Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Hữu An
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Hữu An
NGƯỜI KHÁCH LẠ
TÊRÊXA AVILA – MỘT TÂM HỒN NHẠY CẢM
THÁNH TÊRÊXA BẬC THẦY TRONG NGHỆ THUẬT TRUYỀN GIÁO
BỀ TRONG, BỀ NGOÀI
Chọn lựa
GIÁO DÂN LÀM GỐC
NHỊP SỐNG KITÔ HỮU.
QUÊ NHÀ BẠC BẼO
HỘI NGHỊ UỶ BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH- HĐGMVN LẦN THỨ I.
"BÌNH AN CHO CÁC CON"
DẤU CHỈ PHỤC SINH
SAI LỖI VÀ XIN LỖI
MÁI ẤM NHÂN ÁI, ĐỒNG LÁC - NHA TRANG
“HÃY PHÁ NGÔI ĐỀN NÀY ĐI” (Ga 2,19)
BIẾT MÌNH ĐANG ĐI VỀ ĐÂU.
NHỮNG TÔNG ĐỒ NGƯỜI HỦI
TÌNH CON CHO BA
GIÁNG SINH CHIA SẺ.
GIÁNG SINH 2008 - NHÂN VỊ LÀ TRỌNG TÂM CỦA HOÀ BÌNH
ĐẤNG ĐẦY ƠN PHƯỚC
NGƯỜI PHU QUÉT LÁ
ĐƯỜNG VÀO CÕI LÒNG
CUỘC ĐỜI VÀ TIẾNG GỌI.
NHƯ NGỌN ĐÈN CHẦU
Hãy Dùng Thời Gian Để Yêu Thương
LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM: NIỀM TIN PHỤC SINH
SỐNG CHÂN THÀNH
Chiều rộng của Ơn Cứu Độ
LỄ RA MẮT CARITAS VIỆT NAM
YÊU CHÚA YÊU NGƯỜI.
GIÁO DỤC TRUYỀN THÔNG.
Đất nước còn quá nhiều “Vedan “
ĐƯỢC VÀ MẤT
NGÀY HỌP MẶT ĐÁNG TRÂN TRỌNG TẠI GIÁO XỨ BA ĐÔNG, GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

 

LTS: Như những phương tiện thật bất ngờ đã được Thiên Chúa sử dụng…  

Chúng con xin chân thành cám ơn: 

- Cha Nguyễn Văn Tòng chánh xứ cùng toàn thể Cộng đoàn giáo xứ Ba Đông, giáo hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc.

- Thày Sáu Nguyễn Đức Mạnh, SDB. Sài gòn.

- Cô Bùi Thị Mai Liên, Sài gòn. 

Đã sẵn lòng để có thể trở nên những nhịp cầu nối liền các khoảng cách, và đem lại hiệu quả tốt đẹp nhất cho hàng mấy trăm trẻ em bệnh tim bẩm sinh. Đặc biệt trong ngày họp mặt hết sức trân quí dưới đây… 

Cũng xin lưu ý Quí độc giả:

Những ai có nhu cầu mổ tim bẩm sinh cho con em, hoặc ngược lại muốn đóng góp một chút tài chính vào chương trình từ thiện này, xin vui lòng liên hệ:

1. Cô Bùi Thị Mai Liên, 83 đường Thống Nhất, phường Tân Thành, quận Tân Phú ,Tp. HCM.   Đt: (08) 8496982   Email: btmailien@yahoo.com

2. Linh mục Nguyễn Văn Tòng, chánh xứ Ba Đông, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc. Địa chỉ: 144/5 Khu phố 1 - Phường Hố Nai - Tp. Biên Hòa.  Đt: (061) 3881267. Email:   revtong@gmail.com

- Chữ viết tắt SWHH: tiếng Anh: Society of World Humanitarian Help; tiếng Đức: Stiftung der Wirtschaftshilfe Hungernden = Hội trợ giúp kinh tế cho những người nghèo.

TỪ TRÁI TIM ĐẾN TRÁI TIM

Từ tháng 6 năm 2004 đến tháng 12 năm 2007, Hội từ thiện các doanh nhân Đức (SWHH) đã tài trợ giúp 400 trẻ em Việt nam được mổ tim, tổng chi phí lên đến hơn 1,5 triệu đôla. Bàn tay tài hoa của bác sĩ Nguyễn văn Phan đã giải phẫu thành công 400 ca mỗ tim. Niềm vui những ngày đầu năm mới, niềm hạnh phúc chan chứa trên khuôn mặt các em, các phụ huynh đã hoà quyện trong niềm vui hạnh phúc của các Ân nhân Đức, các bác sĩ, các cộng tác viên đã làm nên lễ hội từ trái tim đến trái tim. 

