Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
Bài Viết Của
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
ĐỪNG SỢ (KÍNH NHỚ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM)
TIN LÀ HỒNG ÂN
CHÚA VẪN TRUNG THÀNH MÃI
TỪ MỐI PHÚC THỨ BA ĐẾN GIỜ GIAO THỪA
CHÚA LÀ ĐẤNG GIẢI THOÁT
NHỮNG ĐIỀU THIẾU SÓT
KHÔN NGOAN CỦA CON CÁI SỰ SÁNG
HỘI ĐOÀN LEGIO TRONG GIÁO HẠT CỦ CHI 10 NĂM THÀNH LẬP CURIA
MẤT VÀ ĐƯỢC
ĐIỀU KIỆN ĐỂ THEO CHÚA KITÔ
KHIÊM NHƯỜNG VÀ BÁC ÁI
“HÃY VÀO QUA CỬA HẸP”
CHUYỂN LỬA CHO LỬA BÙNG LÊN
SỐNG HAY TIẾN ĐẾN CHẾT?
TÌM GẶP CHÚA TRONG CẦU NGUYỆN
HÃY LÀ MATTHA VÀ LÀ MARIA
YÊU VÀ LÀM
DÂNG HIẾN LỄ
“HÃY NHÂN DANH NGƯỜI MÀ RAO GIẢNG”
CÁI MỚI CỦA TÌNH YÊU
LINH MỤC: MỤC TỬ VÀ CHIÊN (SUY TƯ NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
CAN ĐẢM NHÌN VÀO MÌNH, ĐỪNG LÊN ÁN NGƯỜI
TÌNH YÊU CỦA CHÚA CHO TA NGHỊ LỰC
TỰ TIN ĐỂ THÊM NGHỊ LỰC
CHÚA GIÊSU LÀ CHỦ LỊCH SỬ
KHIÊM NHƯỜNG ĐỂ KHÁM PHÁ SỰ THẬT
SỨ ĐIỆP ĐƯỢC BAN TRÊN MỘT DÒNG SÔNG
ĐỪNG ĐÁNH GIÁ NHAU DỰA TRÊN VẬT CHẤT
NIỀM TIN – ĐỨC TIN
“KẾT NỐI” VỚI CHÚA
NÊN THÁNH TRONG PHỤC VỤ
LÒNG TRUNG THÀNH
TRÚT BỎ
NHỮNG CÚ NHẢY HOAN CA TÌNH THƯƠNG ( Lễ Sinh nhật thánh Gioan Baotixita )
THIÊN CHÚA DUY NHẤT BA NGÔI
XÂY DỰNG TRẦN THẾ
CHỈ CÓ YÊU NHƯ THẦY…
ĐỂ CÀNH NHO SINH HOA TRÁI
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
HẠT LÚA PHẢI CHẾT ĐỂ SINH KẾT QUẢ
CÁM DỖ: AĐAM VÀ CHÚA GIÊSU

 

CHÚA NHẬT THỨ NHẤT MÙA CHAY NĂM B

Cám dỗ không phải là điều gì lạ lẫm. Những ngày khởi thủy của vũ trụ, cám dỗ đã xuất hiện. Ngay từ những trang đầu, Thánh Kinh đã ghi lại cơn cám dỗ đầu tiên này của nhân loại. Đó cũng là nội dung bài đọc I Chúa nhật đầu mùa Chay năm B: “Rắn nói với người đàn bà: Có thật Thiên Chúa bảo, các ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn không? Người đàn bà nói với con rắn, trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn. Còn trái trên cây ở giữa vườn, Thiên Chúa đã bảo, các ngươi không được ăn, không được động tới, kẻo phải chết. Rắn nói với người đàn bà, chẳng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào, ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác…” (St 3, 1-5).

Thật đáng thương cho Nguyên tổ, chỉ với cơn cám dỗ đầu tiên, Nguyên tổ loài người đã gục ngã thảm bại, gục ngã đến ê chề không gượng nổi. Và cũng thật đáng thương cho cả loài người, đã trót sinh từ dòng dõi Nguyên tổ. Từ đây, cả loài người cùng chung số phận đớn đau, đày ải, yếu đuối, bất toàn, và bị tội lỗi tước mất tất cả hạnh phúc dư đầy, thứ hạnh phúc không thể tìm thấy bất cứ nơi đâu ngoài địa đàng (chỉ trong chiến thắng sau này của Chúa Kitô, chúng ta mới hy vọng tìm lại hạnh phúc ban đầu mà thôi).

