Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Nguyễn Hữu Vinh
Bài Viết Của
JB. Nguyễn Hữu Vinh
Hội Đồng Giám mục Việt Nam khóa XIII: Những ưu tư và hy vọng
NÉT VĂN HÓA TỪ MÔI TRƯỜNG CÔNG GIÁO: GIÁO LÝ CHẾ NGỰ LÒNG THAM LAM
Giaó Phận Hưng Hóa: Lang Thíp, gian nan con đường đem Tin Mừng cứu rỗi các linh hồn
Những động thái mới với giáo dân Công giáo ở Thành phố Sơn La
Giáo xứ Văn Hạnh: Tuần chầu lượt đầy lửa mến với chủ đề Công lý – Hiệp thông.
Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Đức, người đã làm thay đổi nhận thức của đàn chiên.
Sĩ tử đến trường thi trong vòng tay nhân ái
GP Lạng Sơn – Cao Bằng: Thánh lễ truyền chức cho tân linh mục Dòng Chúa Cứu thế
HAI PHIÊN TOÀ CÁCH 2.000 NĂM: BƯỚC LÙI CỦA NỀN PHÁP LÝ
HỒNG Y PHAOLO GIUSE PHẠM ĐÌNH TỤNG: RA ĐI KHI MONG ƯỚC CÒN CHƯA TRỌN
MIẾNG ĐÒN NHỎ CỦA SỰ THẬT – CÔNG LÝ – HOÀ BÌNH, ĐẠI HOẠ CỦA TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM
Đất nhà thờ làm công viên - đất công viên làm khách sạn: Hai động thái của một hành trình
Trở lại vùng quê của những người nghèo không biết Tết – bức tranh tương phản của chủ chăn và “đầy tớ”
Hiểm hoạ cho sự thống nhất của Giáo hội Việt Nam – điều lo ngại đã thành hiện thực
Sinh viên giáo phận Vinh: Giao lưu đầu xuân và cầu nguyện cho Sự thật – Công lý – Hoà Bình
CHIẾC TRỐNG SẤM LỚN NHẤT VIỆT NAM ĐÃ VANG LÊN HỒI TRỐNG GIỤC GIÃ CẦU NGUYỆN CHO SỰ THẬT – CÔNG LÝ – HOÀ BÌNH.
Giáo phận Hưng Hoá: “Niềm vui trên núi rừng Tây Bắc” hay nỗi đau trong lòng người Giáo dân?
Tản mạn Noel 2008 - Sơn La: Chuyện lạ có thật
CẢM NHẬN TRƯỚC NOEL 2008 Ở HÀ NỘI
Vụ Thái Hà: Vài ghi nhận sau phiên sơ thẩm
RỰC SÁNG LỬA HIỆP THÔNG – CẦU NGUYỆN CHO NẠN NHÂN THÁI HÀ
Hà Nội lụt: Cơn hoạn nạn để hiểu tận lòng quan
NHỚ NGUYỄN TRÃI: ĐEM ĐẠI NGHĨA ĐỂ THẮNG HUNG TÀN
Lại chuyện được mất ở Tòa Khâm sứ, Thái Hà
ĐÔI ĐIÈU VỀ NHỮNG SAI LẦM VÀ BÀI HỌC CẤP THIẾT
GIẢI PHÁP NÀO THẤU TÌNH , ĐẠT LÝ CHO VỤ VIỆC THÁI HÀ?
HÃY ĐỂ CÂU CHUYỆN THÁI HÀ MỘT HỒI KẾT CÓ HẬU
Thái Hà – Điều gì sẽ đến sau dùi cui, roi điện và hơi cay?
BƯỚC ĐƯỜNG CÙNG: ĐỔ DẦU VÀO LỬA – THỬ THÁCH VỚI GIÁO DÂN THÁI HÀ
Cầu nguyện – Người ao ước và những kẻ sợ hãi
“BIẾT THÌ THƯA THỐT” – MỘT VÍ DỤ BI HÀI VỀ TRUYỀN THÔNG NHÀ NƯỚC
DÒNG CHÚA CỨU THẾ - XỨ THÁI HÀ VÀ NHỮNG CÂU HỎI TẠI SAO?
TÒA KHÂM SỨ - KHẢ NĂNG NÀO SẼ ĐẾN?
TẠI SAO tờ báo “NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM” LẠI XUYÊN TẠC THƠ của LINH MỤC VÕ THANH TÂM?
NẾU VÌ CẦU NGUYỆN MÀ CÓ AI PHẢI ĐI TÙ, TÔI SẼ ĐI THAY
MỘT VÒNG TRÒN ĐANG KHÉP KÍN VÀ NHỮNG SUY TƯ
ĐÊM KHÔNG NGỦ Ở TÒA KHÂM SỨ - CHẾT BÊN MẸ, CON SỢ CHI
ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN VÀ CÁCH HÀNH XỬ CỦA MỘT NHÀ NƯỚC “DÂN CHỦ - PHÁP QUYỀN”?
CÓ NHỮNG NGƯỜI NGHÈO KHÔNG BIẾT TẾT
LẠI CHUYỆN ĐƯỢC MẤT Ở TÒA KHÂM SỨ, THÁI HÀ