Mồng 6 Tết Mậu Tý, một ngày Lễ hội của các trẻ em bị tim bẩm sinh đựơc chữa lành.

Từ sáng sớm khuôn viên giáo xứ Ba Đông – Xuân Lộc đã rộn ràng, nhộn nhịp. Những bài ca mùa xuân vui tươi hát vang chào đón quan khách.

Có 300 em cùng phụ huynh đến từ khắp mọi miền đất nước: Sài Gòn, Đồng Nai, Tiền Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bến Tre, Bình Phước, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Long An, Kiên Giang, Rạch Giá, Cà Mau. Còn 100 em không đến dự được vì quá xa xôi từ các tỉnh phía Bắc.

Một số Linh Mục, Tu Sĩ, Nicô và các tổ chức bảo vệ trẻ em cùng tham dự lễ hội như: Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Vĩnh Long, Hội Chữ Thập Đỏ Củ Chi, Uỷ Ban Bảo Trợ Trẻ Em Tiền Giang, Uỷ Ban Dân Số Gia Đình Long An, Hội Bệnh Nhân Nghèo Bến Tre. Vợ chồng bác sĩ Phan, một số bác sĩ thuộc bệnh viện Triều an, Bệnh viện Nhi đồng II cũng đến chia sẽ niềm vui. 

9 giờ sáng, các Ân Nhân thuộc hiệp hội các doanh nghiệp nước Đức từ Sài gòn đến với lễ hội. Tất cả các em lên sân khấu hân hoan chào đón bằng bài ca vừa lời Việt ngữ vừa lời Anh ngữ “từ trái tim đến trái tim – from the heart to the heart”. Linh mục Thanh Sang dẫn chương trình, đã làm ấm lên bằng nhiều ca khúc vui nhộn.

Thầy Sáu Mạnh, Dòng Don Bosco chuyển ngữ tuyệt vời tất cả các bài phát biểu.Xen lẫn là các bài ca vũ điệu của các em mổ tim làm bầu khí thêm phấn khởi náo nhiệt.

Sau tiệc liên hoan ban trưa, các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng II khám bệnh cho tất cả các em. 

Lời cám ơn của Ông Claus Ruff

Ông Claus Ruff, Chủ tịch hội từ thiện các doanh nhân Đức, người gắn bó trực tiếp nhiều năm qua với các em mổ tim đã xúc động qua những tâm tình thổ lộ.

Hôm nay là buổi sáng tuyệt vời, mọi người quy tụ nơi đây. Chúng tôi từ nước Đức, vượt qua một quãng đường xa xôi đến gặp các em và phụ huynh với tất cả con tim của chúng tôi. Nhiều năm rồi, chúng tôi phục vụ các trẻ em đau khổ khắp thế giới. Đến Việt nam, chúng tôi được ràng buộc bằng sợi dây yêu thương thân thiết. Niềm vui lớn lao trong tâm hồn tôi khi nhìn các em hạnh phúc. Nếu không có sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, các cộng tác viên thì giờ đây có lẽ nhiều em đã xanh nấm mồ. Các em là hoa trái từ những lực của chúng ta. Nếu không có sự giúp đỡ của nhiều người thì chúng ta không thực hiện được.

Cuối tháng 12 năm 2007, chúng tôi đã hoàn thành em thứ 400 được mổ tim. Đây không là công việc một người mà là chung tất cả mọi người đạt tới thành quả.

Tôi cám ơn các thành viên SWHH, những ân nhân người Đức. Cám ơn các bạn cộng tác viên Việt nam.

Tôi trân trọng tài khéo léo điều hành, lòng yêu mến của Cô Liên đối với các em nghèo. Cô đã tạo điều kiện nơi ăn chốn cho các em ở tại gia đình của Cô trong thời gian chờ mổ. Cô đã bỏ tiền túi ra giúp đỡ. Ngày nào cô cũng đến bệnh viện Triều an thăm các em. Không ai biết những hy sinh, không ai đo lường được công ơn của Cô. Đối với tôi, đây là điều duy nhất chưa từng có trên thế giới.

