Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
HÃY ĐẨY THUYỀN RA CHỖ NƯỚC SÂU VÀ THẢ LƯỚI

Chúa Nhật V Thường niên C

(Isaiah 6:1-2a, 3-8; 1Corinthians 15:1-11/15:3-8, 11; Luke 5:1-11)  

Nguyễn Tiến Cảnh, MD 

Sóng nước, gió bão, biển cả, tầu thuyền, cá, núi đồi, lửa…là những hình ảnh và biểu tượng có nhiều ý nghĩa rất phong phú trong Kito giáo. Bài Tin Mừng hôm nay đã cho chúng ta khá nhiều hình ảnh với ý nghĩa tượng hình phong phú ấy. Chúa Giêsu đi trên mặt nước, khiến cho gió bão biển phải yên lặng, giúp cho ông Simon Phêrô lưới được nhiều cá một cách lạ thường ngoài sức tưởng tượng của con người, đã là những hình ảnh và biểu tượng mang nhiều ý nghĩa mà chúng ta cần phải suy nghĩ.

 

BIỂN GALILEE, ĐỊA BÀN HOẠT ĐỘNG CỦA CHÚA GIÊSU

 

Biển Galilee là một hồ nước ngọt dài khoảng 12 dậm, rộng khoảng 6 dậm. Mặt hồ thấp hơn mực biển chừng 685 bộ và sâu khoảng 200 bộ. Đánh cá vẫn là một kỹ nghệ quan trọng ở hồ này. Biển có nhiều đồi núi bao quanh tứ phía.  Khí hậu rất khác biệt giữa những đỉnh đồi cao và mực nước thấp nên thường xẩy ra những trận bão bất ngờ và dữ dội. Khối nước này được ám chỉ ở câu 11 đoạn 34 trong sách Dân Số nói vể biển Kinnereth mà tiếng Do Thái/Hebrew là “kinnor” nghĩa là cây đàn thụ cầm nhỏ.“ Từ Shepham, biên giới chạy xuống Riblah, phiá  Đông của Ain, rồi lại chảy xuống nữa và chạm vào bờ biển Kinnereth, ở hướng Đông”(Ds 34:11). Trong Tân Ước khi nói biển Kinnereth là ám chỉ cả hồ Genesereth, hồ Tiberias và biển Galilee. Chúa Giêsu thường thuyết giảng quanh vùng bờ biển này.

 

Theo như thánh Mathiêu, Maccô và Luca thì Chúa Giêsu đã kêu gọi những đệ tử đầu tiên của Người từ những thuyền đánh cá ở trên biển Galilee này. Địa danh này có một đường ngăn cách tự nhiên giữa Do Thái ở phía Tây và dân ngoại ở phía Đông. Tin Mừng thánh Maccô, đặc biệt có kể chúa Giêsu đả qua lại biển Gallilee này nhiều lần bằng thuyền. Sự qua lại này của Chúa đã biến biển Galilee thành một nhịp cầu duyên nghĩa giữa Do Thái và dân ngoại qua những giảng huấn và phép lạ chữa lành bệnh của Chúa Giêsu.

 

Trong Tân Ước, biển là biểu tượng của hoán cải, của trở lại, của cải tà qui chính. Trên biển, không có gì là bình thường cả mà luôn luôn là những cái gì bất ngờ, kỳ diệu hoặc rất chi là khó khăn nguy hiểm. Một vài phép lạ rất cảm động, có khi rất bi hùng đã được Chúa Giêsu làm trên biển Galilee. Thánh Mac cô kể lại chuyện Chúa Giêsu khiến sóng gió, bão biển đang quay cuồng dữ tợn phải yên lặng. (Mc 4: 35-39) Thánh nhân cũng diễn tả việc Chúa Giêsu đi trên mặt nước của biển này để chứng tỏ cho các môn đệ biết Người là ai.  “…Chính Ta đây…” (Mc 6:45-50) Trong Tin Mừng Gioan, chúng ta thấy  quang cảnh biến chuyển tâm thức của ông Phêrô khi ông tuyên xưng niềm tin của ông với Chúa sau bữa ăn sáng trên bờ hồ Tiberias và Chúa đã đặt niềm tin của Người nơi ông là kẻ tội lỗi có lòng sám hối. (Ga. Đoạn 21). Lúc này Chúa cũng làm một phép lạ phi thường trước mặt rất nhiểu môn đệ.