T khi câu chuyn Thái Hà và Tòa Khâm s bùng n, chúng tôi đã có mt s bài viết nhm phân tích và tìm ra cách gii quyết bài toán khó này, hu tìm ra mt li thoát thu tình đt lý cho c hai bên. Nhưng điu đó hu như không có tác dụng khi nhà nước đã quyết đnh dùng phương án bo lc và cng nhc đ gii quyết vn đ. Đến nay, câu chuyn đã đi quá xa s đi thoi. Chính quyn TP Hà Ni đã s dng nhiu phương thc đ đi phó vi hai đim nóng ca Hà Ni là Tòa Khâm s và Giáo x Thái Hà.

Li hi cho c hai bên nhà nước và giáo hi thì đã rõ.

C hai “d án” đu chưa thể “khánh thành” nên chưa đến lúc đ ngi tính s li nhng mt và được mi bên. Nhưng cũng đã có thể thy được nhng kết qu gn nht ca c hai v vic. Th xem xét kim đim sm nhng “thành qu” đã đt được trong nhng ngày chiến dch va qua ca chính quyn TP và giáo dân.

Nên nh dù đây không phi là mt trn chiến mà đơn giản ch là nhng bui cu nguyn ca giáo dân đòi công lý được thc hin. Nhưng những hành đng ca chính quyn TP khi đã phi huy đng c nhng lc lượng chuyên dùng thc thi chuyên chính vô sn, thì có nghĩa là chính quyn đã chia thành ranh gii. Biu hin rõ nht là hai bên hàng rào dây thép và rào st nhn là hai nhóm người khác nhau.

Giáo dân đã được gì và mt gì?

Phía giáo dân, là người thp c bé hng, chc chn là h b tht bi nhiu hơn theo l t nhiên “mnh được, yếu thua”. Kim đim li, giáo dân đã mt gì:

Khu đt thì vn còn đó, nếu h không đòi li, chc h đã mt hn nếu vic chia chác thành công. Nhưng họ đã mt bc tượng Đc M su bi dưới gc đa Tòa Khâm s, mt biu tượng nim tin tôn giáo mãnh lit ca h. Chính quyn đưa Mẹ Su bi đi đâu, bên lòng h vn là ni canh cánh đau đn.

M đang chu cnh bó buc tù đày trong chiếc hòm st kia, M s thu hiu hơn những đau kh mà nhng giáo dân đang phi chu. M đang cùng đng hành vi nhng người đang b tù đày hin nay, M s gìn gi và cu bu cho h, vì chng có người M nào yên tâm khi con mình đang chu đau kh. Giáo dân bo nhau: Đc M đang “đi thc tế”.

