Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
Bài Viết Của
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
ĐỪNG SỢ (KÍNH NHỚ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM)
TIN LÀ HỒNG ÂN
CHÚA VẪN TRUNG THÀNH MÃI
TỪ MỐI PHÚC THỨ BA ĐẾN GIỜ GIAO THỪA
CHÚA LÀ ĐẤNG GIẢI THOÁT
NHỮNG ĐIỀU THIẾU SÓT
KHÔN NGOAN CỦA CON CÁI SỰ SÁNG
HỘI ĐOÀN LEGIO TRONG GIÁO HẠT CỦ CHI 10 NĂM THÀNH LẬP CURIA
MẤT VÀ ĐƯỢC
ĐIỀU KIỆN ĐỂ THEO CHÚA KITÔ
KHIÊM NHƯỜNG VÀ BÁC ÁI
“HÃY VÀO QUA CỬA HẸP”
CHUYỂN LỬA CHO LỬA BÙNG LÊN
SỐNG HAY TIẾN ĐẾN CHẾT?
TÌM GẶP CHÚA TRONG CẦU NGUYỆN
HÃY LÀ MATTHA VÀ LÀ MARIA
YÊU VÀ LÀM
DÂNG HIẾN LỄ
“HÃY NHÂN DANH NGƯỜI MÀ RAO GIẢNG”
CÁI MỚI CỦA TÌNH YÊU
LINH MỤC: MỤC TỬ VÀ CHIÊN (SUY TƯ NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
CAN ĐẢM NHÌN VÀO MÌNH, ĐỪNG LÊN ÁN NGƯỜI
TÌNH YÊU CỦA CHÚA CHO TA NGHỊ LỰC
TỰ TIN ĐỂ THÊM NGHỊ LỰC
CHÚA GIÊSU LÀ CHỦ LỊCH SỬ
KHIÊM NHƯỜNG ĐỂ KHÁM PHÁ SỰ THẬT
SỨ ĐIỆP ĐƯỢC BAN TRÊN MỘT DÒNG SÔNG
ĐỪNG ĐÁNH GIÁ NHAU DỰA TRÊN VẬT CHẤT
NIỀM TIN – ĐỨC TIN
“KẾT NỐI” VỚI CHÚA
NÊN THÁNH TRONG PHỤC VỤ
LÒNG TRUNG THÀNH
TRÚT BỎ
NHỮNG CÚ NHẢY HOAN CA TÌNH THƯƠNG ( Lễ Sinh nhật thánh Gioan Baotixita )
THIÊN CHÚA DUY NHẤT BA NGÔI
XÂY DỰNG TRẦN THẾ
CHỈ CÓ YÊU NHƯ THẦY…
ĐỂ CÀNH NHO SINH HOA TRÁI
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
HẠT LÚA PHẢI CHẾT ĐỂ SINH KẾT QUẢ
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ: PHÚC THẬT

 

1. LÝ DO MỪNG LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ.

Hôm nay Hội Thánh mừng kính tất cả các thánh Nam Nữ đã và đang được Chúa trọng thưởng trên trời. Có bốn lý do để Hội Thánh lập lễ này:

a. Các thánh quá nhiều, không thể mừng mỗi vị một ngày riêng. Chỉ tính 25 năm đầu triều đại Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, đã có đến 476 vị tân hiển thánh và 1315 vị chân phước do Đức Gioan Phaolô II tuyên phong. Mỗi một năm chỉ 365 ngày. Nếu mừng mỗi ngày một vị thánh, chỉ tính thời Đức Gioan Phaolô II, đã không đủ ngày, huống hồ là suốt hơn hai ngàn năm qua. Bởi con số những vị thánh trong Hội Thánh sẽ nhiều vô kể.  

b. Vì không phải mỗi vị thánh đều được Hội Thánh tuyên phong. Có rất nhiều người được coi là thánh thiện, nhưng Hội Thánh chỉ tuyên phong một số vị thánh nổi bậc, như là một sự tiêu biểu cho chúng ta về những tấm gương nhân đức, gương thánh thiện của các ngài mà thôi, để nhờ những tấm gương cụ thể của các thánh mà ta có thể học tập, noi gương đời sống của các ngài mà sống nhân đức, sống thánh thện.

