Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THƯA THẦY, TÔI MUỐN NHÌN THẤY

 

Chúa Nhật xxx thường niên B

(Jeremiah 31:7-9; Hebrews 5:1-6; Mark10: 46-52)

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

 

Người mù ở Jericho

Đức Giêsu và các môn đệ đến thành Jericho. Khi Đức Giêsu cùng với  các môn đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Jericho, thì có một người hành khất mù, Bartimaeus, con ông Timaeus, đang ngồi ở vệ đường. Vừa nghe nói đó là Đức Giêsu thành Nazareth, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: “Lạy ông Giêsu, con vua David, xin dủ lòng thương tôi !” Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng: “Lạy con vua David, xin dủ lòng thương tôi !” Đức Giêsu dừng lại và nói: “Gọi anh ta lại đây !” Người ta gọi anh mù và bảo: “Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh đấy !” Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy và đến gần đức Giêsu. Người hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh mù đáp: “Thưa Thầy, tôi muốn nhìn thấy được”. Người nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh !” Tức thì, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên đường Người đi. (Mc10:46-52)

 

                                                      ****

Chuyện chúa Giêsu chữa sáng mắt người mù thành Bethsaida (Mc 8:22-26), và người ăn mày Bartimaeus (Mc 10:46-52)  trên đường rời Jericho là những chuyện rất phổ thông trong Giáo Hội sơ khai ai cũng biết và, bây giờ lại là những câu chuyện rất có ý nghĩa trong Giáo Hội hiện nay.

Mù bẩm sinh hay mù vì bệnh và mù do chấn thương làm hư con mắt mà được chữa lành, không cần thuốc men, không cần giải phẫu mà người bệnh có lại được thị giác, nhìn thấy sự vật bình thường thì quả là phép lạ mà y khoa tân kỳ hiện nay không thể hiểu nổi.

CON ĐƯỜNG ĐI JERICHO

Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, thánh Mac Cô kể lại câu chuyện chúa Giêsu chữa lành người  ăn mày mù  Bartimaeus (Mc 10:46-52) sau khi rời thành Jericho. Bartimaeus không phải là tên anh ta mà là dấu hiệu ám chỉ anh ta là “con trai  ông Timaeus”. Câu chuyện Bartimaeus nằm ở trung tâm sách Tin Mừng thánh Mac cô (Mc 8:22-10:52). Chúa Giêsu bắt đầu hành động ở thành Bethsaida và chữa sáng mắt một người mù khác (Mc 8:22-26). Cả hai mẩu chuyện này cho thấy phép lạ chúa làm, không chỉ liên quan đến việc phục hồi thể lý thị giác mà còn nói lên cái lý tưởng cao cả của người môn đệ. Bartimaeus đến không phải chỉ để nhìn và tin vào chúa Giêsu, nhưng còn “đi theo Người trên đường” về Jerusalem, đến tận chân Thập Giá (Mc 10:52).

Câu chuyên thánh Mac Cô kể cũng tương tự như chuyện hai người mù nói trong Tin Mừng thánh Mathiêu (Mt.20:29-34) và thánh Luca (Lc 18:35-43) lúc chúa Giêsu vào thành Jericho, nhưng hai thánh sử  này không nói ra tên của hai người mù.

Qua câu chuyện thánh Mac cô kể, ta thấy Chúa Giêsu đã phải làm một cuộc hành trình dài và gian khổ từ  phía Bắc Galilée đổ xuống thung lung phì nhiêu của sa mạc rồi lại phải trèo lên vùng đồi núi hiểm trở xứ Judea để vào Jerusalem.

Khi Chúa Giêsu vừa ra khỏi Jericho, Bartimaeus đã nghe tiếng ồn ào của đám đông, thì anh cảm thấy cơ may cho anh đã ở trong tầm tay rồi. Anh nhất quyết không để mất cơ hội hiếm có này! Thế là từ bên lề đường, anh bắt đầu kêu lớn tiếng: “Lạy thầy Giêsu, con Vua David, xin thương đến tôi !” Một vài người lúc đó đang vây quanh Chúa, cảm thấy bực mình, vì tên ăn mày dơ dáy, thô lỗ đã quấy rầy thầy mình, bèn quát anh ta, biểu ‘câm miệng lại’.