Giáo dân đã tri qua nhng giây phút s hãi khi hàng trăm cnh sát vây quanh vi đy đ các loi công c và chó nghip v… b đánh đp bng roi đin, bng hơi cay. Vì h cũng là con người, ai chng s hãi, nhưng qua đó h đã kim nghim cho mình tinh thn cam chu và chp nhn mi th thách vì công lý và hòa bình, h trưởng thành hơn.

H đã chu ph nh trước mt thế gian bi nhng ming lưỡi không t mt ngôn t và th đon nào. H đã b đy vào tay nhng k tha s hung hăng nhưng thiếu hiu biết s tht, cũng như những k làm nô l r rúng cho đng tin.

H đã phi chu đau đn vt v v th xác khi đến vi M su bi và M Thái Hà qua nhng chng đường dài vi bao ngăn tr, v bên M đ chu cnh màn tri chiếu đt. H đã chu nhng chn đng tinh thn sâu sc, đau đn khi nhng tài sn ca Giáo hi, tinh thn ca tôn giáo đã ngang nhiên b xúc phm và b lăng nhc, nht là ngay c vi v ch chăn tôn kính ca mình.

H đã mt đi mt nim tin vn mong manh v nhng ngôn t sáng loáng, bóng by mà h được nhi nhét by lâu. Đòn đánh chí mng này đã cho h thy thc cht ca nó là gì.

Nhưng giáo dân đã được mt tinh thn kiên vng hơn khi qua thử thách. H được nhng ơn lành khi đến vi M, dâng lên nhng li cu khn đ nguyn xin cho công lý và s tht mà h tin rng s được thc hin.

H đã được phúc khi có dp đ th hin lòng biết ơn, yêu mến và cm t Thiên Chúa là cha toàn năng ca mình. H được mt tinh thn đoàn kết, yêu thương tuyệt vi khi nhng người gp nhau dù ln đu, nơi xa lạ vn là anh ch em ca nhau, đu là con cái Chúa.

Ch có vy thôi nhưng đó là tất c mc đích ca h xưa nay, “Xin hãy dùng con, như khí cụ bình an ca Chúa” - đó là điu ln nht mà h được.

Điu d thy là nhng thế lc mun biến đt ca Thánh Tht, đt Nhà th thành đt tư nhân, đã không thể thc hin được âm mưu của mình. Khu đt vn còn đó, vn là mt tài sn chưa thể vào tay ai bng nhng con đường lt léo, bng nhng văn bn chng chéo và đ mi loi giy đ, giy hng. Vy thì vi h, vn còn nhng cơ hội, dù con đường đi tìm công lý ca h còn dài.

Nhiu người dân “hiến kế”: Nên đt tên hai công viên này là Công viên Ngô Quang Kit và Công viên Vũ Khi Phng là vì thế.

H cũng đã được thy “sc mnh ca nhà nước và hiu thế nào là sc mnh chuyên chính vô sn” khi các d án nhanh hơn người ta có th tưởng tượng, cách làm gây nhiu ngc nhiên cho c đt nước. H cũng đã được chng kiến nhng gì nhà nước có th làm khi cn thiết vi đông đo lc lượng được huy đng. Nhưng vì thế, h đã vượt qua ni s hãi ca chính mình. Qua đó h đã tìm được câu tr li cho riêng mình.

Đc bit, không ch nhng người Công giáo, mà tt c nhng người có lương tri khác đều có dp đ hiu hơn hệ thng báo chí nhà nước đã có tài phù thy biến trng thành đen, nói xuôi thành ngược như thế nào. Mt ln na, nim tin ca h có dp được kim chng.

Nhà nước và chính quyn TP Hà Ni đã được nhiu th

Khu đt đã b biến thành công viên, h được tm quên đi nhng ngày tháng thp thm không biết ngòi n này s b châm la lúc nào. Nhà nước được dp thi th kh năng hùng hu vi chính nhng người dân ca mình, được dp đ chng minh đây là mt nhà nước “ca dân, do dân và vì dân” có đy đ sc mnh “K thù nào cũng đánh thng”. Đây cũng là dp đ chng minh rng câu chuyn đt nước ta còn nghèo là chuyn v vn.