c. Nhất là vì vô số các thánh vô danh, không ai biết đến. Các vị thánh vô danh ấy có thể là những người thân thuộc của chúng ta. Chính vì thế, ngày lễ hôm nay là ngày lễ quan trọng nhất, vui mừng nhất của từng người chúng ta. Vì trong số vô cùng lớn các vị thánh mà ta gọi chung là các thánh Nam Nữ, có thánh bổn mạng của mình, là ông bà tổ tiên, những người cùng lối xóm, bạn bè, ruột thịt… của ta. Các ngài đã từng sống như ta trong cuộc đời này, nay đã đi qua cuộc đời và đạt tới ơn cứu độ trong Thiên Chúa.

d. Thánh lễ mừng các thánh Nam Nữ hôm nay, nhắc ta nhớ tới quê hương thật của mình, là quê hương trên trời. Lễ này củng cố ta về niềm hy vọng cũng được hưởng vinh quang bên Chúa như toàn thể các thánh Nam Nữ.

Thưa anh chị em, các thánh Nam Nữ cũng giống như tất cả chúng ta: Xưa khi còn sống trên trần thế, các ngài cũng đầy bất toàn, cũng nhiều yếu đuối… Nói cách khác, các thánh Nam Nữ là những con người bình thường như mọi người. Nhưng điều quan trọng để các ngài được nên thánh đó là những cố gắng, những nỗ lực, những chiến đấu cam go để nên giống Chúa Kitô, sống nghèo khó, sống hiền hòa, sống yêu thương. Các ngài đã ra sức sống trọn vẹn Tám mối phúc thật mà Chúa đã dạy, để hiến dâng trọn đời mình, hiến dâng sự trung thành của mình cho Thiên Chúa.   

Có những vị thánh công nghiệp lẫy lừng cả nhân loại đều biết. Nhưng cũng có những vị lại nên thánh trong cách sống thanh thoát với của cải mau qua, quyết sống khó nghèo như Chúa dạy: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó”. Có những vị đã dành trọn cuộc sống trần thế, bất kể hiểm nguy, bất kể tù tội… quyết hy sinh chính mình vì công lý, vì chân lý, vì sự bình an của đồng loại. Các ngài đã nêu cao tinh thần bất khuất để sống lời Chúa Giêsu: “Phúc cho ai xây dựng hòa bình”.

Có những vị mạnh mẽ chấp nhận chịu chết vì bênh vực Đạo Chúa, nhưng cũng có vị sống giữa đời luôn nở nụ cười khả ái với mọi người chung quanh, không tranh chấp, không đố kị, không hiềm khích để đêm ngày đón nhận phúc của Chúa. “Phúc cho ai hiền lành”. Có những vị can đảm chấp nhận thánh giá của Chúa Kitô  cách hết sức can trường, sống một đời vui trong đau khổ, để nên như phúc thật của Chúa: “Phúc cho ai đau buồn”. Có những vị trọn một đời sống công chính, không để mình lây bất cứ một ô nhiễm nào của cám dỗ, của tội lỗi để nêu cao các mối phúc: “Phúc cho ai đói khát công chính, phúc cho ai thanh sạch”.

Chúng ta hãy suy niệm và chiêm ngắm tình yêu Tám Mối Phúc Thật mà các thánh đã nêu gương, để chúng ta nối tiếp bước chân của các ngài đi vào trời cao. Các thánh đã theo những nẻo đường Phúc Thật mà Chúa Kitô giới thiệu, dù rất âm thầm, nhưng các ngài đã thành công. Chúng ta cũng sẽ thành công, khi tiếp tục dõi theo từng bước Chúa Kitô đã lưu dấu.                        

 

2. HẠNH PHÚC THẬT CỦA CHÚNG TA.

Sống trên đời, ai cũng mong, cũng tìm hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc là gì, thì không phải ai cũng biết mà tìm. Các thánh Nam Nữ  đã tìm được hạnh phúc. Các ngài đã biết con đường đi, đó là đi về phía Chúa, đó là ấp ủ tình yêu của Chúa trọn trái tim và trọn cuộc đời mình. Đó cũng chính là hạnh phúc thật mà các ngài đã chiếm trọn vẹn nhờ tình yêu đối với Thiên Chúa, sống như Chúa và noi theo gương của chính Chúa Kitô.

