Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
PHÁT BIỂU CỦA ĐTC BIỂN ĐỨC XVI TRONG BUỔI BIỆT KIẾN SAU CÙNG

 

Tôi không từ bỏ Thập Giá, nhưng ở lại dưới một phương cách mới cùng với Chúa bị đóng đanh”.

 

Chuyển ngữ:  NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD 

Lời người dịch: Dưới đây là đôi lời của ĐTC Biển Đức XVI trong buổi biệt kiến chung cuối cùng của Triếu Đại của ngài tại quảng trường thánh Phêrô hồi 10:00 giờ sáng ngày 27 tháng 2 năm 2013.

Dựa vào bài phát biểu này và những phát biểu trong những ngày trước và sau ngày ngài tuyên bố từ nhiệm, chúng ta có thể nhìn thấy gì trong thâm sâu kín đáo của ngài không?                                              

                                                *** 

Các hiền huynh đáng kính trong Giám Mục đoàn và Linh mục đoàn,

Quí vị trong chính quyền quí trọng,

Anh chị em thân mến.

Tôi thành thật cám ơn sự hiện diện quá đông của tất cả quí vị trong buổi biệt kiến chung sau cùng của triều đại của tôi lúc này.

Xin cám ơn hết lòng! Tôi thực sự rất cảm kích! Tôi thấy Giáo Hội vẫn còn sống! Và tôi nghĩ rằng chúng ta cũng phải cám ơn Tạo Hóa đã cho chúng ta thời tiết hôm nay quang đãng mát mẻ trong khi chúng ta còn đang trong mùa đông. 

Như thánh Phaolo tông đồ viết trong thánh thư mà chúng ta đã từng nghe, tôi cũng cảm thấy là truớc tiên phải cám ơn Thiên Chúa là đấng đã xây dựng và dìu dắt Giáo Hội, đã gieo Lời Chúa để nuôi dưỡng đức tin của dân Người. Lúc này đây, lòng tôi trải rộng trên toàn thể Giáo Hội ở khắp hoàn cầu, và tôi cám ơn Chúa về những “tin tức” mà trong những năm sứ vụ thánh Phêrô tông đồ của tôi, tôi đã nhận được, về đức tin nơi Chúa Giêsu Kitô và tình yêu tuôn chảy trong cơ thể Giáo Hội đã làm cho Giáo Hội sống động trong tình yêu, về đức cậy đã mở rộng lòng chúng ta, hướng dẫn chúng ta thực thi trọn vẹn cuộc sống, chuẩn bị cho quê nhà mai sau trên thiên đàng. 

Tôi có cảm tưởng tôi đang cầu nguyện cho từng người một, ngay bây giờ trước sự hiện diện của Thiên Chúa, ở bất cứ nơi nào mà tôi kêu gọi hội họp, du hành hay thăm viếng mục vụ. Tôi tụ tập tất cả mọi người lại cầu nguyện để phó thác họ cho Chúa, hầu chúng ta có thể thấu hiểu hoàn toàn ý muốn của Người với tất cả khôn ngoan và hiểu biết của Thần Khí, hầu chúng ta có thể cư sử với Người bằng tình thương yêu của Người một cách xứng đáng để sinh hoa trái do việc thiện ta làm (cf Col 1:9-10). 

Lúc này đây, tôi cảm thấy hoàn toàn tin tưởng, bởi vì tôi biết, tất cả chúng ta đều biết, rằng Lời của sự Thật Tin Mùng là sức mạnh và sự sống của Giáo Hội. Tin Mừng, khi nó sinh hoa kết trái, sẽ thanh tẩy và canh tân bất cứ nơi nào mà cộng đồng các tín hữu biết lắng nghe và nhận ân sủng Thiên Chúa trong sự thật và sống trong đức ái. Đó là điều tôi tin tưởng và là niềm vui của tôi. 

