Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Nguyễn Hữu Vinh
Bài Viết Của
JB. Nguyễn Hữu Vinh
Hội Đồng Giám mục Việt Nam khóa XIII: Những ưu tư và hy vọng
NÉT VĂN HÓA TỪ MÔI TRƯỜNG CÔNG GIÁO: GIÁO LÝ CHẾ NGỰ LÒNG THAM LAM
Giaó Phận Hưng Hóa: Lang Thíp, gian nan con đường đem Tin Mừng cứu rỗi các linh hồn
Những động thái mới với giáo dân Công giáo ở Thành phố Sơn La
Giáo xứ Văn Hạnh: Tuần chầu lượt đầy lửa mến với chủ đề Công lý – Hiệp thông.
Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Đức, người đã làm thay đổi nhận thức của đàn chiên.
Sĩ tử đến trường thi trong vòng tay nhân ái
GP Lạng Sơn – Cao Bằng: Thánh lễ truyền chức cho tân linh mục Dòng Chúa Cứu thế
HAI PHIÊN TOÀ CÁCH 2.000 NĂM: BƯỚC LÙI CỦA NỀN PHÁP LÝ
HỒNG Y PHAOLO GIUSE PHẠM ĐÌNH TỤNG: RA ĐI KHI MONG ƯỚC CÒN CHƯA TRỌN
MIẾNG ĐÒN NHỎ CỦA SỰ THẬT – CÔNG LÝ – HOÀ BÌNH, ĐẠI HOẠ CỦA TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM
Đất nhà thờ làm công viên - đất công viên làm khách sạn: Hai động thái của một hành trình
Trở lại vùng quê của những người nghèo không biết Tết – bức tranh tương phản của chủ chăn và “đầy tớ”
Hiểm hoạ cho sự thống nhất của Giáo hội Việt Nam – điều lo ngại đã thành hiện thực
Sinh viên giáo phận Vinh: Giao lưu đầu xuân và cầu nguyện cho Sự thật – Công lý – Hoà Bình
CHIẾC TRỐNG SẤM LỚN NHẤT VIỆT NAM ĐÃ VANG LÊN HỒI TRỐNG GIỤC GIÃ CẦU NGUYỆN CHO SỰ THẬT – CÔNG LÝ – HOÀ BÌNH.
Giáo phận Hưng Hoá: “Niềm vui trên núi rừng Tây Bắc” hay nỗi đau trong lòng người Giáo dân?
Tản mạn Noel 2008 - Sơn La: Chuyện lạ có thật
CẢM NHẬN TRƯỚC NOEL 2008 Ở HÀ NỘI
Vụ Thái Hà: Vài ghi nhận sau phiên sơ thẩm
RỰC SÁNG LỬA HIỆP THÔNG – CẦU NGUYỆN CHO NẠN NHÂN THÁI HÀ
Hà Nội lụt: Cơn hoạn nạn để hiểu tận lòng quan
NHỚ NGUYỄN TRÃI: ĐEM ĐẠI NGHĨA ĐỂ THẮNG HUNG TÀN
Lại chuyện được mất ở Tòa Khâm sứ, Thái Hà
ĐÔI ĐIÈU VỀ NHỮNG SAI LẦM VÀ BÀI HỌC CẤP THIẾT
GIẢI PHÁP NÀO THẤU TÌNH , ĐẠT LÝ CHO VỤ VIỆC THÁI HÀ?
HÃY ĐỂ CÂU CHUYỆN THÁI HÀ MỘT HỒI KẾT CÓ HẬU
Thái Hà – Điều gì sẽ đến sau dùi cui, roi điện và hơi cay?
BƯỚC ĐƯỜNG CÙNG: ĐỔ DẦU VÀO LỬA – THỬ THÁCH VỚI GIÁO DÂN THÁI HÀ
Cầu nguyện – Người ao ước và những kẻ sợ hãi
“BIẾT THÌ THƯA THỐT” – MỘT VÍ DỤ BI HÀI VỀ TRUYỀN THÔNG NHÀ NƯỚC
DÒNG CHÚA CỨU THẾ - XỨ THÁI HÀ VÀ NHỮNG CÂU HỎI TẠI SAO?
TÒA KHÂM SỨ - KHẢ NĂNG NÀO SẼ ĐẾN?
TẠI SAO tờ báo “NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM” LẠI XUYÊN TẠC THƠ của LINH MỤC VÕ THANH TÂM?
NẾU VÌ CẦU NGUYỆN MÀ CÓ AI PHẢI ĐI TÙ, TÔI SẼ ĐI THAY
MỘT VÒNG TRÒN ĐANG KHÉP KÍN VÀ NHỮNG SUY TƯ
ĐÊM KHÔNG NGỦ Ở TÒA KHÂM SỨ - CHẾT BÊN MẸ, CON SỢ CHI
ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN VÀ CÁCH HÀNH XỬ CỦA MỘT NHÀ NƯỚC “DÂN CHỦ - PHÁP QUYỀN”?
CÓ NHỮNG NGƯỜI NGHÈO KHÔNG BIẾT TẾT
RỰC SÁNG LỬA HIỆP THÔNG – CẦU NGUYỆN CHO NẠN NHÂN THÁI HÀ

Hiệp thông với 8 giáo dân sẽ bị đưa ra toà xét xử sáng 8/12/2008, tối 6/12/2008 tại Giáo xứ Thái Hà, khoảng 4.000 người đã tập trung dâng Thánh lễ và thắp nến cầu nguyện.