Chúng tôi cám ơn Bác sĩ Phan, Ban Giám đốc Bệnh viện Triều an với những ca mổ thành công đã đem lại sự sống cho nhiều em. 

Chúng tôi muốn đến gần với người nghèo, chia sẽ cuộc sống của họ. Nhiều lần tôi đã rùng mình khi thăm các gia đình nghèo có con bị tim trầm trọng. Không thể gọi là nhà, một túp lều, một cái chòi như quán “cà phê ngàn sao”. Tôi tự hỏi: Chữa tim khỏi, rồi ở căn chòi thế này thì có ý nghĩa gì không? Thế là tôi tìm mọi cách để giúp xây nhà cho họ. Nguyên tắc của chúng tôi là: giúp họ để họ tự giúp mình. Tìm các cộng tác viên xây nhà,kêu gọi bạn bè làng xóm cùng giúp đỡ. Nếu không có yêu thương thì việc đưa tiền cho người nghèo là một sự xúc phạm nhân phẩm. Hành vi bác ái phục vụ là cho đi bằng cả con tim. 

Các con thân mến, các con là tuyệt đối có quyền được sống. Ngày lễ của trái tim là ngày của sự sống các con. Trước khi mổ, tim các con bị bệnh, sống không bình thường, gia đình đau khổ. Trái tim đó bây giờ được hồi phục đem lại sức sống, niềm vui và cuộc bình thường của các con. Lễ hội hôm nay,tình yêu chảy tràn từ trái tim đến trái tim. Tình yêu ấy cứu sống các con và đem chúng tôi từ rất xa đến với các con. Chứng kiến niềm hạnh phúc của các con,chúng tôi yêu các con, nhiều lắm, nhiều lắm.

Vài tháng trước đây,chúng tôi nói đến “giấc mơ 500 em”. Trong 2 năm tới chúng tôi sẽ giúp mổ tim cho 500 em. Chúng tôi cần sự cộng tác của mọi người từ các ân nhân, các cộng tác viên đến chính quyền. Định mệnh 500 em lệ thuộc vào chúng ta. Tuơng lai các em ấy sẽ đen ngòm nếu chúng ta không làm việc. Hãy cho chúng tôi mượn một tay để thực hiện giấc mơ cao thượng ấy

Lời cuối, tôi cảm tạ chân thành cha Đaminh Nguyễn văn Tòng, chánh xứ Ba đông. 

Hôm nay là ngày đáng ghi nhớ trong tâm hồn các em mổ tim và tất cả chúng ta.

Cầu xin Thiên Chúa ban ơn chữa lành, xin Ngài tuôn đổ trên chúng ta tình yêu và phúc lành, xin ngài cho “giấc mơ 500 em” được sớm thành sự thật. 

Lời cám ơn của cộng tác viên 

Cô Bùi Thị Mai Liên đại diện các cộng tác viên bày tỏ lời tri ân.

Kính thưa chính quyền các cấp, các vị lãnh đạo của uỷ ban dân số, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em, các vị  trong Hội Chữ Thập Đỏ các thành phố, tỉnh, Quận Huyện, và các Phường.

Kính thưa ông Claus Ruff và các quý khách người Đức, ban lãnh đạo BV Triều An, Bác Sĩ Phan, đoàn các bác sĩ bệnh viện nhi, chính quyền phường Hố Nai, Biên Hoà.

Kính thưa tất cả quý phụ huynh con em bị bệnh mổ tim đã được giải phẩu và đã bình phục.

Kính thưa tất cả cộng tác viên cho chương trình mổ tim của Hội SWHH, tất cả những ai hiện diện, tất cả những ai góp phần giúp tổ chức họp mặt gia đình hôm nay…  

Sự hiện diện của tất cả các quý vị nơi đây vào lúc này, mang lại niềm vui lớn lao cho hết tất cả mọi người chúng ta. Một niềm vui sâu đậm. Niềm vui trước sự sống của những em đã từng phải đương đầu với cái chết, đã từng bị đau yếu, khổ sở vì căn bệnh đau tim bẩm sinh quái ác, hiểm nghèo. Và niềm vui khi được hội ngộ với các vị ân nhân của chúng ta. Hôm nay chính là lễ hội của những con tim, những con tim tuôn trào tình yêu, và những con tim đón nhận tình yêu, nhận lãnh sự sống và niềm vui bất tận. Tất cả chúng ta cùng đến đây để cử hành tình yêu và niềm vui ấy.