Họ đã bị quấy rầy, làm bực mình cái gì nhỉ?  Bartimaeus đơn giản chỉ muốn tham gia vào quang cảnh vui mừng chung quanh Chúa và muốn  mọi người hiểu là anh ta cũng có quyền được nhìn thấy Chúa Giêsu. Nếu cá nhân những người trong đám đông đó đã nghe tiếng đồn về quyền năng làm phép lạ của Chúa thì hà cớ chi họ lại không tử tế đủ với tên ăn mày kém may mắn này là đem hắn lại với Chúa  để Chúa chữa lành mắt cho hắn?

Cuối cùng  Bartimaeus đã được toại nguyện. Chúa Giêsu đã không từ chối lời cầu khẩn của anh. Khi nghe thấy lời kêu cầu của tên ăn mày, chúa Giêsu đã phá vòng vây của các môn đệ và gọi người ăn mày, thì anh ta liền vất bỏ áo choàng,  bước lại gần Chúa Giêsu.

 

- Anh muốn tôi làm gì cho anh? Chúa Giêsu hỏi người ăn mày mù.

    

- Thưa Thầy, xin Thầy cho tôi được nhìn thấy. Anh ta trả lời.

 

Ngay lúc đó anh ta liền nhìn thấy được mọi sự, không phải chỉ bằng con mắt trần, nhưng là với tất cả tâm hồn anh. Đây mới là điều quan trọng. Mặc dù Bartimaeus  đã mù, không nhìn thấy nhiều điều, nhưng nay anh đã thấy và biết chúa Giêsu là ai. Việc “Nhìn biết chúa Giêsu là ai” chính là chủ đích của niềm tin. Nó sẽ dẫn đưa chúng ta đến với Chúa và trở thành tín hữu, môn đệ của Chúa. Kết thúc câu chuyện, sau khi có lại thị giác, Bartimaeus đã lên đường theo Chúa Giêsu.Thánh Mac cô chỉ kể lại là anh ta theo Chúa đi vào Jerusalem, nhưng chúng ta có thể chắc chắn là Bartimaeus đã theo Chúa tới tận chân Thánh Giá.

NGỤ NGÔN NGƯỜI MÙ

Cảm thông  nỗi cô đơn của những kẻ bị người đời hất hủi chính là đặc thù của công tác mục vụ của chúa Giêsu. Những câu chuyện phép lạ, chữa lành bệnh được kể lại trong Phúc Âm không đơn giản chỉ là cuộc lật ngược lại một bất toàn về thể xác. Trong câu chuyện “người mù nhìn được”, chúng ta thấy có một liên đới rõ rệt  giữa hai tác động “Nhìn Thấy và Tin”.  Những phép lạ Chúa làm đã giúp người được chữa lành bệnh tăng niềm tin của mình hơn cả mức độ lành bệnh thể xác.

Các môn đệ của Chúa Giêsu đã không có được một viễn kiến đúng mức. Vậy  chúng ta thì sao?  Chúng ta có dùng câu chuyện ngụ ngôn người mù này để nói lên cái bất túc của chúng ta về việc tìm hiểu ý nghĩa những đau khổ mà chúng ta phải chịu không?  Đôi khi chúng ta đã tỏ ra mù lòa không còn khả năng nhận biết sự việc một cách chính xác và ý nghĩa như biết nhìn ra được cây trong một cánh rừng, nghĩa là chúng ta chỉ nhìn thấy và nghĩ về cánh rừng mà không nhìn cây để biết rằng  chính cây đã làm nên cánh rừng. Đó chỉ là một cách cắt nghĩa phân tích đơn thuần mà thôi. Điều ưu tư hơn nữa cần phải để ý là chúng ta vẫn coi cái tật mù bẩm sinh của chúng ta là tất nhiên, chẳng  học hỏi được gì ở đó. Tính kiêu căng, tự cao tự đại chính là gốc rễ của sự mù lòa. Chúng ta cần phải có phép lạ để sửa đổi nhãn quan của chúng ta.

