barnabas cùng với Phaolo đi du hành truyền giáo. Đây là cuộc truyền giáo lưu động coi như đầu tiên của các ông. Thực ra, đây là cuộc truyền giáo lưu động do Barnabas chịu trách nhiệm, Phaolo chỉ đi theo như một cộng tác viên khi hai người đi thăm viếng miền Trung và miền Nam vùng Cyprus và Anatolia, bây giờ là Thổ Nhĩ Kỳ, dọc theo các thị trấn Attalia, Perga, Antioch Pisidia, Iconium, Lystra và Derbe. Tình bạn tuyệt vời giữa hai người đã nảy sinh ra trong cuộc du hành này. Về sau, khi cuộc vận động du hành thứ hai được dự dịnh, Barnabas đề nghị mang Mac Co theo để trợ giúp thì Phaolo không chịu.

 

 

CUỘC BẤT HÒA GIỮA HAI NGƯỜI

Tân Ước  cho thấy đã có cuộc tranh cãi khá gay gắt giữa Phaolo và Barnabas (Cv 15:36-41). Họ đã không đồng thuận được với nhau nên hai ông đã chia tay nhau. Cho đến lúc đó, chúng ta biết là hai vị từ đó không bao giờ nhìn mặt nhau nữa. Câu chuyện buồn này đã cho chúng ta một bài học rất quí. Ai đúng ai sai, Barnabas hay Phaolo? Chúng ta hoàn toàn không biết. Có người cho rằng Phaolo là tay cứng đầu không bao giờ chịu thua. Đọc Công Vụ Tông Đồ thì thấy Giáo Hội Antioch cầu nguyện, chúc lành ân sủng Chúa Thánh Thần cho Phaolo và Silas khi Phaolo chọn Silas làm cộng tác viên ra đi truyền giáo (Cv 15:40), không thấy nói gì về Barnabas và Mac Co. 

Chuyện đổ vỡ giữa Phaolo và Barnabas không thuộc vấn đề giáo lý mà là do xung đột cá nhân dựa trên cách phán đoán. Nhưng cả hai ông Phaolo và Barnabas, đã không vì vậy mà sao lãng việc truyền bá Tin Mừng Chúa. Ở thời nay, ngay cả những người tốt lành cũng có những lúc bất đồng ý kiến với nhau. Nhưng chúng ta phải đồng ý là bất đồng nhưng vẫn giữ tình bác ái, nhất là khi chúng ta là những thừa tác viên, đại diện cho Tin Mừng của Chúa.

 

 

BÀI HỌC VỀ  CUỘC TAN VỠ TÌNH BẠN GIỮA HAI NGƯỜI:

 *Tiếp tục đem Tin Mừng Chúa đến cho muôn dân

Chúng ta có thể học được gì ở những câu chuyện giữa Phaolo và Barnabas? Điều chúng ta biết chắc là hai ông Phaolo và Barnabas đều có chung một quan điểm và đồng ý với nhau là họ yêu mến cùng một người là Chúa Giêsu Kito là Thiên Chúa và là đấng cứu chuộc nhân loại. Dù bản tính con người yếu đuối, họ vẫn tiếp tục nhắm tới và thi hành ước nguyện của chúa Kito là đem Tin Mừng, sứ điệp của Chúa đến tận cùng thế giới. 

 *Cải Đổi, Sám Hối, Hòa Giải và Tha Thứ

Dù cuộc sống con người đầy dẫy những căng thẳng và tình bạn bị tổn thương, nhưng có nhiều việc đã được hoàn thành vì Tin Mừng, vì cung cách họ bất đồng với nhau và sự yếu đuối của họ đã được khắc phục, vì họ yêu mến Chúa và được Chúa yêu thương họ. Chúng ta học được những bài học nơi hai ông là có thể có xung đột, bất đồng, tranh luận và tội lỗi nơi các thánh! Phaolo và Barnabas cũng là  người như chúng ta, cũng thường làm cho cuộc sống mình thành phức tạp do sự yếu đuối và những bất ổn cá nhân. Thánh thiện không có nghĩa là không sai lầm và phạm tội. Thánh thiện có thể làm tăng khả năng cải đổi, sám hối, làm lại khi thấy mình sai và nhất là hòa giải và tha thứ. 

*Cần Tự Chủ, tự chế.

Vấn đề là sự bất đồng cá nhân giữa hai tông đồ đã phơi bày rõ ràng giấy trắng mực đen trong Tân Ước do Chúa Thánh Thần thúc đẩy các thánh sử viết ra thành chuyện của Giáo Hội sơ khai. Tuy nhiên, không có chuyện gì tỏ ra không thích hợp mà lại không quan trọng. Các ngài cho chúng ta bài học là phải tự chủ, tự chế, không phải chỉ nói về Tin Mừng Tân Ước mà còn về những chuyện cá nhân của chính chúng ta nữa. 

Xin Thánh Phaolo và Barnabas cầu cho chúng tôi! 

Fleming Island, Florida

June 19, 2013

NTC     

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!