Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
KHIÊM TỐN, NHƯNG ĐẦY QUYỀN LỰC, MỘT THỜI ĐẠI MỚI BẮT ĐẦU.

 

Chúa Nhật lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống

(Cv 2:1-11; 1Cor 12:3b-7,12-13/Rm 8:8-17, Ga 20:19/Ga:14:15-16, 23b-26) 

Nguyễn Tiến Cảnh, MD
 

Chắc ai cũng biết câu chuyện Chúa Thánh Thần hiện xuống được kể lại trong sách Công Vụ Tông Đồ ( Cv 2: 1-10). Đây là buổi bình minh của ngày lễ khi những người theo Chúa Giêsu đang tụ họp nhau để chờ đợi…Ngày mới này bừng sáng khi có tiếng động từ trời phát ra và ào ào tiếng gió thổi. Câu chuyện này làm chúng ta hồi tưởng lại việc gió thổi trên mặt nước khi Thiên Chúa tạo dựng nên Trời Đất được ghi trong sách Khởi Nguyên. Trước tiên chúng ta nghe thấy tiếng động rồi nhìn thấy những hình lưỡi giống như ngọn lửa (2: 3). Đó là biểu tượng tặng vật đầu tiên mà Chúa Thánh Thần ban cho các tông đồ là khả năng nói được nhiều ngôn ngữ khác nhau.

 

Quang cảnh biến chuyển rất nhanh từ bên trong phòng tiệc ly, nơi các môn đệ đang tụ họp, ra tới ngoài đường phố của thị trấn Jerusalem. Phúc Âm nói lúc đó dân chúng cũng tụ họp rất đông ngoài đường phố. Nhìều người “Do Thái sùng đạo từ nhiều quốc gia đến (2:5)” đã chứng kiến quang cảnh lạ kỳ khiến họ rất kinh ngạc (2:6) là các môn đệ bây giờ rõ ràng nói được nhiều thứ tiếng khác nhau. Nhiều người đã phải kêu lên: “Tất cải chúng tôi đều nghe và hiểu bằng tiếng mẹ đẻ của chúng tôi” (2:8).

 

Thánh Luca nói đến các quốc gia có nghĩa là những dân Parthians, Medes, Elamintes và cư dân Mesopotamia, Judea và Cappadocia, Pontus và Asia, Phrygia và Pamphylia, Egypt và những phần của Libya thuộc Cyrene và du khách đến từ Rome, gồm cả Do Thái và proselytes (2:9-10). Điều này cho thấy sau này sẽ không một quôc gia nào không được nghe biết Tin Mừng của Chúa. Chỉ mấy giòng vắn gọn về câu chuyện này, thánh Luca đã phác họa cho chúng ta đầy đủ một sơ đồ về Công Vụ Tông Đồ.


 

TINH THẦN KITO GIÁO ĐÍCH THỰC

 

Thánh Phaolo, ở đoạn 8 thư gửi giáo hữu Roma, đã cho chúng ta biết những yếu tố tinh thần của một Kito giáo đích thực (cv 8:8-17). Làm đẹp lòng Thiên Chúa là mục đích của đời sống con người của cả dân Do Thái lẫn người Kito hữu. Tuy nhiên mục đích không thể đạt được nều người ta sống theo xác thịt. Để đẹp lòng Chúa phải sống với Thần Khí, nghĩa là theo chỉ dẫn của Thần Khí.”(8: 5)
 

Theo Thánh Phaolo, người Kito hữu khi được rửa tội thì không phải chỉ có “họ sống trong Thần Khí”, mà cả Thần Khí cũng sống trong họ. Thánh nhân nhấn mạnh sự kết hợp với chúa Kitô khả dĩ có được là do con người đã được “thần khí hóa”. Sự kết hợp này không đơn thuần chỉ là trở nên giống Chúa ở bề ngoài, hay là nhận biết ơn Chúa vì Chúa đã làm điều tốt lành cho loài người, mà đúng ra người Kitô hữu khi đã thuộc về Chúa Kitô thì phải là người có sức mạnh, can đảm để “sống vì Chúa” nhờ ảnh hưởng đầy sinh động của Chúa Thánh Thần.

