Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
Bài Viết Của
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
ĐỪNG SỢ (KÍNH NHỚ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM)
TIN LÀ HỒNG ÂN
CHÚA VẪN TRUNG THÀNH MÃI
TỪ MỐI PHÚC THỨ BA ĐẾN GIỜ GIAO THỪA
CHÚA LÀ ĐẤNG GIẢI THOÁT
NHỮNG ĐIỀU THIẾU SÓT
KHÔN NGOAN CỦA CON CÁI SỰ SÁNG
HỘI ĐOÀN LEGIO TRONG GIÁO HẠT CỦ CHI 10 NĂM THÀNH LẬP CURIA
MẤT VÀ ĐƯỢC
ĐIỀU KIỆN ĐỂ THEO CHÚA KITÔ
KHIÊM NHƯỜNG VÀ BÁC ÁI
“HÃY VÀO QUA CỬA HẸP”
CHUYỂN LỬA CHO LỬA BÙNG LÊN
SỐNG HAY TIẾN ĐẾN CHẾT?
TÌM GẶP CHÚA TRONG CẦU NGUYỆN
HÃY LÀ MATTHA VÀ LÀ MARIA
YÊU VÀ LÀM
DÂNG HIẾN LỄ
“HÃY NHÂN DANH NGƯỜI MÀ RAO GIẢNG”
CÁI MỚI CỦA TÌNH YÊU
LINH MỤC: MỤC TỬ VÀ CHIÊN (SUY TƯ NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
CAN ĐẢM NHÌN VÀO MÌNH, ĐỪNG LÊN ÁN NGƯỜI
TÌNH YÊU CỦA CHÚA CHO TA NGHỊ LỰC
TỰ TIN ĐỂ THÊM NGHỊ LỰC
CHÚA GIÊSU LÀ CHỦ LỊCH SỬ
KHIÊM NHƯỜNG ĐỂ KHÁM PHÁ SỰ THẬT
SỨ ĐIỆP ĐƯỢC BAN TRÊN MỘT DÒNG SÔNG
ĐỪNG ĐÁNH GIÁ NHAU DỰA TRÊN VẬT CHẤT
NIỀM TIN – ĐỨC TIN
“KẾT NỐI” VỚI CHÚA
NÊN THÁNH TRONG PHỤC VỤ
LÒNG TRUNG THÀNH
TRÚT BỎ
NHỮNG CÚ NHẢY HOAN CA TÌNH THƯƠNG ( Lễ Sinh nhật thánh Gioan Baotixita )
THIÊN CHÚA DUY NHẤT BA NGÔI
XÂY DỰNG TRẦN THẾ
CHỈ CÓ YÊU NHƯ THẦY…
ĐỂ CÀNH NHO SINH HOA TRÁI
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
HẠT LÚA PHẢI CHẾT ĐỂ SINH KẾT QUẢ
VẺ ĐẸP HIỂN DUNG

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM B

Bài Tin Mừng hôm nay, tường thuật việc Chúa Giêsu hiển dung. Trước đây chúng ta quen gọi câu chuyện Chúa hiển dung là “Chúa biến hình”. Cách nói ấy dễ hiểu, nhưng không lột tả hết ý nghĩa. Cách nói ấy, chẳng qua, nhìn bề ngoài thấy sao nói vậy, mà chưa để ý đến nội dung bên trong ẩn chứa dưới hình thức biến hình. “Chúa hiển dung”. Dù cụm từ này vẫn chỉ là sự cố gắng của loài người – để tìm kiếm, để phác họa, để nỗ lực mô tả vẻ đẹp rạng ngời của Thiên Chúa làm người, vẻ đẹp không vì sánh ví nổi của Người khi từ cõi chết chỗi dậy – đã có thể bắt đầu đi sát hơn với nội dung ẩn chứa bên trong của sự kiện “biến hình”, bắt đầu vượt trên ý nghĩa “biến hình”.

Vẻ đẹp rạng ngời của Chúa Kitô hiển dung là yếu tố chính của trình thuật Tin Mừng được chọn để suy niệm trong ngày Chúa nhật này. Vẻ đẹp rạng ngời ấy, xuất phát từ lòng yêu mến, từ sự vâng phục. Chúa Kitô yêu mến Chúa Cha trọn nghĩa, trọn tình. Yêu mến đến nỗi hoàn toàn để cho thánh ý Chúa Cha được thực hiện và lớn lên trong mọi giây phút của cuộc đời mình. Nhờ lòng yêu mến ấy, Chúa Kitô vâng phục đến cùng để thánh ý Chúa Cha được thể hiện, dẫu đau thương, dẫu phải hiến dâng mạng sống. Nhờ lòng yêu mến và vâng phục, cuộc tử nạn và phục sinh hồng phúc nhằm trao ban sự sống muôn đời cho trần gian được thực hiện. Vẻ đẹp rạng ngời của ngày hiển dung chính là củng cố niềm tin cho môn đệ, là sự chuẩn bị trước lòng môn đệ tham dự vào tất cả những gì sắp được thực hiện, là phản ánh, là loan báo cả một tiến trình tự hiến bằng yêu mến, vâng phục, đón nhận sự bị chống đối, tử nạn, mà đỉnh cao là phục sinh đang và sẽ diễn ra nơi Chúa Kitô. Đó là vẻ đẹp tuyệt vời của cả một tiến trình. Chúa Kitô là người chủ thực hiện cả một tiến trình ấy theo thánh ý Chúa Cha. Vì thế, vẻ đẹp của cuộc hiển dung lại càng rực rỡ, gói tất cả tấm lòng của Con trong tình yêu hướng về Cha. Vẻ đẹp ấy sẽ mãnh liệt, sẽ vĩnh cửu, sẽ đạt đến tuyệt đỉnh trong ánh sáng siêu phàm của ngày phục sinh.