Thánh lễ và buổi cầu nguyện đã trở thành một đêm thắp nến vĩ đại hiếm khi được chứng kiến.

Thánh lễ cầu nguyện do Cha bề trên Mattheu Vũ Khởi Phụng chủ tế. Mở đầu Thánh lễ, các nạn nhân vụ Thái Hà được giới thiệu với cộng đồng dân Chúa, trừ hai người đang bị giam cầm là chị Nguyễn Thị Nhi và chị Ngô Thị Dung. Đây là những người đã chấp nhận đau khổ thay cho cộng đồng trong việc đi tìm Công lý và Sự thật.

Ngoài các nạn nhân, Luật sư Lê Trần Luật, Trưởng Văn phòng luật sư Pháp Quyền, người bào chữa cho các nạn nhân cũng được nồng nhiệt chào mừng.

Điều xúc động lớn lao là, các nạn nhân vẫn tươi cười, hiên ngang và nhận được những sự chia sẻ sâu sắc của cả cộng đồng dân Chúa. Những tràng pháo tay rền vang khi từng nạn nhân được giới thiệu. Ánh mắt rạng rỡ trên khuôn mặt các nạn nhân khi mình được chọn làm chứng nhân cho Sự thật và Công lý nhưng làm rơi lệ trên gương mặt những người tham dự Thánh lễ hôm nay.

Trong Thánh lễ Cha Vũ Khởi Phụng đã chia sẻ với toàn thể giáo dân về việc cầu nguyện cho các nạn nhân, về những nhu cầu bức thiết để đưa xã hội và đất nước đi lên: Công lý và sự thật - theo đúng đường lối đức Kitô đã dạy. Ngài nói: “Những lời cầu nguyện của cộng đồng dân Chúa khắp nơi, như một biển hồng ân để nâng đỡ những con thuyền (nạn nhân) này đi tới đích của con đường làm chứng cho Thiên Chúa”. Tiếng nói của Ngài run run xúc động, nhiều khi như lạc giọng. Ánh mắt của Ngài đỏ hoe khi nhìn những giáo dân của mình oan khiên mà không có cách nào giúp đỡ họ về mặt thể lý.

Sau Thánh lễ, nghi thức cầu nguyện bắt đầu: Đèn trong và ngoài nhà thờ tắt hết. Cả không gian bừng sáng bởi hàng ngàn ngọn nến giơ cao bày tỏ tấm lòng mỗi tín hữu dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện tha thiết cho những nạn nhân của phiên toà xét xử công lý và sự thật sắp xảy ra và hiệp thông với các nạn nhân. Bài hát “Đây bài ca ngàn trùng” vang lên khi làn sóng lửa nến được dâng cao. Trời đất như ấm lại, hàng ngàn lời như một, tiếng vang hùng tráng làm xao động biết bao con tim. “Đây bài ca ngàn trùng dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm nhuộm máu hồng”

Tiếng hát như những đợt sóng trào dâng tinh thần tử đạo của các tín hữu Việt Nam, cụ thể là chuẩn bị bước vào một phiên toà mà các nạn nhân đang là những người đã “bị bách hại vì sống công chính.” (Mt 5:10).

Đoàn Thánh giá nến cao dẫn đầu cộng đồng về trước tượng Mẹ Công lý Thái Hà. Các nạn nhân theo chân các linh mục đồng tế, nến sáng trên tay, bước đi hùng dũng tự tin trên con đường đến với Mẹ.

Trên bàn thờ, Mẹ vẫn đứng đó ban ơn lành xuống cho đàn con. Cành vạn tuế vắt ngang - biểu tượng của tinh thần tử đạo Việt Nam kiêu dũng. Tám ngọn nến, tượng trưng cho 8 nạn nhân vô tội toả ánh sáng dưới cây nến Thập giá Đức Kitô. Không khí trang nghiêm và linh thiêng.

Cộng đồng hát vang bài hát “Chúa cất tiếng gọi con” từ rừng lửa nến lung linh huyền ảo trong đêm lạnh. Cảnh vật cũng như nín thở trước lời ca hùng tráng và tạ ơn tha thiết: “Đời con Chúa ơi sao quá mọn hèn mà Chúa đã gọi con bước lên. Sai con đi tới cuộc đời, trở nên như men giữa lòng người, sai con đi làm muối đất, làm muối đất ướp cho mặn đời. Chúa cất tiếng gọi con đi làm chứng nhân nước Trời. Phút Thánh hiến từ đây không bao giờ đổi thay”. Và “Đây bao tâm tình yêu dấu, nguyện dâng hiến mãi như lần đầu”.

Các nạn nhân và nhiều tín hữu rơi lệ khi bài hát vang lên. Bài ca hùng tráng, tha thiết này đã nói hộ lòng họ trong lúc này.

Chỉ còn hơn một ngày nữa những nạn nhân này sẽ đối mặt với toà án cộng sản. Phiên toà chắc chắn sẽ để lại nhiều hậu quả lớn cho chính những người tổ chức ra nó. Những nạn nhân này sẽ bước đi vinh quang trong tinh thần tử đạo theo con đường Thập giá Chúa Kitô.

Xin hiệp ý cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa, cầu nguyện thiết tha cho Công lý, Sự thật và Hoà bình mau chóng được trở thành hiện thực trên đất nước, để những con dân đất Việt không còn ai phải “hồ hởi, tự nguyện đi tù” như những giáo dân – nạn nhân này.

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Hà Nội, Ngày 6 tháng 12 năm 2008

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Tác giả: JB. Nguyễn Hữu Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!