Ngày 20/9/2008, ln đu tiên, chính quyn TP Hà Ni được nghe mt Tng Giám mc nói thng rng Tôn giáo là quyn ca mi người dân, không phi là s ban ơn của bt c mt ai, xin đng k đó là công lao mà là nghĩa v ca nhà nước khi nhn lương của dân đ phc v. Là dp đ được nghe yêu cu nhà nước cn phi xem xét gii quyết các vn đ cn phù hp lòng dân, da trên nhng chng c, căn c pháp lut.

Cũng có l là ln đu tiên, chính quyn Hà Ni được nghe nhng li tâm huyết, trăn tr ca v Tng Giám mc vi tinh thn tha thiết vi quê hương đất nước v ni nhc ca công dân Vit Nam khi tiếp xúc vi thế gii bên ngoài b đi x kinh mit và mun đt nước đoàn kết ln mnh lên đ người Vit Nam được kính trng.

Mt công dân dám nói tht, nói thng nhng điu khó nghe trước quan chc TP vn không ưa nghe những li như vậy, qu là mt “trng ti”.

Chc cũng vì thế nên các ngài ni gin, c h thng truyn thông có đnh hướng “l phi” đã không chp nhn điu này, nên c tình bóp méo ác ý câu nói chân thành ca mt con người đáng kính, nhm phc v ý đ xu xa.

Ngày 20/9/2008 lúc 10h24’ tin v cuc hp này trên Thông tn xã Vit Nam (TTXVN) như sau “TGM Ngô Quang Kit đã cm ơn Chủ tch UBND thành ph Hà Ni có bui tiếp ci m, chân tình, mong mun có s hài hòa trong khi đoàn kết thng nht, hy vng qua đây hai bên s hiu nhau hơn cùng góp phần xây dng Th đô xng đáng là mt thành ph hòa bình, tiến ti k nim 1000 năm Thăng Long - Hà Ni, làm cho đt nước ngày càng phát trin./.”

Ch chưa đầy mt ngày sau 21/9/2008 lúc 10h 03’ trên TTXVN đã li nói rng: “Hơn thế, ông còn phát ngôn mit th chính dân tc, đt nước mình gây bc xúc, phn n trong nhân dân Th đô”.

H thng truyn thông đã th hin bn lĩnh quay ngot 180 đ ca mình. Đó là s đàn áp ca truyn thông đc quyn đ ông Ch tch Thành ph được dp ngang nhiên gi “công văn cnh cáo” mt Tng Giám mc và 4 linh mc. Điu này đang được nhiu lut sư xem là vi phm pháp lut vì trong h thng pháp lý, chưa khi nào có “công văn cnh cáo” mt công dân bt thình lình bao gi.

Chính quyn được thy sc mnh ca nhân dân, ca nim tin tôn giáo dù h không được tr tin, h không b ép buc hay dùng đoàn th nào đ ép buc, mà đng lc chính là NIM TIN.

Chính quyn cũng được thy giáo dân th hin tinh thn hòa bình và s chu đng ca h dù b bt công, b đi x tàn t. Chính quyn cũng có dp xem xét li kết qu đt “hc tp đo đc H Chí Minh” va qua, nht là vic thc hin “6 điu bác H dy CAND” trong đó có nói rng: “Đi vi nhân dân, phi kính trng, l phép”.

Chính quyn đã được thy người dân t thái đ trước nhng chính sách, pháp lut và vic làm ca mình như thế nào là hp lòng dân. Như thế nào là thc thi pháp lut nghiêm minh. C đến Thái Hà đ thy ngôi nhà quan chc chiếm na đường đi, đp b c hàng chc mét hàng rào, chiếm hàng trăm mét vuông đt thì không ai có ý kiến, nhưng một đoàn người đp 6m hàng rào mà h cho là phi pháp đó, thì đã b tm giam.