 

CHẤP NHẬN CHÚA GIÊSU VÀ ĐI THEO NGƯỜI

 

Câu chuyện chọn các môn đệ mà thánh Luca kể trong bài Tin Mừng hôm nay (Lc 5: 1-11) xẩy ra trên biển đã được lấy ra từ Mac Co (Mc 1:16-20) và được kể ra liền sau khi Chúa xuất hiện ở Galilee. Vì sự hoán chuyển này, thánh Luca đã đưa thí dụ về việc ông Simon chấp nhận Chúa Giêsu để làm nổi bật cái tương phản với thái độ của dân tỉnh nhà Nazareth đã từ chối Chúa trước kia.

 

Vì nhiều biến cố liên quan đến quyền uy của Chúa Giêsu đã được kể lại trước rồi nên thánh Luca đã tạo ra câu chuyện này để cho thích hợp với việc ông Simon và bạn bè ông chấp nhận đi theo Chúa. Chúng ta cũng dễ dàng thấy có cái gì na ná  giống nhau giữa câu chuyện lưới được cá một cách kỳ diệu do Luca kể lại trong đoạn 5 và một phần của đoạn 4 và chuyện Chúa hiện ra sau khi sống lại do Gioan kể trong đoạn 21:1-11.

 

Có những dấu vết trong chuyện của Luca cho thấy bản văn nói về Chúa hiện ra sau khi sống lại là bản gốc như trong Luca 4:8, Simon tuyên xưng Đức Giêsu là Thiên Chúa[1] và tự nhận mình là kẻ tội lỗi. Vì được dùng bởi Luca nên biến cố đó ám chỉ Phêrô sẽ là người lãnh đạo trong tương lai như trong Công vụ Tông Đồ (Lc 6:14; 9:20; 22:31-32; 24:34;Cv1:15;2:14-40;10:11-18;15:7-12) và là biểu tượng thành công của Phêro trong nhiệm vụ người đánh cá (Cv 2:41).

 

CHÈO THUYỀN  RA CHỖ NƯỚC SÂU MÀ THẢ LƯỚI

 

Theo quang cảnh bài Tin Mừng hôm nay, chúa Giêsu rao giảng gấn bờ biển và vì dân chúng đến nghe Chúa quá đông nên họ phải chen lấn nhau để đến gần Chúa cho dễ nghe. Chúa đã chọn và bước lên thuyền của Phêro rồi biểu ông chèo ra xa bờ một chút để người giảng thuyết cho họ. Khi giảng xong, Người nói với Phêrô đưa thuyền ra xa chỗ nước sâu và thả lưới. Simon ái ngại: “Thưa Thầy, chúng tôi cực nhọc suốt đêm mà chẳng bắt được con cá nào”. Đây là những lời tỏ vẻ chán nản của một người đầy kinh nghiệm về biển đã biết trước những thất bại nếu làm theo. Nhưng vì lúc đó nơi con người Galilee này có cái gì đặc biệt khiến người ta phải nghe lời, nên ông Simon đã chấp nhận thả lưới.

 

Dù đã cực nhọc suốt đêm dài chẳng bắt được cá, nhưng Simon muốn chiều theo ý Chúa và thả lưới ở chỗ nước sâu với ý định chuẩn bị cho Chúa làm phép lạ. Simon quả đã đưọc Đức Giêsu đích danh kêu gọi cho tham gia vào quyền bính của Chúa, và thử thách đó đã trở thành nền tảng lời Chúa hứa với ông.  Simon ý thức được mình tội lỗi và bất xứng với nhiệm vụ phụ tá cho một nhân vật như chúa Giêsu nên đã có phản ứng phủ phục quì gối trước mặt Chúa, nhưng Chúa đã xác quyết lại với ông là ông sẽ giữ trọng trách thu góp muôn dân vào một vương quốc như Chúa Giêsu đã nói. Nơi đây, với tư cách người đánh cá, ông sẽ thu góp mọi loại cá vào lưới của mình.