Đến lượt chúng ta, tiếp nối các thánh Nam Nữ, bắt chước các thánh Nam Nữ, chúng ta lại xây dựng hành trình tiến về hạnh phúc đời mình bằng cách sống mạnh mẽ, sống tích cực Tám Mối Phúc Thật mà Chúa Kitô đã dạy. Chỉ có Chúa Kitô là Đấng duy nhất đủ quyền năng và tình thương, giới thiệu cho ta con đường và điều kiện để chiếm hữu hạnh phúc thật, hạnh phúc đời đời. Đó là Tám Mối Phúc.

Nếu Các thánh đã thành công mỹ mãn nhờ việc chọn lựa các mối phúc để sống, thì chúng ta, một khi quyết tâm sống các mối phúc ấy, sẽ thành công như các ngài. Các ngài là gương mẫu dạy chúng ta định hướng cuộc đời mình. Bởi hạnh phúc sẽ không bao giờ đến với ai xây dựng đời mình theo những tiêu chuẩn của thế gian, mà chỉ dành cho ai dám chọn lựa Phúc Thật như Chúa Kitô đã dạy.

Nếu xưa, các thánh đã nên thánh nhờ sống Tám Mối Phúc Thật, thì nay chúng ta cũng nên thánh bằng con đường Phúc Thật ấy:

- Chúng ta sống tinh thần nghèo khó bằng sự xa tránh tất cả mọi thứ tham lam, mọi tìm kiếm trong trần thế này để chỉ tin tưởng và phó thác nơi Thiên Chúa mà thôi.

- Chúng ta sống sự hiền lành bằng cách rộng lượng tha thứ cho kẻ xúc phạm mình, và luôn tìm thái độ an hòa, vui tương khi đến với anh chị em.

- Chúng ta chấp nhận mọi thử thách trong đời mình. Đó chính là cây thập giá mà chúng ta tình nguyện vác lấy vì phần rỗi của mình, vì phần rỗi của nhân loại, để theo Chúa Kitô, hiến tế như Chúa Kitô.

- Chúng ta luôn tìm kiếm chân lý Nước Trời, tìm kiếm sự thánh thiện, để ngày mỗi ngày ta hoàn thiện chính mình hơn trong các nhân đức, trong lòng yêu mến Thiên Chúa.

- Chúng ta tỏ lòng thương xót, mến yêu, đón nhận anh chị em, đón nhận cả những người không thiện cảm với ta, nghịch cùng ta, bằng sự cầu nguyện hằng ngày cho tất cả họ.

- Chúng ta quyết giữ tâm hồn thanh sạch, để việc thờ phượng Chúa của chúng ta luôn tinh ròng, không hề vướng bất cứ một chút cám dỗ nào. Nhất là những cám dỗ đòi thân xác ta phải làm nô lệ cho nó, càng phải quyết tâm chiến thắng, quyết tâm tránh xa.

- Chúng ta theo đuổi con đường hiếu hòa. Sống ở đâu, hiện diện nơi nào, nơi đó phải tràn ngập bình an, tràn ngập niềm cảm thông và yêu thương nhau.

- Chúng ta sẵn sàng tuyên xưng đức tin, làm chứng cho đức tin bằng mọi cách thế, nhất là bằng gương lành của chính bản thân mình, để luôn luôn minh chứng đức tin mà Hội Thánh đã truyền lại cho ta.

Lạy Chúa Giêsu, làm người, ai cũng khát khao được hạnh phúc, nhưng con người lại bị nhận chìm trong nỗi bất hạnh, vì không biết cội nguồn hạnh phúc ở đâu. Chúng con  tìm hạnh phúc mau qua, bỏ đi hạnh phúc trường cửu. Chúng con tìm hạnh phúc thế trần, thay vì tìm hạnh phúc Nước Trời. Xin cho chúng con được khôn ngoan, biết chọn lựa hạnh phúc mà Chúa giới thiệu hôm nay. Đó là PHÚC THẬT.

Lm VŨ XUÂN HẠNH

Tác giả: Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!