Khoảng 8 năm về trước vào ngày 19 tháng 4, khi tôi chấp nhận sứ vụ thánh Phêro, tôi đã cảm thấy chắc chắn như vậy, và nó vẫn luôn luôn theo sát tôi. Lúc đó, như tôi đã từng nói nhiều lần, lời vang vọng trong tim tôi là: Lạy Chúa, tại sao Chúa lại muốn con làm việc này và điều Chúa muốn con làm là điều gì? Đó là một gánh nặng Chúa đang đặt trên vai con, nhưng nếu đó là điều Chúa yêu cầu con, thì nghe lời Chúa con xin thả lưới và tin tưởng rằng Chúa sẽ hướng dẫn con, ngay cả khi con yếu đuối. Tám năm sau, tôi có thể nói rằng Chúa đã thực sự hướng dẫn tôi, Người đã ở sát cạnh tôi, và tôi đã cảm thấy Chúa hiện diện bên tôi hàng ngày. Đó là cuộc hành trình dài của Giáo Hội, có những lúc vui mừng và sáng chói, nhưng cũng có những lúc khó khăn ngặt nghèo. Tôi đã cảm thấy, như thánh Phêro và các môn đệ ở trong thuyền trên biển Galilee: Chúa đã cho chúng tôi nhiều ngày chói sáng  ánh mặt trời với gió mát hiu hiu thổi, là những ngày bắt được rất nhiều cá. Cũng có những ngày sóng biển nổi lên dữ dội và gió mạnh thổi bạt chúng tôi như trong câu chuyện của Giáo Hội mà Chúa thì hình như vẫn ngủ yên. Nhưng tôi vẫn luôn luôn biết là Chúa vẫn ở trên thuyền, và con thuyền Giáo Hội không phải là của tôi, cũng không phải của chúng ta, mà là của Chúa. Chúa sẽ không để cho thuyền  chìm, vì chính Chúa hướng dẫn nó, chắc chắn là cũng qua con người Chúa đã chọn, bởi vì Chúa đã muốn như vậy. Đó là điều chắc chắn, không gì có thể che dấu được. Vì thế ngày nay tôi hoàn toàn cám ơn Chúa, bởi lẽ Chúa đã không bao giờ bỏ rơi tôi hay Giáo Hội mà không an ủi, soi sáng và yêu thương tôi. 

Chúng ta đang ở trong Năm Đức Tin, tôi muốn nhờ quang cảnh này để cho niềm tin của chúng ta nơi Thiên Chúa ngày càng trở nên vững mạnh hơn. Tôi muốn mời gọi mọi người hãy canh tân sự tin tưởng của mình nơi Thiên Chúa, tin tưởng như con trẻ nằm trong cánh tay của Thiên Chúa, chắc chắn rằng những cánh tay này luôn luôn trợ giúp chúng ta và cho phép chúng ta bước đi mỗi ngày, ngay cả khi chúng ta mệt mỏi. Tôi ước muốn tất cả mọi người đều cảm thấy mình được Thiên Chúa yêu thương, là đấng đã ban Con Một Người cho chúng ta và biểu lộ cho chúng ta tình yêu vô bờ bến của Người. Tôi muốn tất cả mọi người đều cảm thấy vui mừng vì được là Kito hữu. Một lời kinh sốt sáng và có ý nghĩa cần phải được đọc vào buổi sáng mỗi ngày là: “Lạy Thiên Chúa, con thờ lạy Chúa, con yêu Chúa hết lòng con. Cám ơn Chúa đã tạo dựng nên con và cho con trở thành Kito hữu…” Đúng vậy, chúng ta phải sung sướng vì được Chúa ban cho đức tin. Đó là một bảo vật không ai có thể lấy đi khỏi chúng ta được! Chúng ta cám ơn Chúa mỗi ngày bằng lời cầu nguyện và cuộc sống gắn bó của người Kito hữu. Thiên Chúa yêu thương chúng ta, nhưng Người cũng muốn chúng ta yêu thương Người! 

Nhưng không phải tôi muốn anh em chỉ cám ơn một mình Thiên Chúa. Một mình giáo hoàng không thể dìu dắt được con thuyền thánh Phêrô, cho dù trách nhiệm vẫn là ở giáo hoàng. Tôi đã không bao giờ cảm thấy cô đơn, nhưng rất vui khi vác gánh nặng sứ vụ thánh Phêrô, vì Chúa đã cho tôi nhiều vị giàu lòng quảng đại và yêu thương Chúa cùng Giáo Hội. Những vị này đã ở cận kề bên tôi để giúp đỡ tôi. Trước hết là các Hồng Y: Sự khôn ngoan, lời cố vấn, tình bạn của quí huynh quả là rất quí báu đối với tôi; thứ đến là những cộng sự viên của tôi, bắt đầu là Bộ trưởng Ngoại giao, người luôn luôn đi cạnh tôi một cách trung thành từ nhiều năm nay, bộ trưởng ngoại giao và toàn thể giáo triều Roma cũng như tất cả những vị, trong nhiều lãnh vực khác nhau, đã phục vụ Tòa Thánh: nhiều vị không bao giờ xuất hiện,  luôn luôn làm việc thầm lặng trong bóng tối với đức tin và lòng khiêm tốn, quí vị là những phụ tá đáng tin cậy và chắc chắn của tôi. Một đặc biệt nữa là Giáo phận Roma, giáo phận của tôi! Tôi không thể quên được những hiền huynh trong giám mục đoàn và linh mục đoàn, những vị tận hiến nam nữ và toàn thể dân Chúa: Trong những lần thăm viếng mục vụ, những cuộc gặp gỡ, những lần biệt kiến, những cuộc du hành của tôi, tôi luôn luôn được chăm sóc đặc biệt với tình thương mến đậm đà, tôi cũng xin gửi đến từng người và tất cả mọi người không trừ một ai tình thương mến của tôi, một  tình thương yêu mục tử xuất phát từ tâm can người chủ chăn, đặc biệt là Giám mục thành Roma, người kế vị thánh Phêrô tông đồ. Mỗi ngày tôi đều nhớ đến tất cả mọi người trong lời nguyện của tôi với trái tim của một người cha. 