 

Không có Thần Linh Thiên Chúa, nguồn sống của người Kito hữu, tức “thân xác” con người sẽ giống như một xác chết vì ảnh hưởng của tội lỗi, nhưng khi kết hợp với chúa Kitô, thần khí con người sẽ có sự sống, bởi lẽ Chúa Thánh Thần làm cho kẻ chết được sống lại. Chúa Thánh Thần không chỉ ban cho loài người một đời sống mới, mà còn thiết lập tình liên đới với Thiên Chúa cho họ, và con cháu họ, để họ thành nghĩa tử được thừa hưởng gia nghiệp Chúa (8: 14-17). Chính Chúa Thánh Thần đã kích thích người Kitô hữu, làm cho họ trở nên sống động, và thành con Thiên Chúa. Trong thư thánh Phaolo gửi giáo hữu Roma nói về tình con cái, ngài có ý diễn tả một tình trạng mới về sự liên đới giữa người Kito hữu và Thiên Chúa. Người Kitô hữu đã nhận lãnh Thần Linh Thiên Chúa của Đức Kitô, nhưng không phải là loại thần linh đã được an bài trước hay tâm tư của người nô lệ. Được làm cho sống động bởi Thần Linh Thiên Chúa, người Kitô hữu không thể có thái độ của kẻ nô lệ, vì Thần Linh thì tự do. Qua Thần Linh, người Kito hữu tuyên bố Thiên Chúa là Cha.


 

CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG THEO THÁNH GIOAN

 

Quang cảnh Tin Mừng hôm nay xẩy ra vào đêm Phục Sinh đầu tiên. Lúc đó Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ không có mặt hay có mặt cả Toma (Ga 11:16; 14:5) cho thấy chỉ có những điểm song hành với các Tin Mừng khác ở Gioan mà thôi (Ga 20:19-23; Lc 24: 36-39; Mc 16: 14-18). Theo Gioan, Chúa hiện ra với các môn đệ thì cả hai lần đều mãnh liệt và có chủ đích (20: 19-23) Vào một buổi chiều, khi các môn đệ đang ngồi yên lặng trong phòng, các cửa đều đóng kín và khóa trái vì lo lắng và sợ người Do Thái. Không khí nghi ngờ và chết chóc của một thế giới thù nghịch lúc đó đang bao trùm bên ngoài. Chúa Giêsu đã chết nay bất thần xuất hiện giữa phòng dù cửa đóng then cài. Tâm hồn các ông như tê cứng, mắt trợn chừng ngạc nhiên.

 

Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu sống lại, theo Gioan, là một cuộc liên hệ khiêm tốn nhưng đầy quyền lực khởi đấu cho một thời đại mới: Sợ hãi trở thành vui mừng; đau đớn thành bình an và tin tưởng; chạy trốn và ẩn náu thành can đảm và ra đi thi hành sứ mệnh. Chia rẽ và hận thù sẽ tan biến do ơn Chúa Thánh Thần, tình yêu Thiên Chúa được thể hiện trong chúa Kito và nhờ quyền lực Người ác quỉ và tội lỗi được xóa bỏ.
 

Chúa Giêsu “thổi hơi trên các môn đệ” nhắc lại lời trong sách Khởi Nguyên (Kn 2:7). Thiên Chúa hà hơi vào người đàn ông đầu tiên và cho ông ta sự sống. Sự sống của Adam là do Thiên Chúa thì bây giờ đời sống tinh thần mới của các môn đệ là do Chúa Giêsu. Hành động này nhắc nhở chúng ta sự hồi sinh của các xương khô trong sách Ezekiel đoạn 37. Đây chính là Tin Mừng thánh Gioan nói về Chúa Thánh Thần hiện xuống.

 

Bằng an ở cùng các con” là lời chào hỏi và là tặng vật của Chúa Giêsu phục sinh ban. Tiếng Do Thái là “shalom” có nghĩa là củng cố lại đầy đủ ý nghĩa của sự việc. Bình an trong kinh thánh không chỉ là một thỏa hiệp để có cuộc sống hòa bình, ngược lại với chiến tranh, mà là tình trạng an vui trong tâm hồn trong cuộc sống hàng ngày, tình trạng sống hòa hợp với thiên nhiên, với chính mình và với Thiên Chúa. Một cách cụ thể, bình an này là lời chúc lành, mong được thảnh thơi an nhàn, danh vọng, giầu sang phú quí, mạnh khỏe và sống bền lâu. Tặng phẩm bằng an mà chúa Giêsu trao cho các môn đệ của Người đã trở thành lời hứa và kinh cầu được chia sẻ phân phát cho tất cả cộng đồng Kito hữu.