Tôi xin được đại diện cho các cộng sự viên Việt Nam, cho các em đã được mổ tim, cha mẹ các em và cách nào đó, tất cả những ai đã thụ nhận hồng ân phục vụ của chương trình mổ tim do SWHH tài trợ, xin chân thành cảm ơn ông Ruff, hiệp hội của ông cùng với tất cả các ân nhân người Đức, cụ thể là các vị có mặt hôm nay nơi đây. Những đồng tiền quý vị giúp đỡ, đúng là đồng tiền nhân nghĩa, những đồng tiền của tình yêu, tình yêu từ con tim của quý vị chảy tràn đến con tim của con em chúng tôi, tình yêu đem lại niềm vui và sự sống cho các cháu. Nếu không có đồng tiền nhân ái đó, rất nhiều cháu giờ đây đang phải quằn quại với tấm thân bệnh hoạn tật nguyền, hoặc nhiều cháu đã phải xanh nấm mộ. Đã thế, các vị lại không quản ngại đường sá xa xôi, vào những giây phút linh thiêng quý báu của ngày đầu xuân, đến thăm viếng những em các vị đã góp phần cứu mạng. Chúng tôi rất thân trọng và xin chân thành cảm tạ tất cả những gì các vị đã làm cho con em, cho đất nước chúng tôi.

Chúng tôi cũng xin cảm ơn chính quyền các cấp, các ban ngành đoàn thể các tỉnh và thành phố. Các vị đã giúp đỡ rất nhiều khi tỏ ra trân trọng, tạo điều kiện, đóng góp vật chất và khích lệ chúng tôi trong công cuộc cứu người này. Sự hiện diện của quý vị hôm nay là đỉnh điểm của việc khích lệ đó, chúng tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các vị.

Trong khi cùng hoà chung niềm vui với các em đã được hồi phục sau cuộc phẫu thuật, chúng tôi muốn nói lên quyết tâm tiếp tục công cuộc phục vụ tốt đẹp này. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể, để giúp ông Claus Ruff và Hội SWHH thực hiện giấc mơ 500 của họ. Chúng tôi mong sự công tác chân thành của mọi người, của chính quyền các cấp, của các mạnh thường quân, vì sức khoẻ là hạnh phúc của các cháu, bởi chúng tôi ý thức rằng, đây không phải là thành quả của một cá nhân hay một đơn vị mà thôi.

Nhân cơ hội này, chúng tôi cũng xin cảm ơn tất cả những ai, bằng những cách khác nhau, đã giúp đỡ để buổi họp mặt hôm nay được diễn ra trong bầu khí thân tình và tốt đẹp. Chúng tôi và các em mổ tim xin chân thành ghi ơn các vị.

Lời cám ơn của các em 

Bé Ngân thay mặt các em bày tỏ lòng biết ơn.

Kính thưa các ông bà, cô chú.

Kính thưa các ông bà, các bác Tây.

Hôm nay chúng con rất vui vì là lễ của chúng con. Vui, vì cả con nít như chúng con cũng có lễ, đã được cứu sống mà lại còn có lễ. Chúng con sung sướng muốn khóc lên được.

Tụi con hồi trước mệt lắm. Chúng con bị bảo là bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Chúng con chẳng biết bẩm sinh là cái quái gì. Chỉ biết là rất mệt, làm gì cũng mệt. Học thì nhức đầu, chơi thì không chạy được, chạy một tí là thở hổn hển như sắp chết. Con tim thì cứ đập thình thịch, nhưng đau lắm. Nhiều khi ban đêm không thở nổi, không ngủ được. Chân tay chúng con cứ sưng vù lên, bầm tím lại. Người ta bảo chúng con bị tứ chứng phá lốp. Chúng con có đi phá lốp xe của ai đâu, mà bảo chúng con đi phá lốp. Có điều chắc chắn là chúng con rất mệt. Rồi, chúng con được mẹ bảo đi mổ. Mổ sợ chết được. Nhưng không mổ thì chết chắc. Họ đưa chúng con vào phòng mổ, cái gì xảy ra, chúng con chẳng nhớ. May mắn qúa, ban ngày vào phòng hồi sức. Chui ra, mệt, nhưng vẫn còn sống. Chỉ phải cái là bây giờ quá khoẻ. Ăn khoẻ, ngủ khoẻ và đứa nào đụng vào tụi con là coi chừng. Tụi con đánh cho bể đầu.