Tôi cũng muốn gửi lời chào mừng và cám ơn đến tất cả mọi người: Trái tim của Giáo Hoàng trải rộng trên toàn thế giới. Tôi muốn tỏ lòng biết ơn của tôi đến Ngoại giao đoàn Tòa Thánh, đã làm cho đại gia đình các quốc gia luôn luôn hiện diện. Tôi cũng nghĩ tới tất cả những ai đã từng làm việc trong cơ quan  truyền thông, tôi thành thật cám ơn vì những phục vụ quan trọng ấy của quí vị. 

Đến đây, tôi muốn gửi lời cám ơn từ đáy lòng tôi đến tất cả mọi người trên khắp thế giới trong mấy tuần vừa qua đã gửi cho tôi những là thư rất cảm động tỏ mối quan tâm, tình bạn và lời cầu nguyện. Đúng vậy, Giáo Hoàng không bao giờ cô đơn, và bây giờ tôi lại cảm nghiệm thấy điều đó một cách rất sâu xa khiến tôi xúc động vô cùng. Giáo Hoàng thì thuộc về tất cả mọi người và tất cả mọi người đều cảm thấy gần gũi với Giáo Hoàng. Thực sự tôi đã nhận được nhiều thư do những viên chức quan trọng trên thế giới gửi: Những nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các tôn giáo, đại diện các nền văn hoá trên thế giới v.v…Tôi cũng nhận được nhiều thư do những người dân  thường viết cho tôi, xuất phát từ cõi lòng đơn sơ của họ, đã khiến tôi cảm nhận được lòng họ thương mến tôi, một loại tình thương được sinh ra do cùng một cha chung với đức Kito Giêsu ở trong Giáo Hội. Những người này họ không viết cho tôi theo kiểu viết, chẳng hạn, cho một ông hoàng hay một nhân vật cao sang nào đó mà họ không quen biết. Họ viết cho tôi như là anh chị em, con cái trong nhà, với tình yêu thương gắn bó gia đình. Vì thế họ là những người cận kề nhất đã hiểu thé nào là Giáo Hội, nó không phải là một tổ chức, một hội đoàn tôn giáo hay hội đoàn có mục đích nhân đạo, mà là một cơ quan sống động, một cộng đồng huynh đệ trong cơ chể Chúa Giêsu Kitô là đấng kết hợp tất cả chúng ta lại với nhau. Khi thử nghiệm về Giáo Hôi theo cách thức đó và hầu như có thể sờ bằng tay được quyền năng của sự thật và tình yêu  của Giáo Hội, thì quả là một nguồn vui, ở thời đại mà nhiều người nói là Giáo Hội đang hồi xuống dốc. Nhưng chúng ta thấy Giáo Hội ngày nay đang sinh động như thế nào! 

Trong những tháng gần đây, tôi đã cảm thấy sức mạnh của tôi suy giảm, và tôi đã thành khẩn cầu xin Thiên Chúa soi sáng cho tôi bằng ánh sáng của Người, để tôi có quyết định đúng, không phải vì tôi mà cho sự tốt đẹp của Giáo Hội. Khi quyết định việc này, tôi đã ý thức đầy đủ về tầm nghiêm trọng và sự đổi mới của Giáo Hội, với tâm hồn hoàn toàn bằng an. Yêu Giáo Hội cũng có nghĩa là phải can đảm chọn lựa, những chọn lựa khó khăn và gai góc, phải luôn luôn đặt trước mặt mình sự tốt đẹp của Giáo Hội chứ không phải điều tốt đẹp cho thân mình. 