Vậy thì, những khía cạnh nào của Giáo Hội, của xã hội và của vền văn hóa  trong thời đại chúng ta hiện nay cần phải hàn gắn lại, sửa đổi và canh tân? Đâu là điểm mù lòa của chúng ta? Đâu là những bất toàn quan trọng của những cái nhìn thiển cận và  xa vời? Chúng ta có ưa độc thoại hơn là đối thoại, thích phản đối hơn là cố gắng học hỏi nơi người khác dù họ là kẻ đối nghịch hoặc bất đồng ý kiến với  ta? Chúng ta có thích phản đối hơn là tham gia vào những sinh hoạt văn hóa  ở chung quanh ta không?  Chúng ta có thường xuyên bực bội, tức giận, ngoan cố và hẹp hòi như hiện có không? Chúng ta có thường nói rằng chẳng có cách nào khác để xác định vấn đề hay ho và chính xác hơn là cách của chúng ta… Chỉ có ta là đúng!

Chúng ta có thường hành sử như những người đã cố ngăn cản tên Bartimaeus ăn mày không cho hắn nhìn Chúa và gặp Chúa không? Để chống lại tính ngạo mạn,  hỗn xược, độc tài, thích chỉ trích vẫn nằm trong đầu chúng ta, chúng ta có dám đem bạn bè, đồng nghiệp và những người chúng ta thương mến hoặc không ưa hay ghét bỏ đến trước mặt Chúa không? Tại sao chúng ta lại không thể làm được như vậy, khi chúng ta biết chắc là kết quả đời ta sẽ thế nào nếu không có Chúa Kitô ở trong ta?

HÀN GẮN, SỬA ĐỔI VÀ NHÃN QUAN

Lấy một thí dụ, phá thai là một vết thương trầm trọng nhất, ảnh hưởng không những cá nhân người phụ nữ / người mẹ và gia đình họ, nguồn cung cấp nơi trú ngụ cho thai nhi, mà còn ảnh hưởng đến cả một xã hội và nền văn hóa họ đang sống, bởi vì chính người dân  là những người tạo dựng  nên xã hội và bảo vệ  xã hội. Đức thánh cha Biển Đức XVI, dịp khai mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế giới tại Sydney, Úc Châu ngày 17-7-2008 đã nói về việc bảo vệ sự sống như sau:

“…Và vì vậy, chúng ta cần phải suy nghĩ xem những người nghèo và người già, người di dân và những người không có tiếng nói, họ đứng ở vị thế nào trong xã hội chúng ta.  Phải chăng là những bạo động trong gia đình đang hành hạ những người vợ, người mẹ và con trẻ ? Phải chăng là vùng không gian thánh nhưng đầy kinh dị của con người, là bụng người mẹ, đã trở thành nơi bạo hành ghê gớm nhất, không thể nào diễn tả được?”

Giáo Hội Công Giáo đã đưa ra giáo huấn về sự thánh thiêng và phẩm giá con người và cấm không được vi phạm: Chúng ta phải có một cái nhìn với một thị giác hoàn hảo, 20/20 về điều mà chúng ta phải cố gắng hàng ngày nếu chúng ta tuyên nhận chúng ta là người “Phò Sự Sống”.

Chống đối phá thai và rút ống thở cũng không cho phép chúng ta được thờ ơ trước cảnh thống khổ của người nghèo, cảnh bạo động và bất công trong xã hội. Chúng ta phải nhìn tổng quát vấn đề rồi phân tích, không thể nhìn hời hợt khiếm diện được.