Cái được đây na là nhà nước đã cho giáo dân, giáo sĩ mt ln hãy biết mà liu thn hn, đng có mà đùa vi nhà nước chuyên chính vô sn, đng đùa vi súng đn và công c bo lc. Đng nghĩ rng nhà nước có th nương tay với nhng thn linh nh tượng ca giáo dân hay giáo sĩ, sn sàng “cho vào kho” hết, bt k đó là tượng, thánh giá hay là người nếu không thun phc.

Vn còn nhiu cái được na, nhưng chắc không th k hết nơi đây.

Vy h đã mt gì? Chng có gì đ mt, ngoài my th “lt vt”.

Nhng th “lt vt” mà chính quyn mt đây là nim tin ca nhân dân, khi nhng người dân không th hiu ni vì sao nhà nước làm d án này hết sc vi vã và hoang phí như thế vi nhng hành đng và cách th hin “kỳ quc”. Quy trình làm các d án xưa nay, chắc hn chng có cái nào làm khn trương hơn cả đánh gic như vậy. Đến mc người ta nói vi nhau rng, nếu có d án dân sinh, quc kế nào chm quá như Dung Quất hay nhng cái lô ct đang bày đy Sài Gòn, hoc gn vi 2 công viên này hơn cả, là ngã tư Kim Liên – Đại C Vit thì chc phi nh bà con công giáo đến đó cu nguyn mi hi vng được làm nhanh đưa vào sử dng đ phát huy hiu qu.

Cái mt “lt vt” th hai là lượng ngân sách chi vào đây là khng l. Vi mt quá trình huy đng biết bao nhiêu nhân lc và vt lc đ “gi trt t tr an”, chi cho h thng truyn thông, đ hp hành bàn bc mưu kế… chc chn là không nh. Mi phút qung cáo vào gi vàng nếu dành cho qung cáo thì thu biết bao nhiêu tin nhưng được “ưu ái” cho phát sóng v Thái Hà và Tòa Khâm s.

Ri tin tr cho công an và chó, tin tr cho nhng thanh niên mc áo tình nguyn đến quy phá bà con cu nguyn, tin cho cu chiến binh, ph n… huy đng đến Thái Hà và Tòa Khâm s đ th hin “s tc gin” ca mình do h thng báo chí nhà nước to ra vi Đc TGM Ngô Quang Kit “vì lòng yêu nước”? Đ h đến đp phá, la hét đòi giết người Dòng Chúa cu thế x Thái Hà c đêm như vậy, chc không hn ch vì lòng yêu đt nước ca h nếu không tr tin.

Có nhng ngun tin nói rng, đám qun chúng nhân dân đến Thái Hà đêm đó, có c nhng người trong mt tri cai nghin gn Hà Ni? Nếu điu đó được kim chng là chính xác, thì qu tht là đáng s đám qun chúng này và c nhng người huy đng h. Chc ch đến nhng lúc này, đám qun chúng này mi được trng dng đến thế. Cũng tht ngc nhiên, lòng “yêu nước và s phn ut do lòng t hào dân tc” đêm đó li được “khơi dậy” t nhng con nghin đang tri?

Cùng vi nhng điu ai cũng thy đó, thì c mt h thng chính tr t trung ương đến đa phương với bao nhiêu cuc hp, bao cnh sát giao thông phi nhc lòng đến tng đa phương kiểm tra xe c v Hà Ni… tt c đu có th phi tính bng tin, mà s tin này không th là ít.

Nhưng cái mất này không đáng k, là lt vt, bi tin bc làm d án, tin thuê và tr lương cho người, tin nuôi chó đã có ngân sách chu, đã có nhng người dân đóng thuế.

Cái mt lt vt tiếp theo là s bình an ca c dân tc, s đoàn kết trên tinh thn con dân nước Vit to nên sc mnh ca đt nước đ đ sc t lc t cường mà chng tr li nhng s gây hn xâm ln ca ngoi bang. Trên mt chương trình trả li phng vn, nguyên th trưởng Ngoi giao Lê Công Phng gn đây, ông nói đi ý rng Hoàng Sa, Trường Sa là ca Vit Nam, có th đưa vấn đ này ra quc tế, nhưng sống bên cnh nước ln nên cn phi có s cân nhc(!?)