Bây giờ tôi xin phép được trở lại với ngày 19 tháng 4 năm 2005. Tầm nghiêm trọng của quyết định cũng cần phải được đặt trước một sự kiện rõ ràng là, từ giờ phút đó trở đi, tôi luôn luôn bận rộn và đời đời ở với Chúa. Luôn luôn: nghĩa là bất cứ ai chấp nhận tiếp nối sứ vụ của thánh Phêrô thì không còn giữ cái gì là riêng tư cho mình nữa. Vị đó luôn luôn và hoàn toàn thuộc về / của chung của tất cả mọi người, của toàn thể Giáo Hội. Cuộc sống của ngài, có thể nói được, là hoàn toàn không có chiều kích riêng tư cá nhân nào cả. Tôi đã kinh nghiệm, và đang cảm nghiệm thấy ngay bây giờ là, hễ ai hy sinh sự sống mình thì nhận được sự sống. Trước đây tôi đã nói là nhiều người yêu Chúa thì cũng yêu đấng nối nghiệp thánh Phêro và ngài cũng yêu thương họ, rằng Giáo Hoàng thực sự có những người anh em, chị em, con trai con gái trên khắp thế giới, và rằng ngài cảm thấy an bình khi ôm chặt tất cả mọi người trong sự hiệp thông. Bởi vì ngài không còn thuộc về ngài nữa, ngài thuộc về tất cả và tất cả mọi người đêu thuộc về ngài. 

Từ “luôn luôn” cũng giống từ “đời đời”, nó không có đường trở về phạm vi riêng tư nữa. Việc quyết định từ nhiệm của tôi không có nghĩa tước vị của tôi bị mất. Tôi sẽ không trở lại đời sống riêng tư của tôi và những cuộc du hành, hội họp, tiếp tân, hội thảo nữa v.v. Tôi không từ bỏ Thánh Giá, nhưng ở lại dưới một phương thức mới với Chúa bị đóng danh. Tôi không còn nắm giữ quyền lực văn phòng chính phủ của Giáo Hội, nhưng tôi vẫn phục vụ bằng cầu nguyện, có thể nói, trong giới hạn của thánh Phêrô. Thánh Biển Đức mà tôi mang danh hiệu Giáo Hoàng, sẽ là gương sáng vĩ đại cho tôi về phương diện này. Ngài đã chỉ cho chúng ta cách sống, dù thụ động hay tích cực, thì vẫn hoàn toàn là hoạt động của Thiên Chúa. 

Tôi cám ơn từng người và tất cả mọi người đã kính trọng và hiểu biết khi chấp nhận quyết định quan trọng của tôi. Tôi sẽ tiếp tục đi theo cuộc hành trình của Giáo Hội qua việc cầu nguyện và chiêm niệm để dâng lên Chúa và hiền thê của Người, nhờ đó tôi đã cố gắng sống mỗi ngày cho đến bây giờ và sống đời đời. Tôi xin anh chị em nhớ đến tôi trước mặt Thiên Chúa, và trên hết hãy cầu nguyện cho các hồng y là những vị được kêu gọi để làm nhiệm vụ rất quan trọng là chọn vị tân Giáo Hoàng nối nghiệp thánh Phêrô. Chớ gì Chúa theo sát ngài với ánh sáng và quyền năng của Chúa Thánh Thần. 

Chúng ta hãy xin Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo Hội theo sát chúng ta để cầu bầu giúp đỡ mỗi người chúng ta và toàn thể cộng đồng Giáo Hội. Chúng ta đặt tin tưởng nơi Mẹ với lòng tin cậy sâu xa.

  

Anh chị em thân mến,

Thiên Chúa dẫn dắt Giáo Hội, Người luôn luôn chống đỡ Giáo Hội, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn. Chúng ta chớ có bao giờ đánh mất viễn kiến ấy về đức tin; nó là viến kiến duy nhất và thật về Giáo Hội và thế giới. Từ trong tâm chúng ta, tâm của mỗi một ngưòi trong anh chị em, có thể chắc chắn luôn luôn nghĩ rằng Chúa đang ở gần chúng ta, Người không bỏ chúng ta, Người ở gần chúng ta và bao quanh chúng ta bằng tình yêu thương của Người. Cám ơn tất cả anh chị em. 