Đánh gục loài người, kẻ cám dỗ mang hình thù của một con rắn xù xì năm xưa, như càng say trong chiến thắng. Kẻ cám dỗ ra sức đi từ cám dỗ này đến cám dỗ khác. Loài người lại tiếp tục đi từ sa ngã này đến sa ngã khác. Tội ngày càng dày thêm theo dòng lịch sử. Ngay sau câu chuyện sa ngã của Nguyên tổ, sách Sáng thế tiếp tục ghi nhận nhiều cuộc cám dỗ và sa ngã khác: Cain giết Abel, tội của “con trai Thiên Chúa” với “con gái loài người” (St 6, 1-4), lụt hồng thủy cũng do tội mà có… Sau sách Sáng thế, Thánh Kinh còn tốn rất nhiều trang sách để trách cứ loài người về rất nhiều tội chống đối Thiên Chúa, chống đối anh em mình, phản bội Thiên Chúa khi tôn thờ ngẫu tượng, ức hiếp người nghèo, người cô thế, người góa bụa, khách ngoại kiều… Cám dỗ và sa ngã lại lan từ Cựu ước sang Tân Ước. Cứ tưởng rằng, những người được chính Thiên Chúa làm người trực tiếp tuyển chọn, sẽ là những con người chỉ có công chính và công chính ngự trị lòng mình mà thôi. Nào ngờ chính trong hàng ngũ những người được đặc biệt ưu tuyển cũng phản bội, cũng sa ngã… Và tội ác lớn nhất mà những trang Thánh Kinh Tân Ước nêu bậc, đó chính là cả loài người cùng đứng lên loại trừ Thiên Chúa. Họ đã giết chính Thiên Chúa làm người của họ. Nhưng cám dỗ và sa ngã vẫn không dừng. Lịch sử của dân tuyển chọn mới trong Máu thánh thiện của Thiên Chúa làm người, lại tiếp tục phạm tội. Hai ngàn năm qua, tội vẫn cứ được thực hiện bởi sự sa ngã của loài người. Nhân loại ngày càng văn minh hơn, hiện đại hơn, thì tội cứ theo đà ấy mà chồng chất, tinh vi hơn, nham hiểm hơn, thủ đoạn hơn, đáng kinh sợ hơn…

Lao đầu vào cám dỗ, kẻ cám dỗ đã có quá nhiều thành công trên sự yếu đuối và sa ngã của nhân loại. Nó không loại bất cứ ai ra khỏi tầm ngắm của nó. Ngay cả Đấng Chí Thánh, Chúa Giêsu Kitô – Thiên Chúa làm người, Đấng Cứu Chuộc chúng ta, nó cũng không buông. Chúa nhật thứ nhất mùa Chay hôm nay, Hội Thánh suy niệm câu chuyện Chúa Giêsu chịu cám dỗ do thánh Marcô ghi lại: Chúa Thánh Thần, Đấng vừa lấy hình chim bồ câu đậu trên Chúa Giêsu khi Chúa Giêsu chịu phép rửa trên sông Giođan, giờ đây, chính Người đã “đẩy” Chúa Giêsu “vào hoang địa”. Chúa Giêsu “ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài dã thú và có các thiên sứ hầu hạ Người” (Mc 1, 12-13).

Cũng tên cám dỗ, giờ đây được gọi đích danh “Satan”, đã từng lẻn vào địa đàng bằng hình thù con rắn với những lời hoa mỹ cám dỗ, nay lại xuất hiện nơi hoang địa, nơi mà Thiên Chúa làm người đang tĩnh tâm, chay tịnh và cầu nguyện trước khi thi hành sứ vụ. Lại cũng chỉ bằng một đòn xưa đã đánh vào Nguyên tổ loài người, nay thật cả gan, tìm cách đánh, không chỉ là “người”, mà lại là Thiên Chúa làm người, đánh vào Đấng Cứu Chuộc cả loài người, cứu chuộc cả Nguyên tổ. Cũng từ đó, cho thấy một sự đối nghịch giữa Ađam cũ – Nguyên tổ và Ađam mới – Chúa Giêsu trong cám dỗ:

- Ađam cũ đã ngã nhào hết sức thảm bại, đã làm vuột mất vào tay Satan tất cả quyền thống trị và bá chủ vũ trụ. Ađam mới đã trả lại hoàn toàn, không chỉ những gì đã đánh mất mà còn xinh đẹp hơn, bền vững hơn, và luôn đưa vũ trụ hướng về vĩnh cửu có trọn gia sản của Thiên Chúa là chính Đấng Cứu Chuộc mình.