Hôm nọ, má bảo hôm nay, mùng 6 tết, phải đến đây để cám ơn mấy ông bà người Tây cho tiền mổ. Chúng con cứ hồi hộp. Nhiều bạn mong lên thành phố đi chơi một phen. Có tiền lì xì mà chẳng biết tiêu gì cho hết. Đến đây thấy đông người chúng con vui. Nhưng thấy mấy ông bà Tây, tụi con lạ lắm, nhiều bạn được mổ tim chẳng bao giờ thấy Tây. Chúng con vừa lạ, vừa sợ. Nhưng khi chúng con được biết mấy ông bà ấy đã hy sinh giúp cho chúng con tiền mổ, chúng con cảm động biết bao. Thực sự chúng con chỉ muốn khóc, vì đúng là không có họ, nhiều bạn đã xanh cỏ rồi. Hay chưa chết thì cũng sống quằn quại với con tim yếu ớt, thà chết đi con hơn. Các ông các bà cũng là con người nhưng sao lại tốt quá. Đã cứu mạng cho chúng con. Vậy thì chúng con mắc nợ họ mạng sống của chính chúng con. Bố mẹ và chúng con chẳng biết làm gì để trả món nợ ấy.

Người ta bảo chúng con rằng có rất nhiều bạn đang bị bệnh tim, đau đớn vì chưa có tiền mổ. Chẳng ai hiểu cái đau, cái quái ác của cái bệnh quỷ quái đó bằng chúng con đâu. Không ai thương các bạn đó bằng chúng con đâu. Thật đấy. Vào lúc này chúng con van xin các ông các bà Tây tiếp tục thương gởi tiền giúp các bạn đau khổ của chúng con để các bạn có đủ tiền đi mổ. Chúng con cũng xin bác sĩ Phan và các ông bà cô chú ở Triều An thương, bớt chi phí mổ, và cũng thêm số các bạn được mổ miễn phí. Giúp các bạn nhiều hơn nữa.

Một lần nữa, chúng con với ba má và gia đình xin cám ơn ông Ruff và các ông bà Tây đã giúp cứu mạng cho chúng con. Xin chúc các ông bà luôn khoẻ mạnh và có những con tim khoẻ mạnh, rộng rãi để tiếp tục yêu thương những bạn bè nghèo nàn khốn khổ của đất nước chúng con. 

Vài tâm tình suy tư.

Với Ông Ruff 

Tôi đã nhiều lần cùng đi với ông Claus Ruff đến thăm các em mổ tim, các gia đình nghèo, đi thăm Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, nguyên chủ tịch Uỷ ban bác ái xã hội, HĐGMVN. Nhiều lần chứng kiến ông Ruff khóc khi thăm các gia đình nghèo. Nhìn căn nhà rách nát xiêu vẹo, trống hoác trống hươ, ông khóc vì thương yêu. Gặp những em bị tim bẩm sinh đau đớn nghẹt thở ông khóc đồng cảm. Mỗi cảnh đời nghiệt ngã luôn làm cho ông rơi lệ. Tình yêu từ trái tim của ông đã đến với trái tim của các em.

Con người ông Ruff được mang nhiều tên khác nhau làm nên CON NGƯỜI được nhiều người qúy trọng và thương yêu: Tổng giám đốc thích dây dưa với trẻ em bẩm sinh tim. Người của trẻ bất hạnh. Người của lòng nhân ái. Người đến với những người không ai đến, Người cho những người không ai cho. Người có tấm lòng nhân hậu.

Người ‘xúc cảm với trẻ mồ côi”….Người ta chỉ ‘xúc cảm’ với cái đẹp, với nghệ thuật, với người đẹp! còn ông lại xúc cảm với những nổi đau của con người.  

Ông Ruff đã làm công việc tốt lành này bằng cả tình yêu. Mỗi năm gởi hàng ngàn thư ngỏ đến các ân nhân trong nước Đức, gõ cửa các công ty xí nghiệp ông quen biết, tìm đến các anh em bạn hữu, trình bày công việc mình đang làm để xin mọi người chia sẽ. Đó là giá trị của các việc bác ái xã hội mà chúng ta trân trọng. Ca dao Việt nam viết rằng : “yêu nhau trăm sự chẳng nề; yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”. Ông Ruff đã yêu các cuộc đời bất hạnh bằng một tình yêu vượt biên giới, bằng cả tấm lòng của một người cha, người mẹ, tận tuỵ với đàn con cái. Ở tuổi đời gần 70, ông thanh thản sống hạnh phúc với con cháu, nhưng với “trái tim không ngũ yên” ông làm việc không ngừng để có ngân quỹ cứu sống bao trẻ em bị tim bẩm sinh.