 

Sứ mệnh và quyền lực của Chúa Giêsu đã được ủy thác trong những bàn tay mỏnh manh yếu đuối, giới hạn và nghèo hèn của các tông đồ. Qua tác động của Thần Linh Chúa, cùng một sứ mệnh đó sẽ tiếp tục trong họ, ban cho họ quyền tha tội và khả dĩ hòa giải cùng liên kết thiết thân với Chúa Cha.


 

NHỮNG NGƯỜI TIÊN PHONG ĐẦY CAN ĐẢM CỦA TIN MỪNG

Thần Linh Thiên Chúa canh tân các môn đệ từ bên trong, làm cho họ tràn đầy sức mạnh khiến họ trở nên can đảm, hăng hái bước ra ngoài và tuyên bố “Chúa Giêsu đã chết và sống lại!” Những ông thuyền chài trước kia rụt rè sợ hãi nay trở thành những người tiên phong đầy can đảm của Tin Mừng. Ngay cả những kẻ thù của các ông cũng không hiểu nổi đã nói: “Họ là những dân giã bình thường không có học” (Cv 4: 13) mà nay lại có thể can đảm như thế và chịu đựng được mọi khó khăn, đau khổ và truy nã mà vẫn vui vẻ. Không gì có thể ngăn cản được họ. Nhiều người đã cố gắng bắt họ phải yên lặng không được nói nữa cũng đã lên tiếng: “Chúng tôi không tài nào có thể ngăn cấm họ nói lên những điều họ đã nhìn thấy và nghe được” (Cv 4: 20). Đó là lý do Giáo Hội được khai sinh, và từ ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống, Giáo Hội đã không ngừng phát triển và Tin Mừng được loan truyền đến tận cùng thế giới” (Cv 1: 8).

Vào ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống, trọn vẹn ý nghĩa cuộc sống của Chúa Giêsu và sứ điệp của Người đã đổ tràn đầy tâm trí chúng ta nhờ Thần Khí Chúa sống động trong cộng đồng. Chuyển động của Chúa Thánh Thần trong dân chúng sẽ phát sinh ra tặng phẩm và tài năng. Sự chuyển động này sẽ không kết thúc ở từng cá nhân, mà phải liên tục thăng hoa để những khả năng độc nhất ấy thúc đẩy chúng ta thi hành công ích. Tặng phẩm của Chúa Thánh Thần thì nhiều, nào là giảng huấn, giáo dục, đào tạo, chữa lành, an ủi, tha thứ và khuyến khích. Chúa Thánh Thần sẽ tăng tặng phẩm của chúng ta đến khi chúng ta yêu mến Chúa Giêsu và những người anh chị em huynh đệ của chúng ta, vâng theo giới răn Chúa và chia sẻ cho tha nhân những điều chúng ta nhận được một cách rộng rãi và thoải mái.


 

HY VỌNG LÀ TẶNG PHẨM CỦA CHÚA THÁNH THẦN

 

Hy vọng là một trong những thể hiện đích thực của Thần Linh Thiên Chúa vào ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống. Đối với thế giới xô bồ, hy vọng thường ám chỉ hay nghĩ đến những việc mình làm rồi sẽ sinh kết quả tốt. Chúng ta thường hiểu nghĩa từ Hy Vọng một cách hời hợt và phù phiếm. Người Kitô hữu không quan niệm như vậy. Chúng ta phải là biểu tượng của hy vọng, một người có viễn kiến mới, biết học hỏi và quan sát thế giới qua lăng kính của Đức Kitô, Chúa Thánh Thần và Giáo Hội.

 

Công Đồng Vatican II đã khuyến khích người Kito hữu đọc những dấu chỉ của thời đại và, đối với GH Gioan XXIII đó là những dấu chỉ của Hy Vọng, của một Vương Quốc hiện diện giữa chúng ta. Vương quốc này tự nó biểu hiện qua những tặng phẩm của Thần Linh Thánh là: Khôn Ngoan, Lo Liệu, Hiểu Biết, Can Đảm, Thông Minh, Đạo Đức và Kính Sợ Thiên Chúa. Vương quốc Thiên Chúa được thể hiện qua những hoa trái của Chúa Thánh Thần mà chúng ta có thể nhìn thấy, rờ mó được như: Tình yêu, Vui mừng, Bằng an, Nhẫn nại, Tử tế, Thiện hảo, Đau khổ lâu dài, Dịu dàng, Niềm Tin, Khiêm tốn, Bền bỉ và Khiết tịnh.