Đó là gì nếu không phi là tính t ti dân tc nghèo, yếu nên đang phi cn răng chu nhc khi đt đai lãnh th đang b xâm ln ngang nhiên? Người ta nh rng đt nước này, dân tc này chưa bao giờ là ln bên cnh anh hàng xóm khó chơi phía bc đy dã tâm này, nhưng chưa bao giờ chu nhc, chưa bao giờ biết s chúng.

Vy ai s tr li câu hi: tin đ, lãnh th đt nước đang b xâm chiếm cn được th hin lòng yêu nước hơn, hay một câu nói đã được ct xén di trá cn được th hin lòng yêu nước hơn?

Trong khi đó, c dân tc đã được h thng báo chí mà đc bit là Đài THVN bng nhng cách ba đt khơi dậy s căm ghét vi cng đng công giáo, đng đu là Đc TGM Ngô Quang Kit đ khoét sâu t ái dân tc và qua đó làm tăng thêm mâu thun tôn giáo trong lòng dân tc, ai cũng biết hu qu ca nó không h nh.

Người ta t hi rng, ti sao mt nhà nước li chành che vi mt cng đng tôn giáo mnh đt mà trước đây đã là ca h trong khi hin nay h có nhu cu bc thiết đ làm gì mà phi huy đng c h thng chính tr, truyn thông, công lc và c “qun chúng nhân dân”?

Đó là nhng cái mt đi vi c đt nước đang cn tht lưng buộc bng đ cùng nhau bước qua cơn khó khăn của nn kinh tế khi giá tiêu dùng đến tháng 9 năm nay đã tăng 27,9% mà vn được báo chí nhà nước đăng là “tin rt vui đi vi người tiêu dùng, nht là nhng người nghèo” – Theo báo Thanh niên ngày 23/9/2008.

Nhưng cái mất ln nht theo tôi, là câu hi mà buc người ta phi tìm cách tr li: Mt nhà nước, mà không th hòa gii và làm bn vi chính người dân mình, thì có th đ tin tưởng đ làm bn vi nhng cường quc và nhng người bn khác trên thế gii hay không? Bi vì, cha ông ta đã nói: “cái kim trong bc lâu ngày cũng phi lòi ra”, không s tht nào được che giu tuyt đi.

Cái sy, ny cái ung

Nhng cái được và mt đã được sơ lược nói trên dù chưa đầy đ. Nhưng cũng có th hình dung được nhng nét chính ca s vic Tòa Khâm s và Thái Hà.

Điu người ta đang tìm hiu, là nhng gì s tiếp tc din sau màn này?

Ngày 25/9/2008, chính quyn qun Hoàn Kiếm đã gi quyết đnh đến Tòa Tng Giám mc vài tiếng đng h trước khi “tch thu tang vt” ti Tòa Khâm s. Bc tượng và Thánh giá đã b “tch thu” mà không làm biên bn vi “bên vi phm” là Tòa Tng Giám mc Hà Ni. “Tang vt vi phm” đã b đưa đi khi c đi quân công an và chó đang bao vây nhóm nh giáo dân. Đám đông “qun chúng” gào thét và dây thép gai đã không cho h đến bo v Thánh tượng ca mình.

Hin chưa biết bc tượng đang đâu, giáo dân vn ngày đêm canh cánh bên lòng. Chc chn h s không bao gi quên M ca h dù bt c hoàn cnh nào.

Bc tượng chưa v vi h, thì chính quyn còn mc h mt món n hết sc ln lao v tinh thn và có th vì bc tượng đó, chính quyn phi đt h vào bên kia chiến tuyến chính thc đ h phi tr giá bng máu. T lâu, vi người Công giáo Vit Nam và Giáo phn Hà Ni, tượng Đc M su bi trong Tòa Khâm s đã là biu tượng không th m phai hay thay đi.

Dù đó ch là bc tượng bng xi măng và cây Thánh giá g, li không phi đ c nên cũng không s b biến mt như tang vt nhiu v khác.

