Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
Bài Viết Của
Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
NGƯỜI CON ÚT RA ĐI
ĐỨC KYTÔ PHỤC SINH
CHUYỆN MỘT NÀNG CÔNG NHÂN VIỆT NAM
NGƯỜI CHA ĐÍCH THẬT CÓ NGHĨA LÀ NHÂN HẬU VÀ QUẢNG ĐẠI
LẮNG NGHE
KHÔNG AI THÍCH NHẬN LỆNH
ĐỪNG LÀM MẤT MẶT NGƯỜI KHÁC
LẮNG NGHE NHIỀU, PHÀN NÀN ÍT (2)
LẮNG NGHE NHIỀU, PHÀN NÀN ÍT (1) - Bài 1
ĐỪNG PHÊ BÌNH, LÊN ÁN ĐỂ KHỎI BỊ LÊN ÁN (MT. 7,1-2)
TÌNH YÊU, MỘT NHU CẦU CĂN BẢN
CHÍNH NGÀI ĐÃ DẪN CON ĐI
HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH
TIN LÀ THẦN DƯỢC
ANH HÙNG NGÃ NGỰA VÀ KHÚC QUANH CUỘC ĐỜI
MỤC VỤ CHO BỆNH NHÂN
KHÍCH LỆ : BÍ QUYẾT GIÁO DỤC CON TRẺ THÀNH CÔNG
QUÀ GIÁNG SINH NĂM NAY
SỐNG LÀ CHUẨN BỊ CHẾT
PHÚC CHO NGƯỜI ĐAU KHỔ
Tình Yêu và Phục Vụ
MÌNH VỚI TA TUY HAI MÀ MỘT. TA VỚI MÌNH TUY MỘT MÀ HAI
Giới Thiệu Bộ sách Tâm Lý Giáo Dục gồm 4 cuốn của Lm. Tiến sĩ Lê Văn Quảng.
NẾU TÔI KHÔNG THẤYTÔI KHÔNG TIN
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - VÀ CON NGƯỜI NGÀY MAI (1)
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (6)
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (5)
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (4)
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (3) - NHỮNG PHƯƠNG CÁCH THÍCH HỢP ĐỂ ĐIỀU KHIỂN CON CÁI
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (2)
THIÊN CHỨC LÀM CHA MẸ (1)
QUAN NIỆM VỀ PHÁI TÍNH (4)
QUAN NIỆM VỀ PHÁI TÍNH (3)
QUAN NIỆM VỀ PHÁI TÍNH (2)
QUAN NIỆM VỀ PHÁI TÍNH
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HÔN NHÂN (7)
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HÔN NHÂN (6).
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HÔN NHÂN (5)
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HÔN NHÂN (4)
NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HÔN NHÂN (3)
TÂM THƯ

 

Quí cha và Quí bạn đọc khả kính,

Con, một linh mục Việt Nam đang làm việc truyền giáo ở Đài Loan, con đã đọc trang web của quí cha. Con thấy nó hay và đẹp. Vì thế, con cũng muốn đóng góp một cái gì cho trang web của quí cha. Con sẽ lần lược gởi các bài viết về cho trang web của quí cha . Hôm nay con xin gởi 2 bài suy niệm cho mùa chay và 2 bài viết nói về thực trạng của cô dâu và công nhân Việt Nam ở Đài Loan.