 

Chúng ta cũng có thể nghĩ một cách “tiêu cực” và nói rằng làm gì có vương quốc. Đúng vậy, chỗ nào không có Công Lý, Hòa Bình, Chia Sẻ với nhau, Tin Tưởng nhau, Tha Thứ cho nhau thì ở đó không có Vương Quốc Thiên Chúa. Chỗ nào có Thù Hận, Ghen Tương, Bất Tín, Ghét Bỏ, U Muội, Vô Cảm, Dâm ô, Đa Nghi Chỉ Trích, ở đó không có Vương Quốc Thiên Chúa và chắc chắn không có Sự Sống.


 

TRONG THIÊN CHÚA, TẤT CẢ ĐỀU LÀ NIỀM VUI

 

Thể hiện thứ hai của Thần Linh Thiên Chúa trong ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống là Niềm Vui. Đức Phaolo VI trong tông thư năm 1975 nói về Niềm Vui của người Kito hữu -Hãy Vui Mừng trong Chúa / Gaudete in Domino- đã diễn tả sự vui mừng này như sau: “…Do đó hãy để các phần tử bị kích động của các nhóm khác nhau từ bỏ những chỉ trích thái quá có tính cách phá hoại có hệ thống! Không bỏ qua quan điểm thực tế, hãy để các cộng đồng Kito giáo trở thành những trung tâm của chủ nghĩa lạc quan mà tất cả các thành viên đều nhất quyết cố gắng nhận thức mặt tích cực của con người và các sự kiện.‘Tình yêu thì không vui mừng với những gì sai trái nhưng với sự thật. Sự kiên nhẫn của tình yêu thì không có giới hạn, cũng như sự tin cậy, niềm hy vọng và khả năng chịu đựng của nó đều không có giới hạn.’

 

“Đạt được một viễn ảnh như vậy không phải chỉ là vấn đề tâm lý. Nó cũng là hoa trái của Thần Linh Thánh. Thần Linh này ngự trị hoàn toàn trong con người Chúa Giêsu, làm cho Người –trong khi còn ở trần thế- trở nên rất nhậy cảm với niềm vui trong cuộc sống hàng ngày, rất khôn khéo khuyến dụ những kẻ tội lỗi trở lại đường mới với tâm trí tươi trẻ! Chính Thần Linh Thánh này cũng đã phấn kích Đức Trinh Nữ Maria và các thánh. Chính Thần Linh này hiện nay vẫn còn ban cho rất nhiều Kito hữu niềm vui sống hàng ngày với những ơn gọi đặc biệt của họ trong an bình và hy vọng thắng lướt mọi thất bại và khổ đau. Chính Thần Linh Chúa Hiện Xuống hiện nay đang dẫn dắt rất nhiều người theo Chúa Kito đi trên đường cầu nguyện trong niềm vui sướng ngợi khen của con cái hầu vui vẻ và khiêm tốn giúp đỡ những kẻ bị bóc lột và sống bên lề xã hội. Vui mừng không thể bị phân tán khi chia sẻ. Chính trong Thiên Chúa, tất cả đều là niềm vui, bởi lẽ tất cả đều là ban tặng.”


 

SUY NIỆM THAY CHO LỜI KẾT

 

Là Kito hữu/người Công giáo, sau khi nhận lãnh bí tích rửa tội, chúng tôi đã ở trong Chúa Thánh Thần và Chúa Thánh Thần cũng ở trong tôi với đầy đủ 7 ơn Thần Linh Thiên Chúa ban, chúng tôi -từ một giáo dân bình thường, giới chức trong các sứ đạo hay cộng đồng đến các tu sĩ, giáo sĩ và hàng giáo phẩm linh mục, Giám mục, Hồng Y- có bao giờ tự vấn đặt vấn đề mình có dùng ơn Can Đảm của Chúa Thánh Thần để thi hành sứ mệnh của mình bằng hành động tích cực thực sự và quyết tâm trong những lúc nguy hiểm và căm go không hay chỉ lấy danh nghĩa Chúa Thánh Thần làm vẻ bề ngoài để che đậy sự hèn nhát của xác thịt nô lệ và tội lỗi ?

 

Chúng tôi đã được “Thần Khí Hóa” có đủ can đảm để “Sống Vì Chúa”, không thể sống vì xác thịt và nô lệ (Rm 8: 1-13).


 

Fleming Island, Florida

May 20, 2013

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!