(Chuyển ngữ theo bản tiếng Anh của Peter Waymet/ZENIT News Agency Feb 27, 2013)

                                               ******

ĐTC có đôi lời bằng tiếng Anh: 

Anh chị em thân mến, 

Tôi xin gửi lời chào mừng thân ái và nồng nhiệt đến những vị hành hương và du khách nói tiếng Anh, đã tụ họp nơi đây để gặp tôi lúc này, buổi biệt kiến chung và cuối cùng của tôi. Tôi xin được nói lại lời thánh Phaolo mà quí vị vừa nghe mới đây: tim tôi tràn đầy lời tri ân Thiên Chúa là đấng luôn luôn để mắt trông nhìn Giáo Hội và sự lớn mạnh của nó trong đức tin và tình yêu, và tôi ôm chặt tất cả anh chị em với nỗi vui mừng và niềm tri ân.  

Trong Năm Đức Tin Này, chúng ta được mời gọi để canh tân niềm vui tin tưởng của chúng ta vào sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của chúng ta và trong đời sống của Giáo Hội. Cá nhân tôi cảm tạ tình yêu không hề thất bại cũng như sự  hướng dẫn của Chúa  trong 8 năm trời từ lúc tôi chấp nhận tiếng Chúa gọi để phục vu như là người kế nghiệp thánh Phêrô. Tôi cũng biết ơn sâu xa về sự hiểu biết, trợ lực và cầu nguyện của rất nhiều người trong quí vị, không phải chỉ riêng ở Rome đây, mà còn ở trên khắp thế giới.   

Sự quyết định của tôi sau khi đã cầu nguyện rất nhiều là kết quả của sự bình thản và lòng tin cậy nơi ước muốn của Thiên Chúa và tình yêu sâu đậm của Giáo Hội đối với Chúa Kitô. Tôi sẽ tiếp tục đi theo Giáo Hội bằng lời cầu nguyện của tôi và tôi xin mỗi một người trong anh chị em hãy cầu nguyện cho tôi và cho tân Giáo Hoàng. Hiệp nhất cùng Mẹ Maia và các Thánh, chúng ta hãy phó thác chúng ta trong đức tin và đức cậy nơi Thiên Chúa, Người đang tiếp tục để mắt gìn giữ cuộc sống của chúng ta và hướng dẫn cuộc hành trình của Giáo Hội và thế giới trên suốt đường đi của lịch sử.     

Tôi xin gửi đến tất cả anh chị em, với tình thân ái sâu xa, sự chăm sóc đầy yêu thương của Chúa, xin Người tăng sức mạnh cho anh chị em trong đức cậy để mở rộng lòng chúng ta, làm tràn đầy cuộc sống mà chỉ có Người là đấng duy nhất có thể ban cho chúng ta. 

Tôi chúc lành cho tất cả anh chị em và gia đình. Thành thật cám ơn. 

(Bản chính gốc: Tiếng Anh)

@Copyright 2012- Libreria Edirice Vaticana 

**** 

Đôi lời bằng tiếng Ý 

Tôi thân ái chào mừng tất cả những vị hành hương nói tiếng Ý. Cám ơn vì lòng yêu thương và cảm mến của quí vị dành cho tôi. Cám ơn! 

Các bạn thân mến,  

Tôi cám ơn các bạn vì 8 năm qua tôi được ỡ giữa các bạn. Cám ơn vì sự tham gia của các bạn nơi đây với số người đông đảo như vầy, cũng như sự yêu mến và niềm vui đức tin của quí bạn. Đó là những cảm nghĩ mà chính tôi cũng cảm thấy lòng mình ấm hẳn lên, và bảo đảm với các bạn tôi đang cầu nguyện cho các bạn tại nơi đây, cho gia đình các bạn, nguời yêu của các bạn, cùng nước Ý và thành Roma yêu mến. 

Tôi cũng muốn chia sẻ cảm nghĩ của tôi với những bạn trẻ, những người bệnh và những đôi tân hôn.  

Các bạn trẻ thân mến, chớ gì Chúa làm tràn đầy tâm hồn mỗi một bạn trong các bạn bằng tình yêu của Người, để các bạn có thể được chuẩn bị bước theo Chúa với đầy nhiệt huyết. 

Quí vị đang bị bệnh thân mến, chớ gì Chúa chống đỡ giúp quí vị, để quí vị có thể bình thản chấp nhận những đau khổ là những gánh nặng đang đè lên quí vị. 

Các bạn tân hôn thân mến, xin Chúa hướng dẫn các bạn để các bạn có thể xây dựng gia đình các bạn lớn mạnh trong ơn thánh Chúa.

(Bản dịch tiếng Anh do Peter Waymel / ZENIT News Agency)

 

Chuyển ngữ  Bs. NGUYỄN TIẾN CẢNH,MD

Fleming Island, Florida

Feb 27, 2013

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!