Con rất ưu tư về vấn đề nầy nhất là các cô dâu lấy chồng Đài Loan. Đây là một vấn đề lớn, và là vấn đề đáng buồn chung của người Việt chúng ta, vì bây giờ các cô lấy chồng Đài Loan trở thành một phong trào như cơn nước lũ ào ạt tuôn vào mảnh đất bé nhỏ nầy, để rồi hàng ngày nhìn thấy những tin tức, những sự kiện bất hạnh trong cuộc sống họ xảy ra một cách rất đáng thương tâm. Ngoài vấn đề làm psychotherapy cho họ bất cứ lúc nào họ cần, mỗi tháng một lần con vẫn đến trung tâm cha Nguyễn văn Hùng, một trung tâm chuyên giúp đỡ các công nhân và cô dâu Việt Nam ở Đài loan, để nói chuyện với họ về những vấn đề tâm lý. Nhưng con thiết nghĩ: chúng ta cần phải làm cái gì khác hơn nữa. Những việc của trung tâm cha Hùng đang làm cũng cần thiết để nâng đỡ họ, giúp họ giải quyết những vấn đề cấp bách họ đang gặp phải. Nhưng chưa đủ, chúng ta cần phải chặn đứng phong trào, chặn đứng làn sóng ồ ạt chạy đi lấy những người chồng mà chính họ chưa bao giờ biết đến. Nếu không, chúng ta sẽ đuối sức vì sức con người có hạn. Bây giờ con số các cô dâu lấy chồng Đài Loan đã lên đến cả 100,000 người rồi, và tương lai sẽ còn nhiều gấp bội nữa.

Nhưng làm sao để chặn đứng, đó là công việc của chúng ta, công việc của những nhà làm truyền thông, công việc của những nhà chuyên môn về xã hội, về gia đình, về giáo dục, và về tôn giáo. Không ai có thể ngăn cản họ. Không ai có thể cưỡng bách họ nếu họ không muốn làm điều đó, vì thời đại hôm nay là thời đại của dân chủ. Chính vì thế, chúng ta cần đến việc giáo dục và giáo dục từ từ, giáo dục lâu dài. Chắc chắn, có những người không chịu nghe nhưng cũng hy vọng có những người chịu nghe. Và chúng ta nhắm vào những người chịu nghe nầy để giáo dục, để giúp họ ý thức được rằng nền tảng của hôn nhân là tình yêu, và mục đích của hôn nhân chính là hạnh phúc chứ không phải là một sự thoát ly ra khỏi quê nhà. Chỉ khi nào chính họ ý thức được điều đó, họ mới không liều mình đi vào con đường bi đát đó, cũng như không để cho con cháu mình đi vào làn sóng của đoàn người ra đi kết hôn một cách liều lĩnh với những con người mà mình không hề biết họ. Là những nhà giáo dục, là những nhà hướng dẫn tinh thần, chúng ta có bổn phận phải giúp họ, phải cho họ một chút vốn liếng về hôn nhân, về gia đình, về tôn giáo, về cuộc sống để họ có những chọn lựa đúng đắn và tốt đẹp cho cuộc đời họ. Và con thấy điều đó còn quan trọng hơn và thiết yếu hơn là chỉ nhắm vào việc cung ứng cho họ những cấp dưỡng cấp thời mà không có một sự hướng dẫn và giáo dục nào.

Đó chính là lý do đã thúc đẩy con viết những bài về thực trạng của công nhân và cô dâu Việt nam đang sống ở Đài Loan, và con ước mong có nhiều người ở Việt Nam biết rõ tình trạng bi đát đó. Nhưng điều đó không thể được, nếu không có sự tiếp tay của những nhà làm công việc truyền thông. Vì thế, chúng ta cần phải cộng tác với nhau để làm việc, và mọi người đều phải gióng lên tiếng nói để đả phá quan niệm sai lầm nầy rằng lấy chồng Tàu là một sự may mắn, là một vinh dự cho gia đình. Không, đó không là một sự may mắn, cũng không là một vinh dự, mà trái lại là một sự bất hạnh, có thể nói là một quốc nhục, một sự liều lĩnh chúng ta cần phải tránh. Đó là một sự thật, một sự thật đau lòng mà chúng con phải đối diện hằng ngày khi làm công tác mục vụ trên hòn đảo Đài Loan bé nhỏ nầy.

Kính chúc quí cha thành công trong sứ mạng truyền thông mà quí cha muốn dấn thân phục vụ cho vấn đề truyền giáo !

Kính,

Lm Lê Văn Quảng     quangtaiwan@yahoo.com

Tác giả: Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!