Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Nguyễn Văn Thành
Bài Viết Của
Gs. Nguyễn Văn Thành
Khi nào Quê Hương là một cơ cấu bệnh hoạn?
Nguy cơ Tự Bế (nơi trẻ em từ 0 đến 7 tuổi)
Khi nào Quê Hương là một cơ cấu bệnh hoạn ?
CON ĐƯỜNG BAO DUNG (trong Văn Hóa và Huyền Sử Việt Nam)
NHỮNG HẠT NGỌC CHO CON

 

1.- Con hãy lấy Hạnh của Đất mà sống :

Bị người người khạc nhổ, nhưng vẫn kết sinh hoa lợi, cho người người ấm no.

2.- Con hãy lấy Hạnh của Nước mà sống :

Chấp nhận mang vào mình vết nhơ của bao nhiêu bàn tay, để đem về tẩy luyện trong lòng Biển Mặn.

3.- Con hãy lấy Hạnh của Khí mà sống :

Đi vào bên trong lòng mỗi người, để mang dưỡng sinh cho từng tế bào, từng hạt máu, không quên sót một ai, cho dù đó là những người đã tìm cách sát hại con, hay là xua đuổi con ra khỏi làng mạc và Quê Hương.

4.- Con hãy lấy Hạnh của Trời mà sống :

Ở trên cao thật cao. Nhưng đồng thời, ở dưới thấp thật thấp. Không có Trời, Con không có chi hết. Nhưng Trời cũng không có chi hết. Trống Không…để giúp Con trở thành Diệu Hữu.

5.- Con hãy lấy Hạnh của Lửa mà sống :

Ai ấm áp cho bằng Lửa ? Nhưng ai khinh thường Lửa, tự khắc người ấy rước họa vào mình. Lửa không phải là Trời. Nhưng Lửa thay thế Trời, khi Con ở trong đêm tối, và trải qua những ngày đông lạnh lẽo.

6.- Con hãy lấy Hạnh của Đêm mà sống :

Nhờ Đêm, một ngày mới bắt đầu trở lại, sau khi nhọc lụy được giấc mơ ủi an, ấp ủ và chuyển hóa. Nhờ Đêm, mắt Con mới thấy được rằng : Tên Con đã được viết sẵn, bằng ánh sao lấp lánh, giữa Đại Dương Ngân Hà của Vũ Trụ .

7.- Con hãy lấy Hạnh của « Mẹ » mà sống :

Mẹ là Người, để cho Con học thương và học ghét. Thương mà không « bị » mất mát và bó buộc…Ghét mà không « sợ » bị loại thải và bỏ rơi. Thương Mẹ, không phải vì Mẹ vô tì tích. Ghét Mẹ, không phải vì Mẹ làm tinh yêu ma quái. Trong người Mẹ Dễ Thương, còn nhiều chỗ để cho Con học ghét. Trong người Mẹ Dễ Ghét, còn vô số điểm để cho Con học thương. Nhờ biết Thương và biết Ghét, Con mới học được « Bài Học Làm Người ».

( Trích từ hai tác phẩm « Huyền Sử Việt Nam… » và « Phát Huy Nhân Lực », Tủ Sách Tình Người, Lausanne 1998, 2004)

Gs. Nguyễn Văn Thành

Tác giả: Gs. Nguyễn Văn Thành

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!