Từ những đóng góp của nhiều ân nhân, mà ông đã làm nên những điều kỳ diệu cho bao cuộc đời bất hạnh đựơc hồi sinh. Có những đóng góp như đồng tiền bà goá trong Tin mừng. Đồng tiền nhỏ nhoi và tầm thường trở thành biểu tượng hùng hồn: người đàn bà goá này đã dâng cho Thiên Chúa không phải là của dư dật của bà, nhưng là những gì bà có. Toàn bộ chính bản thân của bà.  

Công việc thuận lợi tốt đẹp còn nhờ sự cộng tác nhiệt thành của quý cha, quý thầy, cô Liên, mà Ông Ruff qúy trọng và tín nhiệm như ông nói “bởi họ sống trong sạch hết mình, không bon chen, lừa lọc... cao nhất trong đạo lý làm người là yêu thương tận tụy đối với nhau”.

Với những việc làm cụ thể qua bao năm, ông Ruff đã làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu dâng hiến, tình yêu cho đi mà không mong được báo đáp. Vui và hạnh phúc cùng niềm hạnh phúc của những trẻ em tìm lại cuộc sống làm người bình thường. 

Với Bác sĩ Phan

Ngồi cùng bàn tiệc với vợ chồng Bác sĩ Phan và các bác sĩ khác, tôi được biết thêm đôi điều về vị bác sĩ đầy tâm đức này. Bác sĩ Phan có học vị tiến sĩ, tu nghiệp tại Pháp, 23 năm hành nghề y đức đã giải phẩu thành công mọi ca mổ tim. Bàn tay tài hoa, trái tim nhân ái, trí tuệ xuất sắc. Bác sĩ trông rất trẻ và phúc hậu, hiện là trưởng khoa giải phẩu tim bệnh viện Triều an, giáo sư đại học y dược Sài gòn cho các sinh viên trên đại học. Với 47 tuổi đời, Bác sĩ có một gia đình hạnh phúc, vợ là Bác sĩ Phượng chuyên về tim mạch, 2 con chuẩn bị vào đại học. Ngoài công việc chuyên môn, bác sĩ còn dành thời gian đi thăm các gia đình nghèo khắp mọi hang cùng ngõ hẻm. Đáng trân trọng vị bác sĩ tài đức song toàn.

Khi được hỏi rằng: “điều gì là cốt yếu trong cuộc đời của một con người?”, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, một nhạc sĩ viết rất nhiều về tình yêu và thân phận con người, đã trả lời: “điều cốt yếu trong cuộc đời của một con người là tấm lòng và sống có một tấm lòng”.

Những ngày đầu của Mùa xuân đất nước và cũng là đầu Mùa Chay của Giáo hội. Ý nghĩa và giá trị của từ thiện là chủ đề chính của Sứ điệp Mùa Chay năm nay của Đức Thánh Cha Biển Đức 16. Qua Sứ điệp, ĐTC muốn suy tư về việc làm phúc như một phương thức cụ thể để giúp đỡ những người đang gặp cảnh túng quẫn và đồng thời, đó cũng là một việc thực hành khổ chế để giải thoát con người khỏi sự quyến luyến của cải trần thế.

Giúp đỡ những người khó khăn là “trách nhiệm của công bằng hơn là hành động từ thiện” vì “chúng ta không là chủ sở hữu mà là người quản lý những tài sản mà chúng ta có được… Chúa kêu gọi mỗi người chúng ta hành động như là người quản gia của Chúa đối với người lân cận”.

Đối với Kitô hữu làm từ thiện, thì đây là một đức hạnh “đòi hỏi sự hối cải nội tâm hướng đến tình yêu Thiên Chúa và người tha nhân” . 

Ngày Lễ Hội Từ Trái Tim Đến Trái Tim là ngày suy tôn những tấm lòng cao thượng, làm phúc bằng trái tim. Họ xứng đáng là chứng nhân tình yêu Thiên Chúa giữa cuộc đời.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

 

Tác giả: Lm. Nguyễn Hữu An

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!