- Ađam cũ đã làm cho địa đàng đầy ánh sáng lâm vào bóng tối. Ađam mới đưa hoang địa, tượng trưng cho thế giới và cuộc sống bị bóng tối tội lỗi làm hư hoại, bước ra ánh sáng.

- Với một đòn quyết định của Satan, sự phong nhiêu của vạn vật và niềm hạnh phúc không gì bằng của loài người nơi địa đàng, ngay lập tức bị thay thế bằng nhục nhã, cay đắng triền miên. Nhưng Chúa Giêsu đã chiến thắng cạm bẫy của Satan. Người trao cho chúng ta quyền hy vọng và hạnh phúc chiến thắng, để chúng ta đời đời giương cao ngọn cờ cứu độ mà bước vào vinh quang phục sinh với Người.

Chiến thắng của Chúa Giêsu mà chúng ta tham dự vào, chứng tỏ kẻ là đầu mối mọi sự dữ, gây nên bao nhiêu cuộc sa ngã, gây nên quá nhiều đổ vỡ, nay đã bị tước quyền thống trị. Chiến thắng của Chúa Giêsu mà chúng ta tham dự vào bảo đảm rằng, từ nay, chúng ta đã được giải phóng, đã vượt thoát vòng cương tỏa của Satan. Từ nay, thay vì địa đàng, chúng ta được Chúa của mình dẫn vào hạnh phúc vĩnh cửu đã chuẩn bị cho chúng ta từ đời đời. Niềm hạnh phúc còn lớn hơn niềm hạnh phúc địa đàng, sẽ trọn vẹn và mãi mãi thuộc về chúng ta.

Quay về với bản thân mỗi người, chắc chắn ai cũng thừa kinh nghiệm về những lần bị cám dỗ. Cám dỗ đến từ ma quỷ. Cám dỗ đến từ gương mù, gương xấu chung quanh. Cám dỗ đến từ khuynh hướng xấu, từ sự dung túng cho điều xấu của bản thân. Cám dỗ nào cũng gợi lên khoái trá, hấp dẫn. Nhưng thật nghiệt ngã, cám dỗ nào cũng tiềm ẩn những nguy nan, bất trắc. Giống Nguyên tổ xưa, không ít lần, cám dỗ đã làm ta thất bại. Sa ngã là điều có thật trong đời mỗi người. Sa ngã đẩy ta chìm vào nỗi bất an, chìm vào khiếm khuyết lầm lỗi, gây nên không biết bao nhiêu đau thương, chán nản…

Nhưng chúng ta còn có Đấng Cứu Chuộc mình. Chúa Giêsu luôn ở bên chúng ta. Người chia sẻ phận người với chúng ta. Người hiểu chúng ta trong từng cơn cám dỗ, vì Người đã chấp nhận chịu cám dỗ vì chúng ta. Chính trong cơn cám dỗ của mình, Chúa Giêsu trở nên vừa gần gũi, vừa soi ánh sáng vào đời ta để ta nhìn lên Người, cậy dựa vào Người mà chiến thắng cám dỗ xảy ra cho mình.

Chúng ta hãy tin vào tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình mà vững vàng trong mọi cám dỗ, thử thách. Hãy tin thật chắc chắn rằng, Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Một khi Thiên Chúa đã hiến dâng Con Một mình cho chúng ta, thì không còn lý do nào để Thiên Chúa cách xa chúng ta, miễn là chúng ta chấp nhận đến gần Thiên Chúa. Chính trong Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, mà chúng ta có tất cả. Thánh Phaolô đã nhận ra điều đó và vui mừng reo lên: “Cũng như vì một người duy nhất đã sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống. Thật vậy, cũng như vì một gười duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người bị liệt vào hàng tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ được kể là công chính” (Rm 5, 18-19).

Lm. VŨ XUÂN HẠNH

Tác giả: Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!