Phò sự sống là chống lại bất cứ cái gì đi ngược lại sự sống con người, như giết người, ám sát, hủy giệt sự sống, phá thai, rút ống thở hoặc tự hủy hoại mình…Chúng ta thẳng thắn chống lại bất cứ cái gì gọi là vi phạm phẩm giá con người như phá hủy một phần thân thể, làm tổn thương/hành hạ thể xác hoặc tinh thần, cố tình tuyên truyền ảnh hưởng ý muốn của người, bất cứ cái gì xúc phạm đến nhân phẩm, chẳng hạn như  điều kiện sống dưới mức tiêu chuẩn, bắt bớ giam cầm người trái phép, trục xuất người, bắt làm nô lệ, làm gái mãi dâm, buôn người, buôn đàn bà trẻ nít, và những điều kiện làm việc ô nhục trong đó con người chỉ là dụng cụ sản xuất, không phải là con người tự do và có trách nhiệm. Tất cả những điều đó và còn nhiều hơn nữa đang hủy hoại sự sống và đầu độc xã hội loài người.

Đức Hồng Y Tổng Giám mục Boston Sean O’Malley mới đây đã viết: “Khả năng thay đổi lòng người của chúng ta và giúp cho họ hiểu biết phẩm giá mạng sống con người từ lúc mới thụ thai cho đến lúc chết có liên hệ trực tiếp đến khả năng thăng tiến tình yêu và hiệp nhất trong Giáo Hội, bởi vì việc tuyên xưng Sự Thật của chúng ta bị cản trở khi mà chúng ta chia rẽ và đánh phá lẫn nhau.”

Phò sự sống là một trong những phương cách biểu lộ xâu đậm nhất của Bí Tích Thanh Tẩy: Chúng ta dám đứng lên vì chúng ta là con cái sự sáng, chúng ta có lòng bác ái, lại khiêm nhường và đầy xác tín, dám nói sự thật một cách mạnh mẽ và  cương quyết trước cường quyền mà không bao giờ để mất niềm vui và hy vọng.

Phò sự sống không phải là hoạt động vì đảng phái chính trị hay một khía cạnh đặc biệt nào đó của một trào lưu. Nó là bổn phận của tất cả mọi người, dù ở bên tả, hay bên hữu hoặc trung lập. Nếu chúng ta phò sự sống, chúng ta phải tham gia tích cực vào nền văn hóa sự sống ở chung quanh ta, không nên coi thường và chê bai nó. Chúng ta nhìn tha nhân như Chúa Giêsu nhìn và, chúng ta phải yêu mến sự sống của mọi người, ngay cả sự sống của những người đối nghịch với ta.

Khi chúng ta đã ý thức được những vấn đề làm cho ta bị mù quáng, không nhận biết ra Chúa, đồng thời làm tê liệt khả năng hành động hữu hiệu của chúng ta, thì hãy cầu khẩn Chúa xin Ngài chữa lành chúng ta !  -“Lạy Chúa, xin cho con  được nhìn thấy.”  Và, khi thị giác của chúng ta đã được điều chỉnh, chúng ta hãy đứng dậy và vui vẻ bước theo Chúa trên bước đường hướng về Vương Quốc Nước Trời.

KINH CẦU CHO ĐƯỢC SÁNG MẮT

Origen (185-253) NTC chuyển ngữ.

 

Lạy Chúa Giêsu,

Xin hãy chạm mắt tôi tớ Chúa,

Như Chúa đụng mắt người mù.

Chúng con sẽ thấy tỏ rõ…

  … mọi sự hữu hình và vô hình.

Xin Chúa hãy mở rộng mắt tôi tớ Chúa,

Để chúng con ngắm nhìn…

…Không phải thực tế bây giờ,

Nhưng là ơn phúc Chúa ban sắp tới.

Xin Chúa hãy mở mắt tâm hồn tôi tớ Chúa

Để chúng con chiêm ngưỡng Chúa…

Trong Chúa  Thánh Linh,

Qua Chúa Giêsu Kitô là Thiên Chúa

Đầy quyền năng và vinh hiển muôn đời. Amen.

 

Fleming Island, Florida

Oct 24, 2012

NTC


 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!