Nhưng tch thu ri s đ vào đâu cho yên? Giáo dân khng đnh rng, đó là tt c nim tin, là ý nghĩa ca cuc đi h. Vic tch thu đó s đi đến đâu cho phù hp pháp lut?

X s như thế nào vi bc tượng và Thánh giá đó, là điu cn nói. Vi tng cá nhân, hãy nh câu chuyn Đc M su bi Đng Đinh Nho Quan, Ninh Bình b đp v làm bài hc cho mình. Hãy đến đó hi h cm nhn được điu gì khi ch tch xã, người đã nhiu ln tuyên b “tao dù mù mt, ct tay ngay thì cũng phi đp nát bc tượng” nhưng đã phi quỳ gi xin tha và xin đn tr được s chp thun ca Tòa Giám mc mi yên. Hãy biết hu qu khi hàng lot người tham gia đp tượng đã được nhn nhng tai ha bt đc kỳ t t m rut đến bn thân và đám người tr thành ng ngn t t cáo ti ác ca mình.

Cũng có th đưa tượng vào kho hoc nhà bo tàng nào đó nếu mun biến nhng nơi đó thành Thánh đường ca giáo dân. Thm chí có người còn mách nước rng chính quyn nên đem bc tượng đến bo tàng hoc mt công viên trung tâm thì giáo dân s tin c đôi đường, được thăm viếng c hai nơi. Hoc nếu mun hành giáo dân, thì nên đưa bc tượng đó đi xa hơn, đ đoàn người rng rn kéo nhau đến đó cho vt v chơi.

Cũng có th cho vt ra bãi rác nào đó, vi người vô thn điu đó chng khác gì vt đi khi rác nng n. Vi người công giáo nhn nhc và chu đng, h chp nhn tt c. Nhưng hãy nh rng, nơi bc tượng nm, phn ánh b mt ca nhà nước vi tôn giáo.

Còn tr li, thì tr li bng cách nào? Có ai “tch thu tang vt vi phm” theo quyết đnh ri âm thm tr li hay không nếu như không mun tiếp tc vi phm pháp lut. Còn nếu làm quyết đnh tr li, thì tôi nghĩ vi tính cách “kiêu ngo cng sn”, chc chng bao gi có chuyn đó.

Qu là cái sy ny cái ung như cha ông ta thường nói. Nhiu khi, nhng hành đng hung bo nht thi mà không tính đến hu qu, thì khc phc hu qu còn ln hơn nhng gì mình đã làm được.

Ln hơn bc tượng và Thánh giá là hai công viên vườn hoa, s là gì nếu không li là mt ni nhc nhi cho c hai bên nhà nước và giáo dân?

Vườn hoa thì vn đó, đ xây nhà hay chia lô thì chc còn lâu và còn khó hơn ban đu. Vy hàng ngày công viên luôn nhc nh mi giáo dân rng: Nơi đây, là tài sn ca giáo hi, ca ông cha mt thi. Nay đã b biến thành nơi cho đám dân nghin ngp, cho trai gái đú đn như ngày nay thường thy các công viên công cng hin ti và nhà nước làm cái đó đ làm gì khi bên cnh là Tòa Tng Giám mc và Dòng Mến Thánh giá ca các n tu? Đó là gì nếu không là mt biu tượng ô nhc trong vic tôn trng tín ngưỡng ca nhân dân?

Có phi đó là cách đ to li s khinh b và nho báng nơi tôn nghiêm như ngày xưa đã biến nơi đây thành sàn nhy và b bơi? Và cũng vì vy, nơi đây li tiếp tc âm thm là qu bom mà gi n là bt c lúc nào thì lòng dân sao yên được, làm sao đt nước có th đng tâm và đoàn kết?

Câu hi còn đó ch câu tr li và câu tr li li t phía nhà nước, t chính quyn Thành ph Hà Ni.

Hà Ni, Ngày 27 tháng 9 năm 2008

J.B. Nguyn Hu Vinh

Tác giả: JB. Nguyễn Hữu Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!