 

Tiếp theo là chuyện “bắt được cá một cách lạ lùng”. Cả một đàn cá vĩ đại lọt lưới khiến lưới muốn rách thuyền muốn chìm. Phêro kinh hãi quì gối trước hình cảnh kỳ diệu ấy: “ Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa tôi, vì tôi là kẻ có tội”

(Lc 5:8), hay dưới một phản ứng khác: “Lạy Chúa, xin xa lánh khỏi tôi, vì tôi là kẻ phạm tội”.

 

Nhưng Chúa Giêsu xác quyết với người môn đệ tỏ vẻ kinh hãi ấy là: “Simon, đừng sợ, từ nay về sau ngươi sẽ là kẻ bắt cá người”. Chúa cũng nói với người đánh cá nản chí xứ Galilee đó là: “Ta sẽ không đi xa cách ngươi đâu. Ta biết quá khứ của ngươi, nhưng cái đó không quan hệ đối với ta. Ta cần bàn tay, bàn chân của ngươi, trái tim ngươi và cả mạng sống của ngươi nữa. Ta ban HY VỌNG cho ngươi! Ta tung lưới của ta thật rộng, và ngươi chính là con cá lớn nhất mà ta bắt được. Hãy coi, lưới muốn rách, thuyền muốn chìm như thế nào. Ngươi đã từng làm việc cực nhọc nhiều năm mà không hy vọng. Bây giờ hãy đến làm việc với ta, hãy chia sẻ bản thân ngươi với ta. Ta sẽ chỉ dạy cho ngươi cách đi trên mặt nước, tung lưới Ánh Sáng vào Nước bên trên vực sâu. Đừng sợ, bởi vì có ta ở bên cạnh ngươi.”

 

TIẾNG GỌI THÔI THÚC LÊN ĐƯỜNG

 

Maccô (Mc 1:16-20), Mathieu (Mt 4:18-22) diễn tả quang cảnh các ông ngư phủ bỏ lưới, bỏ thuyền, bỏ cả cha mẹ để theo chúa Giêsu. Luca thì nói rõ họ bỏ lại tất cả mọi sự (Lc 5:28; 12::33; 14:33; 18:22), có nghĩa là hoàn toàn thoát ly khỏi mọi của cải, tư hữu vật chất. Làm môn đệ đòi hỏi phải có ơn gọi, một ơn gọi đầy quyền lực luôn luôn thôi thúc mình đi theo cuộc sống mới, xa cách khỏi những gì gọi là tầm thường của công việc hay tập tục đều đặn buồn tẻ hàng ngày, bỏ đi tất cả những gì là chán nản, thối chí, thất bại và vô vọng để nhắm vào một chủ đích, một cứu cánh mới.

 

Chính Chúa Giêsu lúc đó đã kêu gọi các ông ngư phủ cho họ trở nên những kẻ đánh cá người, để họ tham gia vào những cuộc tranh đấu, vật lộn với sóng nước biển cả. Biển đây chính là suối nguồn cuộc sống, là thức ăn của họ nhưng cũng là một mầu nhiệm, một đe dọa, một nguy hiểm và xáo trộn; biển này có thể lấy đi mạng sống của họ một cách dễ dàng, nhưng cũng nuôi dưỡng họ một cách phong phú và làm cho cuộc sống của họ hưng phấn.

 

TẤT CẢ GOM LẠI LÀ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA

 

Chúa Giêsu bước lên thuyền của ông Simon để rao giảng cho đám đông. Từ con thuyền thánh Phêrô này là Giáo Hội, Chúa tiếp tục rao giảng cho toàn thể thế giới. Có những thời đại trong lịch sử của Giáo Hội, và có lẽ trong lịch sự hiện đại của chúng ta ngày nay, hình như ánh sáng Chúa Thánh Thần từng ở khắp mọi nơi nhưng đã bị tắt ngúm và Chúa Giêsu cũng không còn ở trên thuyền với chúng ta nữa.