Vì thế, nơi cuộc hiển dung của Chúa Con, chúng ta nhận ra, đây chính là hành động của Thiên Chúa Cha đã làm hiển dung người Con yêu dấu của mình. Chúa Kitô, sau khi gặp Thiên Chúa bằng cả một tiến trình tự hiến đời mình để yêu mến, vâng phục, đón nhận sự bị chống đối, tử nạn, phục sinh sẽ được Thiên Chúa biến đổi dung mạo. Thiên Chúa đưa Người vào ánh sáng mới, ánh sáng khải hoàn của ơn phục sinh, mà cuộc hiển dung hôm nay là một dấu chỉ. Vinh quang của Con Thiên Chúa làm người vốn bị che khuất, nay được Cha hé mở cho các môn đệ. Vinh quang ấy, vinh quang của ngày hiển dung để hướng tới vẻ đẹp của ánh sáng phục sinh là quà tặng, là phần thưởng của Chúa Cha dành cho cả một tiến trình tự hiến của Chúa Con.   

Vì thế, chúng ta hiểu được lời của Thiên Chúa Cha như vừa giới thiệu, vừa chuẫn nhận Chúa Con, vừa là lệnh truyền cho chúng ta: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người”. Vẻ đẹp hiển dung của Chúa Kitô càng đẹp, bởi không phải chỉ là “Con Ta” mà là “Con Ta yêu dấu”.Con Ta yêu dấu”, chỉ mấy lời rất ngắn, rất đơn giản, nhưng quá đầy đủ để nói lên nỗi lòng của Chúa Cha, nói lên tình yêu và sự thừa nhận cao cả của Chúa Cha. “Con Ta yêu dấu”: không còn gì cao quý bằng, không còn gì mạnh mẽ bằng, không còn gì lớn lao bằng. Bởi chỉ nơi “Con Ta yêu dấu”, mới có hiển dung, mới có phục sinh, mới có ơn giải thoát, mới toát lên tình yêu cứu độ, mới có sức biến đổi trần thế. Nói cách khác, qua lời chuẩn nhận của Thiên Chúa về Chúa Kitô, chúng ta có thể suy rằng: Chỉ trong “Con Ta yêu dấu”, bởi “Con Ta yêu dấu”, nhờ “Con Ta yêu dấu”, mà cuộc tạo thành mới của Ta được tái lập, và trường tồn. Đó là Thánh ý của Ta.  

Đẹp đến vậy, cho nên chúng ta phải tham dự vào. Thiên Chúa dạy ta phải tham dự vào bằng cách “Hãy vâng nghe lời Người”. Đó cũng chính là lệnh truyền của Chúa Cha.

Vậy, ta hãy tham dự vào vẻ đẹp hiển dung của Chúa Kitô bằng cách tin theo, đón nhận, nhân rộng vẻ đẹp hiển dung ấy, để chính chúng ta cũng được hiển dung với Chúa Kitô. Cách thế để chúng ta tham dự vào vẻ đẹp hiển dung là “Hãy vâng nghe lời Người”. “Hãy vâng nghe lời Người” làm cơ sở cho chúng ta tin theo Chúa Kitô, đón nhận Lời Người dạy, và nhân rộng vẻ đẹp hiển dung trong tình yêu dâng hiến của Người bằng đời chứng tá của chúng ta. Và một khi chúng ta “vâng nghe lời Người”, vẻ đẹp hiển dung biểu lộ cả một tiến trình tự hiến bằng yêu mến, vâng phục, đón nhận sự bị chống đối, tử nạn, phục sinh của Chúa Kitô càng rạng rỡ, càng chiếu tỏa. Bởi vẻ đẹp hiển dung ấy không chỉ đọng lại nơi Chúa Kitô, mà còn lan tỏa nơi thụ tạo của Thiên Chúa nhờ sự chúng ta thực hành lệnh truyền của Chúa Cha mà “vâng nghe lời Người”.

“Vâng nghe lời Người” còn vì Lời của Chúa Kitô chính là chuẩn mực, là lề luật tuyệt đối mang lại ơn Cứu Độ cho chúng ta. Lời ấy chính là Lời Giao Ước vĩnh cửu, đưa chúng ta vào huyền nhiệm tình yêu Thiên Chúa, để được sống trong Chúa, sống bằng chính sự sống của Chúa. Bởi Lời Chúa Kitô có tầm mức quan trọng và cần thiết cho chúng ta đến như thế, cho nên Thiên Chúa không ngừng mời gọi chúng ta: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người”. Như vậy, với phán quyết long trọng và công khai ấy, Thiên Chúa cho chúng ta biết, từ nay trở đi, vâng nghe lời Chúa Kitô, là chúng ta sẽ hiển dung với Chúa Kitô, sẽ cùng hưởng vinh quang phục sinh với Chúa Kitô, sẽ được Chúa Cha chuẩn nhận là con yêu dấu của mình,

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết vâng nghe lời Con Chúa. Và khi chúng con tham dự vào sự sáng phục sinh của Con Chúa bằng sự tự hiến dâng đời mình như Người, xin biến đổi chúng con, để chúng con trở nên con người mới, một con người sẵn sàng tin theo Chúa Kitô trong mọi hoàn cảnh, biết trung thành với Lời Con Chúa dạy và làm chứng cho Người bằng đời sống chứng tá của chúng con.

Xin cho chúng con biết lắng nghe và sống Lời Chúa, để chúng con được mãi mãi sống trong Chúa và đạt tới ơn Cứu Độ muôn đời. Amen.

Lm. JB Vũ Xuân Hạnh (Phú Cường)

Tác giả: Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!