 

Nhưng hãy thành thật và bình tâm nhận thức, chúng ta sẽ thấy ngọn lửa thực ra không bao giờ bị tắt và sự hiện diện của Chúa cũng không bao giờ mất. Giáo Hội vẫn tiếp tục đi, tiếp tục cứu các linh hồn và hành trình đi về bến cuối cùng. Trong cái hào quang diễm phúc đó, ở bên kia biển cả của cuộc sống, tất cả những gì ở thế giới này hiện đang đe dọa Giáo Hội của Chúa rồi cũng sẽ qua đi vĩnh viễn mà thôi.

 

Tất cả chúng ta cùng ở trên con thuyền đó với Chúa. Chúng ta phải tin tưởng là Chúa đang chỉ đường cho chúng ta đi tới đích bằng an, và nuôi dưỡng hồn ta trên suốt đoạn đường dương thế này. Dĩ nhiên chúng ta cũng sẽ gặp những trở ngại, có lúc, có lần chúng ta thả lưới suốt ngày đêm mà chẳng bắt được con cá nào.

 

Trong những lúc như vậy, chúng tôi phải biết lắng nghe tiếng Chúa, như Phêrô đã vâng lời Chúa, mà thả lưới xuống vùng nước sâu –để cho niềm tin của chúng ta được tôi luyện- không phải là tuyên xưng nó hay không, mà là để chứng tỏ ta có sẵn sàng làm một cái gì đó hay không. Tóm lại không phải chỉ nói mà còn phải làm.

 

Chúng ta không dương buồn như kiểu tầu ông Noah hay tầu Titanic. Chúng ta ở trên mặt nước với Chúa Giêsu. Thầy Luis de León, một văn sĩ thần bí người Y Pha Nho ở thế kỷ 16 có lần đã viết: “Bạn càng lái thuyền đi theo Chúa, bạn càng khám phá ra nhiều biển lạ”. Thiên Chúa không từ bỏ những ai thèm khát lòng thương sót và sự tha thứ của Chúa. Người bước đi trên mặt nước. Người khiến cho gió bão phải yên lặng. Người hướng dẫn tàu bè an bình  đi vào bến và mang theo với Người những con cá lớn, làm bữa tiệc linh đình, và mời gọi tất cả chúng ta đến dự. Bữa tiệc hàng ngày Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu là của ăn đời đời.

 

ĐÔI LỜI KẾT: ÍT CÂU HỎI ĐỂ SUY NIỆM

 

      Những giây phút hoán cải của bạn là những giây phút nào?

      Bạn có nghĩ là đã có lúc bạn được Chúa gọi làm môn đệ của Chúa không?

      Những kinh nghiệm nào hay cá nhân nào đã là khí cụ giúp cho niềm tin của

      bạn trở nên mạnh mẽ?

      Bạn có thể nhìn thấy bạn qua hình ảnh của các môn đệ trên mặt biển không?

      Có thể là môn đệ Chúa Giêsu mà vẫn có những yếu đuối và thất bại không?

 

Lời Nguyện

 

       Tôi khẩn cầu

            Thiên Chúa của đời tôi…

       Ban cho tôi thả lưới đến cuối cuộc đời.

       Và khi mẻ lưới chót cùng tới,

       Tôi thành khẩn cầu xin Chúa,

       Trong mẻ lưới lớn Người ban,

       Cho tôi yên ngủ trong bình an.

       Với tình yêu Chúa hải hà ,

       Xin Người phán xét tôi,

       ….nặng đủ cho tôi vào nước Chúa. Amen.

 

Fleming Island, Florida

Feb.  7 – 2013

NTC

 


[1] Danh hiệu chỉ Chúa Giêsu sau khi Người sống lại từ cõi chết (coi Lc 24:34 và Cv 2:36) mà chúng ta đọc thấy trong hành trình lịch sử sứ vụ của Chúa Giêsu.

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!